รูปบทความ "Ananda UrbanTech" นวัตกรรมเพื่อมนุษย์คอนโดจากอนันดา

"Ananda UrbanTech" นวัตกรรมเพื่อมนุษย์คอนโดจากอนันดา


Ananda UrbanTech เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายใหม่ของอนันดาเพื่อการใช้ชีวิตสะดวกสบาย ง่าย และเร็วของมนุษย์คอนโด เพื่อให้ทันยุคสมัยของ Generation C ที่ต้อง Connect และ Creative อยู่ตลอดเวลา อนันดาจึงจะไม่หยุดหมุนตามโลก แต่กลับพลิกมาเป็นผู้นำนวัตกรรมมาใช้เพื่อผู้อยู่อาศัยคอนโด  ซึ่งวันนี้ Estopolis จะพาไปรู้จักกับ UrbanTech ที่จะพาคุณไปสู่อนาคตแห่งคุณภาพของการใช้ชีวิตดีๆ บนคอนโด


กลยุทธ์ของ UrbanTech 

อนันดาให้ความสำคัญกับ "เทคโนโลยี" ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่จะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลง และแก้ไขปัญหาให้กับธุรกิจในทุกๆ ด้าน จึงวางกลยุทธ์ด้านนวัตกรรม เพื่อที่จะผลักดัน Ananda ไปสู่ความเป็น UrbanTech โดยกลยุทธ์นี้ประกอบด้วย โครงสร้าง 3 ส่วน

ซึ่งทั้ง 3 ส่วนนี้จะเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ด้านนวัตกรรม และเทคโนโลยี และผลักดันอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ให้ก้าวไปสู่แนวคิด UrbanTech เพื่อพัฒนารูปแบบการใช้ชีวิตของคนเมืองแห่งอนาคตให้ดียิ่งขึ้น ดังนี้

1. Ecosystem Support

การร่วมสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ในวงการสตาร์อัพด้วยการสนับสนุน Incubators และ Accelerator ชั้นนำที่มีอยู่แล้ว เพื่อเรียนรู้เทคโนโลยีและไอเดียใหม่ๆ ไปพร้อมกับการช่วยเสริมสร้างสังคมแห่งนวัตกรรมที่ดี และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมนวัตกรรมนั้นๆ เช่น การอำนวยความสะดวกด้านสถานที่ให้กับ Digital Ventures Accelerator โดยธนาคารไทยพาณิชย์ และการลงทนุสนับสนุนการแข่งขัน Hackathon กับ Hubba ซึ่งเป็น Co-workingspace ในไทย

2. Fund of Funds

การลงทุนในกองทุน VC ทั่วโลกในตลาดที่มีศักยภาพ เพื่อมุ่งสู่การเป็น Active LP เพื่อเข้าถึงกลุ่มสตาร์อัพระดับสากลโดยการเข้าไปทำความรู้จักพบปะสร้างความสัมพันธ์ ร่วมลงทุน และการเข้าถึงเทคโนโลยีที่จะสามารถนามาพัฒนา และต่อยอดเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมือง

3. Corporate Venture Capital

การลงทุนโดยตรงในบริษัท Tech Startup ที่บริษัทฯ เล็งเห็นว่าจะนำเทคโนโลยีที่ดีมาสู่ธุรกิจแกนหลักของบริษัทฯ ได้

Ananda Urbantech คอนโด

UrbanTech มีอะไรบ้าง?

ทางอนันดาได้วางแผนนำนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยในคอนโด Ananda UrbanTech ไว้หลากหลายการใช้งาน และตั้งเป้าจะทำให้สามารถนำมาใช้ได้จริงภายในปีนี้ ลองมาดูตัวอย่างที่ทางอนันดายกมาให้เราชมกัน

UrbanTech: Internet of Things Smart Home

Ananda Urbantech นวัตกรรมคอนโด

ทางอนันดาได้นำนวัตกรรม Samsung Smarthome มาประยุกต์ใช้กับการพัฒนาโครงการคอนโดตั้งแต่ 2014 และพัฒนามาอย่างต่อเนื่องเรื่อยๆ

Ananda Urbantech นวัตกรรมคอนโด

โดยเน้นที่ Smart Home ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยให้ง่าย และสะดวกรวดเร็วขึ้น เพียงสัมผัสปลายนิ้ว โดยใช้สมาร์ทโฟนเป็นตัวกลาง สามารถเข้าถึงนวัตกรรมง่ายๆ เพียงโหลดแอพพลิเคชันลงมือถือ หรือแท็บเล็ต จากนั้นกดปุ่มฟังก์ชันสั่งการทำงานต่างๆ เช่น

Ananda UrbanTech นวัตกรรมคอนโด

- Living Room การเปิด-ปิด เครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะไฟ ผ่านทางมือถือ ถ้าออกจากคอนโดแล้วลืมปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่จำเป็นต้องเสียเวลากลับห้องไปปิดใหม่ สามารถปิดจากข้างนอกได้เลย

- Air Condition ควบคุมอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศผ่านทางมือถือ ข้อดีคือ เวลาที่คุณเดินทางกลับมาจากข้างนอกร้อนๆ หรือออกกำลังกายมาเหนื่อยๆ สามารถเปิดแอร์รอก่อนคุณเข้าคอนโด เมื่อเข้าไปในห้องก็เจอแอร์เย็นฉ่ำได้ทันที

Status สามารถบอกสถานะภายในห้องว่าลืมเปิดอะไรทิ้งไว้หรือเปล่า

Ananda UrbanTech นวัตกรรมคอนโด

- Daily Reminder ช่วยเตือนความจำวันสำคัญของคุณ  

Ananda UrbanTech นวัตกรรมคอนโด

- Shuttle bus checking บอกสถานะรถรับ-ส่ง ว่าจะมาถึงภายในกี่นาที ทำให้คุณสามารถกะเวลาได้ ไม่ต้องเสียเวลาไปนั่งรอนานๆ

- Mail Alert แจ้งเตือนว่ามีจดหมายหรือพัสดุมาถึงหรือยัง

- แจ้งท่อปะปา/น้ำรั่ว / ไฟฟ้า ฯลฯ เสียกับนิติฯ ผ่านแอพพลิเคชันได้ทันที

- Mobile Access ใช้มือถือเข้าคอนโด (ตั้งแต่ประตูหน้า Lobby จนถึงประตูหน้าห้อง)

- Booking สำหรับจองส่วนกลาง เช่น ห้องประชุม 

UrbanTech: Support Digital Ventures / Hubba

Ananda UrbanTech นวัตกรรมคอนโดเดินทางสะดวก อยากไปไหนก็ได้เหมือนมีรถส่วนตัวด้วย Haupcar ซึ่งเป็นแนวคิดบริการ Car sharing คือหนึ่งในโซลูชั่นการประหยัดพลังงาน เป็นการแบ่งปันรถยนต์กันใช้ โดยเป็นแพลตฟอร์มเปิดให้เช่ารถยนตร์ที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถเช่ารถยนต์ตามจุดสำคัญๆ ในกรุงเทพฯ และขับไปยังสถานที่ต่างๆ และจ่ายตามการใช้งานจริงได้

Ananda UrbanTech นวัตกรรมคอนโด

อนันดาเล็งเห็นว่าสามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกบ้านที่ไม่มีรถยนตร์เป็นของตนเอง ก็ยังสามารถขับรถไปไหนมาได้ได้อย่างสะดวก เสมือนเป็นรถส่วนตัวของตนเอง โดยการจับมือร่วมกับฮ้อปคาร์บริการ Car Sharing รายแรกของไทยทำให้ลูกบ้านของอนันดา เดินทางได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

Ananda UrbanTech นวัตกรรมคอนโด

วิธีการใช้งาน

1. การดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน

2. ทำการเลือกสถานที่ที่ใกล้คุณ

3. เลือกเวลาที่ต้องการใช้

4. ยืนยันการจอง

5. เวลาที่ต้องเดินทางสามารถใช้บัตรฮ้อปการ์ดในการเปิด/ปิดประตู หลังจากนั้นก็ขับออกไปที่ไหนก็ได้ เพียงแค่ตอนคืนรถก็นำกลับมาจอดที่จุดเดิมเท่านั้น

UrbanTech: Ananda Online booking

การจองคอนโดเกิดขึ้นได้ง่ายๆ ผ่านทางออนไลน์เท่านั้น คุณจะเห็นแพลนของทั้งตึกว่าจะเลือกห้องส่วนไหนของคอนโด และในอนาคตจะมีเทคโนโลยี VR ที่เปิดประสบการณ์ Experiment ให้คุณได้เห็นห้องเสมือนจริง เหมือนมาชมห้องตัวอย่างด้วยตาตัวเองจริงๆ UrbanTech นี้เปิดโอกาสให้กับคนที่อยากจองโครงการ แต่ติดธุระ อยู่ต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ ที่ไม่สามารถมาจองด้วยตัวเองในวันเปิดจองได้ ทั้งนี้ คนที่ยังอยากมาจองด้วยตัวเองก็ยังสามารถมาได้เช่นกัน ซึ่งเปอร์เซ็นสัดส่วนในการจองออนไลน์/ ออฟไลน์ จะแล้วแต่พิจารณาของทางโครงการ

UrbanTech: อื่นๆ 

Swiming jet ระบบว่ายทวนกระแสน้ำ

Auto parking ระบบจอดรถแบบอัตโนมัติ ไม่ต้องเสียเวลาถอยเข้าถอยออกอีกต่อไป

เว็บไซต์: Ananda UrbanTech

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์