รูปบทความ รู้ไว้ใช่ว่า? จ้างนักตกแต่งภายในแบบไหน ถึงจะได้ห้องที่เพอร์เฟค

รู้ไว้ใช่ว่า? จ้างนักตกแต่งภายในแบบไหน ถึงจะได้ห้องที่เพอร์เฟค

การตกแต่งภายในคอนโดขนาดเล็ก สำหรับหลายคนอาจจะรู้สึกว่า เป็นเรื่องยุ่งยากที่ต้องจ้างนักออกแบบมืออาชีพมาเพื่อทำการตกแต่งคอนโดของเราถึงจะออกมาสวยสมใจเหมือนกับห้องตัวอย่าง แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่เลือกจะตกแต่งภายในคอนโดจากของตกแต่งที่หามาเอง เพราะคำนึงถึงความประหยัด

ตกแต่งภายใน, ตกแต่งภายในคอนโด, งานตกแต่งภายใน, ขั้นตอนการออกแบบตกแต่งภายใน

แต่สำหรับใครที่มีทุนทรัพย์สำหรับลงทุนจ้างนักออกแบบภายในอยู่แล้ว ทาง Estopolis ก็อยากจะขอแนะนำ ขั้นตอนการทำงานของการออกแบบและตกแต่งภายใน เพื่อสร้างความเข้าใจในการจ้างงาน รวมถึงบอกเทคนิคหรือข้อควรระวังของนักออกแบบภายในคอนโดที่คุณควรรู้ไว้ เพื่อป้องกันการเสียเงินไปโดยใช่เหตุ รับรองว่า รู้แล้วช่วยทำให้คุณเข้าใจและเลือกนักออกแบบภายในคอนโดที่ถูกใจได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน! 


รู้จักงานตกแต่งภายใน (Interior Design)

ตกแต่งภายใน, ตกแต่งภายในคอนโด, งานตกแต่งภายใน, ขั้นตอนการออกแบบตกแต่งภายใน

งานตกแต่งภายใน (Interior Design) คือ งานออกแบบภายในที่ช่วยสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมภายในอาคารให้เกิดความสะดวกสบายในด้านประโยชน์ใช้สอย ควบคู่กับความสวยงามท่ช่วยดึงจุดเด่นของห้องออกมา โดยอาศัยพฤติกรรมด้านการอยู่อาศัยเฉพาะตัวเจ้าของเป็นหลัก เรียกว่า งานตกแต่งภายในนี้มีขึ้นเพื่อมนุษย์อย่างเราๆ โดยแท้จริง 

ตกแต่งภายใน, ตกแต่งภายในคอนโด, งานตกแต่งภายใน, ขั้นตอนการออกแบบตกแต่งภายใน

สำหรับใครที่มองหานักออกแบบและตกแต่งภายใน (Interior Design) ที่ดีอาจจะเริ่มจากการเลือกดูผลงาน ชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือก่อน รวมถึงเข้าใจในวัตถุประสงค์ของการตกแต่งภายในที่มีขึ้นมาเพื่อ...


- ประโยชน์ใช้สอยในด้านสถานที่

สำหรับการตกแต่งภายในคอนโดข้อนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะคอนโดมีพื้นที่ใช้สอยขนาดเล็ก การจะเลือกของตกแต่งคอนโดหรือเฟอร์นิเจอร์ นอกจากดูความสวยงามแล้วด้านการออกแบบเพื่อการใช้สอยก็เป็นอีกปัจจัยที่ควรคำนึงถึงด้วย ซึ่งนักออกแบบตกแต่งภายในจะช่วยเลือกและตัดสินใจให้ว่าสิ่งใดเหมาะหรือไม่เหมาะสม

ตกแต่งภายใน, ตกแต่งภายในคอนโด, งานตกแต่งภายใน, ขั้นตอนการออกแบบตกแต่งภายใน

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะปล่อยให้นักออกแบบเลือกซื้อให้อย่างเดียว เพราะก็มีหลายครั้งเหมือนกันที่เราจะได้เจอกับ นักออกแบบแสนเพอร์เฟค เน้นของดี ของแพงและบ่งบอกรสนิยม เพราะนี่คือผลงานสร้างชื่อที่สะท้อนถึงฝีมือของนักออกแบบ แต่เมื่อเหลือบมามองเงินในกระเป๋าแล้วก็ดูไม่สัมพันธ์กันสักเท่าไร 


ดังนั้นคุณควรพูดคุยเรื่องงบประมาณก่อนเป็นสิ่งแรก แจ้งเลยว่ามีงบประมาณสำหรับตกแต่งภายในเท่าไร เพื่อที่นักออกแบบจะได้วางแผนการตกแต่งคอนโดตามจำนวนเงินและสิ่งที่คุณต้องการได้อย่างครบถ้วน


- ความงามของการตกแต่งภายใน

ตกแต่งภายใน, ตกแต่งภายในคอนโด, งานตกแต่งภายใน, ขั้นตอนการออกแบบตกแต่งภายใน

แน่นอนว่า การตกแต่งภายในที่ดีต้องสร้างความงามให้เกิดขึ้นภายในห้องคอนโด นอกจากนี้ยังต้องสร้างความทันสมัย ความมีรสนิยมและกลมกลืนกับบรรยากาศให้กับผู้อยู่อาศัย ซึ่งถ้าเป็นนักออกแบบที่ดี เขาจะถามถึง 'ตัวตน' ของคุณ เพื่อนำมาเป็นไอเดียสำหรับตกแต่งภายในคอนโด แต่ถึงแม้จะเป็นนักออกแบบมือดีที่สุด ในบางครั้งก็ยังเผลอส่ความเป็นตัวเองลงไปในผลงานด้วยเหมือนกัน 


ดังนั้นคุณควรจะแจ้งความต้องการอย่างชัดเจน ไม่แคบหรือกว้างมากจนเกินไป จำพวกสไตล์การตกแต่ง โทนสี ของตกแต่งคอนโดที่ชอบ ฯลฯ เพื่อดึงเอาเอกลักษณ์ความชอบของคุณใส่ลงไปในงานตกแต่งภายในคอนโดให้ได้มากที่สุด และเป็นวิธีที่ช่วยทำให้นักออกแบบทำงานได้ง่ายมากขึ้นอีกด้วย 


- การจัดวางของตกแต่งคอนโด

ตกแต่งภายใน, ตกแต่งภายในคอนโด, งานตกแต่งภายใน, ขั้นตอนการออกแบบตกแต่งภายในของตกแต่งคอนโดและเฟอร์นิเจอร์ ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้คอนโดดูมีชีวิตชีวา เกิดมิติ ช่องว่างและความกลมกลืนได้อย่างไม่น่าเชื่อ นักออกแบบทั้งหลายสามารถเลือกสรรค์ของทั้งหมดให้กับคุณได้ อาจจะมีบางอย่างที่คุณทั้งชอบและไม่ชอบปนๆ กันไป อย่าเกรงใจที่จะปฏิเสธไอเดียเหล่านั้น เพราะนักออกแบบมืออาชีพมักรับฟังความคิดเห็นของคุณเพื่อนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมและถูกใจคุณมากที่สุด


นอกจากนี้ควรระวัง 'ช่างยุ' เพราะการตกแต่งภายในคอนโด ไม่จำเป็นต้องซื้อของตกแต่งใหม่ตามที่นักออกแบบบอกเสมอไป คุณควรรู้จักประยุกต์ใช้ของตกแต่งที่มีอยู่เดิมให้เกิดประโยชน์ ซึ่งวิธีนี้ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าให้คุณได้มากทีเดียว


- จิตวิทยาในการใช้สีตกแต่งภายใน

ตกแต่งภายใน, ตกแต่งภายในคอนโด, งานตกแต่งภายใน, ขั้นตอนการออกแบบตกแต่งภายในจิตวิทยาในการใช้สีตกแต่งภายใน เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องสำคัญของการตกแต่งคอนโด เพราะสีมีอิทธิพลต่อความรู้สึกตอบสนองของมนุษย์มาก การออกแบบตกแต่งภายในจำเป็นต้องพยายามเรียนรู้ทฤษฎีเกี่ยวกับสีให้เข้าใจเพราะอารมณ์และความรู้สึกที่มีต่อสีนั้น มีผลต่อจิตใจเป็นอย่างมาก ถ้าหากสีที่นักออกแบบเสนอมาเป็นสีที่คุณไม่ชอบ ไม่สบายใจในการมองเห็น แนะนำให้บอกกับนักออกแบบตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อให้เขาปรับและเลือกสีที่เหมาะสมทั้งความสวยงาม และการใช้งานมากที่สุด


เรียนรู้ขั้นตอนและวิธีการทำงานตกแต่งภายใน

ตกแต่งภายใน, ตกแต่งภายในคอนโด, งานตกแต่งภายใน, ขั้นตอนการออกแบบตกแต่งภายในหลังจากเรียนรู้และทำความเข้าใจกับงานตกแต่งภายใน รวมถึงทราบข้อควรระวังต่างๆ กันไปแล้ว เรามาทราบขั้นตอนและวิธีการทำงานตกแต่งภายใน เพื่อเตรียมตัวและเตรียมค่าใช้จ่าย รวมถึงดูระยะเวลาการทำงานของนักออกแบบได้อย่างถูกต้อง ใครที่ไม่อยากรอเก้อควรอ่านไว้เป็นความรู้ไว้ดีกว่า!


ขั้นตอนที่ 1 ปรึกษา วางแผนเพื่อทำการออกแบบงานตกแต่งภายใน

สำหรับลูกค้าที่ต้องการจ้างนักออกแบบตกแต่งภายใน แนะนำให้มาปรึกษากับนักออกแบบโดยเตรียมแปลนห้องให้ทางผู้ออกแบบได้ดู ไม่ว่าจะอยากได้แบบเฉพาะส่วน หรือตกแต่งทุกส่วนของห้อง คุณสามารถเลือกจ้างนักออกแบบได้จากหลากหลายบริษัท โดยทางทีมนักออกแบบจะพูดคุยถึงรายละเอียดของความต้องการในการตกแต่ง

ตกแต่งภายใน, ตกแต่งภายในคอนโด, งานตกแต่งภายใน, ขั้นตอนการออกแบบตกแต่งภายใน

โดยขั้นตอนนี้ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากสำหรับผู้ที่คิดจะทำการตกแต่งภายใน เนื่องจากจะต้องคำนึงถึงชีวิตประจำวันที่อยู่บ้านว่าต้องใช้งานจุดไหนของบ้านได้ง่ายและสะดวกที่สุด รวมถึงการเลือกเฟอร์นิเจอร์, สี, ของตกแต่งคอนโด, สไตล์การแต่งห้องที่ต้องคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก เรื่องเหล่านี้แนะนำให้แจ้งรายละเอียดทั้งหมดกับผู้ออกแบบ เนื่องจากเวลาติดตั้งงานเฟอร์นิเจอร์เสร็จแล้วบางชิ้นจะไม่สามารถขยับหรือเคลื่อนย้ายได้อีก


ขั้นตอนที่ 2 เรื่องเงินๆ ทองๆ ของการตกแต่งภายใน

เมื่อทำการคุยถึงรายละเอียดที่ต้องการแล้ว ทางนักออกแบบภายในจะทำการประเมินราคาขั้นต้นของราคางานให้คร่าวๆ โดยจะคิดจากจำนวนตารางเมตรของพื้นที่ใช้สร้อยแล้วคูณ 1,2000 บาท/ตารางเมตร จะออกมาเป็นราคางานเฟอร์นิเจอร์ และจะคิดค่าออกแบบอีก 10% ของราคางานทั้งหมด ( เป็นการแจ้งราคาเบื้องต้น ) เพื่อที่จะให้ลูกค้าได้ทราบถึงยอดค่าใช้จ่ายที่จะต้องเสียในการว่าจ้าง เพราะลูกค้าไม่มีความรู้ด้านงานก่อสร้างหรืองานตกแต่งภายในมักจะโดนผู้รับเหมาคิดราคาแพง ดังนั้นการพึ่งพานักออกแบบที่มีคอนเน็คชั่นดีๆ มักจะส่วนลดที่คุณจะได้รับจากการได้วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ มาในราคาถูก (ซึ่งขั้นตอนนี้ก็ควรประเมินจากประวัติของนักออกแบบให้ดีก่อนจะตัดสินใจเลือกใช้บริการ)


ขั้นตอนที่ 3 ประเมิน เปลี่ยนแปลงและร่างแบบงานตกแต่งภายใน

ตกแต่งภายใน, ตกแต่งภายในคอนโด, งานตกแต่งภายใน, ขั้นตอนการออกแบบตกแต่งภายใน

เป็นขั้นตอนทำสัญญาว่าจ้างพร้อมกับขอเก็บเงินงวดแรกของงานออกแบบ หลังจากนั้นก็จะมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาทำการวัดพื้นที่, ถ่ายรูป และเมื่อตกลงแล้ว จะทำการเขียนแบบงานก่อสร้างจริงขึ้นมาและทำการเสนอราคางานจริงให้กับทางลูกค้าได้ทราบค่าใช้จ่าย (ขั้นตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท ต้องลองสอบถามรายละเอียดด้านการจ่ายเงินให้ดี)


เมื่อตกลงราคางานแล้วทางนักออกแบบจะจัดทำสัญญางานตกแต่งภายในให้รับทราบ ซึ่งรายละเอียดของสัญญาจะบอกถึงขั้นตอนการจ่ายเงิน , ระยะเวลาการทำงาน, รวมถึงการเสียค่าปรับในกรณีที่ทางบริษัทของนักออกแบบทำงานไม่เสร็จตามที่สัญญาไว้


ขั้นตอนที่ 4 ลงมือทำและติดตาผลงานการตกแต่งภายใน

เข้าสู่ขั้นตอนการลงมือตกแต่งภายใน ถ้าหากทำขั้นตอนทั้งหมดมาผ่านฉลุยรับรองว่ามาถึงขั้นนี้คุณจะได้ห้องที่สวยและถูกใจ แต่ก็อย่าลืมสอบถามเรื่องของบริการหลังการทำงานด้วยว่า จะมีการแก้ไข ซ่อมแซมหรือดูแลในกรณีที่มีข้อผิดพลาดให้อย่างไรบ้าง เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้ห้องที่สมบูรณ์แบบและอยู่ได้อย่างสบายใจที่สุด


*ขั้นตอนทั้งหมดมาจากประสบการณ์ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามระบบการทำงานของแต่ละบริษัทออกแบบ


อย่าลืมจดเทคนิคเหล่านี้ไปลองใช้กับการตามหานักออกแบบภายในคอนโดที่ถูกใจ รับรองเลยว่าจะได้งานตกแต่งภายในที่ใช่ และไม่เสียเงินเกินกว่าเหตุอย่างแน่นอน


Cr. http://www.interiordesign.net/

https://www.dezeen.com/





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์