รูปบทความ คอนโด VS หอพัก แบบไหนที่เหมาะกับเรา

คอนโด VS หอพัก แบบไหนที่เหมาะกับเรา

สองคำนี้ ฟังดูอาจจะมีความหมายคล้ายๆ กัน คือเป็นที่พักอาศัยทั้งคู่ มีจุดประสงค์คือใช้ในการพักอาศัยเสมือนเป็นบ้านหลังที่สองของเรา แต่ก็มีความแตกต่างกันอย่างมากมาย จนเรียกได้ว่ากลุ่มเป้าหมายของหอพักและคอนโดต่างกันอย่างสิ้นเชิง


เป็นที่พักอาศัยเหมือนกัน แต่ไม่เหมือนกัน.. จริงหรือ?


เรามาศึกษาเปรียบเทียบจุดเด่นและจุดด้อยของแต่ละอย่างกันก่อนเลย


ทำเลที่ตั้ง สิ่งสำคัญที่ต้องคิดเป็นอันดับแรก

หอพัก

ทำเลของหอพักมักจะตั้งอยู่ในเขตชุมชนที่มีคนอาศัยอยู่คอนข้างมาก มีร้านอาหารแนว Street food อยู่มาก การอาศัยอยู่ในหอพักจึงใกล้ความสะดวกสบายอย่างที่สุด ซึ่งนับเป็นข้อดีของหอพัก แต่หากพูดถึงข้อเสียด้านทำเลที่ตั้ง ก็คือความแออัดในพื้นที่ที่ทำให้อาคารพักอาศัยไม่ได้รับความเป็นส่วนตัวมากนัก


คอนโด

คอนโดมักจะอยู่ในบริเวณที่ถัดจากชุมชนไปไม่ไกล ส่วนใหญ่จะอยู่ในระยะเดินถึง และขณะเดียวกันก็เป็นการเว้นระยะห่างให้เกิดพื้นที่ว่างระหว่างการพักผ่อนที่ต้องการความเงียบกับการใช้ชีวิตที่มีความคึกคัก ซึ่งหากพูดถึงความสะดวกสบายหอพักอาจจะให้มากกว่าเพราะหากิน หาใช้ได้ไม่ยากเลย


การเลือกทำเลของผู้พัฒนาโครงการส่วนมากจะมีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายมาอย่างชัดเจน เช่น คอนโดติดรถไฟฟ้าที่เน้นคนเดินทางด้วยรถไฟฟ้า คอนโดที่จอดรถ 100% เน้นกลุ่มคนที่ใช้รถในการเดินทาง ซึ่งทำให้ตอบโจทย์ความต้องการได้ตรงกว่า


ลักษณะห้อง ห้องแบบไหนที่เราชอบ

หอพัก

หอพักเป็นพื้นที่อยู่อาศัยที่สร้างขึ้นมาเพื่อการอยู่อาศัยชั่วคราว ทำให้โดยส่วนใหญ่ไม่มีการแบ่งสัดส่วนที่ชัดเจน ส่วนมากมักเป็นห้องสตูดิโอที่เราสามารถจัดการแบ่งพื้นที่ได้อย่างอิสระ และการก่อสร้างบางอย่างอาจจะเห็นตำหนิได้ชัดเจนเพราะไม่ได้ก่อสร้างเพื่อการขายขาด


คอนโด

สำหรับห้องคอนโดจะมีการแบ่งพื้นที่ชัดเจนเพื่อการใช้ชีวิตที่เป็นสัดส่วนในระยะยาว เพราะเป็นห้องพักที่ทำขึ้นเพื่อขายขาด งานก่อสร้างและการเดินระบบจึงค่อนข้างเรียบร้อย มีขนาดพื้นที่ห้องให้เลือกหลากหลายตามความต้องการ แต่พื้นที่ที่เป็นสัดส่วนเรียบร้อยแล้วโดยส่วนใหญ่จะเปลี่ยนแปลงได้ยาก


สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แต่ละที่ต่างกันอย่างไร

หอพัก

อย่างที่เคยกล่าวไปว่าหอพักสร้างมาเพื่อการอยู่อาศัยเพียงชั่วคราว และไม่มีการขายขาดซึ่งมีความโดดเด่นทางทำเลอย่างมาก แต่ด้านความสะดวกสบายภายในห้องพักอาจจะไม่ได้สามารถตอบโจทย์ได้ขนาดนั้น โดยมากจะเน้นที่ความเรียบง่าย มีเพียงความสะดวกสบายพื้นฐานภายในห้องเช่น เตียง ตู้เสื้อผ้า เครื่องปรับอากาศ เป็นต้น ในส่วนของพื้นที่ส่วนกลาง หอพักจะให้ความปลอดภัยและอินเตอร์เน็ตเป็นขั้น


คอนโด

คอนโดมิเนียมเน้นการพักอาศัยระยะยาว จึงมีการสร้างพื้นที่พักอาศัยในห้องให้ตอบโจทย์เสมือนอยู่บ้าน ซึ่งเราสามารถจัดการทุกอย่างได้ในพื้นที่ห้องทันทีเช่น ซักผ้า เป็นต้นและยังตอบโจทย์เรื่องพื้นที่ส่วนกลางได้อย่างมากโดยเฉพาะคอนโดประเภทอาคารสูง (High Rise) ที่มักจะมีพื้นที่ส่วนกลางมากมายรองรับความต้องการของผู้อาศัยตามกลุ่มเป้าหมายเช่น Co-working space ห้องฟิตเนส หรือสระว่ายน้ำ เป็นต้น


ความปลอดภัย สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

หอพัก

โดยส่วนมากหอพักจะมีระบบรักษาความปลอดภัยขั้นพื้นฐานคือ ระบบคีย์การ์ดเข้าอาคาร พนักงานประจำอาคารหรือพนักงานรักษาความปลอดภัยและกล้องวงจรปิด จึงได้รับความปลอดภัยในระดับหนึ่ง แต่ไม่แน่นหนามากนัก


คอนโด

สำหรับมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยเบื้องต้นของคอนโดจะมีตั้งแต่การเข้าภายในโครงการที่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยตรวจสอบอยู่เสมอ คนที่เข้ามาภายในโครงการจะมีเพียงผู้ที่อาศัยอยู่หรือผู้ที่มีสิทธิ์เข้าโครงการเท่านั้น


หากต้องการเข้าอาคารจะต้องมีคีย์การ์ด และหากต้องการขึ้นไปชั้นส่วนกลางหรือที่พักอาศัยเอง ส่วนมากแล้วก็ต้องใช้คีย์การ์ด ซึ่งนอกจากชั้นส่วนกลางแล้ว ผู้อยู่อาศัยจะขึ้นได้เฉพาะชั้นที่ตนพักเท่านั้น จึงทำให้มีโอกาสน้อยมากที่จะมีผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถขึ้นมาก่อความวุ่นวายได้ นับเป็นจุดเด่นเรื่องหนึ่งของคอนโดเลยทีเดียว


ความเป็นส่วนตัวในการอยู่อาศัย

หอพัก

การอาศัยอยู่ในหอพัก แม้ว่าจะต่างคนต่างอยู่ แต่ว่าเมื่อมีคนอื่นสามารถขึ้นมาบนชั้นได้ จึงทำให้ห้องพักไม่มีความเป็นส่วนตัวมากนัก บวกกับคุณภาพของการก่อสร้างอาคารที่อาจจะทำให้ผนังไม่กันเสียงเท่าที่ควร เกิดการรบกวนกันได้


คอนโด

แม้ว่าจะมีลิฟต์ล็อคชั้น แต่เรื่องของเสียงรบกวน บางครั้งก็เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ แต่สำหรับห้องคอนโดแล้ว เราสามารถร้องเรียนกับนิติบุคคลให้เขาช่วยจัดการได้เช่นกัน นับว่าเป็นวิธีการที่ไม่สร้างความลำบากใจให้กับทั้งสองฝ่ายนั่นเอง


ราคา..ต่างกันมากไหม?

หากเปรียบเทียบสิ่งที่ได้รับกลับมาแล้ว แน่นอนว่าราคาของคอนโดย่อมสูงกว่าหอพัก เพราะมีทั้งพื้นที่ส่วนกลาง ระบบรักษาความปลอดภัย และห้องที่เป็นสัดส่วน สร้างความเป็นส่วนตัวได้ดี ดังนั้นหากกำลังคิดไม่ตกระหว่างทั้งสองตัวเลือก อาจจะต้องเปรียบเทียบถึงปัจจัยและเงื่อนไขค่าใช้จ่ายต่างๆ ว่าแบบไหนคุ้มที่สุด


ทั้งคอนโดและหอพักต่างก็มีข้อดีและข้อเสียเหมือนกัน ขึ้นอยู่กับเรา ว่าเราจะสะดวกกับแบบไหนมากกว่ากัน ต้องดูหลายๆ ปัจจัยประกอบกัน คอนโดที่มีราคาแพงแต่เต็มไปด้วยความสะดวกสบาย ทำเลดีและเดินทางง่ายกับหอพักที่ราคาถูกแต่อะไรๆ อาจจะไม่เพียบพร้อมเท่าคอนโดนัก อยู่ที่ว่าเราจะรับข้อเสียของอันไหนได้มากกว่ากัน แนะนำให้ไตร่ตรองดีๆ ก่อนจะตัดสินใจ


บทความที่เกี่ยวข้อง

"แนวราบ" VS "แนวดิ่ง" ที่พักแบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ

9 เหตุผลดีๆ ที่คนสมัยใหม่ หันมาสนใจเลือกซื้อคอนโด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์