รูปบทความ คิดจะเลี้ยงสุนัขในคอนโด ต้องรู้อะไรบ้าง

คิดจะเลี้ยงสุนัขในคอนโด ต้องรู้อะไรบ้าง

ภาพหน้าปกมาจาก  https://livefomdet.ru/drawing/sobaka-pomeranskij-shpits-foto-sobaki-sobaka-pomeranskij-shpits-foto-porodi-so


คิดจะเลี้ยงสุนัขในคอนโด ต้องรู้อะไรบ้าง สำหรับคนรักสัตว์ที่อยากจะเลี้ยงสุนัขในคอนโด แต่ไม่รู้ว่าสามารถเลี้ยงได้หรือไม่และควรจะเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์อะไรดี วันนี้เรามีสิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนตัดสินใจเลี้ยงสุนัขมาฝากกัน เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในการอยู่คอนโดตามมาและสามารถสร้างความสุขให้กับสัตว์เลี้ยงได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

                                                                    http://torontopooch.ca/

สอบถามก่อนว่าเลี้ยงได้หรือไม่

ข้อนี้นับว่าสำคัญมากๆในการอยู่คอนโด เนื่องจากส่วนใหญ่คอนโดจะมีข้อห้ามในการเลี้ยงสุนัขหรือแมว เนื่องจากอาจไปสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ร่วมคอนโดท่านอื่นได้ ดังนั้นก่อนเลี้ยงสุนัขต้องสอบถามหรือดูกฎข้อบังคับให้ดีก่อน ว่าทางคอนโดอนุญาติให้มีการเลี้ยงสัตว์ได้หรือไม่และมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง ไม่เช่นนั้นอาจจะโดนจดหมายเตือนและสายตากดดันจากลูกบ้านคนอื่น ๆ ได้ ดังนั้นการเลือกคอนโดที่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า 

คอนโดที่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้มีดังนี้ 

          - Happy Condo ลาดพร้าว 101  

          - M Thonglor 10

          - Aguston สุขุมวิท 22

          - Watermark เจ้าพระยา ริเวอร์

          - Ashton Morph 38

          - Maestro รัชดา 19 

สำหรับคอนโดที่เลี้ยงสัตว์ได้ส่วนใหญ่จะเป็นคอนโดแบบ Penthouse ซึ่งมีเนื้อที่ขนาดใหญ่กว้างขวาง และคอนโดในเครือ
Major Deverlopment  ที่อนุญาติให้เลี้ยงสัตว์พันธ์เล็กที่ไม่ส่งเสียงดังได้ 


ห้องคอนโดที่เลี้ยงสัตว์มีขนาดความกว้างเท่าไร

การเลี้ยงสุนัขเป็นสิ่งที่ดี เพราะอย่างน้อยก็ยังมีเจ้าสุนัขอยู่เป็นเพื่อนกันในยามเหงา แต่ก่อนเลี้ยงลองสำรวจห้องในคอนโดดูก่อนว่ามันเหมาะสมที่จะเลี้ยงหรือไม่ โดยหากเป็นคอนโดแคบ ๆ ที่บรรจุที่นอนและเฟอร์นิเจอร์แค่ไม่กี่ชิ้นก็เต็ม แบบนี้การอยู่คอนโดก็อาจไม่เหมาะกับการเลี้ยงสุนัขมากนัก เพราะจะทำให้เกิดความอึดอัดและมีปัญหาสุขอนามัยทั้งเจ้าของและสัตว์เลี้ยงได้ แต่ตรงกันข้ามหากห้องในคอนโดเป็นแบบโล่ง กว้าง มีที่พอให้สุนัขได้เดินเล่นหรือวิ่งเล่นได้ ก็เหมาะที่จะเลี้ยงสุนัขมากทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามควรเน้นให้มีหน้าต่างที่เปิดโล่งด้วย จะได้ไม่มีปัญหากับขนที่หลุดเต็มห้องของสุนัขตัวน้อยและการอยู่คอนโดของคุณนั่นเอง

                                http://wallaboutall.blogspot.com/2013/11/cute-puppies-hd-wallpapers.html

สายพันธุ์ของสุนัขที่เหมาะสม

ส่วนใหญ่สายพันธุ์สุนัขที่เลี้ยงในคอนโดมักจะเป็นพันธุ์เล็กอย่างชิสุ ปอมเมอเรเนียน พุดเดิ้ล ปั๊ก ชิวาวา หรือจะเป็นพันธุ์ขนาดกลางอย่าง เชาเชาหรือสปิซต์ ก็ได้ ซึ่งสุนัขพวกนี้เลี้ยงง่าย รักสะอาด ชอบอยู่ในห้องกับเจ้าของโดยเฉพาะห้องแอร์นี่ชอบมาก ส่วนสุนัขขนาดกลางแสนซุกซนอย่างบีเกิ้ล หรือแจ๊ครัสเซล น่าจะไม่เหมาะ เพราะมันอาจทำให้ห้องในคอนโดของคุณพังได้ง่ายๆในพริบตา ส่วนสุนัขพันธุ์ใหญ่ก็ไม่ควรนำมาเลี้ยงในห้องคอนโดเช่นกัน เพราะพวกมันคงไม่ชอบการอยู่ในห้องที่คับแคบมากนักโดยนิสัยแล้วจะชอบอยู่ในพื้นที่โล่งๆ อย่างสนามหญ้าหน้าบ้านมากกว่า ดังนั้นการเลือกสายพันธุ์สุนัขจึงจำเป็นต่อการอยู่คอนโดของคุณเหมือนกัน


ความสูงของชั้นคอนโดที่อาศัยอยู่

การอยู่คอนโด ความสูงของชั้นก็มีความสำคัญในการเลี้ยงสุนัขเช่นกัน เพราะหากอยู่คอนโดบนชั้นที่สูงเกินไปก็จะเสี่ยงต่อการที่เจ้าสุนัขจะพลัดตกลงมาได้ แถมยุ่งยากกับการพาพวกมันออกไปเดินเล่นนอกคอนโดอีกด้วย ดังนั้นหากคิดจะเลี้ยงสุนัข ควรเลือกอยู่ห้องคอนโดที่อยู่บริเวณชั้นล่างๆ ไม่เกินชั้น 5 จะดีที่สุด หรือสำหรับใครที่อาศัยอยู่บนคอนโดชั้นสูงอยู่แล้ว แนะนำให้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็กที่ไม่ค่อยซุกซนมากนัก และควรระวังอย่าเปิดประตูทางออกระเบียงเอาไว้หรือเลี่ยงการเปิดหน้าต่างเมื่อให้สุนัขอยู่ตามลำพัง เท่านี้ก็สามารถเลี้ยงสุนัขได้แล้ว

                                     http://pawsaroundtownmobilevet.com/why-housecalls-.html

มีเวลาดูแลสุนัขหรือไม่

เพราะสุนัขไม่ใช่ตุ๊กตาที่จะจับวางตรงไหนก็ได้ พวกมันมีชีวิตจิตใจ มีความรู้สึก ชอบที่จะอยู่ใกล้ๆเจ้านายและต้องการการเอาใจใส่ตลอดเวลา ดังนั้นถ้าคุณมัวแต่ทำงานตั้งแต่เช้าจนค่ำ แถมต่อโอทีอีก เสาร์-อาทิตย์ ก็ยังออกไมสัมมนาหรือไปช้อปปิ้ง ปล่อยสุนัขอยู่กับห้องและอาหารที่คุณเทไว้ แบบนี้บอกตามตรงเลยว่าชอบอย่างไรก็อย่าเลี้ยงดีกว่า เพราะการที่ต้องอยู่ห้องตลอดเวลาโดยแบบไม่มีอะไรให้ทำ ไม่มีเพื่อนๆ หรือสนามหญ้าให้วิ่งเล่น ก็อาจทำให้มันรู้สึกเหงาและซึมเศร้าไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นการอยู่คอนโดถ้าไม่มีเวลาจริงๆ ก็อย่านำสุนัขมาเลี้ยงจะดีที่สุด


เลี้ยงสุนัขในคอนโดต้องสอนให้เชื่อฟัง

เนื่องจากห้องในคอนโดมักจะอยู่ติดๆกัน การสอนให้สุนัขรู้จักเชื่อฟังจึงเป็นสิ่งที่ควรทำที่สุด ไม่ว่าจะเป็น คำสั่งว่า “อย่า” หรือ “หยุด” เพื่อป้องกันปัญหาเจ้าสุนัขไปรบกวนห้องข้างๆ โดยหากคุณที่เป็นเจ้าของไม่สามารถออกคำสั่งกับมันได้ ก็จะทำให้คนอื่นๆ รู้สึกไม่พอใจและมีปัญหากับคุณได้นั่นเอง ดังนั้นการอยู่คอนโดถ้าคิดจะเลี้ยงสุนัขก็อย่าละเลยการสอนให้มันเชื่อฟังเด็ดขาด

                                           http://www.hdwallpapersact.com/yorkshire-terrier/

ใกล้คอนโด มีสถานที่รับฝากสุนัขหรือเปล่า

น่าจะเป็นเรื่องที่ดีมากๆหากใกล้ๆคอนโดของคุณมีสถานรับฝากสุนัข เพราะยามที่คุณไปเรียนหรือทำงานก็จะได้พาเจ้าสุนัขไปฝากเลี้ยงโดยไม่ต้องกังวลกับการทิ้งให้มันอยู่ห้องตามลำพังนั่นเอง หรือช่วงวันหยุดยาวๆ หากคุณอยากไปเที่ยวต่างจังหวัดที่ไม่สามารถพาสุนัขไปด้วยได้ ก็จะได้ไม่ต้องกังวลมากนัก เท่านี้การอยู่คอนโดพร้อมกับเลี้ยงสุนัขไปด้วยก็ไม่มีปัญหา


ห้องคอนโด เก็บเสียงได้มากแค่ไหน

การจะเลี้ยงสุนัขในคอนโด ต้องดูด้วยว่าห้องคอนโดของคุณสามารถเก็บเสียงได้มากแค่ไหน เพราะการอยู่คอนโดต้องมีความเกรงใจต่อห้องอื่นๆ ด้วย หากเจ้าสุนัขเห่าหรือร้องเสียงดังจนก่อให้เกิดความรำคาญก็จะเป็นปัญหาได้นั่นเอง ซึ่งหากคิดจะเลี้ยงสุนัขไม่ว่าสายพันธ์ไหนๆ ห้องคอนโดของคุณจะต้องเก็บเสียงได้ดีเท่านั้น แล้วปัญหาในการอยู่คอนโดจะไม่เกิดขึ้น  

สำหรับผนังที่กันเสียงได้ดีจะเป็นผนังอิฐมวลเบา ที่ก่อโดยเว้นช่องว่างตรงกลาง หรือจะเรียกว่าแต่ละห้องมีผนังของตัวเองก็ไม่ผิด แต่ถ้าหากผนังห้องไม่ได้กันเสียงได้ดีขนาดนั้นการดัดแปลงห้องโดยทำผนังกันเสียงก็จะช่วยลดเสียงจากห้องของเราและเสียงจากห้องอื่นที่จะทำให้สุนัขตกใจได้ 


ความสะอาดและกลิ่นกับการเลี้ยงสุนัขในคอนโด

การเลี้ยงสุนัขในคอนโด หรือเลี้ยงสัตว์อื่น ๆ เรื่องกลิ่นจากฉี่หรืออึเป็นเรื่องที่ต้องขยันจัดการอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีเรื่องของกลิ่นอาหารสุนัขด้วย หากคุณไม่ใช่คนที่ขยันพอจะจัดการกับกลิ่นเหล่านี้ หรือไม่ชอบทำความสะอาด เราขอแนะนำอย่าเลี้ยงสัตว์เลยดีกว่า เพราะมันจะเป็นการรบกวนเพื่อนบ้าน และจะนำปัญหาสุขภาพมาสู่คุณและสัตว์เลี้ยงด้วย 


เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ก็ลองเช็คความพร้อมของตัวเองดูสิว่า คุณพร้อมที่จะเลี้ยงเจ้าสุนัขตัวน้อยในคอนโดของคุณหรือยัง ถ้าพร้อมแล้วก็เตรียมไปหาซื้อสุนัขสายพันธุ์น่ารักโดนใจมาเลี้ยงกันได้เลย แต่ต้องบอกก่อนเลยว่าอย่าลืมพาเจ้าสุนัขไปเดินเล่นบ่อยๆ ด้วยล่ะ เพราะการอยู่คอนโดอย่างเดียวก็อาจทำให้มันรู้สึกเหงาและเซื่องซึมได้เหมือนกัน

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์