รูปบทความ ของใช้ 10 อย่างในคอนโดที่ต้องทำความสะอาดทุกสัปดาห์!

ESTOPOLIS | 10 อย่างในคอนโดที่ควรทำความสะอาดทุกสัปดาห์


การมีสุขภาพที่ดี ต้องควบคู่ไปกับสภาพแวดล้อมที่ดี วันนี้ Estopolis จึงมาแนะนำสิ่งที่ควรทำสะอาดในคอนโดไม่น้อยต่อครึ่งครั้งในสัปดาห์ ลองมาดูกันว่าเราจะต้องทำอะไรบ้าง แบ่งวันหรือเวลาว่างๆ มาสร้างสิ่งแวดล้อมดีๆ เพื่อที่เราจะได้อยู่อาศัยด้วยสุขภาพร่างกายที่ดี สุขภาพจิตก็จะดีตามมา

1. เสื้อผ้าของคุณ

ไม่ควรทิ้งเสื้อผ้าให้สะสมสิ่งสกปรกอยู่ในตะกร้าเกิน 7 วัน ถึงแม้ว่าหลายๆ คนจะเกลียดการซักผ้าและชอบซักแบบเยอะๆ ทีเดียวมากแค่ไหน แต่รู้ไหมว่าแบคทีเรียที่สะสมอยู่ในเสื้อผ้าของคุณยิ่งทิ้งไว้นานเท่าไหร่ มันก็ยิ่งขยายตัวออกไปเรื่อยๆ ลองมาดูทริปการซักผ้าดีๆ ที่จะทำให้เสื้อผ้าของคุณง่ายขึ้นดังนี้

ทริปในการเลือกเสื้อผ้ามาซัก

1. จัดหมวดหมู่แบ่งซัก ไม่ควรนำเสื้อผ้าสีขาวซักรวมกับสีดำ หรือเสื้อผ้าที่สามารถตกสีได้ ไม่เช่นนั้นเสื้อขาวของคุณอาจกลายเป็นสีใหม่

2. เลือกเนื้อผ้าที่ขาดหรือรุ่ยง่ายสำหรับซักมือ เพราะเสื้อผ้าบางวัสดุก็ไม่เหมาะสำหรับการลงถักซัก

3. สำรวจข้าวของในกระเป๋าเสื้อผ้าและกางเกงออกก่อน บ่อยครั้งที่เครื่องซักผ้าพังก็เพราะว่าเหรียญที่เราชอบลืมทิ้งไว้ในกระเป๋านี่แหละ

4. สำหรับเสื้อสีขาว ลองใส่น้ำส้มสายชู (Vinegar) ลงไปด้วยสิ มันจะช่วยลดความหมอง และสะอาดขึ้น

ทำความสะอาด ตกแต่งห้อง คอนโด

2. เคาน์เตอร์ห้องน้ำ

บ่อยครั้งที่เรามักจะลืมทำความสะอาดเคาน์เตอร์ห้องน้ำ แต่รู้หรือไม่ว่านี่ก็เป็นอีกแหล่งสะสมของเชื้อโรคเช่นกัน เวลาที่วางสิ่งของลงบนไป เช่น ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า สกินแคร์ต่างๆ ของเหล่านี้อาจติดสิ่งสกปรกจากเคาน์เตอร์ห้องน้ำขึ้นไปได้ ซึ่งนั่นหมายความว่าผิวของคุณจะถูกสัมผัสด้วยข้าวของเครื่องใช้สกปรกนี้ ซึ่งเป็นสาเหตุของผื่น ผด และสิว

ทำความสะอาด ตกแต่งห้อง คอนโด

3. พรม

การทำความสะอาดพรมทุกสัปดาห์เป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ เรามักจะใช้พรมปูพื้น พรมเช็ดเท้าเป็นของใช้สำหรับเช็ดความสกปรกจากเท้าเรา แต่ถ้าเราไม่ทำความสะอาด พรมก็จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคที่จะติดเท้าเราแทน นอกจากนี้พรมมักจะเก็บฝุ่นได้ดี การทำความสะอาดโดยง่ายคือการใช้เครื่องดูดฝุ่นจากพรมบ่อยๆ และควรนำพรมไปซักไม่ต่ำกว่า 1 ครั้งต่อเดือน

ทำความสะอาด ตกแต่งห้อง คอนโด

4. อ่างอาบน้ำ

การทำความสะอาดห้องน้ำในคอนโด สำหรับคนที่มีอ่างอาบน้ำส่วนตัว หรือห้องอาบน้ำที่กั้นด้วยแพททิชัน ควรทำความสะอาดด้วย โดยใช้แปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้วขัดบริเวณที่เป็นซอกหรือร่องในส่วนที่แปรงขนาดธรรมดาไม่สามารถเข้าถึงได้ เพื่อที่คุณจะได้แช่น้ำสะอาดๆ โดยไม่ต้องกังวลสิ่งสกปรกที่สะสมมาทั้งวัน

ทำความสะอาด ตกแต่งห้อง คอนโด

5. กระจกในห้องน้ำ

กระจกในห้องน้ำ โดยเฉพาะบริเวณอ่างล้างหน้า เป็นสิ่งที่เราสามารถสังเกตความสกปรกได้ชัดมากที่สุด หลายๆ ครั้งเราก็มองข้ามความสกปรกบนกระจกนี้ไป เพราะเห็นเป็นเพียงรอยจุดๆ สีขาวๆ จากรอยยาสีฟันเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ควรปล่อยไว้นะ เพราะนี่คือรอยแบคทีเรียที่กระเด็นออกมาจากช่องปากของเราเช่นกัน การทำความสะอาดกระจกสามารถทำได้ง่ายๆ โดยฟองน้ำและน้ำยาล้างจานเท่านั้น

ทำความสะอาด ตกแต่งห้อง คอนโด

6. พื้นห้อง

สำหรับการทำความสะอาดพื้นห้อง ถ้าเป็นพื้นไม้ที่ไม่ทนต่อความชื้น หรือน้ำ ควรบิดผ้าหรือไม้ถูพื้นให้เปียกหมาดๆ ก็พอในรอบแรก จากนั้นรีบใช้ผ้าแห้งเช็ดให้แห้งเป็นการถูรอบที่สอง เพราะถ้าทิ้งพื้นไว้ให้เปียกนานๆ พื้นไม้อาจบวมซึ่งจะส่งผลให้ไม้โก่ง พื้นไม่เรียบ ผิดรูป อันตรายสำหรับการเดินในห้อง

ทำความสะอาด ตกแต่งห้อง คอนโด

7. โถสุขภัณฑ์

ไม่ควรปล่อยให้คราบติดโถสุขภัณฑ์นานๆ เพราะนอกจากจะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค แบคทีเรียแล้ว คราบที่ทิ้งไว้นานๆ จะทำความสะอาดยาก นอกจากนี้ลองเช็คน้ำบริเวณที่เป็นชุดกรองน้ำเข้าโถสุขภัณฑ์ดูว่าน้ำสะอาดหรือไม่ มีคราบหินปูหรือสิ่งอุดตันหรือไม่ เพราะนั่นเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สุขภัณฑ์ของเราสกปรกไวและไหลช้าหากน้ำไม่สะอาด

ทำความสะอาด ตกแต่งห้อง คอนโด

8. โต๊ะอาหาร

การทำความสะอาดโต๊ะอาหารและเคาน์เตอร์ครัวก็ควรทำทุกสัปดาห์เช่นกัน ที่จริงแล้วควรทำทุกวันหลังทานอาหารอยู่แล้ว แต่ลองหาวันว่างๆ ซักวันมาเช็คความเรียบร้อย และความสะอาดจริงๆ ดู ว่ามีเศษอาหารและร่องรอยการทำอาหารตกหล่นอยู่ซอกมุมไหนหรือเปล่า ไม่อย่างนั้นเป็นการเปิดโอกาสให้มดหรือแมลงอาจมาทำรังก็ได้นะ

ทำความสะอาด ตกแต่งห้อง คอนโด

9. ชุดเครื่องนอน 

การทำความสะอาดชุดเครื่องนอนอย่างปลอกหมอน ผ้าห่ม ผ้าปูเตียง ควรทำทุกสัปดาห์ แต่ถ้าคุณคิดว่าบ่อยเกินไป อาจเลือกซักชิ้นเบาๆ อย่างปลอกหมอน ผ้าปูเตียงก่อนก็ได้ เพราะผ้าห่มแบบนวมจะค่อนข้างหนัก ซักยาก แห้งยากจึงทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยที่ต้องมาซักทุกสัปดาห์ใช่ไหม ถ้าเลือกซักชิ้นเบาๆ จะช่วยให้คุณนอนบนเตียงสะอาดๆ ใบหน้าของคุณจะสัมผัสกับปลอกหมอนสะอาดๆ แต่อย่างไรก็ตามควรซักผ้าห่มด้วยเช่นกันนะ ถ้าขี้เกียจหน่อยก็เดือนละครั้งก็ยังดี 

ทำความสะอาด ตกแต่งห้อง คอนโด

10. เคาน์เตอร์ครัว

ด้วยเราต้องใช้เคาน์เตอร์ครัวสำหรับประกอบอาหารทานเกือบทุกๆ มื้อ จึงควรทำให้แน่ใจว่าเคาน์เตอร์ครัวของคุณสะอาดจริงๆ ในทุกสัปดาห์ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า ควรเช็ดคราบอาหารออกให้เกลี้ยงเกลา สิ่งเหล่านี้จะช่วยถนอมการใช้งานได้นานขึ้น นอกจากจะทำความสะอาดแล้ว ควรจัดเรียงข้าวของเครื่องใช้ อุปกรณ์และวัสดุการทำอาหารให้เรียบร้อย เวลาใช้จะได้หาง่ายมากขึ้น 

ทำความสะอาด ตกแต่งห้อง คอนโด

ข้อมูลจาก : Goodhousekeeping


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์