รูปบทความ คอนโดแบบไหน นักศึกษามหาวิทยาลัย ถึงเลือกเช่า? มาหาคำตอบพร้อมๆ กัน

คอนโดแบบไหน โดนใจเหล่านักศึกษามหาวิทยาลัย มาหาคำตอบพร้อมๆ กัน

เมื่อพูดถึงกลุ่มเป้าหมายในการลงทุนปล่อยเช่าคอนโด แน่นอนว่า ต้องมีกลุ่มของ 'นักศึกษา' อยู่ในตัวเลือกของใครหลายคนอย่างแน่นอน จะเห็นว่า ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา มีการลงทุนซื้อคอนโดสำหรับปล่อยเช่ากับนักศึกษามากขึ้น อาจจะเป็นเพราะเป็นกลุ่มตลาดที่มีจำนวนมาก ได้ผลตอบแทนสูง (โดยเฉพาะบางทำเลได้ผลตอบแทนถึง 6%) 

คอนโดแบบไหน นักศึกษามหาวิทยาลัย ถึงเลือกเช่า? มาหาคำตอบพร้อมๆ กัน

รวมถึงมีคอนโดจำนวนไม่น้อยที่หันมาจับกลุ่มตลาดของคนรุ่นใหม่ ทำให้นักศึกษาและผู้ปกครองทั้งหลายเริ่มหันมาสนใจเช่าคอนโดกันมากขึ้น


แต่คอนโดแบบไหน ถึงจะโดนใจนักศึกษา?


ก็ไม่ใช่ว่าทุกคอนโดจะเหมาะสำหรับปล่อยเช่านักศึกษา มีหลากหลายปัจจัยที่เราจำเป็นต้อง 'เลือก' ก่อนตัดสินใจ ลงทุนซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า (สนใจอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับ กลุ่มเป้าหมายผู้เช่าคอนโด ติดตามอ่านต่อได้ที่ รวมกลุ่มเป้าหมายผู้เช่าคอนโด สำหรับผู้ลงทุนซื้อคอนโดปล่อยเช่า)


เลือกลงทุนคอนโดปล่อยเช่า ติดรั้วมหาวิทยาลัยและเดินทางสะดวก

เหมือนกับการเลือกซื้อคอนโดปล่อยเช่าในกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ นั่นคือ เลือกทำเลที่สะดวกสบายที่สุดสำหรับการใช้ชีวิตของกลุ่มเป้าหมาย 


สำหรับนักศึกษาแล้ว การจะเลือกเช่าคอนโดสักแห่งก็ต้องเน้นถึงการเดินทางที่สะดวกสบาย ใกล้กับรั้วมหาวิทยาลัยที่กำลังศึกษาอยู่เป็นหลัก

คอนโดแบบไหน นักศึกษามหาวิทยาลัย ถึงเลือกเช่า? มาหาคำตอบพร้อมๆ กัน

แนะนำให้เลือกซื้อคอนโดที่สามารถเดินทางไปยังมหาวิทยาลัยในเวลาไม่เกิน 15 นาที หรือถ้าสามารถเดินเท้าถึงด้วยแล้วยิ่งดีเข้าไปใหญ่ เพราะนอกจากจะได้กลุ่มลูกค้าที่เป็นนักศึกษาแล้วยังจะได้กลุ่มเจ้าหน้าที่และบุคคลากรของสถานศึกษา รวมถึงบุคคลทั่วไปที่ทำงานบริษัทใกล้ทำเลแห่งนั้นเพิ่มอีกด้วย

คอนโดแบบไหน นักศึกษามหาวิทยาลัย ถึงเลือกเช่า? มาหาคำตอบพร้อมๆ กัน

สำหรับตลาดในกรุงเทพฯ จะเป็นคอนโดมิเนียมที่พัฒนาใกล้กับมหาวิทยาลัยเอกชนเป็นหลักที่ยังคงได้รับการตอบรับที่ดี หรือมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่อื่นๆ เนื่องจากมีกำลังทรัพย์ในการเช่าคอนโดสูง หรือถ้าเป็นมหาวิทยาลัยที่เดินทางมาจากที่อื่นลำบาก ก็จะทำให้คอนโดในละแวกใกล้กับมหาวิทยาลัยถูกจับจองได้รวดเร็วเช่นกัน


เลือกลงทุนคอนโดปล่อยเช่า อย่าลืมสำรวจตลาดคู่แข่ง

คอนโดแบบไหน นักศึกษามหาวิทยาลัย ถึงเลือกเช่า? มาหาคำตอบพร้อมๆ กัน

คู่แข่งของเราไม่ใช่ใครที่ไหนคือ เหล่าหอพักหรืออพาร์ทเมนต์ในละแวกมหาวิทยาลัยนั่นเอง ถ้าหากในทำเลใกล้กับมหาวิทยาลัยมีอพาร์ทเมนต์ หรือคอนโดเก่าอยู่มาก อุปสงค์ความต้องการเช่าย่อมน้อยกว่าอุปทาน ทำให้เราปล่อยเช่าคอนโดได้ยากมากขึ้น


เลือกลงทุนคอนโดปล่อยเช่า ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก

คอนโดแบบไหน นักศึกษามหาวิทยาลัย ถึงเลือกเช่า? มาหาคำตอบพร้อมๆ กันสำหรับนักศึกษาที่อยู่ในช่วงวัยรุ่น สิ่งที่คำนึงเป็นลำดับต่อมาคือ แหล่งชอป ชิม ชิลล์ ถ้าหากคอนโดที่ต้องการเช่าอยู่ใกล้กับห้างสรรพสินค้า ตลาด หรือ คาเฟ่น่านั่ง ก็ย่อมดึงดูดความสนใจได้มากกว่าอพาร์ทเมนต์ทั่วๆ ไป อย่างน้อยจะต้องอยู่ใกล้ร้านสะดวกซื้อ หรือไม่ก็มีร้านสะดวกซื้ออยู่ภายในโครงการไปเลยยิ่งตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้มากขึ้น


เลือกลงทุนคอนโดปล่อยเช่า ที่มี Facilities หลากหลาย

นักศึกษาในปัจจุบันนิยมนั่งทำงานและอ่านหนังสือกันในพื้นที่ Co-Working Space มากกว่าอุดอู้อยู่ในห้องสมุดหรือห้องพัก ดังนั้นคอนโดที่ควรเลือกลงทุนปล่อยเช่าจะต้องเป็นคอนโดที่เน้น Area สำหรับการทำกิจกรรมด้านการเรียนและการเล่น

คอนโดแบบไหน นักศึกษามหาวิทยาลัย ถึงเลือกเช่า? มาหาคำตอบพร้อมๆ กันภาพจากคอนโด The Selected เกษตร-งามวงศ์วาน By LPN คอนโดใกล้ ม.เกษตรศาสตร์

ยกตัวอย่าง คอนโด The Selected เกษตร-งามวงศ์วาน By LPN ที่จัดพื้นที่ส่วนกลางให้เหมาะกับการทำกิจกรรม ออกแบบสวนใหญ่ให้กลายเป็นลานกีฬา สร้างถนนให้กลายเป็นลู่วิ่งตลอดทั้งโครงการ เพื่อสนับสนุนการออกกำลังกาย มีสระว่ายน้ำ ฟิตเนส รวมถึงมี Co-working Space สำหรับอ่านหนังสือ พบปะสังสรรค์ มีให้เลือกทั้งแบบ Indoor และ Outdoor อีกด้วย


เลือกลงทุนคอนโดปล่อยเช่า แบบตกแต่งพร้อมอยู่

คอนโดแบบไหน นักศึกษามหาวิทยาลัย ถึงเลือกเช่า? มาหาคำตอบพร้อมๆ กันภาพจากคอนโด ฟินน์ คอนโด สุขุมวิท 31 คอนโดใกล้ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ

ด้านการตกแต่งคอนโดเพื่อปล่อยเช่าให้นักศึกษา เเนะนำให้จัดเต็มเรื่องเฟอร์นิเจอร์มาให้พร้อมแบบ Fully Furnished เพื่อสร้างความประทับใจ และลดภาระด้านการตกแต่งให้กับผู้เช่าคอนโด ซึ่งเป็นวัยรุ่น วัยเรียนที่ไม่ได้มีเวลาและกำลังทรัพย์มากมายนัก


โดยคอนโดส่วนมากจะขายแบบ Fully Furnished อยู่แล้ว ทำให้สะดวกสบายสำหรับการปล่อยเช่ามากขึ้น แต่อาจจะต้องเพิ่มเติมในเรื่องของเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เพื่อดึงดูดและอำนวยความสะดวกได้อย่างครบวงจร (ติดตามอ่าน วิธีการแต่งคอนโดเพื่อปล่อยเช่า ได้ที่ แต่งคอนโดให้ปล่อยเช่าเต็มตลอด ในย่านมหาลัย)


เลือกลงทุนคอนโดปล่อยเช่า ต้องคำนวณค่าตอบแทน

คอนโดแบบไหน นักศึกษามหาวิทยาลัย ถึงเลือกเช่า? มาหาคำตอบพร้อมๆ กันเรื่องของผลตอบแทนก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการลงทุนซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า โดยผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าเราเรียกกันว่า Rental Yield ซึ่งมีวิธีการคำนวณความคุ้มค่าของผลตอบแทนอยู่ทั้งหมด 3 แบบ ในแต่ละแบบจะความแตกต่างตรงที่องค์ประกอบที่นำมาใช้ในการคำนวณ (ติดตามอ่าน เทคนิคการคำนวณผลตอบแทนค่าเช่าคอนโดได้ที่ Yield คืออะไร ตั้งค่าเช่าคอนโดเท่าไหร่ถึงจะดี? บทความนี้มีคำตอบ


สำหรับค่าตอบแทนจากการ ลงทุนปล่อยเช่าคอนโด ควรได้ผลตอบแทนยู่ระหว่าง 6-8% กำลังดี หรือควรสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ย 2%


สรุปแล้วการลงทุนปล่อยเช่าคอนโดในกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักศึกษา จะเน้นไปที่ความสะดวกสบายที่ตอบสนองการใช้ชีวิตตามไลฟ์สไตล์วัยรุ่นเป็นหลัก นอกจากนี้สิ่งที่นักลงทุนควรศึกษาเพิ่มเติมคือคู่แข่งในทำเลและการคำนวณผลค่าตอบแทนที่จะได้รับเพื่อความคุ้มค่าในการปล่อยเช่าคอนโด 


สำหรับใครที่ตามหาคอนโดที่เหมาะสมสำหรับปล่อยเช่าให้กับนักศึกษา Estopolis ได้รวบรวมมาให้แล้ว ติดตามอ่านต่อได้ที่ คอนโดน่าอยู่! ใกล้มหาวิทยาลัยแถบชานเมืองในราคาล้านต้นๆ และ แนะนำเลือกซื้อคอนโดดีติดรั้ว 4 มหาวิทยาลัยชื่อดัง (เกษตร-จุฬาฯ-มศว.-จันทรเกษม) 

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์