รูปบทความ คอนโดพร้อมอยู่ ทางเลือกของนักลงทุนที่ไม่ควรมองข้าม

ESTOPOLIS | "คอนโดพร้อมอยู่" อีกหนึ่งตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม


เมื่อผู้ประกอบการหลายรายต่างมีคอนโดสร้างเสร็จพร้อมอยู่อยู่ในมือหลายยูนิต ต่างฝ่ายจึงต้องงัดโปรโมชั่นที่ดีที่สุดเพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้ได้ นับว่าเป็นโอกาสทองสำหรับคนที่กำลังมองหาคอนโดเพื่ออยู่เอง ซื้อให้ลูกหลาน หรือเพื่อลงทุนก็ตาม นี่จึงเป็น 7 เหตุผลดีๆ ที่คุณไม่ควรมองข้ามคอนโดพร้อมอยู่

1. ลากกระเป๋าพร้อมเข้าอยู่ได้ทันที

สำหรับคอนโดพร้อมอยู่นั้น เมื่อดำเนินการเรื่องสินเชื่อเรียบร้อยแล้ว (ใช้เวลาไม่ถึงเดือน) ก็สามารถเก็บกระเป๋าจากที่เก่าพร้อมอยู่ที่ใหม่ได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาเป็นปีๆ เพื่อรอให้คอนโดสร้างเสร็จ จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยพร้อมเข้าอยู่ได้ทันที รวมไปถึงลดภาระค่าใช้จ่าย จากเดิมที่ต้องผ่อนดาวน์คอนโดจนกว่าจะสร้างเสร็จ ก็ต้องไปเช่าอพาร์ทเม้นต์เพื่อพักอาศัยก่อน เท่ากับว่ามีรายจ่าง 2 ทาง ทำให้กลายเป็นภาระหนักในช่วงที่คอนโดยังสร้างไม่เสร็จนั่นเอง

2. ไม่ต้องลุ้นภาพรวมของโครงการ

ข้อนี้นับว่าเป็นปัจจัยหลักที่ใครหลายคนยอมจ่ายเงินซื้อคอนโดราคาที่แพงกว่าเพื่อรอดูภาพรวมที่แท้จริงของโครงการ ถึงแม้ว่าจะมีเทคโนโลยีสร้างภาพเสมือนเพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นภาพรวมตอนที่คอนโดยังสร้างไม่เสร็จก็ตาม แต่ภาพเหล่านี้คงไม่สามารถบอกอะไรได้มากกว่าเท่ากับการที่ได้เห็นด้วยตาของเราจริงๆ โดยเฉพาะวิวภายในห้องที่เมื่อสร้างเสร็จแล้วอาจจะเห็นเสาไฟฟ้าหรือตึกอย่างชัดเจนเลยก็ได้ นอกจากนี้คอนโดพร้อมอยู่ทำให้เราได้เห็นคุณภาพของวัสดุ เฟอร์นิเจอร์ บรยากาศภายในห้อง สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ว่าเหมือนหรือต่างจากภาพโฆษณามากขนาดไหน คอนโดพร้อมอยู่จึงเหมาะกับผู้ที่ไม่ต้องการมานั่งลุ้นหรือสวดมนต์ภาวนาสภาพโครงการจริงในอนาคต

3. ได้เห็นเพื่อนบ้านและสภาพแวดล้อมโครงการ

ช่วงที่คอนโดกำลังก่อสร้าง บางโครงการไม่ได้เปิดขาย ณ ที่ตั้งของโครงการจริงๆ มักจะตั้งสำนักงานขายในพื้นที่ที่เดินทางสะดวก เมื่อคอนโดสร้างเสร็จจริงๆ อาจพบว่าเดินทางค่อนข้างไกล ก็คงไม่อยากรับโอนห้องสักเท่าไหร่ ถ้าขายต่อได้ก็ดีไป แต่ถ้าขายต่อไม่ได้ก็ต้องเสียเงินดาวน์ไปฟรีๆ ขณะที่คอนโดพร้อมอยู่จะได้เห็นที่ตั้งและสภาพแวดล้อมของโครงการจริงๆ เดินทางสะดวกไหม ความปลอดภัยดีไหม ชุมชนรอบๆ เป็นอย่างไร อีกทั้งยังมีโอกาสได้เจอเพื่อนบ้านว่าอยู่ตัวคนเดียว อยู่กับแฟน หรืออยู่กับครอบครัวมีลูกๆ

4. ทำเลเริ่ดกว่าคอนโดโครงการใหม่

นับว่าเป็นจุดแข็งของคอนโดพร้อมอยู่ที่ได้จับจองพื้นที่ที่ดีที่สุดไว้ก่อนใครเพื่อน เช่น ใกล้รถไฟฟ้าจากสถานีเพียงไม่กี่เมตร เมื่อเทียบกับโครงการที่เปิดใหม่ที่ต้องขยับไปทำเลออกไปไกลกว่า ทำให้ต้องเสียค่าเดินทางหลายต่อ เช่น ค่ามอไซต์ ค่ารถสองแถว เป็นต้น ทำให้คอนโดโครงการใหม่ไม่อาจสู้จุดแข็งคอนโดพร้อมอยู่ในข้อนี้ได้

5. ของดี ราคาถูก มีอยู่จริง

อย่างที่ทราบกันดีว่าสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันอยู่ในช่วงชะลอตัว ข้าวของเครื่องใช้ก็มีราคาเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ต้นทุนที่ดินก็ขยับแทบทุกวัน จึงทำให้คอนโดพร้อมอยู่มีราคาถูกกว่าคอนโดเปิดใหม่ค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกันตัวต่อตัวแล้ว ทั้งขนาดห้อง คุณภาพวัสดุและเฟอร์นิเจอร์ของคอนโดพร้อมอยู่มีสเปคที่ดีกว่าคอนโดเปิดใหม่

6. โปรลับที่โครงการไม่เคยบอก

คอนโดสร้างเสร็จพร้อมอยู่ที่เพิ่งขายได้ไม่ถึง 1 ปี ทางผู้ประกอบการมักจะมีโปรลับซ่อนอยู่เพื่อกระตุ้นความสนใจลูกค้าให้ตกลงเซ็นสัญญาซื้อขายไวๆ โดยอาจจะลด แลก แจก แถมเฉพาะช่วงโค้งสุดท้ายนี้เท่านั้น เนื่องมาจากทางผู้ประกอบการต้องการปิดจ๊อบไวๆ เพราะถ้ายังขายห้องไม่หมดภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็จะตกอยู่กับผู้ประกอบนั่นเอง

7. เงินไม่จมไปกับเวลาการก่อสร้าง

การที่เราซื้อคอนโดที่ยังสร้างไม่เสร็จ อย่างการจอง การซื้อช่วง Pre-sale ก็เหมือนกับการซื้อกระดาษที่ทางโครงการเขาขายฝันให้กับเรา ถึงแม้มีราคาขายที่ถูกกว่าแต่ต้องแบกรับความเสี่ยงที่มากกว่าเช่นกัน เช่น ห้องไม่เป็นไปตามแบบ คุณภาพวัสดุไม่เป็นไปตามที่บอกไว้ สภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป โครงการล่าช้าสร้างเสร็จไม่ทันกำหนด ฯลฯ เท่ากับว่าเราเสียโอกาสที่จะนำเงินไปลงทุนอย่างอื่นแทน ขณะที่คอนโดพร้อมอยู่สามารถทำเงินให้เราได้ทันที


คอนโดพร้อมอยู่มีข้อดีตรงที่ทำให้เราได้สัมผัสภาพบรรยากาศจริงๆ ของทุกอย่างในโครงการนั้น ซึ่งจะช่วยให้เราได้รับรู้ถึงข้อดีข้อเสียของโครงการนั้น ก็จะทำให้เราได้ห้องที่ถูกใจอยู่แล้วมีความสุข ทั้งยังหมดปัญหาที่ยังสร้างไม่เสร็จอีกด้วย แต่จะติดตรงที่ห้องมีให้เลือกน้อยและราคาขายสูงกว่าตอนพรีเซลล์เท่านั้นเอง


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์