รูปบทความ จะซื้อคอนโดราคาเท่านี้ ต้องมีเงินเดือนเท่าไร ถึงจะได้เป็นเจ้าของ

ESTOPOLIS I จะซื้อคอนโดราคาเท่านี้ต้องมีเงินเดือนเท่าไร ถึงจะได้เป็นเจ้าของ

หลังจากที่เรานำเสนอเรื่องค่าครองชีพกันไปแล้วในหลายบทความที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ค่าครองชีพที่เราใช้จ่ายในแต่ละวันว่า จริงๆ แล้วคนเมืองอย่างเราๆ นั้นใช้เงินไปกับเรื่องอะไรบ้าง หรือจะเป็นเรื่องของ สถานการณ์ค่าครองชีพทั่วโลกว่าเป็นยังไง รวมถึงการหาคำตอบว่า จริงๆ แล้วคอนโดในไทยถูกหรือแพงกว่าชาติร่วมทวีปเอเชียเดียวกัน 

แต่ทั้งหมดนี้เรายังไม่นับรวมค่าครองชีพจากการซื้อที่อยู่อาศัยกันแบบจริงๆ จังๆ สักครั้งเลยว่า ถ้าเราอยากได้คอนโดสักห้องหนึ่งในกรุงเทพฯ เราจะต้องมีเงินเดือนเท่าไรถึงจะผ่อนที่อยู่อาศัยพร้อมกับใช้ชีวิตได้แบบสบายตัว?


รู้จักราคาคอนโดตาม Segment กันก่อน

แต่ก่อนจะไปคำนวณเรื่องเงินเดือนที่จะต้องเก็บหอมรอมริบสำหรับผ่อนคอนโด เรามาทำความรู้จักกับ Segment คอนโดกันแบบคร่าวๆ กันสักนิด เพราะนี่จะเป็นตัวกำหนดว่า เราจะสามารถเป็นเจ้าของคอนโดในระดับราคาเท่าไร รวมถึงในทำเลไหนได้บ้าง โดยเราจะขอแบ่ง Segment ของคอนโดตามที่ Nexus Property Consultant ได้ทำการจัดแบ่งไว้ทั้งหมด 5 Segment ดังนี้

  • City Condo ช่วงระดับราคา 40,000-60,000 บาท/ตร.ม.
  • Mid Market ช่วงระดับราคา 75,000 – 110,000 บาท/ตร.ม.
  • Hi-End Market ช่วงระดับราคา 110,000 – 190,000 บาท/ตร.ม.
  • Luxury ช่วงระดับราคา 200,000 – 290,000 บาท/ตร.ม.
  • Super Luxury ช่วงระดับราคา 250,000 บาท/ตร.ม. ขึ้นไป

ซึ่งคอนโดใน Segment ราคาสูงส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ CBD ซึ่งเป็นเขตกรุงเทพฯ ชั้นในอย่างสุขุมวิท, อโศก, สาทร อาจจะไม่เหมาะกับกลุ่มคนรายได้ระดับกลาง

แต่ถ้าลองขยับออกไปยังโซนกรุงเทพฯ ชั้นกลางอย่าง พระโขนง, ลาดพร้าว หรือทางฝั่งบางนา เรทราคาเฉลี่ยจะต่ำลงในระดับที่มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ สามารถซื้อได้

ส่วนในเขตกรุงเทพฯ ชั้นนอกอาจจะต้องหารเฉลี่ยกับเวลาและค่าเดินทางเพิ่มเติม แต่รับรองว่า ได้คอนโดในราคาที่ถูกลงอย่างแน่นอน 


เปรียบเทียบราคาคอนโดแต่ละ Segment ในขนาด 25 ตารางเมตร

เราลองสมมติว่าต้องการซื้อคอนโดขนาด 25 ตารางเมตรในแต่ละ Segment เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นว่า ราคาคอนโดจะอยู่ที่ประมาณเท่าไร รวมถึงคำนวณดอกเบี้ยจากธนาคาร (เป็นเรทดอกเบี้ย MLR จากธนาคารธนชาต ณ วันที่ 14 มีนาคม 2562 ซึ่งเรทดอกเบี้ยนี้จะขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารกำหนด)


สรุปรายจ่ายผ่อนชำระต่อเดือนของคอนโดแต่ละ Segment โดยสรุปได้ดังต่อไปนี้ 

สำหรับรายจ่ายที่ต้องจ่ายต่อเดือนเพื่อผ่อนคอนโดจะอยู่ที่ประมาณ 6,000 - 40,000 บาท/เดือนขึ้นไป ซึ่งโดยปกติแล้ว รายได้ของครัวเรือนควรมีมากกว่า 3 เท่าของการซื้อคอนโด ดังนั้นรายได้ครัวเรือนควรมีรายได้ตั้งแต่ 19,257 - 120,366 บาท/เดือนขึ้นไป สำหรับการผ่อนคอนโดขนาด 25 ตารางเมตรในแต่ละเดือน


Estopolis แนะนำ :

คำนวณราคาคอนโดและดอกเบี้ยก่อนตัดสินใจซื้อได้ที่ ระบบคำนวณราคาสินเชื่อ >> คลิกที่นี่


สำรวจรายได้เฉลี่ย/เดือนตาม Segment คอนโดที่สามารถซื้อได้แบบสบายตัว

จากตารางในข้อที่แล้ว เราลองมาดูผลสำรวจจาก Nexus Property เพื่อยืนยันฐานเงินเดือนของคนกรุงเทพฯ กันดีกว่า ซึ่ง Nexus ได้วิเคราะห์สัดส่วนรายได้จากกลุ่มคนทำงานในกรุงเทพฯ แล้วผลปรากฏตรงกับทางตารางข้างต้น และสรุปเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องฐานเงินเดือนที่เหมาะสมสำหรับการซื้อคอนโดใน Segment ต่างๆ เพิ่มเติมไว้ว่า 

  • กลุ่มคนทำงานในระดับเจ้าหน้าที่มีรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 35,000 บาท สามารถซื้อคอนโดมิเนียมขนาด 1 ห้องนอน ในกลุ่มซิตี้คอนโดฯ ระดับราคาไม่เกิน 2.5 ล้านบาทได้
  • กลุ่มตลาดระดับกลาง (mid market) พนักงานในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสหรือหัวหน้างาน ผู้มีรายได้ไม่เกิน 65,000 บาทต่อเดือน จึงจะสามารถเริ่มซื้อได้
  • คอนโดฯ ระดับไฮเอนด์ผู้ที่สามารถซื้อได้ จะต้องอยู่ในระดับผู้จัดการขึ้นไป หรือผู้ที่มีรายได้ 120,000 บาทต่อเดือน
  • ในกลุ่มลักซัวรี่และซูเปอร์ลักซัวรี่จะต้องเป็นเจ้าของกิจการและผู้บริหารระดับสูงเท่านั้น 

ซึ่งราคาคอนโดทั้งหมดนี้อาจจะต้องเฝ้าดูกันแบบปีต่อปี เพราะปกติแล้วคอนโดจะปรับราคาขึ้นสูงปีละประมาณ 7-8% ทำให้ราคาคอนโดเพิ่มสูงขึ้นมากกว่ารายได้ของประชากรกรุงเทพฯ บางส่วน ซึ่งแน่นอนความสามารถในการซื้อห้องในราคาที่เพิ่มสูงขึ้นบ้างก็มีโอกาสเป็นไปได้ แต่อาจจะได้ห้องขนาดเล็กลงในทำเลเดิม หรือซื้อห้องขนาดเท่าเดิมในทำเลที่ไกลออกไปนั่นเอง


อย่าปล่อยให้โอกาสซื้อคอนโดในราคาถูกหลุดลอย สนใจซื้อคอนโดมือหนึ่ง มือสอง หรือซื้อใบจองคอนโดใหม่ วันนี้ ESTOPOLIS มีเซอร์วิสดีๆ อย่างระบบการซื้อ-ขาย-เช่าคอนโดมาให้ค้นหาประกาศห้องกันแล้ว เข้าไปค้นหาคอนโดที่ใช่ในแบบที่คุณชอบได้เลยที่ >>> ESTOPOLIS ประกาศขายคอนโดราคาถูก สภาพดีก่อนใคร


บทความที่เกี่ยวข้อง :


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์