รูปบทความ เคล็ดลับการตรวจรับคอนโดสำหรับมือใหม่ มีวิธีตรวจอย่างไรบ้าง ?

คำแนะนำสำหรับมือใหม่ตรวจรับคอนโด ต้องทำอะไรบ้าง

สำหรับมือใหม่ที่จะซื้อคอนโดเป็นบ้านหลังแรกของตัวเอง อาจจะรู้สึกว่าการซื้อคอนโดเป็นรายจ่ายก้อนใหญ่ที่มีราคาแพงที่สุดในชีวิตที่ต้องลงทุน และแน่นอนว่าเมื่อลงทุนไปแล้ว ย่อมอยากได้ของที่มีคุณภาพ และตรงความต้องการ ทำให้นำไปสู่ขั้นตอนการ ตรวจรับคอนโด เพื่อให้คอนโดที่ดีตามต้องการ

ขั้นตอนสำคัญที่เจ้าของคอนโดมือใหม่มักจะพลาดกันก็คือ การตรวจรับคอนโดก่อนจะเซ็นสัญญาโอน ซึ่งมือใหม่ที่ซื้อคอนโดอาจจะไม่มีความรู้ในเรื่องของการตรวจรับคอนโด ถือว่ายากมากหากจะต้องตรวจด้วยตัวเอง ดังนั้นเพื่อลดปัญหาคอนโดที่จะตามมาภายหลัง มือใหม่ซื้อคอนโดควรจะทราบวิธีการตรวจรับคอนโดว่าควรทำอย่างไรบ้าง


ทั้งนี้การตรวจรับคอนโดนั้นเราจะต้องตรวจทีละจุดอย่างละเอียด เพื่อตรวจสอบให้ครบตั้งแต่หน้าประตู พื้น หน้าต่าง เพดาน ปลั๊กไฟ ทั้งหมดนี้เราจะต้องตรวจให้ครบทุกพื้นที่ในห้องคอนโดของเรา และจุดที่สำคัญที่ไม่ควรละเลยคือ ห้องน้ำ ที่มักจะเป็นปัญหาที่ชาวคอนโดพบเจอ

ซึ่งการตรวจรับคอนโด หากพบปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไข ควรจะถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน จดข้อมูลไว้ให้ละเอียด เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการตามเรื่องให้ได้รับการแก้ไขตามกำหนด

เมื่อมีการแก้ไขและเจ้าหน้าที่คอนโดส่งเอกสารรายการแก้ไขมาให้ ควรจะขอสำเนาเพื่อมาตรวจสอบกับสิ่งที่เราได้จดไว้และผลการแก้ไขที่หน้างานจริง และข้อแก้ไขทั้งหมดควรจะได้รับการแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนจะโอน เพราะหากโอนให้ตามคำขอร้องหรือเร่งของเจ้าหน้าที่คอนโดโอกาสจะได้รับการแก้ไขในจุดบกพร่องที่ทางคอนโดรับปากไว้อาจจะล่าช้า

ดังนั้นแนะนำว่าไม่ควรโอนก่อนตรวจรับคอนโดและก่อนที่จะได้รับการแก้ไข ส่วนเวลาที่ควรจะตรวจพื้นที่นั้นควรจะเป็นเวลากลางวัน มากกว่ากลางคืน เพราะแสงไฟอาจจะหลอกตาทำให้การตรวจรับคอนโดมีความผิดพลาดมีข้อบกพร่องบางจุดได้ ซึ่งการตรวจรับนั้นต้องผ่านการ QC จากโครงการก่อน หากโครงการยังไม่ได้ QC เจ้าของคอนโดไม่ควรจะเข้าไปตรวจพื้นที่ เพราะปกติแล้วโครงการต้อง QC ให้เรียบร้อยก่อน ถึงจะให้เข้าไปตรวจรับได้


อุปกรณ์สำคัญที่จะเป็นตัวช่วยในการตรวจห้องคอนโด มีดังนี้

1. กระดาษจดรายการ

2. สติ๊กเกอร์สำหรับแปะจุดที่มีตำหนิ

3. ไขควงวัดไฟ

4. กล้องถ่ายรูป

5. เหรียญบาท

6. ลูกแก้ว

7. ทิชชู่



สำหรับวิธีการนำอุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้มาตรวจสอบคอนโด มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

ระบบไฟฟ้า ให้ใช้อุปกรณ์ไขควงตรวจสอบจุดเต้าปลั๊กไฟทุกอันว่ามีกระแสไฟ ปลั๊กไฟแต่ละอันสามารถเสียบได้สะดวก เปิดไฟทุกดวงว่าสามารถใช้งานได้ ตรวจสอบไฟรั่วเบื้องต้นด้วยการเปิดปิดไฟ แล้วดูว่ามิเตอร์ไฟฟ้าวิ่งหรือไม่ ลองเสียบเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้มาจากโครงการดูว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่

ระบบประปา เปิดก๊อกน้ำทุกอันว่าน้ำประปาไหลแรงดี มีการติดขัดของการไหลหรือไม่ สามารถหมุนเปิด ปิด ก๊อกได้คล่อง และหมุนได้สุดหรือไม่ สายชำระสามารถใช้งานได้ดีหรือเปล่า ส่วนชักโครกให้ตรวจด้วยการนำกระดาษทิชชู่ทิ้งลงชักโครกแล้วลงกดดูว่าไหลงลงได้ภายในน้ำเดียว ตรวจสอบรอยรั่วซึมของท่อต่อในห้องน้ำห้องครัวทุกจุด ปิดก๊อกน้ำและระบบน้ำทุกจุดแล้วดูว่ามิเตอร์น้ำยังทำงานหรือเปล่า ถ้าทำแสดงว่าอาจจะมีรอยรั่วซึมของน้ำ


พื้น ลากเท้าไปตามพื้นกระเบื้องหรือพื้นไม้เพื่อตรวจสอบความเรียบของพื้น หากมีการสะดุดแสดงว่าจุดนั้นพื้นไม่เรียบ ใช้เหรียญเคาะไล่ไปตามกระเบื้องทุกแผ่น ถ้ามีเสียงในลักษณะโปร่ง ๆ บอกได้ว่ามีหลุมใต้กระเบื้องให้ทำสัญลักษณ์ด้วยสติกเกอร์แปะเอาไว้

ต่อมาจะตรวจสอบว่าพื้นเป็นแอ่งหรือเปล่า ด้วยใช้ลูกแก้ววางในมุมต่าง ๆ ของห้อง สังเกตว่าลูกแก้วไหลไปทางไหน ถ้าลูกแก้วไหลเร็วแสดงว่า พื้นไม่เรียบ อาจจะเทไปด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป หรือถ้าลูกแก้วไหลมากองรวมกันแสดงว่า บอกได้ว่าจุดนั้นเป็นแอ่งหลุม ต้องได้รับการแก้ไข

ผนังและเพดาน สังเกตว่ามีรอยบุบ ยุบ หรือถลอกในบริเวณผนังหรือไม่ หากเป็นโครงการที่ใช้วอลล์เปเปอร์ ควรจะสังเกตให้ละเอียดเพราะอาจจะใช้วอลล์เปเปอร์ปิดรอยปูดและ กะเทาะของปูนได้ ผนังที่ดีต้องเรียบ ไม่มีรอยปู กะเทาะออกมา ใช้มือเคาะบริเวณบัวเพื่อตรวจสอบความโปร่ง ส่วนสีผนังดูว่าไม่มีรอยแตกร้าว รอยด่าง ซึ่งสีจะต้องเสมอทั่วกันทั้งผนัง ส่วนเพดานนั้นจะต้องเรียบเสมอกัน ไม่เป็นแอ่งนูนหรือตกท้องช้างให้เห็น


ประตู และหน้าต่าง ตรวจสอบการเปิด-ปิดหระตูว่าสามารถทำได้สะดวก ไม่ติดขัด ฝืด ปิดสนิทได้ดีไม่แสงลอดเข้ามาตามขอบประตูหน้าตา ส่วนของวงกบสังเกตว่าไม่มีรอยแตกของไม้ ไม่มีอาการบิดงอ และตรวจดูว่ามีช่องว่างระหว่างผนังกับวงกบประตูและหน้าต่างหรือไม่

การเก็บงาน มีจุดที่เลอะเทอะจากการยิงซิลิโคนหรือไม่ เฟอร์นิเจอร์สกปรกหรือเปื้อนหรือไม่ ตัวกระจกมีรอยตำหนิจุดด่างดำหรือไม่

ทั้งหมดนี้เป็นการตรวจสอบเบื้องต้นขั้นพื้นฐานของการตรวจรับคอนโด หากต้องการการตรวจสอบแบบละเอียดและเป็นมืออาชีพ อาจจะต้องหาบริการการรับตรวจรับคอนโดจากผู้ให้บริการดังกล่าว ซึ่งขั้นตอนนี้ถือเป็นขั้นตอนสำคัญมาก ควรจะตรวจสอบให้เรียบร้อยผ่านทุกขั้นตอนก่อนถึงทำการโอนได้ ห้ามเชื่อเจ้าหน้าที่คอนโดที่บอกว่าโอนก่อนแล้วจะตามแก้ไขให้ภายหลัง เพราะถ้าโอนแล้วอำนาจในการเจรจาต่อรองจะน้อยลงในกรณีที่ห้องมีปัญหาและต้องได้รับการแก้ไข ดังนั้นเพื่อความสบายใจกับการจ่ายเงินก้อนใหญ่ของชีวิต ควรจะตรวจสอบและแก้ไขปัญหาให้เรียบร้อยก่อนโอน









เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์