รูปบทความ การลงทุนคอนโดเพื่อคนวัยสูงอายุ

การลงทุนคอนโดเพื่อคนวัยสูงอายุ

เมื่อจินตนาการถึงวัยสูงอายุของเรา ถ้าเป็นสมัยก่อนหลายๆคนคงอยากอยู่บ้านกับลูกๆหลานๆอย่างสงบสุข แต่ในปัจจุบันการซื้อคอนโดเพื่ออยู่ในวัยสูงอายุเป็นอีกคำตอบหนึ่งที่น่าสนใจเลยทีเดียว เมื่อไทยกำลังเข้าสู่สังคมวัยสูงอายุ ผู้สูงอายุสมัยนี้ไม่ได้เป็นครอบครัวใหญ่เหมือนเดิม นิยมครอบครัวเดี่ยว และใช้ชีวิตโสดกันมากขึ้น แต่ละครอบครัวนิยมมีลูกเพียง 1-2 คนเท่านั้น จากข้อมูลรายงานการคาการณ์ประชากรของประเทศไทย ปี 2553 – 2583 ของสำนักกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (คสช.) พบว่าประเทศไทย ได้เข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุ” ตั้งแต่ปี 2553 โดยมีสัดส่วนผู้สูงอายุร้อยละ 12.9 ของจำนวนประชากรทั้งหมด 66 ล้านคน และคาดว่าในปี 2573 ประเทศไทยจะเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์” เนื่องจากมีสัดส่วนของผู้สูงอายุสูงถึง ร้อยละ 25.8 ของจำนวนประชกรทั้งหมด 68.3 ล้านคน

ด้วยข้อมูลสถิติข้างต้นนี่เอง ทำให้นักลงทุนเล็งเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุมากขึ้น และเริ่มผลิตธุรกิจและบริการที่รองรับผู้สูงอายุ โดยเฉพาะด้านอสังหาริมทรัพย์ และโครงการคอนโดเองเริ่มมีหลายโครงการที่สร้างมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์ตกแต่งห้อง เฟอร์นิเจอร์ ที่เพิ่มความปลอดภัย และออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานสำหรับผู้สูงอายุ เช่น ราวจับในห้องน้ำ พื้นกันลื่น เป็นต้น

ในขณะเดียวกัน ผู้สูงอายุเริ่มมีมุมมองการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปจากเดิม โดยต้องการพึ่งพาตัวเองและลดความเป็นภาระให้กับลูกหลานให้มากที่สุด การอยู่คอนโดในยามสูงอายุนั้นเป็นผลดีต่อการใช้ชีวิตและสุขภาพเป็นอย่างมาก เพราะคอนโดมักจะอยู่ใกล้สถานที่สำคัญๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า ตลาด โรงพยาบาล ปัญหาเรื่องการเดินทางจึงหมดไป

โครงการคอนโดสำหรับผู้สูงอายุในปัจจุบัน ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง เห็นได้ชัดสุดคือ "สวางคนิเวศ" เป็นโครงการพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงเล็งเห็นว่า จำนวนประชาชนผู้สูงอายุจะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทรงต้องการให้สภากาชาดไทยจัดสร้างอาคารที่พักเพื่อตอบสนองการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุที่เหมาะสม เป็นอีกตัวอย่างที่แสดงถึงวิถีชีวิตของสังคมไทยยุคใหม่ที่เปลี่ยนไปแล้ว  

แนวคิดการออกแบบคอนโดเพื่อคนสูงอายุ

ไม่แม้แต่ผู้สูงอายุที่เล็งเห็นประโยชน์ของคอนโด แต่วัยทำงานในปัจจุบันเองก็เริ่มวางแผนการใช้ชีวิตในวัยชรากันมากขี้น โดยเหตุผลการใช้ชีวิตอยู่อย่างสะดวกสบายในบั้นปลายชีวิตโดยไม่ต้องเป็นภาระให้แก่ลูกหลาน ก็กลายเป็นอีกเหตุผลสำคัญในการเลือกซื้อคอนโด

ในแง่ของการลงทุน เรียกได้ว่า การลงทุนคอนโดเพื่อกำไรกับกลุ่มเป้าหมายวัยสูงอายุนั้นคุ้มค่าแน่นอน เนื่องจากกำลังทรัพย์ของวัยสูงอายุมีค่าเฉลี่ยค่อนข้างสูง สามารถใช้จ่ายได้ในส่วนนี้ อีกทั้งในอนาคต สัดส่วนของผู้สูงอายุในสังคมไทยจะมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง การซื้อคอนโดจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรองรับความต้องการของผู้สูงอายุ 

การซื้อคอนโดเพื่ออยู่ในวัยสูงอายุ ไม่ได้นิยมเฉพาะคนไทยเท่านั้น เพราะชาวต่างชาติที่กำลังอยู่ในวัยสูงอายุก็หันมาสนใจการซื้อคอนโดเพื่ออยู่อาศัยในบั้นปลายชีวิตเช่นกัน ด้วยสภาพภูมิอากาศที่เหมาะกับการอยู่อาศัยมากกว่าอากาศหนาวเย็นในต่างประเทศ การซื้อคอนโดในประเทศไทยจึงเป็นตัวเลือกนิยมของชาวต่างชาติที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป จากข้อมูลสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือที่เรียกกันว่า Long Stay Visa พบว่า มีชาวต่างชาติที่ขอวีซ่าประเภทนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2554 จาก 36,253 ราย เป็น 46,642 รายในปี 2556 หรือเพิ่มขึ้น 30% โดยจำนวนชาวต่างชาติที่ได้รับการอนุมัติให้อยู่ต่อในราชอาณาจักรไทย 15 อันดับแรก ได้แก่ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา สวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย นอร์เวย์ จีน สวีเดน เนเธอร์แลนด์ อินเดีย อิตาลี แคนาดา และไต้หวัน ซึ่งชาวต่างชาติกลุ่มนี้เป็นกลุ่มมีศักยภาพ และนิยมพักอยู่ในจังหวัดท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศไทย ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ชลบุรี และจังหวัดแถบชายทะเลที่มีชื่อเสียง


เหตุผลที่ควรซื้อคอนโดเพื่ออยู่ในวัยสูงอายุ

1. เหตุผลด้านการอยู่อาศัย

การใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดในวัยสูงอายุทำให้การใช้ชีวิตประจำวันสะดวกมากขึ้น เนื่องจากห้องชุดหรือคอนโดมิเนียมที่พักอาศัย ส่วนใหญ่ร้อยละ 90 ก็จะมีพื้นที่ใช้สอยอยู่ในชั้นเดียว ซึ่งข้อดีคือ หมดห่วงเรื่องของการสะดุดหกล้ม เพราะไม่ต้องขึ้น-ลงบันได ไม่ว่าห้องพักจะอยู่สูงแค่ไหนก็สามารถใช้ลิฟท์ได้


2. เหตุผลด้านสิ่งอำนวยความสะดวก

การซื้อคอนโดเพื่ออยู่ในวัยสูงอายุ ในเรื่องของการหาซื้อข้าวของเครื่องใช้ และเรื่องรับประทานอาหารก็หาได้สะดวกเช่นกัน เพราะคอนโดมักจะมีร้านสะดวกซื้อ หรือห้างสรรพสินค้า หรือ ตลาด ที่อยู่ไม่ไกลมากนัก หลายๆโครงการมีร้านสะดวกซื้ออยู่ใต้โครงการ บางโครงการยังมีคอมมูนิตี้มอลล์ด้วย นอกจากนี้ยังมีบริการซักรีดหรือ ตู้ซักผ้าหยอดเหรียญ ซึ่งทำให้การอยู่คอนโดของวัยสูงอายุนั้นสะดวกสบาย ไม่ต้องเดินไปไหนไกล ช่วยประหยัดแรงได้มาก


3. เหตุผลเรื่องผู้อำนวยความสะดวกหรือผู้ดูแล

ปัญหาต่างๆ เช่น น้ำรั่ว น้ำไม่ไกล เครื่องใช้ไฟฟ้าเสีย สามารถแจ้งนิติบุคคลก็อยู่ภายในตึก หรือภายในโครงการเข้ามาช่วยเหลือได้ รวมไปถึงรปภ. ที่คอยช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกบ้าน ยิ่งเห็นเป็นผู้สูงอายุ เช่น เห็นลูกบ้านสูงอายุถือของมาหนักๆ รปภ.ยิ่งเข้ามาช่วยขนของดังกล่าวอย่างรวดเร็ว


4. เหตุผลเรื่องของความปลอดภัย

ความปลอดภัยสำหรับคอนโด จะมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นคีย์การ์ด ลิฟท์แบบล็อคชั้น กลอนประตูระบบอนาล็อก และระบบดิจิทัล กล้องวงจรปิด ระบบป้องกันอัคคีภัย รวมไปถึง รปภ. ที่คอยตรวจตราทางเข้าและรอบๆอาคาร ทำให้คนแปลกหน้าเข้ามาได้ยาก เหมาะกับผู้ที่มักอาศัยอยู่คนเดียวบ่อยๆอย่างผู้สูงอายุ ที่ไม่ค่อยออกไปไหน ในแง่เพื่อด้านความปลอดภัยการซื้อคอนโดจึงตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี


5. เหตุผลเรื่องความร่มรื่นและการดูแลรักษา

การซื้อคอนโดเพื่ออยู่ในวัยสูงอายุช่วยส่งดีต่อสุขภาพ ด้วยการดูแลรักษาส่วนกลาง ที่เป็นพื้นที่สีเขียวและบริเวณอื่นๆเป็นอย่างดี ทำให้คอนโดสะอาดและไม่มีการสะสมของเชื้อโรค อีกทั้งยังช่วยให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สดชื่น ได้สูดอากาศบริสุทธิ์อย่างเต็มปอด


6. เหตุผลเรื่องของสังคมผู้อยู่อาศัย

การมีส่วนกลาง ทำให้วัยสูงอายุได้พบปะสังสรรค์กับลูกบ้านคนอื่นบ้าง ช่วยลดอาการซึมเศร้าจากการอาศัยอยู่คนเดียว ทำให้ได้แลกเปลี่ยน และส่งต่อประสบการณ์ชีวิตของตนเองให้กับคนอื่นๆ



ข้อมูลจาก

http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=newgencondo&group=7 http://www.redcrossfundraising.org/th/html/activites2.aspx?contentid=932&categoryid=28 http://www.thansettakij.com/content/59988   


บทความที่เกี่ยวข้อง :

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์