รูปบทความ เทคนิคในการลงทุนแบบ DCA ก้าวเล็กๆสู่ความมั่นคงทางการเงิน

ESTOPOLIS | เทคนิคในการลงทุนแบบ DCA ก้าวเล็กๆสู่ความมั่นคงทางการเงิน

DCA อีกทางเลือกในการออมเงินเพื่อลงทุนง่ายๆ ที่คนรุ่นใหม่ควรลองทำดู


ก่อนหน้านี้เราเคยพูดกันถึงเรื่องของการลงทุนในรูปแบบต่างๆ ทั้งการลงทุนในหุ้น อสังหาริมทรัพย์ หรือกองทุนก็ตาม แต่เราจะทราบล่วงหน้าได้อย่างไรว่าการลงทุนแบบไหนที่จะเหมาะกับเรา หรือจะมีความเสี่ยงแบบที่เรารับได้ไม่ต้องมาคอยกังวลว่าเงินที่ลงทุนไปจะร่อยหลอแค่ไหน



ในบทความนี้จะขอพูดถึงกลยุทธ์การลงทุนในหลักทรัพย์ เพราะตลาดการซื้อขายหลักทรัพย์นั้นมีการเปลี่ยนแปลงและผันผวนตลอดเวลา ถึงแม้ว่าเราจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในบางครั้งก็ไม่อาจจะคาดเดาได้ หลายคนก็กลัวว่าถ้าเอาเงินไปลงทุนแบบที่เดียวหมดเลย แล้วถ้าขาดทุนจะทำอย่างไร ไม่อยากเอาเงินก้อนใหญ่ไปลงทุนเสียเปล่า ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงกลยุทธ์ในการลงทุนอีกแบบหนึ่ง ที่เรียก ว่า DCA หรือ Dollars Cost Average กัน


ศึกษาหาข้อมูลให้มั่นใจ


ก่อนอื่น แน่นอนว่าสำหรับคนที่สนใจจะเริ่มลงทุนในหลักทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นหุ้น หรือกองทุนก็ตาม เราควรจะต้องมีการหาข้อมูลที่เกี่ยวกับประเภทการลงทุนที่สนใจ หากจะลงทุนในหุ้น เราอยากจะได้หุ้นตัวไหน อุตสาหกรรมไหนที่กำลังมาแรงหรือสามารถทำกำไรได้ในระยะยาว หรือกองทุนรวมไหนที่ลงทุนในกลุ่มธุรกิจหรือสิ่งที่เราสนใจจะลงทุน ศึกษาดูข้อบังคับ งบประมาณที่จะต้องใช้ในการลงทุน และกำไร หรือผลประโยชน์ที่จะได้รับ เช่น หุ้นบางตัวมีปันผลเป็นเงิน บางตัวปันผลเป็นหุ้น กองทุนบางกองก็มีปันผลแบบรายปี แบบไตรมาส หรือทุกๆครึ่งปี ก็ต้องลองศึกษาดูก่อนว่าเรามีความต้องการจะได้ผลตอบแทนจากการลงทุนแบบไหน


ทำความรู้จักการลงทุนแบบ DCA


การลงทุนแบบ DCA หรือ Dollars Cost Average นั้น เรียกชื่อเป็นภาษาไทยก็คือการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยนั่นเอง วิธการในการจะลงทุนด้วยกลยุทธ์นี้ ก่อนอื่นเราต้องวางแผนและกำหนดวงเงินหรืองบประมาณที่เราต้องการจะลงทุน โดยอาจจะกำหนดเป็นงบระยะยาวว่าสุดท้ายแล้วอยากจะมีเงินลงทุนรวมเป็นเท่าไหร่ ในระยะเวลากี่ปี หรืออาจจะลงทุนไปเรื่อยๆไม่ต้องมีไทม์ไลน์ก็ได้ แล้วมากำหนดว่าเราต้องการจะใช้เงินลงทุนเป็นจำนวนกี่ครั้ง ครั้งละเท่าไหร่ ตั้งงบประมาณเงินที่จะเอาไปลงทุนแต่ละครั้งให้เท่ากันทุกครั้ง ทุกงวด อาจจะตั้งเป็นทุกสัปดาห์ ทุกเดือน หรือทุกไตรมาส โดยให้ความสำคัญกับแค่ตำนวนเงินที่จะลงเท่านั้น ไม่ต้องสนใจว่าราคาของหน่วยลงทุนที่เราจะซื้อนั้นราคาเท่าไหร่ เป็นการลงทุนแบบต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เพื่อให้ถึงเป้าหมายในการลงทุนที่เราตั้งเอาไว้ในตอนแรก


การลงทุนแบบ DCA นี้จะทำให้เราสามารถซื้อหน่วยลงทุนทั้งกองทุนรวมหรือหุ้นได้ในจำนวนมากขึ้นหากราคาปรับตัวลงมา หรือจะได้จำนวนน้อยลงหากราคาสูงขึ้น แต่วิธีการนี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการนำเงินไปลงทุนครั้งเดียว ไม่ต้องคอยกังวลใจว่าเงินที่ลงไปแล้วจะทำกำไรหรือขาดทุนอย่างไร เพียงแค่เราค่อยๆทยอยเติมเงินลงทุนเข้าไปเรื่อยๆ ช่วยลดความเสี่ยงของการเข้าลงทุนผิดจังหวะเหมือนใรกรณีคนที่เอาเงินก้อนไปช้อนซื้อหุ้นตอนที่ราคาร่วงลงมาเยอะๆโดยไม่ได้ดูแนวโน้มให้ดี ปรากฎว่าหลังจากนั้นราคาพุ่งสูงขึ้นก็เกิดอาการติดดอย หรือไม่กล้าขายขาดทุน อีกอย่างคือการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยหรือ DCA นี้จะทำให้เราเกิดวินัยในการวางแผนการลงทุนด้วย


และในการลงทุนแบบ DCA ก็มีเทคนิคในการลงทุนดังนี้


- ต้องมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

- เหมาะสำหรับการลงทุนในระยะยาวแบบ 5 ปีขึ้นไปจะเห็นผลดี

- ต้องกำหนดระยะเวลาในการเพิ่มเงินลงทุนที่แน่นอนเช่น ทุกสัปดาห์ ทุกเดือน หรือทุกไตรมาส

- กำหนดปริมาณเงินที่จะใช้ในการลงทุนในแต่ละครั้งให้เท่ากัน

- ต้องมีวินัยและเข้มแข็งต่อสภาพราคาหน่วยลงทุนและตลาด ต้องไม่หวั่นไหลหรือเปลี่ยนแปลงแผนการลงทุนข้างต้น

จากที่ได้ทำความรู้จักกับเทคนิคการลงทุนแบบ DCA ก็คงจะพอทราบแล้วว่าเป็นหลักการลงทุนที่เหมาะกับคนที่ใจเย็น รับความเสี่ยงได้ในระดับปานกลาง และควรจะเป็นการลงทุนในระยะยาว วิธีการนี้จะช่วยให้ต้นทุนในการลงทุนลดลง และไม่ต้องกังวลใจต่อสภาพความเปลี่ยนแปลง เหมาะกับคนที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจในการลงทุนไม่มากนัก ไม่มีเวลาในการติดตามตลาดหรือสภาพสถานการณ์ความผันผวนของการลงทุนแต่ละช่วง และต้องการรักษาผลตอบแทนให้มีความสม่ำเสมอ ฝึกวินัยในการจัดการเงิน และวินัยในการลงทุนของตัวเองด้วย



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์