รูปบทความ จะซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้า ต้องรู้อะไรบ้าง!

ESTOPOLIS | จะซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้า ต้องรู้อะไรบ้าง!

หนึ่งในตัวเลือกของคนที่กำลังมองหาคอนโดในปัจจุบันอย่างแรกก็คงจะหนีไม่พ้นคอนโดที่มีจุดเด่นเรื่องการเดินทาง ยิ่งโครงการคอนโดติดรถไฟฟ้าก็ยิ่งเป็นที่ต้องการของคนทำงานที่อยากได้คอนโดเดินทางไปทำงานได้สะดวก ไม่ต้องขับรถไปติดอยู่บนถนนนานๆเป็นชั่วโมงๆ จึงไม่น่าแปลกใจถ้าโครงการคอนโดมิเนียมเปิดใหม่ที่อยู่ในแนวรถไฟฟ้าทั้งแบบติดสถานีรถไฟฟ้าเลยและแบบที่อยู่ใกล้ในระยะเดิน จะมียอดจองและขายหมดอย่างรวดเร็ว เพราะความโดเด่นในเรื่องของทำเลที่เป็นต่อ เพราะถ้าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า ก็แสดงว่าต้องอยู่ใกล้กับถนนใหญ่ด้วยเช่นกัน


แต่เดี๋ยวก่อน! ไม่ใช่ว่าคอนโดติดรถไฟฟ้าจะมีจุดเด่นเรื่องการเดินทางที่เห็นชัดเจนแล้วจะทำให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายๆ แต่ต้องมาดูองค์ประกอบในส่วนอื่นๆของโครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ใกล้รถไฟฟ้าด้วยว่าเราสามารถพบเจอกับสิ่งแวดล้อมรอบโครงการ หรือเงื่อนไขแบบนี้ได้หรือเปล่า

ก่อนซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้า รู้หรือเปล่าว่าราคาแพง

    ที่บอกว่าคอนโดติดรถไฟฟ้ามีราคาแพงนั้นพูดในแบบภาพรวมและ เทียบกันกับคอนโดมิเนียมที่อยู่ในซอยลึก ซึ่งต้องบอกก่อนว่าต้องเปรียบเทียบกันแบบทั้งตัวโครงการ แต่โดยทั่วไปแล้วคอนโดติดรถไฟฟ้ามักจะมีราคาสูงกว่าคอนโดที่อยู่ไกลออกไป บางที่อาจมีราคาแพงกว่าถึง 2 เท่า แค่เปรียบเทียบกันในย่านสถานีรถไฟฟ้าเดียวกัน คอนโดติดรถไฟฟ้าที่อยู่ปากซอยติดกับถนนใหญ่และตัวสถานี ก็มีราคาสูงกว่าคอนโดใกล้รถไฟฟ้าที่อยู่ลึกเข้าไปในซอยแล้ว ดังนั้นสิ่งแรกที่เราต้องคำนึงถึงเมื่อจะซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้าก็คือเรื่องของราคา ถ้าความแตกต่างของระยะทางและการใช้เวลาในการเดินทางไม่ต่างกันมาก แต่โครงการคอนโดใกล้รถไฟฟ้าที่อยู่ห่างออกไปสักนิดหนึ่งมีราคาถูกกว่า อาจจะพอเอาไว้ใช้ซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้าห้องได้ ก็อาจจะลองพิจารณาโครงการคอนโดที่เลยเข้าไปในซอยดูก็ไม่เสียหายอะไร


ซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้า ง่ายกว่าถ้าลงทุนหรือปล่อยเช่า

    แม้ว่าคอนโดติดรถไฟฟ้าจะมีราคาแพงกว่าคอนโดใกล้เคียงที่มีระยะห่างจากแนวรถไฟฟ้ามากกว่าอย่างที่บอกไปในข้อแรก แต่การซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้านอกจากจะมีข้อดีเรื่องการเดินทางที่ขณะเราอาศัยอยู่เองก็ได้ความสะดวกสะบาย จะเข้าออกตอนไหนก็ไม่เปลี่ยวเพราะโครงการติดถนนใหญ่เสียเป็นส่วนมาก แถมข้อดีอีกข้อหนึ่งก็คือเรื่องของการปล่อยเช่า ไม่ว่าจะเป็นการตั้งใจซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้าเอาไว้ปล่อยเช่าเลย หรือจะปล่อยเช่าหลังจากที่เราขยับขยายที่อยู่หรือไปซื้อที่อื่นที่สะดวกมากกว่า คอนโดที่อยู่ติดรถไฟฟ้าก็จะปล่อยเช่าได้ง่ายกว่าคอนโดที่อยู่ลึกเข้าไปในซอย และยังมีโอกาสปล่อยเช่าคอนโดได้ในราคาที่สูงกว่าอีกด้วย


ซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้า เตรียมรับมือกับการทำความสะอาด

    ด้วยความที่คอนโดติดรถไฟฟ้าโดยส่วนใหญ่มักจะอยู่ติดถนน ดังนั้นจึงมีอีกสิ่งที่มาพร้อมกับความสะดวกสบายในการเดินทาง นั่นก็คือเจ้า ‘ฝุ่น’ นั่นเอง เพราะทั้งรถไฟฟ้าที่วิ่งไปวิ่งมาบนราง และฝุ่นละอองที่มาจากท้องถนน จะปลิวกระจายในอากาศอยู่แล้ว และอีกอย่างคอนโดที่อยู่ติดกับรถไฟฟ้า ก็มักจะเป็นเหมือนปราการด่านแรกที่รับเอาฝั่นที่พัดมาจากถนนไปก่อน แล้วถึงจะไปยังคอนโดที่อยู่ลึกถัดไป ดังนั้นแม้จะบอกว่าไม่ได้เปิดหน้าต่างเอาไว้สักหน่อย ฝุ่นจะเข้าห้องได้ยังไง แต่ในระยะยาวหากอยู่ไปนานๆ รับรองว่าถ้าไม่หมั่นทำความสะอาด จะได้พบเจอกับฝุ่นหนาเป็นนิ้วอย่างแน่นอน และยังจะนำพาเรื่องของการเป็นภูมิแพ้ และส่งผลเสียต่อสุขภาพด้วย


ซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้า อย่าถามหาความสงบ

    สิ่งที่คนซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้าจะต้องทำใจและยอมรับให้ได้อย่างหนึ่งก็คือเรื่องของความสงบ ในที่นี้หมายถึงจากภายนอกโครงการ เพราะคอนโดติดรถไฟฟ้าที่อยู่ติดถนนใหญ่ แน่นอนว่ามีรถไฟฟ้าวิ่งผ่านไปมาทั้งวัน ไหนจะรถที่สัญจรบนท้องถนนหน้าโครงการ และโดยส่วนใหญ่บริเวณที่อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าและถนนใหญ่ก็จะมีความจอแจ มีร้านค้าร้านอาหารร้านสะดวกซื้อ หรือบางที่ก็ติดกับตลาดเลยก็มี บางที่ก็เป็นซอยที่มีแหล่งชุมชน บางครั้งจะเข้าออกโครงการก็อาจจะมีเคยเจอปัญหาคนจอดรับ-ส่งญาติสนิทมิตรสหายขึ้นรถไฟฟ้า คนที่ต้องการอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบเงียบสงบก็อาจจะต้องทำใจ หรือไม่ก็ต้องไปเลือกคอนโดที่อยู่ห่างออกไปจากเส้นรถไฟฟ้าหน่อย เพื่อจะได้ไม่ต้องเจอกับความจอแจวุ่นวาย
    ไหนจะเรื่องความสงบภายในโครงการอีก เพราะโดยส่วนใหญ่คอนโดที่อยู่ติดรถไฟฟ้ามักจะเป็นโครงการ High Rise มียูนิตห้องพักเป็นพันๆห้อง จำนวนลูกบ้านก็คูรเข้าไป ไหนจะเรื่องของจำนวนที่จอดรถ และการใช้พื้นที่ส่วนกลาง ยิ่งจำนวนชั้นสูง จำนวนห้องมากก็ยิ่งต้องหารแบ่งกันมากขึ้น อีกเรื่องคืดพื้นที่ส่วนกลาง บางโครงกรที่ชอบสร้างสระว่ายน้ำแบบ out door หันหน้าออกไปทางรางรถไฟฟ้าเสียอีก ส่วนใหญ่ก็จะออกแบบพื้นที่มาให้สวยงามเพราะเป็นหน้าเป็นตา แต่ถ้าคนที่ชอบออกกำลังกายแต่ไม่อยากคอยบ๊ายบายคนในขบวนรถไฟ อยากได้ความเป็นส่วนตัว ไม่ชอบเปิดเผย ก็อาจจะต้องพิจารณากันอีกที


ซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้า ต้องรักษาสุขภาพจากมลภาวะต่างๆ

    อย่างที่บอกไปในข้อบนๆว่าคอนโดที่อยู่ติดกับรถไฟฟ้าจะมาพร้อมกับความพลุ่กพล่านจอแจ และอาจมีปัญหาเรื่องของฝุ่นเข้าห้อง ซึ่งเรื่องของฝุ่นนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ หากปล่อยไว้ในระยะยาวอย่าก่อให้เกิดอาการของโรคภูมิแพ้ได้ แม้ว่าจะติดเครื่องปรับอากาศ ก็ต้องหมั่นทำความสะอาดภายในห้องคอนโด และแผ่นกรองอากาศเมื่อมีเวลา ล้างแอร์เมื่อครบกำหมดเพื่อเป็นการช่วยประหยัดไฟด้วย นอกจากมลภาวะทางอากาศแล้วอีกเรื่องหนึ่งก็คือเรื่องของมลภาวะทางเสียง โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าแบบก้าวขึ้นสถานีได้เลย คนที่เคยซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้าก่อนหน้านี้หรือเคยไปหาเพื่อนอาจจะพอเข้าใจ ว่าจะมีเสียงรถบนถนนและเสียงรถไฟฟ้าเวลาวิ่งผ่าน ทั้งขบวนไปและกลับ ถึงแม้จะบอกว่าไม่ได้อยู่ห้องตอนกลางวัน แต่เวลาวันหยุด รถไฟฟ้าไม่ได้หยุด แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ห้องให้ได้ยินเสียงรถไฟฟ้าตลอดทั้งวัน แต่ในระยะยาวก็ส่งผลถึงการพักผ่อนของเราได้ วันไหนอยากนอนเร็ว หรือตื่นสาย ก็จะมีเสียงรถไฟฟ้าให้ได้ยินทุกๆ 3-4 นาที ทำให้นอนหลับไม่เต็มที่ แต่เรื่องนี้ก็พอจะบรรเทาได้หากเลือกตำแหน่งของห้องที่อยู่ห่างจากรางรถไฟฟ้าออกไป หรือชั้นที่อยู่ห่างจากรางรถไฟเยอะๆหน่อย




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์