รูปบทความ คอนโดเทลคืออะไร ทำไมถึงน่าลงทุน

คอนโดเทลคืออะไร ทำไมถึงน่าลงทุน


เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลายคนที่สนใจในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ อาจจะเคยได้ยินชื่อของ คอนโดเทล มาบ้าง ไม่มากก็น้อย แต่สงสัยกันบ้างหรือเปล่าว่า เจ้าคอนโดเทลนี่ คืออะไรกันแน่นะ ? สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ หลายคนน่าจะคุ้นเคย หรือเคยได้ยินชื่อกับคอนโดเทลเป็นอย่างดี

แต่สำหรับใครที่ยังไม่คุ้นเคย ก็ไม่ต้องสงสัยกันอีกต่อไป เพราะวันนี้ ทาง Estopolis จะพาคุณไปรู้จักกับคอนโดเทล กับอีกหนึ่งรูปแบบการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่เป็นที่นิยมในต่างประเทศ ว่าแต่เจ้าคอนโดเทลนี่มันคืออะไรกันแน่ แตกต่างจากคอนโดทั่วไปหรือเปล่านะ มาลองทำความรู้จักกันเลยดีกว่า!


คอนโดเทล คืออะไรกันนะ ?

คอนโดเทล มาจาก “คอนโด“ บวกกับ “โฮเต็ล หรือ โรงแรม” เป็นการนำเอาคอนโดเพื่ออยู่อาศัยมาประยุกต์ใช้กับการปล่อยเช่ารายวัน หรือรายเดือน มี Service บ้างแบบโรงแรม

โดยที่เจ้าของกรรมสิทธิ์พื้นที่ให้เช่าคือเจ้าของคอนโดมิเนียมนั่นเอง โดยคอนโดเทลนี้ ปัจจุบันได้รับความนิยมในต่างประเทศ เนื่องจากจุดเด่นของคอนโดเทลอยู่ที่ บริการห้องที่กว้างขวางมากกว่าโรงแรม ในราคาที่ประหยัดมากกว่า และถึงแม้ว่าจะไม่มีเซอร์วิสต่างๆ เท่ากับโรงแรม แต่จะได้รับความเป็นส่วนตัว แถมยังสามารถใช้พื้นที่ส่วนกลางต่างๆ ได้อีกด้วย

คอนโดเทลคืออะไร ทำไมถึงน่าลงทุน

คอนโดเทลมักจะอยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

สำหรับในปัจจุบันนั้น ในช่วง กระแสความนิยมที่จะพักคอนโดเทลเริ่มเป็นที่รู้จัก และเป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมากขึ้น ทำให้คอนโดเทลได้รับวามสนใจจากเหล่านักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในไทย (โดยเฉพาะใครที่มีที่ดิน อยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น พัทยา หัวหิน หรือภูเก็ต) เป็นอย่างมาก เพราะการมาของเหล่านักท่องเที่ยวต่างประเทศนั้นเอง

ถือเป็นช่องทางการทำธุรกิจอีกรูปแบบหนึ่งที่ถูกนำเข้ามา เพื่อใช้ทดแทนโรงแรม นอกจากนี้ยังมีราคาค่าห้องพักที่ถูกกว่า มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายกว่า ไม่ว่าจะเป็น ห้องครัว ห้องนั่งเล่น

ที่สำคัญ คอนโดเทลมีความเป็นส่วนตัวสูง ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน แถมยังส่วนกลางต่างๆ ให้ใช้บริการ (แม้จะไม่มากเท่าโรงแรม แต่ก็นับว่ามี) เช่น Fitness, สระว่ายน้ำ รวมไปถึงส่วนกลางอื่นๆ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับโรงแรมแล้ว คอนโดเทลอาจจะตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการพักร้อนยาวๆ มากกว่า 2 อาทิตย์ขึ้นไป หรือมากับครอบครัว 3-4 คน

คอนโดเทลคืออะไร ทำไมถึงน่าลงทุน

คอนโดเทลแตกต่างจากโรงแรมในเรื่องความเป็นส่วนตัว ราคาที่จ่ายน้อยกว่า และมีบรรยากาศเหมือนอยู่บ้าน


ทำไมคอนโดเทล ถึงน่าลงทุน

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า คอนโดเทลนั้น ถึงแม้จะมีลักษณะการเปิดขายเหมือนกับคอนโด (แบ่งขายเป็นห้องๆ ไป) ก็จริง แต่มีระบบบริการ บริหาร ที่คล้ายคลึงกับโรงแรม ทำให้บางครั้ง คุณไม่จำเป็นต้องข้ามาดูแลเองเสียทั้งหมดเหมือนการปล่อยคอนโดให้เช่า เพราะผู้บริหารคอนโดเทล (ถ้าให้เทียบก็เหมือนกับนิติบุคคลของคอนโดทั่วไป) จะเข้ามาดูแล จัดการให้แทน

ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการหลายรายพยายามดึงดูดเหล่านักลงทุนในรูปแบบของการลงทุนคอนโดตากอากาศ เพื่อใช้เป็นที่พักก็ได้ หรือเอาไว้ลงทุนก็ได้ โดยผู้ประกอบการมีการใช้กลยุทธ์ เช่น ซื้อคอนโดกับโครงการนี้รับผลตอบแทน 10% ติดต่อกัน 3 ปี โดยในแต่ละปี สามารถเข้ามาพักที่โครงการได้ 20 ครั้ง ส่วนที่เหลือต้องเอาไว้ปล่อยเช่าแบบนี้ เป็นต้น

และหลายคนอาจจะยังสงสัยอยู่ดี ทำไมคอนโดเทลถึงน่าลงทุนละ ในเมื่อหากเราปล่อยขาย หรือปล่อยเช่านั้น อาจจะเป็นการลงทุนเห็นผลระยะยาวที่ดีกว่า โดยจุดเด่นที่ทำให้คอนโดเทลมีความน่าสนใจ น่าลงทุน เราสามารถแบ่งได้ออกเป็น สาม ข้อย่อยๆ คือ

1. เป็นการลงทุนที่สะดวก ไม่ยุ่งยาก สำหรับคอนโดเทลนั้น มักจะมีไฮซีซั่นสำหรับการท่องเที่ยวที่แน่นอน ทำให้แนวโน้มการพาลูกค้ามาเช่าอยู่นั้นทำได้ง่ายดายมากกว่าการปล่อยเช่าคอนโดแบบทั่วไป ที่ต้องรอผู้คนมาขอเช่า แถมในแต่ละครั้งก็มาขอเช่าก็ไม่สามารถคาดคะเนได้ว่า ผู้มาขอเช่า หรือซื้อคอนโดจะมาช่วงไหนบ้าง

2. ค่าใช้จ่ายรายเดือนค่อนข้างต่ำ เพราะถ้าเทียบกันแล้ว การเช่าคอนโดเทลนั้น มีราคาที่ถูกกว่าค่าพักโรงแรมก็จริง แต่ก็สูงกว่าคอนโดทั่วไปอยู่ดี ทำให้คุณเสียเงินบริหารจัดการซ่อมแซม บำรุงห้อง เพียงเล็กน้อย แต่ได้กำไรจากการปล่อยเช่าแบบคอนโดเทลไปเต็มๆ 

3. ใช้เป็นเป็นบ้านพักต่างอากาศขนาดย่อมๆ ได้ เมื่อคุณอยากเที่ยว อยากพักผ่อนเสียเอง

คอนโดเทลคืออะไร ทำไมถึงน่าลงทุน

คอนโดเทลยังมีรูปแบบการปล่อยเช่าที่แตกต่างจากการปล่อยคอนโดให้เช่าทั่วไปเล็กน้อย แต่นับว่าเป็นการลงทุนที่ดี น่าสนใจและนิยมมากในต่างประเทศ


ฟังดูดีแต่คอนโดเทลยังต้องระวังการผิดกฏหมาย

แน่นอนว่าเราพูดถึงข้อดีของการลงทุนไปแล้ว จะเห็นได้ว่า นอกจะประหยัดเงินวินๆ กันทั้งสองฝ่ายแล้ว ยังเป็นหนึ่งในการลงทุนที่น่าสนใจไม่แพ้คอนโดแบบปรกติเลย แต่ทว่า สำหรับคอนโดในเมืองไทยนั้น คอนโดเทลอาจจะสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมายอยู่บ้าง

จากกระแสความนิยมดังกล่าว ทำให้รายได้ของโรงแรมในช่วงที่ผ่านมาลดลง เนื่องจาก คอนโดเทล กับ โรงแรม ถือเป็นคู่แข่งทางตรง เกิดกระแสข่าวจาก สมาคมโรงแรม ที่มีการพูดถึงคอนโดเทลว่าเป็น การกระทำผิด พ.ร.บ.คนเข้าเมือง, พ.ร.บ.การโรงแรม และพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร เนื่องจากมีการใช้อาคารผิดประเภท แน่นอนว่าส่วนที่ถูกพูดนำมาถึงนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเท่าไหร่ เพราะคอนโดเทลของไทย ในปัจจุบันยังถูกนับว่าผิดกฎหมายอยู่ (เนื่องจากการเป็นคอนโดตามกฏหมายในไทย มีกฎว่าคอนโดต้องไม่ให้เช่าเป็นรายวัน) นอกจากนี้ ยังถือเป็น โรงแรมผิดกฎหมาย และการขยายตัวของโรงแรมผิดกฎหมายประเภทนี้ทำให้เกิดปริมาณห้องพักล้นตลาด ส่งผลให้ผู้ประกอบการโรงแรมไม่สามารถปรับเพิ่มราคาขายได้ ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ประกอบการโรงแรมยังต้องจ่ายภาษีที่มากกว่าคอนโดเทลหรือคอนโดรายวันอีกด้วย

คอนโดเทลคืออะไร ทำไมถึงน่าลงทุน

ในไทย คอนโดเทลยังคงผิดกฏหมาย แต่รู้ไว้ก็ไม่เสียหาย


คอนโดเทลในไทย

คอนโดเทล

THE WIDE CONDOTEL PHUKET
คอนโดเทล

THE WHITE HOUSE CONDOTEL, PATTAYA

คอนโดเทล Best Western Premier Bayphere Pattaya

“ฮาบิแทท กรุ๊ป” ขึ้นคอนโดเทลแบบโลว์ไรซ์ สร้างโปรดักส์ที่ดีเพื่อตอบโจทย์นักลงทุนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก สไตล์รีสอร์ทสำหรับปล่อยเช่าให้กับนักท่องเที่ยว

สำหรับคอนโดเทลนั้น ใครที่มีโอกาสได้ไปลองลงทุนยังต่างประเทศก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ และน่าศึกษาไว้ไม่น้อย และถึงแม้ว่า สำหรับในไทยแล้ว คอนโดเทลอาจจะยังไม่ถูกกฎหมายในปัจจุบันนัก แต่การเรียนรู้ไว้ก็ใช่ว่าจะเสียหาย ไม่แน่ว่าในอนาคต ประเทศไทยเราอาจจะมีคอนโดเทล ซึ่งถูกปรับแก้ให้ตรงกับบริบท และถูกต้องกับกฎหมายของไทยก็ได้นะ ใครจะไปรู้?!  

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์