รูปบทความ เงินกองทุนคอนโด ที่เราจ่ายไปคือค่าอะไร  จ่ายเพื่ออะไร มีประโยชน์ยังไงบ้าง

ESTOPOLIS | เงินกองทุนคอนโด ที่เราจ่ายไปคือค่าอะไร จ่ายเพื่ออะไร มีประโยชน์ยังไงบ้าง

เงินกองทุนคอนโด คืออะไร ทำไมต้องจ่าย จ่ายแล้วได้อะไร?


ชาวคอนโดทั้งหลาย ที่เพิ่งซื้อคอนโด หรือซื้อไปแล้วก็ตาม ในวันที่โอนกรรมสิทธิ์คงจะห้องเคยได้ยินชื่อค่าใช้จ่ายที่เรียกว่า 'ค่ากองทุนคอนโด' อย่างแน่นอน แล้วรู้ไหมว่าค่ากองทุนที่ว่านี้มีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร ทำไมเราถึงต้องจ่าย ไม่จ่ายได้ไหม? วันนี้ ESTOPOLIS เอาข้อมูลเกี่ยวกับเงินกองทุนคอนโดมาให้ได้ทำความรู้จักกัน


จ่ายค่ากองทุนคอนโดในวันนี้ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีในวันข้างหน้า


เงินกองทุนคอนโด เป็นเงินที่นิติบุคคลหรือโครงการเรียกเก็บตามกฎหมายอาคารชุด ที่กำหนดให้กรรมการนิติบุคคลหรือผู้บริหารโครงการต้องจัดเตรียมเงินจำนวนหนึ่งไว้สำหรับใช้ในการจัดการบริหารโครงการ จะว่าไปก็คล้ายๆกับการเก็บรวมรวบเอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉินของเรานี่แหละ เหมือนเป็นเงินเก็บอีกก้อนหนึ่ง โดยวัตถุประสงค์ของเงินกองทุนคอนโดหลักๆ ก็จะมีอยู่ 4 เรื่องใหญ่ๆ ดังนี้


1. เงินกองทุนคอนโด เก็บเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดซื้อสิ่งของหรือส่วนกลาง

คือทรัพย์สินใดๆ ที่เอามาใช้เพื่อประโยชน์ของสมาชิกส่วนรวม เช่นทรัพย์สินที่มีค่าใช้จ่ายสูงแต่มีความจำเป็น หรือลูกบ้านส่วนใหญ่มีความต้องการใช้บริการ ก็จะต้องมีการจัดประชุมคณะกรรมการ หรือจัดการประชุมใหญ่เพื่อลงมติในการใช้เงินในส่วนนี้


2. เงินกองทุนคอนโด เป็นค่าใช้จ่ายในระหว่างการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมอื่นๆ หรือค่าส่วนกลางที่ลูกบ้านยังจ่ายไม่ครบ

เพื่อนำมาหมุนเวียนเป็นค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน ในกรณีที่งบประมาณที่มีอยู่ไม่เพียงพอ ซึ่งก็ต้องได้มติจากที่ประชุมเช่นกัน และหลังจากจัดการรายจ่ายหรือเก็บเงินค่าส่วนกลางได้ครบแล้วก็จะต้องนำเงินส่วนนี้มาคืนกองทุนคอนโดด้วย 

3. เงินกองทุนคอนโด เป็นเงินทุนสำรองสำหรับการซ่อมแซมโครงการ

โดยปกติอาคารแต่ละอาคารก็มีอายุการใช้งาน และก็จะต้องมีร่องรอยการเสื่อมสภาพของอาคารเป็นธรรมดาอยู่แล้ว ดังนั้นเงินกองทุนคอนโดก้อนนี้นี่แหละ ที่จะนำมาใช้เวลามีอะไรเสียหาย หรือต้องมีค่าใช้จ่ายในการ maintenance ต่างๆ รวมไปถึงการซ่อมแซมโครงการหรืออาคารครั้งใหญ่ในอนาคต เช่น ทาสีอาคาร หรือปรับปรุงส่วนกลาง หรือซ่อมลิฟต์ 


4. เงินกองทุนคอนโด เป็นค่าใช้จ่ายในกรณีอื่นๆ

ค่าใช้จ่ายที่ว่านี้ก็เช่น โครงการอาจจะจัดงานทำบุญ หรือต้องใช้เงินในเรื่องต่างๆที่นอกเนือจากข้างบนที่กล่าวมา โดยแล้วแต่มติที่ประชุมคณะกรรมการของโครงการ นิติบุคคล หรือการประชุมใหญ่เจ้าของร่วมก็ตาม

รู้จักค่ากองทุนคอนโดกันไปแล้ว พอจะเห็นประโยชน์ของเงินก้อนนี้หรือยัง สำหรับใครที่คิดว่าไม่อยากจ่าย หรือถ้าจ่ายไม่ครบจะเป็นอะไรหรือไม่ อยากให้ลองคิดถึงภาพรวมว่า เราอยู่ในคอนโดก็เหมือนกับอยู่ในบ้านหลังใหญ่หลังเดียวกัน ใช้ลิฟต์ตัวเดียวกัน Facilities เดียวกัน สมมุติว่าต้องมีการซ่อมแซมสระว่ายน้ำ หรือระบบต่างๆ สำหรับอาคารใหญ่ๆก็ต้องใช้เงินก้อนจำนวนมาก หากลูกบ้านทุกคนปฏิบัติตามหน้าที่ของตัวเอง หรือโครงการไหนที่มีเงินกองทุนมากพอ ก็จะไม่ต้องเดือดร้อนกับค่าใช้จ่ายส่วนนี้ในภายหลัง


และที่สำคัญ การชำระค่ากองทุนคอนโดและค่าส่วนกลางนี้ มีข้อกำหนดเอาไว้ใน พ.ร.บ.จัดสรรที่ดิน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2558 ว่าด้วย “ผู้ที่ค้างชำระเงินค่าบำรุงรักษาและการจัดการสาธารณูปโภคตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป อาจถูกระงับการให้บริการหรือการใช้สิทธิในสาธารณูปโภค และในกรณีที่ค้างชำระตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจระงับการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในที่ดินจัดสรรของผู้ค้างชำระจนกว่าจะชำระให้ครบถ้วน ทั้งนี้ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลางกำหนด” ดังนั้นจะทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ไม่มีไม่หนีไม่จ่าย ไม่ได้นะจ๊ะ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์