รูปบทความ งบน้อยแต่อยากซื้อ "คอนโดใหม่ติดรถไฟฟ้า" ทำยังไงดี

ESTOPOLIS | งบน้อยแต่อยากซื้อ "คอนโดใหม่ติดรถไฟฟ้า" ทำยังไงดี

หลังจากที่เช่าคอนโดกันอยู่ไปสักพัก คนส่วนใหญ่ก็มักริเริ่มความคิดที่ว่า อยากจะซื้อคอนโดเป็นของตัวเองให้เป็นเรื่องเป็นราวไป และในเมื่อจะซื้อทั้งทีใครๆ ก็อยากได้ห้องที่อยู่ใกล้แนวรถไฟฟ้ากันทั้งนั้น แต่เพราะการจะซื้อคอนโดสักห้องนั้นไม่ใช่แค่คิดแล้วจะซื้อได้เลย หากแต่มันยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ต้องขบคิด โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณซึ่งมีอย่างจำกัด ซึ่งในเมื่อเรามีงบมาเป็นเงื่อนไข หลายคนจึงเกิดความสงสัยว่า เราควรเช่าต่อไป หรือจะซื้อคอนโดดีไหม แล้วเราจะกู้ซื้อคอนโดผ่านหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

ซื้อคอนโด

สมมุติว่าคุณมีงบประมาณอยู่ที่ 2.5 ล้านบาท แต่อยากซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้า เรื่องนี้มีทางเป็นไปได้ค่ะ หากเพียงแต่คุณอาจต้องเลือกซื้อคอนโดตามเงื่อนไขต่างๆ ที่เราจะแนะนำให้ดังต่อไปนี้นะคะ


1. ไม่ต้องอยู่ติดรถไฟฟ้า แต่อยู่ใกล้พอจะเดินทางสะดวก

พอนึกถึงคอนโดใกล้รถไฟฟ้า คนส่วนใหญ่มักนึกถึงคอนโดที่อยู่ติดทางขึ้นสถานี หรือเดินออกจากคอนโดมาขึ้นรถไฟฟ้าได้เลย ซึ่งหากเป็นแบบนั้น งบ 2.5 ล้านบาทเอาไม่อยู่แน่ค่ะ ดังนั้นเราจึงอยากขอแนะนำว่าให้ลองมองหาคอนโดที่อยู่ตรงทำเลแถวรถไฟฟ้า แต่กระเถิบออกห่างจากสถานีอีกสักหน่อยดีไหม อาจเป็นคอนโดที่อยู่ห่างจากสถานีสัก 1-2 กิโลเมตร หรือเปลี่ยนไปเลือกคอนโดที่อยู่ใกล้เส้นแอร์พอร์ตลิ้งค์แทนก็จะพอมีให้เลือกได้บ้าง


2. เลือกคอนโดใกล้สถานนีรถไฟฟ้าที่ไม่คึกคัก

จริงอยู่ว่าคอนโดที่อยู่ติดรถไฟฟ้านั้นส่วนใหญ่มักราคาสูง งั้นเราก็ลองมาเลือกคอนโดในทำเลส่วนน้อยกันดูสิคะ ถึงจะอยู่ติดรถไฟฟ้าเช่นกัน แต่เชื่อไหมว่า ราคาของคอนโดนั้นจะถูกกว่ากันเป็นเท่าตัวทันทีเมื่อมันไปตั้งอยู่ใกล้สถานีที่ไม่มีความคึกคัก หรือไม่ใช่แหล่งขายของ ดังนั้นก่อนอื่นอยากให้คุณลองชั่งน้ำหนักดูว่า ที่อยากได้คอนโดใกล้รถไฟฟ้านั้น เป็นเพราะต้องการการเดินทางที่สะดวก หรือต้องการแหล่งซื้อขายอาหารการกินชั้นเยี่ยม ถ้าจุดประสงค์หลักคือแบบแรก สถานีรถไฟฟ้าที่ไม่ค่อยคึกคักนี่แหละ ตอบโจทย์ที่สุดแล้วค่ะ สำหรับสถานีที่เข้าข่ายเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นสถานีแอร์พอร์ตลิ้งค์ หรือสถานีส่วนต่อขยายในปัจจุบันซึ่งจะอยู่ชานเมืองหน่อย ๆ ค่ะ แต่ในอนาคตคาดว่าสถานีที่เข้าขายนี้จะมีมากขึ้นตามรถไฟฟ้าสายใหม่ที่กำจังจะสร้างเสร็จค่ะ

รถไม่ติด คอนโดใกล้รถไฟฟ้า


3. ติดรถไฟฟ้าที่ยังสร้างไม่เสร็จ

นี่ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับคนงบน้อยแต่ต้องการซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้า เพราะในตอนนี้ตลอด 2 ข้างฝั่งตามแนวเส้นรถไฟฟ้าที่กำลังอยู่ในขั้นตอนก่อสร้างต่างๆ นั้นได้มีโครงการคอนโดเกิดขึ้นมามากมาย ซึ่งหากลองไปเดินสำรวจเลือกซื้อกันดูดีๆ แล้วจะพบว่า บางโครงการราคาไม่ถึง 2.5 ล้านด้วยซ้ำ แถมบางคอนโดยังสามารถเดินเพื่อไปขึ้นรถไฟฟ้ากันได้ด้วย แต่แน่นอนล่ะว่า ของถูกและดีใครก็อยากได้ ดังนั้นหากใครกำลังเล็งช้อยส์นี้อยู่ อาจต้องแข่งกับเวลากันสักหน่อยนะคะ


คอนโดติดรถไฟฟ้า

4. เลือกทำเลที่มีแผนก่อสร้างรถไฟฟ้าในอนาคต

ถ้าเห็นว่าทำเลใน 3 ข้อแรกยังราคาแรงไป ลองมาเลือกทำเลที่ยังไม่ได้มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า แต่มีแผนการจะสร้างในอนาคตกันดูแทนสิคะ เช่น ทำเลรถไฟฟ้าสายสีชมพูแถวแจ้งวัฒนะ หรือทำเลรถไฟฟ้าสายสีส้ม และสีเหลือง เป็นต้น ซึ่งแม้ทำเลเหล่านี้อาจอยู่ไกลออกไปเสียหน่อย แต่เมื่อไรที่โครงการรถไฟฟ้าขึ้นและสร้างเสร็จ เราก็จะได้พบกับการเดินทางที่สะดวกมากขึ้นเช่นกัน แถมการซื้อคอนโดในทำเลเหล่านี้ ยังทำให้เราได้ห้องในราคาที่ประทับใจอีกด้วย ทั้งนี้หากอยากซื้อ ก็ต้องรีบซื้อตั้งแต่โครงการรถไฟฟ้ายังไม่เริ่มตั้งนะคะ เพราะเมื่อไรที่โครงการรถไฟฟ้าเริ่มตั้งขึ้นแล้ว ราคาคอนโดบริเวณนั้นๆ จะปรับขึ้นมาเรื่อยๆ เลยล่ะค่ะ
รถไฟฟ้าสายอนาคต


5. ห้องหลุดดาวน์คือคำตอบ

ในแต่ละโครงการนั้น ย่อมมีกลุ่มนักเก็งกำไรช้อนเก็บไว้รอปล่อยกันอยู่แล้ว และอย่างที่รู้กันดีว่า เมื่อถึงช่วงใหล้เวลาปล่อยโอนแล้ว เหล่านักเก็งกำไรที่ยังไม่สามารถปล่อยห้องต่อได้ก็จะทำการลดราคาแบบสะบั้นหั่นแหลก เพื่อให้สามารถปล่อยห้องออกไปได้ จะได้ไม่มีภาระติดพันและเพื่อเลี่ยงใช้จ่ายตอนโอนชื่อห้องนั่นเอง แน่นอนว่าโครงการที่ใกล้รถไฟฟ้าก็ไม่ได้เป็นข้อยกเว้นเช่นกัน ดังนั้นถ้างบน้อย แต่อยากได้โซนทำเลดีๆ แบบนี้ เราต้องอาศัยเล็งจังหวะให้ดี ลองมองหาประกาศขายในโครงการที่สร้างเสร็จใกล้ถึงวันโอนห้องดูค่ะ 

คอนโดมือสอง

6. ห้องเล็กลง ราคาก็ถูกลงนะ

ถ้าคุณพักอยู่คอนโดเพียง 1-2 คน บางทีการเลือกห้องที่มีขนาดเล็กหน่อยก็จะช่วยทำให้ราคาค่าห้องถูกลงมาได้อีกหน่อยนะคะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อยากให้ยึดที่ตัวคนอยู่อาศัยเป็นหลักว่า ถ้าอยู่ในห้องพื้นที่เท่านี้ จะอึดอัดหรือไม่ ถ้าอยู่แล้วรู้สึกว่าโอเค เงื่อนไขตรงตามที่ต้องการ ก็อย่ารอช้า จัดไปได้เลยค่ะ



เห็นไหมว่า ถึงจะมีงบน้อย ก็ยังสามารถเลือกซื้อคอนโดตรงแนวเส้นรถไฟฟ้าได้เช่นกัน อยู่ที่ว่าเราจะเลือกยังไงให้ถูกใจก็เท่านั้น อย่างไรก็ตาม หากรู้สึกว่างบที่มียังไม่สามารถซื้อคอนโดในทำเลดังกล่าวเหล่านี้ได้จริงๆ ลองเลือกมองคอนโดที่ห่างไกล แต่เดินทางด้วยรถประจำทางอื่นๆ ได้สะดวกแทนก็เป็นอะไรที่เข้าท่าอยู่นะคะ ดีกว่าตัดสินใจซื้อไปแล้วผ่อนต่ออนสุดท้ายไม่ไหวจะแย่ยิ่งกว่าค่ะ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์