รูปบทความ กลยุทธ์การเก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนคอนโดให้ได้ผลชัดเจน

กลยุทธ์การเก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนคอนโดให้ได้ผลชัดเจน

เก็งกำไรอสังหานอกจากกลยุทธ์การเข้าหากลุ่มเป้าหมายที่ดีแล้วยังต้องคำนึงหนึ่งถึงกลยุทธ์ในเรื่องราคา และการเงินด้วย


ในบทความก่อนหน้านี้เราเคยพูดถึงเรื่องของการทำเงินกับอสังหาริมทรัพย์ด้วยแนวความคิดใหม่เปรียบเทียบกันกับการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในแบบเก่าให้อ่านกันไปแล้วซึ่งก็ได้มีการพูดถึงเรื่องของรูปแบบการเลือกสินทรัพย์ในการลงทุนและการตั้งกลุ่มเป้าหมายด้วยเช่นกันสำหรับในบทความนี้เราจะมาพูดถึงกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องกับกระแสเงินที่ต้องใช้ในการลงทุนแต่เรื่องของกลยุทธ์การตั้งราคา


ลงทุนอสังหาฯ เก็งกำไรคอนโด ต้องอาศัยจังหวะเวลาและราคาขายที่ดี


เนื่องจากการเก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์หรือการลงทุนในแบบเก่าโดยส่วนใหญ่มักจะเน้นไปที่การลงทุนในช่วงที่ตลาดกำลังอยู่ในขาขึ้น หรือมีแนวโน้มที่ราคาจะพุ่งสูงขึ้นได้อีก ดังนั้นจึงเน้นขายทำกำไรตามราคาตลาดหรือในบางครั้งก็จะขายต่อในราคาที่สูงกว่าตลาดเหมือนกับการขายอนาคตให้กับลูกค้าอีกที 


แต่สำหรับการเก็งกำไรหรือ การลงทุนคอนโด ในสมัยใหม่นี้ เราจะสามารถนำเอาปัจจัยต่างๆมาเป็นกลยุทธ์ในการทำกำไรได้ตลอดเวลาเลยไม่จำเป็นจะต้องเลือกเฉพาะช่วงใดช่วงหนึ่งของราคาตลาด หรือช่วงในช่วงหนึ่งของจำนวนสินทรัพย์ที่มีในตลาดเท่านั้น เราสามารถลงทุนคอนโดได้ ทำให้ช่วงที่สังหาริมทรัพย์มีราคาต่ำหรือในช่วงที่ตลาดกำลังบูม แต่ทั้งนี้จำเป็นจะต้องมีกลยุทธ์ราคาที่ดีในการพิจารณาเลือกว่าเราจะลงทุนไม่ถึงกับตัวใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนกับคอนโดในราคาต่ำกว่าตลาดหรือในช่วงราคาตกต่ำก็จะทำให้เรามีโอกาสขายทำกำไรได้มากขึ้น และมีโอกาสขายต่อในราคาที่ต่ำกว่าตลาดแต่ก็ยังได้กำไร ซึ่งนั่นจะทำให้ผู้ซื้อสนใจสินค้าของเรามากกว่าคู่แข่งนักเก็งกำไรเจ้าอื่น แต่แน่นอนว่าในการลงทุนคอนโดโดยเฉพาะกับการซื้อและขายต่อทำกำไรในปัจจุบันนั้นนอกจากเรื่องของราคาที่เป็นปัจจัยสำคัญแล้วเรื่องกลยุทธ์การขายและการให้บริการก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้สามารถขายได้เร็วขึ้นอีกด้วย


เทคนิคการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนคอนโด ยิ่งใช้ทุนน้อยเท่าไหร่ก็ยิ่งดี


สำหรับการเก็งกำไรอสังหาในรูปแบบเก่านั้นอาจจะเน้นไปที่การติดตามข่าวสาร และการซื้อครอบครองที่รวดเร็วใช้ข้อมูลและconnection ในการหาประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์  แต่สำหรับการ เก็งกำไรคอนโด หรือ เก็งกำไรอสังหา ในรูปแบบใหม่นี้ จะเน้นไปที่ความสำคัญของการใช้เงินทุนให้หน่อยที่สุด เช่น การเน้นใช้เงินดาวน์คอนโดให้หน่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือจะให้ดีที่สุดก็คือลงทุนโดยไม่ต้องใช้เงินเลย ซึ่งนี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ การลงทุนคอนโด ในปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ก็เพราะว่าการจองคอนโดหรือการดาวน์คอนโดในปัจจุบันนี้ใช้เงินลงทุนในจำนวนที่น้อย หรือถ้ามากก็ไม่เท่ากับการลงทุนซื้อสังหาริมทรัพย์เพื่อทำกำไรในสมัยก่อน หรือในบางกรณีอาจมีช่องทางที่สามารถลงทุนคอนโดได้โดยไม่จำเป็นต้องมีเงินทุน  ซึ่งมันก็จะทำให้ นักลงทุน ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนนั้นในอัตราที่มากหรือบางครั้งก็เรียกได้ว่าได้กำไรกันมาแบบฟรีๆ


แต่สำหรับกลยุทธ์ในข้อนี้ก็ต้องพึงระวังด้วยเช่นกัน เพราะถ้าเป็นนักลงทุนมือใหม่ ยังไม่มีความชำนาญในการหาช่องทางลงทุนด้วยต้นทุนที่น้อย บางครั้งแม้ว่าจะสามารถซื้อคอนโด จองคอนโด หรือดาวน์คอนโดได้ในราคาที่ไม่สูง แต่หากไม่สามารถปิดการขายหรือทำกำไรได้ในช่วงเวลาที่ถูกต้อง ก็จะทำให้ได้ผลกำไรไม่มากเท่าที่ควร หรือในบางครั้งก็อาจจะต้องยอมขายใบจอง ขายเงินดาวน์แบบเท่าทุนหรือขาดทุนบ้างก็มี


การลงทุนคอนโด และการลงทุนอสังหา ต้องให้ความสำคัญกับสภาพคล่องทางการเงิน


สำหรับประเด็นสุดท้ายที่จะพูดถึงในบทความนี้เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่มีความสำคัญสำหรับการลงทุนอสังหาริมทรัพย์หรือการเก็งกำไรคอนโด และเป็นปัจจัยในการลงทุนที่มีความแตกต่างกันระหว่างการลงทุนอสังหาในรูปแบบเก่าและการลงทุนอสังหาในรูปแบบใหม่ ซึ่งสำหรับนักเก็งกำไรอสังหาสมัยก่อนนั้นมักจะเน้นไปที่กำไรจากการเพิ่มมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น มิได้คำนึงเรื่องของสภาพคล่องทางการเงิน หรือกระแสเงินสดที่จะต้องนำมาใช้ในการลงทุน ดังนั้นทำให้นักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในสมัยก่อน โดยส่วนใหญ่จะใช้เงินทุนจำนวนมากในการเริ่มต้นลงทุนและหวังจะได้กำไรเป็นเงินก้อนจำนวนมากจากการขายทำกำไรเช่นกัน

แต่สำหรับการลงทุนคอนโด หรือการเก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันนี้จะให้ความสำคัญกับเรื่องของกระแสเงินสดและสภาพคล่องทางการเงิน โดยนักลงทุนในปัจจุบัน จะมองว่าการมีกระแสเงินสดหรือการมีสภาพคล่องทางการเงินที่ดีนั้นเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยทำให้อสังหาริมทรัพย์ที่ถือครองอยู่นั้นอยู่ราคาเพิ่มสูงขึ้นได้เรื่อยๆ ทำให้เกิดภาวะกระแสเงินสดเป็นบวกโดยการทำกำไรในจังหวะที่อสังหาริมทรัพย์นั้นมีราคาที่สูงได้ โดยไม่เดือดร้อนจากการถือครองอสังหาริมทรัพย์ หรือต้องถึงห้องคอนโดนั้นเอาไว้เป็นเวลานานๆ เพราะมีกระแสเงินสดในมือที่จะนำมาต่อยอดโดยทำทุนต่อในด้านอื่นๆได้อยู่แล้ว


กลยุทธ์การลงทุนคอนโดและการเก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์ตามที่กล่าวมา ทั้งในบทความนี้และในบทความเปรียบเทียบการลงทุนอสังหาริมทรัพย์รูปแบบใหม่และรูปแบบเก่าในบทความก่อนหน้า หวังว่าจะเป็นข้อมูลดีๆสำหรับผู้ที่กำลังสนใจลงทุนคอนโดหรือลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ที่จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับกลยุทธ์การลงทุนของตนเองหรืออาจจะลองนำไปใช้ในการเริ่มต้นมองหาคอนโดมิเนียมดีๆสักแห่งเพื่อเริ่มลงทุน


แต่ก็ต้องอย่าลืมว่าการลงทุนมีความเสี่ยง แม้ว่าการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จะมีความเสี่ยงไม่มากเท่ากับการลงทุนในตลาดเงินหรือตลาดหุ้น เพราะมีแนวโน้มว่าจะสามารถทำกำไรในระยะยาวได้แน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะทำการลงทุนก็ควรจะต้องศึกษาหาข้อมูลของตลาด หรือสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับจังหวะการลงทุนของตนเอง เพราะถ้าหากเราเข้าลงทุนผิดจังหวะหรือซื้อคอนโดเพื่อลงทุนในช่วงราคาที่ผิด ก็จะทำให้การเก็งกำไรนั้นไม่ทำเงินได้มากเท่าที่ควร หรือในบางครั้งอาจทำให้การวางแผนลงทุนของเรามีผลพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือไปเลยก็ได้

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์