รูปบทความ คอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีม่วง น่าสนใจจริงๆ หรือแค่อุปทานไปเอง

คอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีม่วง น่าสนใจจริงๆ หรือแค่อุปทานไปเอง

เมื่อมีโครงการรถไฟฟ้าเกิดขึ้น ไม่ว่าจะรถไฟฟ้า BTS หรือจะเป็นรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT นอกจากจะสร้างความตื่นเต้น ดีใจ ให้กับผู้คนที่อยู่อาศัยละแวกนั้นไปจนถึงผู้คนที่ต้องการหาที่พักอาศัยทำเลใหม่ๆ แล้ว ในแนวเส้นรถไฟฟ้าก็เป็นทำเลทองของนักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์อีกด้วย เพราะนอกจากจะช่วยให้การเดินทางสะดวกสบายและคล่องตัวยิ่งขึ้นแล้ว ยังทำให้เกิดธุรกิจต่างๆ มากมายในย่านที่มีรถไฟฟ้าวิ่งผ่านอีกด้วย และหนึ่งในธุรกิจที่น่าจับตามองของผู้ประกอบการก็คือ ธุรกิจค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์ อย่างห้างสรรพสินค้า สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมทั้งคอนโดติดรถไฟฟ้านั่นเอง


รถไฟฟ้าสายสีม่วง เป็นรถไฟฟ้าที่เปิดให้ใช้บริการในเดือนสิงหาคม 2559 เพื่อช่วยแก้ขปัญหารถติดในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ ซึ่งเป้นช่วงรอยต่อระหว่างกรุงเทพฯและนนทบุรี

บรรยากาศสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง


รถไฟฟ้าสายสม่วง บางใหญ่ - เตาปูน มีระยะทาง 23 กม. มีท้งหมด 16 สถานี ได้แก่  เตาปูน, บางซ่อน, วงศ์สว่าง, แยกติวานนท์, กระทรวงสาธารณสุข, ศูนย์ราชการนนทบุรี, บางกระสอ, แยกนนทบุรี 1, สะพานพระนั่งเกล้า, ไทรม้า, บางรักน้อยท่าอิฐ, บางรักใหญ่, บางพลู, สามแยกบางใหญ่, ตลาดบางใหญ่, คลองบางไผ่ 



1. ความน่าสนใจของแต่ละสถานี

รถไฟฟ้าสายสีม่วงก็เป็นอีกหนึ่งสายที่มีเส้นทางให้บริการที่วิ่งจากในเมืองออกไปยังชานเมือง ไม่ว่าใครที่อยากเดินทางไปเส้นบางใหญ่ที่แสนไกล ได้ถูกร่นระยะให้ใกล้ขึ้น เป็นธรรมดาที่จะทำให้ผู้คนในย่านที่รถไฟฟ้าวิ่งผ่านหรือตามสถานีต่างๆ จะกลายเป็นย่านสำคัญทันที เป็นที่น่าสนใจของผู้คน และยังเป็นตัวดึงดูดนักลงทุนอย่างมากด้วยเช่นกัน ที่สำคัญในแต่ละสถานีก็จะมีคอนโดติดรถไฟฟ้า เร่งก่อสร้าง เพื่อเตรียมรองรับกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่หลากหลายและเพิ่มขึ้น


1.1 สถานีสำคัญๆ ที่จัดว่าเป็นทำเลดีมีคอนโดติดรถไฟฟ้า

เส้นทางของโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม หรือรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่ได้มีการแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ส่วน ซึ่งส่วนที่ 2 นั้นเป็นแผนในอนาคตคือ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ สำหรับส่วนแรกที่พูดถึงก็คือ รถไฟฟ้าสายสีม่วง เส้นทางช่วงเตาปูน-บางใหญ่ มีทั้งหมด 16 สถานี รวมระยะทาง 23 กิโลเมตร ซึ่งเป็นโครงการที่เสร็จสมบูรณ์และให้บริการแล้วอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา ในแต่ละสถานีมีจุดเด่นและสถานที่สำคัญๆ จนกลายเป็นย่านที่มีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นมาพร้อมเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงด้วย อย่างเช่น




- สถานีตลาดบางใหญ่ - ถือได้ว่าเป็นย่านเศรษฐกิจที่มีผู้คนอยู่มาก มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันเลยก็ว่าได้ เพราะมีทั้งห้างสรรพสินค้าดัง อย่างเซ็นทรัลเวสท์เกตบางใหญ่ และยังใกล้กับโรงพยาบาลเกษมราษฎร์รัตนาธิเบศร์ ด้วย

- สถานีสะพานพระนั่งเกล้า - นอกจากจะใกล้โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าแล้ว ยังมีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิตั้งอยู่ในบริเวณนี้อีกด้วย

- สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี มีศูนย์ราชการนนทบุรี ,สถานีตำรวจอำเภอเมืองนนทบุรี และอุทยานมกุฏรมยสราญ

- สถานีกระทรวงสาธารณสุข สนง.สรรพากรภาค4 และกระทรวงสาธารณสุข

- สถานีแยกนนทบุรี1 ใกล้กับเซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์


- สถานีบางกระสอ
บิ๊กซีรัตนาธิเบศร์


 - สถานีติวานนท์
บิ๊กซีติวานนท์ และโรงพยาบาลเลอลักษณ์


- สถานีวงศ์สว่าง
บิ๊กซีวงศ์สว่าง


 - สถานีเตาปูน
ตลาดเตาปูน, โลตัสประชาชื่น, บริษัทปูนซีเมนต์ไทย




1.2 คอนโดติดรถไฟฟ้าสายสีม่วง

เมื่อครั้งที่มีข่าวการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงขึ้น ทางนักลงทุนก็ต่างเข้ามาจับจองพื้นที่ในการสร้างคอนโดใกล้รถไฟฟ้าครั้งนั้นลูกค้าที่มีโอกาสจะเข้ามาซื้อหรือเช่าคอนโดติดรถไฟฟ้าสายสีม่วงมากที่สุด โดยหลังจากสำรวจและวิเคราะห์เส้นทางที่รถไฟฟ้าสายสีม่วงนี้ผ่านแล้ว เป็นไปได้ทั้งกลุ่มคนทำงานที่ต้องการความเป็นส่วนตัว และคอนโดที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายอย่างครบครัน ปัจจุบันคอนโดหลายแห่งสร้างเสร็จพร้อมๆ กับรถไฟฟ้าสายสีม่วง แต่การจับจองเข้าอยู่นั้นกลับพบว่ามีจำนวนไม่มากตามที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้ เพราะอะไร?  สำหรับคอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีม่วงที่น่าจับตามอง เป็นคอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้น Estopolis ขอนำเสนอ คอนโด 5 แห่งดังต่อไปนี้ ที่การันตีระยะทางใกล้กับรถไฟฟ้าสายสีม่วงในแต่ละสถานีมากที่สุด 



The Crystal Bliss รัตนาธิเบศร์

The Crystal Bliss รัตนาธิเบศร์ คอนโด High Rise 19 ชั้นที่ใกล้สถานีแยกนนทบุรี1 เพียง 0.9 ถึงกิโลเมตร ราคาเริ่มต้นเพียง 999,000 บาท



The Politan Aqua

The Politan Aqua เป็นคอนโดติดแม่น้ำเจ้าพระยาและติดรถไฟฟ้าสถานีสะพานพระนั่งเกล้า ราคาเริ่มต้นที่ 1.29 ล้านบาท



Aspire Rattanatibet

Aspire Rattanatibet ราคาเริ่มต้นที่ 1.89 ล้ านบาท ที่ใกล้ทั้งสถานีแยกนนทบุรี1 และสถานีสะพานพระนั่งเกล้า เป็นต้น 

มีส่วนกลางที่ครบครัน สะดวกสบาย เหมาะสำหรับการพักผ่อน



Rich Park2 @Taopoon Interchange

Rich Park2 @Taopoon Interchange คอนโดสไตล์ Modren ที่เป็นโครงการที่มีความคืบหน้า 100% แล้ว สะดวกเพราะทั้งใกล้สถานีเตาปูนของรถไฟฟ้าสายสีม่วง และใกล้กับรถไฟฟ้าสีน้ำเงินสถานีบางซื่ออีกด้วย ถือได้ว่าเป็นคอนโดที่อยู่ในย่านทำเลทองแต่ราคาไม่สูง เริ่มต้นที่ 2.39 ล้านบาท



Grow Rattanathibet

Grow Rattanathibet อาคารสูง 34 ชั้น 364 ยูนิต เริ่มต้น 2.59 ล้านบาท เป็นอีกหนึ่งคอนโดที่นอกจากจะวิวสวยด้วยวิวแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว ยังตั้งอยู่ใกล้ชิดติดรถไฟฟ้าสายสีม่วง 

พื้นที่ส่วนกลางที่สามารถมองเห็นวิวเมืองได้รอบๆ

ใกล้สถานีไทรม้า เพียง 140 เมตรเท่านั้น



2. สาเหตุที่คอนโดติดรถไฟฟ้าสายสีม่วงส่อแววจะไม่ประสบความสำเร็จ

จากที่เปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แต่ทว่าเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงกลับได้ตัวเลขของผู้ใช้รถไฟฟ้าต่ำกว่าเป้ามาก นอกจากเป็นเรื่องน่าหวั่นวิตกกับระบบขนส่งมวลชนอย่างรถไฟฟ้าแล้ว ยังมีผลต่อนักลงทุนที่ได้คาดหวังไว้ว่าคอนโดติดรถไฟฟ้าจะต้องรุ่งไปพร้อมกับรถไฟฟ้า แต่กลับเป็นว่ามีสาเหตุจาก


2.1 แค่ต้องการความรวดเร็วในการเดินทาง

รถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้นเหมาะและเอื้อต่อผู้คนที่อยู่อาศัยในชานเมือง ที่แค่ต้องการเดินทางเข้าเมืองด้วยการขนส่งที่รวดเร็วและสะดวกมากขึ้น แต่กลับไม่ได้ดึงดูดให้กลุ่มคนในเมืองกระจายออกไปตามเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงอย่างที่คาดหวังไว้ จึงทำให้เป็นประเด็นที่ว่า คอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้นเป็นที่น่าสนใจจริงหรือไม่นั่นเอง


2.2 เมื่อก่อนไม่เชื่อมต่อสถานีในเมือง

ที่ผ่านมาเกิดประเด็นที่ว่าทำไมสถานีรถไฟฟ้าที่ได้สร้างขึ้น ทำไมจึงไม่มีการเชื่อมต่อระหว่างสถานี นั่นก็คือ สถานีเตาปูนที่ขาดการเชื่อมต่อกับสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เพียงระยะทางอีกแค่ 1 กิโลเมตร เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาหรือเป็นความรับผิดชอบของใครและถึงแม้จะได้เร่งดำเนินงานเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายแล้ว แต่ผลที่ผ่านมาทำให้กระทบกับผู้ใช้บริการและเกิดความไม่มั่นใจ เพราะทำให้การเดินทางสะดุดลง เกิดความไม่คล่องตัวขึ้นมาทันที ปัจจุบันได้มีการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เตาปูน – บางซื่อ ผู้โดยสารสามารถเดินทางในระบบรถไฟฟ้าข้ามสายได้ โดยสามารถเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้าได้ที่สถานีเตาปูน (เปิดให้ใช้บริการตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา )  ส่วนบัตรโดยสารเป็นบัตรที่สามารถใช้เดินทางในระบบเพียงบัตรเดียว เชื่อมต่อ 2 สายได้คือ บัตรโดยสาร MRT ชนิดเติมเงินทุกประเภท และบัตรโดยสาร MRT Plus ทุกประเภท



3. ความคาดหวังและแนวโน้มหลังจากมีสถานีเชื่อมต่อ

แม้ว่าปัจจุบันการดำเนินงานของรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะยังคงอัตราค่าโดยสารที่ 16-42 บาทตลาดสาย ซึ่งทางผู้ว่าการรถไฟฟ้าฯ ได้กำหนดแผนการไว้ว่าหากมีการเชื่อมต่ออีก 1 สถานีก็จะยังคงอัตราเดิมจึงคาดว่าจะมีผู้มาใช้บริการเพิ่มขึ้น 15-20% ก็ต้องมารอลุ้นกันอีกทีว่าคอนโดที่สร้างตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้น จะเกาะยอดเปอร์เซ็นต์ที่สูงขึ้นของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าด้วยจริงหรือไม่ เพราะฉะนั้นในช่วงที่ผ่านมาและต่อจากนี้นักลงทุนก็จะยังคงชะลอตัว และลังเลในการตัดสินใจว่าคอนโดติดรถไฟฟ้าที่ว่านี้ดีหรือไม่ เพราะแค่มีรถไฟฟ้าวิ่งผ่านไม่ได้ทำให้คอนโดนั้นๆ ขายดี ขายเร็วได้เสมอไป





จากที่ได้กล่าวมานั้นคงทำให้หลายคนโดยเฉพาะคนที่กำลังมองหาคอนโดในแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงได้ตัดสินใจกันมากขึ้นว่าจะลงทุนซื้อดีหรือไม่ ทั้งนี้การตัดสินใจขึ้นอยู่กับความพอใจและความต้องการของแต่ละบุคคล ดังนั้นการศึกษาข้อมูลเบื้องต้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญไม่น้อย 


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

https://www.facebook.com/BEM.MRT/

https://www.bangkokmetro.co.th/

https://thecrystalcondo.com

http://www.thepolitancondo.com/aqua/ 

http://www.apthai.com 

http://www.rp.co.th 

http://www.grow-condo.com 

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์