รูปบทความ Color inspiration : Charming Indigo ตกแต่งคอนโดด้วยสีเดนิม

Color inspiration : Charming Indigo ตกแต่งคอนโดด้วยสีเดนิม

    สำหรับสีอินดิโก้นั้นถือว่าเป็นสีที่รู้จักกันเป็นอย่างดี และขึ้นชื่อมากในเรื่องของการนำไปย้อมผ้า แต่แน่นอนว่าวันนี้เราไม่ได้จะมาสอนย้อมผ้าแต่อย่างได้ บทความนี้ Estopolis จะนำไปพบกับการตกแต่งคอนโดโดยเอาสีอินดิโก้มาเป็นแรงบันดาลใจ เหมาะสำหรับใครที่ชื่นชอบเสื้อผ้าสไตล์นี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หรือใครที่ยังไม่รู้จัก สำหรับวันนี้เราก็จะพาไปรู้จักอินดิโก้ในรูปแบบใหม่ๆกัน


colour palette

colour palette

Color of Indigo : สีอินดิโก้ หรือ สีครามนั้น ได้มาจากพืชธรรมชาตินั้นเอง ซึ่งจะคุ้นตากันดีเมื่อกล่าวถึงสีของกางเกงยีน หรือ สีของเสื้อหม้อห้อมนั้นเอง ซึ่งสีนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากประเทศอินเดียก่อนจะแพร่ขยายไปยังประเทศต่างๆ ตัวอย่างของโทนสีที่เข้ากันได้ดีความกันสีอินดิโก้ เช่น โทนสีขาว/เทา/ครีม-ฟ้า ซึ่งจะช่วยให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ปลอดภัยและสงบทำให้นึกถึงท้องฟ้าและทะเล ในขณะเดียวกันสีอินดิโก้ก็สามารถจับคู่กับโทนสีร้อนได้เช่นกัน เช่น สีชมพูอ่อน หรือ สีเหลือง ซึ่งจะให้พื้นที่มีความสนุกสนาน สดใสมากยิ่งขึ้นและทำให้เกิดเป็นจุดสนใจภายในพื้นที่ด้วย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่แนวการตกแต่งคอนโดที่ต้องการ


Pattern

Pattern

Pattern : อีกสิ่งหนึ่งทีเป็นเอกลักษณ์ของอินดิโก้ คือ ลวดลายต่างๆที่ได้มากจากการมัดย้อม ซึ่งสามารถเลือกสรรมาตกแต่งคอนโดได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของ ปลอกหมอน ผ้าปูเตียง หรือ แม้กระทั้งผ้าม่าน ซึ่งในปัจจุบันมีทั้งแบบย้อมมือและแบบที่พิมพ์ลายลงบนผ้า การนำมาใช้งานตกแต่งคอนโดนั้นก็จะขึ้นอยู่กับความสะดวกของเจ้าของห้องนั้นเอง เพราะแน่นอนว่าขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆกันไป
    หลังจากที่ได้ทำความรู้จักกับอินดิโก้ไปบ้างแล้ว ต่อไปเราจะนำไปพบกับการใช้อินดิโก้หรือสีครามในการตกแต่งคอนโด ทั้งในรูปแบบของการใช้สี ของตกแต่ง และลวดลายต่างๆ ซึ่งจะเห็นได้ว่าการนย้อมสีอินดิโก้นั้นจะให้ความรู้สึกถึงความเรียบง่าย และความเป็นงานฝีมือที่ทุกอย่างไม่จำเป็นต้องเป๊ะไปทั้งหมด


Furniture

Indigo Furniture

Indigo Furniture : สำหรับใครที่สนใจนำอินดิโก้มาตกแต่งในลักษณะของเฟอร์นิเจอร์ก็สามารถทำได้ โดยการย้อมอินดิโก้จะย้อมได้ดีกว่ากับผ้าที่มาจากธรรมชาติ เช่น ผ้าคอนตอน ผ้าลินิน หรือ ผ้าป่าน เป็นต้น ซึ่งทำให้ห้องมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น อีกทั้งผิวสัมผัสของผ้าเหล่านี้จะมีความแตกต่างกันไป ทำให้เกิดเป็นเสน่ห์ในตัวเองในการนำมาตกแต่งคอนโด ซึ่งสามารถนำมาเลือกใช้หุ้มเฟอร์นิเจอต่างๆได้ หรือ อาจจะนำมาเลือกใช้เป็นพรม หรือ ผ้าคลุมโต๊ะต่างๆ


Tile

Tile

Tile : กระเบื้องสีครามทีมีลวดลายซ้ำ ๆ กัน ทำให้รู้สึกเสมือนลายการมัดย้อมของผ้า ซึ่งสามารถนำมาประดับตามที่ต่างๆในคอนโดได้ อาจจะเป็นในส่วนของครัว หรือ ตกแต่งตามขั้นบันได ซึงการนำไปตกแต่งผนังหรือพื้น ในจุดใดจุดหนึงจะทำให้เกิดเป็นจุดเด่นภายในห้องได้ หรือหากใครไม่สะดวกในการที่จะแปะกระเบื้องก็สามารถใช้เป็นลายฉลุแล้วทาสีทับแทนก็ได้




Indigo Style

On white

On white : อินดิโก้และสีขาวสามารถนำมาตกแต่งคอนโดได้อย่างไม่ยาก เนื่องจากสีขาวนั้นเกิดจากลวดลายของการมัดย้อมทำให้เป็นส่วนหนึ่งของอินดิโก้ การนำสีขาวมาเป็นสีหลักในการตกแต่งจึงทำให้เข้ากับสีครามได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังให้ความรู้สึกถึงบรรยากาศแบบบ้านพักริมทะเลอีกด้วย และยังทำให้ห้องดูสว่างและกว้างขึ้นอีกด้วยซึ่งเหมาะมากกับการตกแต่งคอนโด

With wood

With wood : สีครามนั้นแน่นอนว่าเข้ากับสีน้ำตาลได้เป็นอย่างดี การใช้ไม้มาตกแต่งรวมกับอินดิโก้จึงทำให้ห้องดูมีความหนักแน่น มั่นคงมากยิ่งขึ้นด้วยสองสีทีตัดกันทำให้ อีกทั้งไม้ยังเป็นวัสดุที่มาจากธรรมชาติเช่นเดียวกับที่มาของอินดิโก้ ทำให้ภาพรวมรู้สึกได้ถึงความเรียบง่ายและความเป็นธรรมชาติของตัววัสดุเอง


Bohemian

Bohemian : ในส่วนของสไตล์โบฮีเมียนนั้นก็เข้ากันได้ดี ถึงแม้เราจะเห็นว่าส่วนใหญ่แล้วแนวโบฮีเมียนจะออกไปในแนวสีโทนร้อน ส้ม หรือโทนสีน้ำตาล แต่ด้วยความเยอะของลวดลายก็สามารถทำให้สองสไตล์สามารถเข้ากันได้ อีกทั้งโทนสีครามยังเป็นสีคู่ตรงข้ามของโทนสีส้ม ซึ่งอาจจะต้องเพิ่มความระมัดระวังของสัดส่วนสีทั้งสองมากขึ้นเล็กน้อย


Brick

Brick : สำหรับอิฐนั้นจะให้กลิ่นอายสไตล์ Rustic พร้อมกับความดิบหน่อยๆ ซึ่งเข้ากันมากกับอินดิโก้ที่ไม่มีความเนี้ยบ 100 % ทำให้เข้ากันได้อย่างลงตัว อีกทั้งผนังอิฐที่ออกโทนอมส้มก็เป็นคู่สีที่ตรงข้ามกันโทนสีครามทำให้เป็นความ contrast ที่มีความลงตัว อีกทั้งตัวผ้าที่ใช้ย้อมสีอินดิโก้ก็มี texture อยู่ในตัว เช่นเดียวกันกับผนังอิฐที่มี Pattern เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว


    ในแง่ของสีนั้น Indigo จะให้โทนสีครามที่เข้าได้กับหลายเชดสีด้วยกัน อีกทั้งยังมีเสน่ห์ความเป็นงาน craft ที่จะไม่เนี้ยบ หรือ เรียบร้อยไปทั้งหมด ซึ่งทำให้ชิ้นงานแต่ละชิ้นมีเอกลักษณ์ในตัวเอง จึงทำให้คุณได้พื้นที่ตกแต่งคอนโดที่ไม่เหมือนใคร หากใครที่ชอบโทนสีน้ำเงินอยู่แล้วอาจจะมอง Indigo มาเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งให้กับการตกแต่งของคุณ หรือ อาจจะนำข้อแนะนำในการตกแต่งในบทความนี้ไปปรับใช้กับการตกแต่งโทนสีน้ำเงินก็ไม่ว่ากัน



ที่มา :

https://www.vtwonen.nl/inspiratie/styling/autumn-blues-klassiek-indigo-blauw/
http://the-devil-wears-zara.tumblr.com/post/150694131602?crlt.pid=camp.stFRMdr1WxkG http://domino.com/best-bohemian-decorating-ideas/image/570d56862df7fbfd598b48a4 http://www.pandashouse.com/25-amazing-indigo-blue-bedroom-ideas
http://www.urbanoutfitters.com
https://www.shakiraazhomewares.com.au/
http://trendenser.se/
http://www.walkerzanger.com/
http://www.paulinaarcklin.net/
http://www.interieuradviesblog.nl/2016/09/trend-color-2017-revealed-denim-drift.html http://www.thecreativityexchange.com/2015/11/layering-indigo-black-and-gray-moody-monday.html https://www.bloglovin.com/blogs/akula-kreative-14903617/an-indigo-door-inspired-color-palette-4868136308 https://www.linkedin.com/pulse/japan-shibori-textile-workshop-sept-2016-artscrafts-tour-valencia
https://www.anthropologie.com


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์