รูปบทความ อยู่ยังไงในย่าน 'สีลม' : สำรวจทำเลสีลม HUB ที่อยู่อาศัยใจกลางกรุงเทพฯ

อยู่ยังไงในย่าน 'สีลม' : สำรวจทำเลสีลม HUB ที่อยู่อาศัยใจกลางกรุงเทพฯ

แต่ไหนแต่ไรที่ย่านสีลม-สาทร ถูกยกให้เป็นย่านเศรษฐกิจสำคัญของกรุงเทพมหาคร พื้นที่ส่วนใหญ่ของย่านสีลมมักเต็มไปด้วยอาคารสำนักงาน รวมถึงบริษัทห้างร้านขนาดใหญ่ และหากมองด้านไลฟ์สไตล์ก็เป็นเหมือนกับแหล่งรวมตัวของเหล่าพนักงานออฟฟิศรายได้สูง จนบางคนมีความเชื่อที่ว่า หากจะทำงานที่สีลม ก็ต้องพร้อมสู้กับค่าครองชีพที่สูงเช่นกัน

แต่ความจริง สีลม ยังมีตรอกซอกซอยที่ซ่อนของดีไว้อยู่มาก ขนาดที่พนักงานในย่านนั้นยังต้องเดินเที่ยวกันทุกวัน โดยไม่กลัวเงินเดือนหมดก่อน

สะดวกด้วยสถานีเชื่อมต่อ...ใต้ดินบนฟ้า...มาบรรจบกัน

"สีลม" มาง่ายด้วยรถไฟฟ้าทั้งบนดินและใต้ดิน

หากใครสะดวกนั่งรถไฟฟ้า BTS ก็สามารถนั่งมาลงที่สถานีศาลาแดง ซึ่งมีจุดลงสถานีอยู่บริเวณตรงกลางย่านสีลมพอดิบพอดี ทั้งยังมีทางเชื่อมถึง สีลมคอมเพล็ก ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ของย่านนี้ ที่รวบรวมสินค้าไว้มากมายเหมาะกับขาช็อปทั้งหลาย
หรือจะขึ้นมาจากรถไฟใต้ดิน MRT ก็ให้ขึ้น สถานีสีลม ทางออก 3 จะเจอกับโรงแรมดุสิตธานี ซึ่งเป็น 1 ในโรงแรมชื่อดังของประเทศไทย และทั้งสองสถานีบนฟ้าและใต้ดินเชื่อมต่อกันด้วย Sky Walk สามารถเดินถึงกันได้สบายๆ ในระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร โดยไม่ต้องไปฝ่าแดดร้อนข้างล่าง

ข้ามแยกสีลม-พระราม 4 มุ่งหน้าสู่ความเจริญใจกลางเมืองหลวง

อีก 1 เส้นทางสัญจรของคนสีลม ก็หนีไม่พ้น "แยกสีลม-พระราม 4" ที่ถือเป็นแยกสำคัญใช้ในการเดินทางเข้า-ออกเมือง เชื่อมต่อกับถนนใหญ่อย่าง ถนนราชดำริ , ถนนสาทรเหนือ และ ถนนวิทยุ เป็นต้น ซึ่งหากเราวิ่งไปตามถนนพระราม 4 อีกสักนิดก็จะเจอกับถนนอังรีดูนังต์และถนนพญาไท ซึ่งเป็นทางลัดไปยัง สยาม ศูนย์รวมความเจริญใจกลางเมืองหลวง

สีลม รื่นรมณ์กลางสวนลุมฯ

สวนลุมพินี สวนสาธารณะขนาดใหญ่อยู่ติดแยกสีลม-พระราม 4 เป็นแลนมาร์คสำคัญของ"สีลม" ที่คนในและนอกต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะช่วงเวลาเย็นๆ มักมีผู้คนมาวิ่งออกกำลังกายกันคึกคัก บ้างก็ตั้งทีมเตะบอล บ้างก็ปั่นเรือเป็ดกันสนุกสนาน และนอกจากนี้ภายในสวนสาธารณะยังมีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูปและนั่งพักผ่อนหย่อนใจ

ตระเวนชมเส้นทาง "สีลม"

หากเดินตามทางถนนสีลมไปเรื่อยๆ จุดแรกจะเป็นที่ตั้งของ โรงแรมดุสิตธานี 1 ในโรงแรมที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย ใช้ในการต้อนรับแขกบ้านแขกเรือน รวมถึงศิลปินดารานักร้องต่างๆ 

ถัดมาเป็น ซอยธนิยะ ซอยที่รวบรวมร้านอาหารญี่ปุ่นเอาไว้ในราคาไม่แรงมาก มีทั้งร้านบุฟเฟ่ซาซิมิ ร้านราเมน และร้านเนื้อย่าง ซึ่งแต่ละก็ล้วนแข่งกันสร้างเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ติดป้ายเรียกลูกค้าให้อารมณ์เหมือนเรากำลังเดินอยู่ในญี่ปุ่นอย่างไงอย่างงั้น

แต่ถ้าใครไม่ชอบอาหารญี่ปุ่น ข้างๆ จะมีซอยขายอาหารตามสั่ง ข้าวแกงอยู่ด้วย ตกราคาจานละ 30-40 บาท ในช่วงกลางวันถึงเย็นจะเห็นพนักงานและคนในพื้นที่มานั่งทานกันเยอะแยะ จนบางครั้งไม่มีที่นั่ง ต้องยืนรอต่อคิวกันเลยทีเดียว

แต่หากเดินเข้าไปใน ห้างธนิยะ จะเป็นศูนย์การค้าติดแอร์ขายพวกอุปกรณ์กีฬา รวมถึงชุดออกกำลังกายเป็นส่วนใหญ่ มีร้านอาหารร้านกาแฟบ้างประปราย

ข้างซอยธนิยะจะมีร้านค้าร้านอาหารแบบตู้คอนเทเนอร์ตั้งอยู่เรียงราย สีสันสดใสน่าเดินเล่นให้ความรู้สึกเหมือนเดินอยู่สยาม แต่ย้ายทำเลมาตั้งกลางสีลมแทน ส่วนระดับราคาก็ไม่ต่างกันเท่าไร เสื้อผ้าขายอยู่ที่ 200-300 บาท

ฝั่งตรงข้ามเป็นศูนย์การค้าขึ้นชื่อของสีลม "สีลมคอมเพล็กซ์" เป็นห้างสรรพสิค้าที่อยู่ติดกับสถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง ด้านในมีร้านค้าร้านอาหารชื่อดังไม่ต่างจากห้างใหญ่ๆ กลางเมืองหลวงเลยแม้แต่น้อย โดยตลอดทั้งวันจะมีผู้คนเข้ามาเดินเที่ยวกันอย่างคึกคัก ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

นอกจากศูนย์การค้าแล้ว สีลม จะยังเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่อีกหลายบริษัท เช่น บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ที่เป็นกึ่งๆ mix use ชั้นบนเป็นอาคารสำนักงาน ส่วนด้านล่างเป็นร้านอาหารและ Golden place ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นพนักงานซีพีหรือคนทำงานในระแวกนั้น

พอเดินมาถึงแยกพิพัฒน์ หรือ สีลม ซอย 3 จะเป็นที่ตั้งของ ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ โดยตัวอาคารยังคงสถาปัตยกรรมแบบเก่า ที่มีความคลาสสิกและสเน่ห์ในตัว

เดินชิมชมช็อป กลางย่าน สีลม

ความจริงแล้ว สีลม เป็นพื้นที่ๆ ผสมผสานไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตได้อย่างลงตัว มีความหลากหลายทางระบบเศรษฐกิจ สังเกตได้ว่าตามซอยต่างๆ บนถนนสีลมจะยังมีกลิ่นอายวิถีชีวิตแบบชุมชนเก่าอยู่ เนื่องจากสีลมเคยเป็นที่ดินของเจ้าขุนมูลนายมาตั้งแต่สมัยโบราณ ก่อนที่จะถูกซื้อโดยเจ้าของกิจการจนกลายเป็นย่านธุรกิจอย่างทุกวันนี้

ตลอดสองข้างทางของถนนสีลมมีความอุดมสมบูรณ์สูง คราครั่งไปด้วยร้านอาหารเจ้าเก่าเจ้าเดิม สลับกับร้านอาหารสไตล์ฟิวชั่นให้เลือกทานกันตามความชอบ มีทั้งแบบนั่งร้านและ Street Food สามารถซื้อกลับไปทานที่บ้านหรือที่ทำงานได้

สีลม รื่นรมณ์เช้าจรดค่ำ

มาละลายทรัพย์กันที่สีลม

หากใครผ่านมาแถวนี้บ่อยๆ ต้องเคยได้ยินชื่อตลาดของขายราคาถูก ชวนให้ละลายทรัพย์สมชื่อกับ ตลาดละลาทรัพย์ ตั้งอยู่ในซอยสีลม 5 เดินผ่านหน้าธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่มาเล็กน้อย ซึ่ง ตลาดละลายทรัพย์ สีลมซอย 5 จะเปิดขายของกันตั้งแต่เช้า เอาใจคนทำงานย่านสีลมให้แวะมาเดินเล่นกันก่อนเข้างาน 

ตลาดละเลยทรัพย์ สีลมซอย 5 เป็นแหล่งช็อปสุดฮิตของคนทำงานสีลม ด้วยราคาสินค้าที่ถูกกว่าของในห้างทั่วไป ทำให้มีคนมาเดินซื้อของที่ซอยนี้ค่อนข้างเยอะ ทั้งเสื้อผ้า ของใช้ อาหารการกินก็มีครบทุกอย่าง สามารถช็อปจบได้ในซอยเดียว แต่ถ้าจะช็อปกันแนะนำให้ไปเดินตั้งแต่เช้าเพราะมีของให้เลือกเยอะกว่า พอช่วงบ่ายๆ ตลาดจะเริ่มวาย

บริษัทอุตสาหกรรมไหมไทยจำกัด หรือ รู้จักกันในนาม จิมทอมสัน ก็มาตั้งสาขาอยู่ใกล้แยกสีลมเช่นกัน ถ้าใครอยากได้ผ้าไหมสวยๆ ตลอดจนสินค้าผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมก็มาหาซื้อได้ ไม่ต้องนั่งรถไปไกลถึงนครราชสีมา


เที่ยวยันค่ำที่สีมลม กับ ซอยพัฒน์พงษ์

ช่วงกลางวันช็อปกันที่ ตลาดละลายทรัพย์ สีลมซอย5  พอตกเย็นก็มาเที่ยวต่อที่ ซอยพัฒน์พงษ์ แหล่งบันเทิงยามค่ำคืน ประกอบด้วยร้านอาหารกึ่งผับ เป็นที่ถูกอกถูกใจของชาวต่างชาติ

กินลมชมสีลม

ตลอดเส้นทางสายสีลม ใช่ว่าจะมีแต่อาคารสำนักงานเพียงอย่างเดียว แต่อีกหนึ่งสิ่งที่ดึงดูดความสนใจให้เข้าหา คือ ร้านกาแฟ แถวสีลม ที่จัดโซนพื้นที่ให้นั่งทำงานพร้อมปลั๊ก Wifi ฟรีเหมาะสำหรับคนทำงานแถวสีลม แต่ราคาอาจจะสูงสักหน่อย แก้วละประมาณ 70-120 บาท

สำหรับสายของหวานไม่ทานกาแฟ ก็มีร้าน CatUP Cafe ร้านคาเฟ่ของหวานราคาไม่แรง แถมยังมีแมวให้เล่นเต็มร้านไปหมด โดยภายในร้านจะแบ่งเป็น 2 ชั้น สำหรับทาสแมว..แนะนำให้ขึ้นชั้น 2 ส่วนคนที่อยากแวะมาทานขนมอย่างเดียวอาจเลือกนั่งชั้นล่างแทนได้ นอกจากนี้ก็มีร้านกาแฟ Amazon เปิด 24 ชั่วโมง มีที่นั่งให้ 2 ชั้นพร้อมปลั๊กและ Wifi ซึ่งทั้งสองร้านจะตั้งอยู่ใกล้ทางลง BTS ศาลาแดง หาได้ยาก 


ปักหลักอยู่อาศัยในย่าน 'สีลม'

ในแง่ของที่อยู่อาศัยในย่านสีลมที่ผ่านมาในปี 2561 มีราคาเฉลี่ยของคอนโดในทำเลอยู่ที่ประมาณ 
221,300 บาท/ตร.ม. ซึ่งเมื่อเทียบกับทำเลธุรกิจ (CBD) อื่น ๆ อย่าง 
  • ทำเลสุขุมวิทราคาคอนโดเฉลี่ยอยู่ที่  260,000 บาท/ตร.ม.
  • ทำเลเพลินจิต-หลังสวน-ลุมพินีราคาคอนโดเฉลี่ยอยู่ที่ 290,000 บาท/ตร.ม.
  • ทำเลริมเจ้าพระยาคอนโดเฉลี่ยอยู่ที่ 334,300 บาท/ตร.ม.

จะเห็นว่า มีเรทราคาที่จับต้องได้มากกว่า ถึงแม้ว่าตัวที่ดินของย่านสีลมจะเหลือให้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยน้อยมากแล้วก็ตาม ซึ่งเหมาะจะซื้อไว้อยู่เองและเก็งกำไร โดยตลาดของทำเลสีลมสำหรับนักลงทุนทั้งหลายจะเป็นกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่มาซื้อเพื่ออยู่เองและซื้อเพื่อลงทุนในระยะยาว


อยู่สีลมโครงการไหนดี? : รวมคอนโดน่าซื้อย่านสีลม 

  1. BAAN SIRI SILOM  
  2. THE TREASURE
  3. PAPHADA SILOM
  4. LIFE@SATHORN 1O
  5. THE INFINITY
  6. MAHANAKHON PAVILION
  7. DIAMOND TOWER
  8. KLASS SILOM
  9. SILOM TERRACE
  10. FOCUS AT SALADAENG
  11. THE LEGEND SALADAENG
  12. SALADAENG RESIDENCES
  13. ANIL SATHORN 12

    บทความที่เกี่ยวข้อง :

    ESTOPOLIS | สำรวจ 'สีลม-สาทร' ทำเลเด่นเพื่อการอยู่อาศัย ของพนักงานออฟฟิศ

    ESTOPOLIS | ให้คุณใกล้ 'สาทร' ได้มากกว่าด้วยคอนโดแนวรถไฟฟ้า

    ESTOPOLIS | ใครๆ ก็อยากทำงานย่านสาทร แล้วคนทำงานย่านสาทร เขาพักอยู่ย่านไหนกัน?

    ESTOPOLIS | 'สีลม' จากชุมชนวัดริมแม่น้ำสู่ย่านที่ที่ดินแพงที่สุดในประเทศไทย

    เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

    Related Stories

    Esto Talks

    See All >

    Living out loud

    Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์