รูปบทความ กาลต่อไปของจรัญสนิทวงศ์ ถิ่นเก่าในกาลก่อนกำลังจะพลิกโฉม

กาลต่อไปของจรัญสนิทวงศ์ ถิ่นเก่าในกาลก่อนกำลังจะพลิกโฉม

หากกล่าวถึงจรัญสนิทวงศ์แล้วคงนึกถึงย่านชุมชนเก่าแก่ แต่ความคิดเช่นนี้ค่อยๆ เลือนรางไปเรื่อยๆ นับตั้งแต่ประกาศแผนการสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินหัวลำโพง - บางแคขยายออกไป พื้นที่นั้นก็เริ่มมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการคอนโดที่พากันจับจองพื้นที่ตั้งแต่เพิ่งเริ่มสร้างกันเลยทีเดียว


จนถึงวันนี้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินหัวลำโพง-บางแคมีความคืบหน้าไปถึง 98% และคาดว่าจะสามารถเปิดใช้บริหารได้ตั้งแต่ปี 2562 นี้ ทำให้ดีเวลลอปเปอร์เจ้าดังทั้งหลายยิ่งพากันลงทุนในพื้นที่ทำเลจรัญสนิทวงศ์กันมากขึ้น

แผนการลงทุนของเจ้าใหญ่มีอะไรกันบ้าง

จากผลสำรวจเมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมาพบว่าตลอดแนวถนนจรัญฯ มีโครงการคอนโดอยู่ระหว่างการเปิดขายทั้งหมดกว่า 12 โครงการ รวมทั้งหมด 6,923 ยูนิต ขายไปแล้ว 4,930 ยูนิตหรือเท่ากับ 71% และจะมีซัพพลายใหม่เปิดตัวเพิ่ม 2,000 ยูนิต มูลค่าไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาทเลยทีเดียว


  • Pruksa Real Estate ลงทุน 4 โครงการ เตรียมเปิดอีก 1 โครงการ(The Tree จรัญ-บางพลัด 720 ยูนิต ในช่วงครึ่งปีแรก)
  • Ananda Developer ใช้เวลา 5 ปี ปิดการขาย Ideo Mobi จรัญ อินเตอร์เชนจ์และ Unio จรัญฯ 3 เตรียมเปิดใหม่อีกหนึ่ง ในย่านจรัญสนิทวงศ์ 70 (Ideo Bang Plat)
  • Grand Unity วางแผนพัฒนาคอนโดในทำเลจรัญสนิทวงศ์ 13 ( Ciela จรัญฯ 13 สูง 20 ชั้น 360 ยูนิต) ยังมีโครงการ De Lapis จรัญฯ 81 ที่เปิดตัวไปในปีที่แล้ว
  • Supalai เตรียมลงทุนเพิ่มอีก 1 โครงการบริเวณสามแยกไฟฉาย หลังประสบความสำเร็จจากการขายเมื่อปีที่แล้ว
  • MBK Real Estate ตุนที่ดินปากซอยจรัญฯ 7 รอพัฒนาโครงการราคาเฉลี่ย 120,000 บาท/ตารางเมตร
  • Chewathai ซื้อที่ดินในซอยจรัญสนิทวงศ์ 13 ใกล้รถไฟฟ้าจรัญฯ 13 พัฒนาคอนโด Low Rise 8 ชั้น 184 ยูนิต อีก 1 โครงการ
  • Narai Property พัฒนาโครงการขนาดใหญ่ 3 อาคารมูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท เปิดขายเฟสสุดท้ายของโครงการ The Parkland จรัญฯ-ปิ่นเกล้า ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาอีก 542 ยูนิต
  • AP Thailand เปิดตัวโครงการ Life ปิ่นเกล้า มูลค่า 3,100 ล้านบาท


นอกจากโครงการคอนโมิเนียมที่พักอาศัยแนวสูงเหล่านี้จะรุมล้อมเข้ามาเปิดตัวในพื้นที่จรัญฯ แล้ว ยังมีโครงการใหญ่ๆ และแหล่งไลฟ์สไตล์อื่นพากันเข้ามาด้วยเช่น HomePro ธุรกิจโมเดิร์นเทรดวัสดุในเครือแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ซื้อที่ดินห่างจากรถไฟฟ้าสถานีจรัญฯ 13 ไปประมาณ 100 เมตร เพื่อสร้าง HomePro จรัญสนิทวงศ์ เตรียมเปิดในปลายปีนี้


นอกจากโฮมโปรแล้วยังมีการรถไฟไทย (รฟท.) ที่เปิดให้เอกชนเข้ามาลงทุนพื้นที่ย่านสถานีธนบุรีบนพื้นที่ทั้งหมด 148 ไร่ โดยจะเปิดประมูลก่อน 22 ไร่ มูลค่าที่ดินราว 1.2 พันล้านบาท ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งงานนี้เขาค่อนข้างมั่นใจว่าเอกชนจะตอบรับกับแผนที่จะพัฒนาเป็น Community Mall มีพื้นที่ค้าขายที่รองรับทั้งตลาดใหม่และตลาดเดิม พร้อมกับที่อยู่อาศัย บวกกับเป็นพื้นที่ที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ได้วิวแม่น้ำที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาได้


เรียกว่าเป็นการพลิกโฉมครั้งใหญ่จริงๆ


ล่าสุดพื้นที่ตรงนี้ก็สามาถดึงดูดภาคเอกชนเข้ามาได้มากมายเช่น กลุ่มโรงพยาบาลจำนวนมาก เพราะที่ตรงนี้ติดกับโรงพยาบาลศิริราช สามารถพัฒนาให้กลายเป็น Hub โรงพยาบาลได้ไม่ยาก สำหรับกลุ่มการค้าตอนนี้ก็มี The Mall และ Central แสดงความสนใจเข้ามาร่วมด้วยแล้ว


หากกล่าวกันถึงย่านสถานีธนบุรีที่นับเป็นพื้นที่ทำเลทอง ตั้งอยู๋ในเขตเมืองชั้นใน ใกล้เกาะรัตนโกสินทร์ มีโครงช่านการคมนาคมอยู่แล้วหลากเส้นทางทั้งถนน ราง และน้ำ ซึ่งในการพัฒนาจะแบ่งออกเป็น 4 โซน ได้แก่


  • โซนที่ 1 เป็นพื้นที่ของกิจกรรมรถไฟซึ่งเดิมเป็นการใช้ประโยชน์ประเภทพื้นที่สถานีธนบุรี สถานีรถไฟฟ้าสายสีส้ม รถไฟชานเมืองสายสีแดง พื้นที่แนวรถไฟ ศูนย์ซ่อมบำรุง
  • โซนที่ 2 จะเป็นพื้นที่ปล่อยเช่าที่รฟท. ให้ทั้งภาครัฐและเอกชนได้ใช้ประโยชน์เพื่อเติมเต็มความครบครันของพื้นที่ ได้แก่ โรงพยาบาลศิริราช ตลาดศาลาน้ำเย็น ปั๊มน้ำมัน ลานจอดรถ หอพักโรงพยาบาลศิริราช
  • โซนที่ 3 เป็นพื้นที่พักอาศัยรองรับกลุ่มผู้อยู่อาศัยใหม่ มีจุดเด่นในการพัฒนาพื้นที่สีเขียวและพื้นที่สาธารณะ เพื่อกลุ่มคนที่ไม่อยากใช้เวลาเดินทางจากที่พักไปทำงาน
  • โซนที่ 4 พื้นที่ส่วนกลางที่เป็นส่วนของตลาด เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรองรับผู้อาศัยใหม่ในพื้นที่ และรองรับผู้ค้าขายในพื้นที่เดิม พร้อมกับเส้นทางการเชื่อมต่อศูนย์กลางด้านคมนาคมอย่างสถานีธนบุรี ศิริราช และสถานีรถไฟฟ้าศิริราช ทั้งยังเชื่อมโยงกับเส้นทางเดินเท้าและทางบกอีกด้วย


ต้องรอดูกันต่อไปว่าพื้นที่จรัญฯ ฝั่นธนบุรีแห่งนี้ที่ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วด้วยอิทธิพลของการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะพุ่งทยานไปถึงจุดไหนกัน


ที่มา : prachachat.net




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์