รูปบทความ กันไว้ดีกว่าแก้ กับอุปกรณ์ที่ควรมีไว้ติดคอนโดเพื่อความปลอดภัย

กันไว้ดีกว่าแก้ กับอุปกรณ์ที่ควรมีไว้ติดคอนโดเพื่อความปลอดภัย

สำหรับใครหลายๆ คน คอนโดนั้นก็เปรียบเสมือนกับบ้านอีกหลังหนึ่ง นอกเหนือจากการตกแต่งคอนโดให้สวยงามน่าอยู่ด้วยแล้ว เรื่องของความปลอดภัยนั้นเราก็ไม่ควรละเลย ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า มีอุปกรณ์อะไรบ้างที่ควรมีไว้ติดคอนโดเพื่อความปลอดภัยทั้งร่างกายและทรัพย์สิน?

หลังจากการซื้อคอนโดมาเป็นของตัวเองแล้ว รู้หรือไม่ สิ่งที่คุณควรทำอย่างแรกในการซื้อคอนโดนั้น คือการตรวจสอบความปลอดภัยต่างๆ และเสริมความปลอดภัย เพื่อให้คอนโดที่เป็นสถานที่อยู่อาศัยที่แสนสบายมีความปลอดภัย ไร้กังวลอีกด้วย

วันนี้ Estopolis มีอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับคอนโดมาแนะนำมาฝาก ว่าแต่มีอุปกรณ์อะไรบ้างนะ ที่เราควรมีติดไว้ในคอนโดบ้าง


เสริมความปลอดภัยให้คอนโดด้วย Digital door lock กลอนประตูคอนโด

ลองลงทุนติดตั้งกลอนประตูคอนโด หรือ Digital door lock ที่ทำงานด้วยการใช้คีย์การ์ด, การสแกนนิ้วมือ, สแกนสายตา หรือกดรหัสตัวเลข จะช่วยให้ห้องคอนโดที่คุณอยู่อาศัยมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

และเมื่อเทียบกับกลอนประตูคอนโดแบบทั่วไป หรือกลอนประตูคอนโดที่ตัวห้องมีอยู่แต่ดั้งเดิม กลอนประตูทั่วไปสามารถงัดแงะได้ ซึ่งแตกต่างจาก Digital door lock ที่มีความปลอดภัยสูงกว่า ป้องกันการงัดแงะได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญ ถ้าคุณเป็นคนที่ขี้หลงลืม Digital door lock จะช่วยล็อกห้องให้คุณโดยอัตโนมัติ เนื่องจาก Digital door lock มีฟังก์ชันที่เมื่อปิดประตูห้องแล้ว หากไม่ทำการล็อกในทันที ตัวประตูก็จะล็อกให้เองในระยะเวลาที่กำหนด หรือ บางบานก็มีฟังก์ชันที่ส่งเสียงร้องเตือน เมื่อคุณปิดห้องไม่สนิทหรือลืมล็อกห้องให้อีกด้วย

Digital door lock มีความปลอดภัยสูงกว่า ป้องกันการงัดแงะได้เป็นอย่างดี กว่ากลอนประตูคอนโดแบบทั่วไป

กล้องวงจรปิดในคอนโด ติดตั้งไว้ ไม่เสียหาย

เมื่อพูดถึงกล้องวงจรปิดในคอนโดแล้ว หลายคนมักจะคิดว่าการติดตั้งกล้องวงจรปิดในคอนโด ทำได้ต่อเมื่อคุณมีร้านค้าส่วนตัวหรือมีบ้านเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วในห้องหรือในคอนโดของคุณเอง คุณก็สามารถติดตั้งกล้องวงจรปิดในคอนโดได้

แม้ว่าคอนโดหลายๆ โครงการนั้น มักจะมีการรักษาความปลอดภัยด้วยกล้องวงจรปิด แต่ก็อย่าชะล่าใจ เพราะในบางครั้งก็มักจะเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้กล้องวงจรปิดไม่สามารถแสดงประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่ เช่น คนร้ายอยู่มุมอับ ทำให้เห็นภาพไม่ชัด, กล้องเกิดข้อผิดพลาด ทำให้ไม่สามารถบันทึกภาพได้ เป็นต้น

ดังนั้น ถ้าคุณพอจะมีเงินสักหน่อย ควรติดตั้งกล้องวงจรปิดในคอนโดไว้บางซอกมุมของห้องที่คนอื่นไม่สังเกตได้ง่ายเท่าตัวเอง แต่เห็นบรรยากาศในห้องได้ทั่วถึง เวลาเกิดเหตุฉุกเฉินภาพในกล้องจะเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่มัดตัวคนร้าย ในกรณีที่คนร้ายหลุดรอดเข้ามาในห้องของคุณได้

แต่สำหรับใครที่ไม่มีงบมากมายขนาดนั้น ก็ไม่ต้องกังวลไปเพราะทุกวันนี้เราสามารถใช้กล้องเว็บแคม ให้กลายเป็นกล้องวงจรปิดขนาดย่อมๆ ไว้ใช้ตรวจตราได้ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือหน้าจอมือถือ เวลาที่คุณไม่อยู่คอนโดได้ง่ายๆ ไม่แพ้กล้องวงจรปิดที่มีขายทั่วไปเลยล่ะ แต่ก็ต้องทำใจกับคุณภาพของภาพที่ได้หน่อยนะ เพราะมันอาจจะไม่คมชัดเท่ากล้องวงจรปิดจริงๆ นั้นเอง

ปัจจุบันเราสามารถดัดแปลงกล้องเว็บแคมมาใช้แทนกล้องวงจรปิดได้เช่นกัน แถมมีราคาไม่แพง เหมาะไว้ติดห้องอีกด้วย


ตาแมวประตู ประจำคอนโด ใครว่าไม่ได้ใช้งาน

การที่เปิดประตูพรวดพราดออกมาโดยที่ไม่ระวัง ก็อาจทำให้คุณตกเป็นเหยื่อของคนร้ายได้เช่นกัน ดังนั้นคงดีไม่น้อยถ้าเรามีตาแมวไว้ใช้มองบุคคลที่มาเคาะประตู

สำหรับคนที่ซื้อคอนโดอาจจะไม่จำเป็นต้องห่วงมากนัก เพราะตัวโครงการคอนโดส่วนมากมักจะมีการติดตั้งตาแมวไว้ให้อยู่แล้ว แต่ถ้าประตูคอนโดของคุณไม่มีตาแมว ก็ต้องลองพิจารณาในการลงทุนสร้างมันขึ้นมาเสียหน่อย เพราะถึงแม้คุณจะคล้องสายตัวยู แล้วเปิดประตูเพื่อมองว่าใครก็อาจจะเสี่ยงมากเกินไป

และสำหรับใครที่กลัวว่า คนร้ายจะเอาอะไรแหย่เพื่อแทงตาผ่านตาแมวแล้วละก็ ลองลงทุนเพิ่มงบ นำเอาเทคโนโลยีสมัยนี้เข้ามาช่วยสิ เพียงแค่คุณติดตั้ง กล้องมองจากประตู หรือ Digital Door Viewer ก็จะทำให้คุณเห็นภาพของผู้มาเคาะประตู หรือกดกริ่งห้องได้ โดยที่ไม่ต้องเปิดประตูเสียด้วยซ้ำ

หากตาแมวที่ประตูไม่ถูกใจ ลอง Digital Door Viewer ดูสิ เพราะนอกจากไม่ต้องเจาะประตูทำตาแมวแล้ว ยังพูดคุยกับผู้มาเคาะประตูได้ โดยไม่ต้องเปิดประตูเสี่ยงอีกด้วย


ติดฟิล์ม Safety หรือเปลี่ยนไปใช้กระจกนิรภัย 

เพราะทุกวันนี้อันตรายล้วนอยู่รอบตัวไปหมด การที่คุณอยู่คอนโดในชั้นสูงๆ เหนือพื้นดินก็ใช่ว่าจะปลอดภัยจากโจรผู้ร้าย บางรายสามารถปีนเพื่อมาทุบกระจกที่ระเบียงคุณได้ แน่นอนว่าเพื่อไม่เป็นการละเลยความปลอดภัยเหล่านั้น ลองติดฟิล์ม Safety หรือเปลี่ยนกระจกคอนโดให้เป็นกระจกนิรภัยก็ช่วยได้แล้ว

ถ้าหากคุณมีงบมากสามารถต่อเติม เปลี่ยนแปลงภายในคอนโดได้ทันที ลองเปลี่ยนประตูกระจก หรือหน้าต่างของคุณ ให้เป็นกระจกนิรภัยสิ เพราะกระจกเหล่านี้สามารถดูดซับแรงกระแทกและป้องกันอันตรายจากเศษกระจกที่แตกกระจายได้ แข็งแรง ทนทาน หากมีเด็กเล็กๆ ในห้อง ก็สบายใจด้านความปลอดภัยไปได้เปราะหนึ่ง

แต่ถ้าอยากจะเซฟงบประมาณ เพื่อนำไปใช้ในการตกแต่งห้องคอนโด แต่ในขณะเดียวกันก็อยากจะป้องกันการกรีดกระจก หรือทุบกระจกเข้ามาในห้อง ก็อาจจะติดฟิล์มนิรภัย หรือ ฟิล์ม Safety ที่จะช่วยยึดกระจกเมื่อเกิดการแตกร้าว ร่วงหล่น จากหน้าต่าง นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันและลดการบาดเจ็บต่อบุคคล หรือลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับทรัพย์สินได้

และไม่เพียงแต่ป้องกันอันตรายจากมนุษย์แล้ว ยังสามารถป้องกันอันตรายจากภัยธรรมชาติยามเกิดพายุ ที่สามารถทำให้หน้าต่าง หรือประตูระเบียงแตกได้อีกด้วย

ถ้าไม่มีงบ ติดฟิล์มนิรภัยที่หน้าตา หรือระเบียงของคอนโดแทน ก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลว

จริงอยู่ที่คอนโดหลายๆ โครงการนั้นมักจะมีระเบียบการรักษาความปลอดภัยที่ดี ไม่ว่าจะเป็นคีย์การ์ดที่ใช้เข้าตัวตึก มียามรักษาความปลอดภัยมีกล้องวงจรปิด แต่เราก็ไม่ควรละเลยความปลอดภัยของห้องคอนโดตัวเอง เพราะอันตรายจากคนนั้น เราไม่สามารถคาดเดา หรือเสี่ยงได้ว่าจะเกิดขึ้นวันไหน

ดังนั้นการเพิ่มความปลอดภัยให้ห้องของคุณไม่ว่าจะเป็น ประตู, ตาแมว, ระเบียง หรือการรักษาความปลอดภัยด้วยกล้องวงจรปิดในห้อง ก็ล้วนแต่จำเป็นทั้งนั้น

อย่ารอให้สายเกินแก้ หรือวัวหายล้อมคอก มาเริ่มลงมือทำ ลงมือติดตั้งตั้งแต่วันนี้ แล้วห้องของคุณจะปลอดภัย ให้คุณได้นอนหลับสนิทอุ่นใจ ได้อย่างแน่นอน

ที่มารูปภาพ : http://www.lockcentre.com

                   : http://www.unifiedcorporation.in 

                   : http://www.tabletexpress.com 

                   https://ae01.alicdn.com 

                   : http://windowdecorgeorge.weebly.com 

                   : http://www.manchesterwindowfilm.co.uk

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์