รูปบทความ การเลือกชั้นคอนโดมิเนียม

การเลือกชั้นคอนโด ที่อยู่แล้วสบายใจ

ในปัจจุบันคอนโดมิเนียมเป็นทางเลือกหนึ่งที่ไม่ต่างกับการเลือกซื้อบ้าน โดยอาศัยปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้คนตัดสินใจเลือกซื้อคอนโด ไม่ว่าจะเป็นเพราะการเดินทางสะดวก สถานที่ใกล้ที่ทำงาน สถานศึกษา หรือ สภาพแวดล้อมที่โดยรวมแล้วค่อนข้างดี อีกปัจจัยหนึ่งที่เป็นปัจจัยในการเลือกซื้อคอนโด ก็เป็นหลักการเลือกชั้นของคอนโด สำหรับปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อการอยู่อาศัยด้านจิตใจและง่ายต่อการลงทุนอีกด้วย

หลักการเลือกชั้นนั้นมีหลายแบบซึ่งมีทั้งหลักทางฮวงจุ้ยห้องนอน หลักทางธรรมชาติ เหตุผลที่มาจากหลักความเป็นจริง และคำนึงถึงความสะดวกสบายในการเลือกชั้นคอนโดมิเนียม โดยคอนโดมิเนียมแบ่งเป็นสองแบบ คอนโดแบบ Low-rise สูงไม่เกิน 8 ชั้น และ คอนโดแบบ High-rise สูงเกินกว่า 8 ชั้น ดังนั้นการเลือกชั้นคอนโดก็มีปัจจัยที่แตกต่างกัน ระหว่างสองแบบนี้

คอนโดแบบ Low-rise สูงไม่เกิน 8 ชั้น

ชั้นที่ 1 และ 2 เป็นชั้นที่ยังอยู่ในด้านล่าง อาจจะมีสิ่งที่ทำให้รู้สึกว่ายังไม่ปลอดภัย ซึ่งเป็นชั้นที่ผู้คนสามารถเดินผ่านได้ง่าย แล้วยังมีปัญหาเรื่องของสิ่งรบกวนด้วย เช่น มีสิ่งแปลกปลอมจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน แมลง เป็นต้น แล้วยังมีราคาถูกกว่าชั้นบนๆอีกด้วย

ในชั้นที่ 3 สำหรับคนที่เชื่อทางฮวงจุ้ย เป็นเลขที่ไม่เป็นมงคล ส่วนทางหลักความจริงการเลือกชั้นที่ 3 ไม่ค่อยเป็นที่นิยม เพราะว่าเป็นชั้นที่มองเห็นวิวทิวทัศน์ไม่ชัดเจนมากเท่าชั้นสูง

ชั้นที่ 4-7 ช่วงชั้นนี้จะเป็นชั้นที่นิยมที่สุดเพราะอยู่ในช่วงกลางของตึก แล้วยังมีความเป็นส่วนตัวและปลอดภัย ยังได้มองเห็นวิวทิวทัศน์ที่อยู่ในระดับวิวทิวทัศน์มุมสูง

ชั้นที่ 8 ในทางฮวงจุ้ย เลข 8 ถือว่าเป็นโชคลาภ ร่ำรวย ส่วนทางฝรั่งก็เห็นว่าดีเพราะถ้าเลข 8 หันข้างจะเป็นคำว่า Infinity แปลว่า ไม่มีที่สิ้นสุด ส่วนหลักความจริงในชั้นนี้สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้ดีกว่าในชั้นอื่นๆ แล้วยังไม่เป็นที่นิยมมากเท่าไหร่เพราะเป็นห้องที่อยู่ชั้นบน ได้รับแสงแดดมากเกิน ทำให้ห้องอบความร้อน บางทีอาจมีปัญหาในเรื่องการรั่วของหลังคา

คอนโด High-rise สูงเกิน 8 ชั้น

คอนโด High-rise ยิ่งสูงยิ่งมีวิวทิวทัศน์ที่ดี ได้มองเห็นวิวรอบๆ แล้วยังเป็นส่วนตัวมากอีกด้วย โดยบางคอนโดก็จะเห็นพื้นที่ส่วนกลาง การเลือกชั้นก็มีผลต่อการเห็นพื้นที่ส่วนกลาง

ในพื้นที่ชั้น 1 เป็นล็อบบี้ของคอนโดอยู่แล้วซึ่งภายในชั้นนี้จะไม่มีห้องพักเหมือน Low-rise ด้านล่างจะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกของโครงการอย่างเดียว

ส่วนชั้นที่ 2-6 จะเป็นที่จอดรถสำหรับผู้อาศัย เพื่อรองรับจำนวนรถของผู้ที่พักอาศัย

ชั้น 7-8 ส่วนใหญ่เป็นชั้นของส่วนกลางไม่ว่าจะเป็น ฟิตเนส, สระว่ายน้ำ, สวนหย่อมพักผ่อน หรือมีห้องพักอาศัยอยู่ในชั้นนี้ด้วย

ชั้น 9 จะเป็นชั้นที่มีความเชื่อในทางด้านดี ไม่ว่าจะในทางด้านโหราศาสตร์ไทยหรือฝรั่งก็จะมีความเชื่อในทางด้านดี แต่ถ้าในหลักความเป็นจริง ถ้ามีส่วนกลางอยู่ชั้น 7 มองลงมาจากชั้น 9 จะสามารถมองเห็นความสวยงามของส่วนกลางได้

ชั้น 13 ส่วนใหญ่ในคอนโด High rise จะไม่มี ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นชั้น 12A ส่วนใหญ่มาจากความหมายของชั้น 13 นั้นไม่ดีทั้งทางหลักของฝรั่งและโหราศาสตร์ไทย ซึ่งทำให้ต้องเปลี่ยนชื่อชั้น ดังนั้นก็ไม่มีปัญหากับการอยู่อาศัยในเรื่องของความสบายใจ

_ส่วนในชั้นข้างบนขึ้นไป_อาจมีสวนลอยฟ้าที่อยู่ชั้นบนสุด ซึ่งบางที่จะมีห้องพักอาศัยอยู่ในชั้นเดียวกันอีกด้วย ชั้นบนสุดนั้นอาจไม่ได้มีแค่วิวทิวทัศน์สวยงาม ราคานั้นก็จะสูงขึ้นกว่าชั้นล่าง แต่ถ้าแลกกับความเป็นส่วนตัวและวิวทิศทัศน์ ซึ่งชั้นด้านบนอาจเกิดรอยรั่วขึ้นได้ด้วย ได้ทราบการเลือกชั้นคอนโดของ Low-rise และ High-rise กันไปแล้ว ทีนี้น่าจะ_ตัดสินใจ_ในการเลือกชั้นคอนโดกันง่ายขึ้น เพราะได้ทราบถึงข้อดีของแต่ละแบบไปแล้ว เลือกที่เราอยู่แล้วสบายใจน่าจะดีที่สุด

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์