รูปบทความ จะรู้ได้อย่างไรว่าคอนโดนั้น ๆ เหมาะกับคุณจริง ๆ

ESTOPOLIS | จะรู้ได้อย่างไรว่าคอนโดนั้น ๆ เหมาะกับคุณจริง ๆ

ในการที่จะเป็นเจ้าของคอนโดสักห้องหนึ่ง โดยเฉพาะคอนโดห้องแรก คุณต้องเลือกดูหลายด้านทีเดียว บางคนเห็นที่แรกแล้วก็ตัดสินใจซื้อทันที บางคนต้องไปดูหลายที่จนกว่าจะพอใจ แต่เมื่อซื้อไปแล้วมันดันไม่ตอบโจทย์ ไม่ถูกใจ จนถึงขั้นอยู่ไม่ได้ ก็ต้องปล่อยขายมือสองซะงั้น ในบทความนี้เราจะมาช่วยคุณพิจารณาการเลือกคอนโดแบบง่ายๆ คุณอาจจะลองทำเช็คลิสดู ถ้าได้ตรงตามที่คุณต้องการ คอนโดโครงการนี้ ห้องนี้ คงจะเหมาะกับคุณแล้วล่ะ


จะรู้ได้อย่างไรว่าคอนโดนั้น ๆ เหมาะกับคุณจริง ๆ

1. ทำเล จุดแรกที่คุณต้องก่อนในการเลือกซื้อคอนโด

มันเป็นหัวใจหลักในการเลือกอสังหาฯ ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโดก็ตาม ทำเลเป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเลือกคอนโดที่ใกล้กับที่ทำงาน แต่จริง ๆ แล้วเราอยากให้คุณมอง 3 ข้อเป็นหลัก


1.1 การเดินทาง 

หากคอนโดที่คุณมองอยู่อยู่ใกล้ที่ทำงานก็จริง แต่คุณต้องขับรถอ้อมแล้วไปติดอยู่บนถนนที่มีการจราจรหนาแน่น ทำเลตรงนั้นก็ไม่ช่วยคุณเลย หรือหากคุณมีคอนโดที่อยู่ใกล้ที่ทำงานแบบเดินไปได้ แต่เมื่อตกดึกบริเวณนั้นจะเปลี่ยว หรือมีสุนัขจรจัดเยอะ มันก็จะไม่ปลอดภัยกับคุณเช่นกัน

เราอยากให้คุณคิดให้ลึกซึ้งกว่านั้น คุณควรมองเรื่องวิธีการเดินทางเป็นหลัก มันจะคุ้มค่ามากกว่าหากคอนโดของคุณอยู่ไม่ได้อยู่ใกล้ที่ทำงานมาก แต่สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้าได้สะดวกและรวดเร็ว เพราะเอาเข้าจริงแล้วคุณอาจจะได้เปลี่ยนสถานที่ทำงานก็ได้


1.2 ความเจริญ

ความเจริญและความอุดมสมบูรณ์ในย่านนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการเลือกซื้อคอนโดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะความอุดมสมบูรณ์ในระยะเดิน คอนโดที่คุณเลือกควรสามารถเดินออกไปซื้ออาหาร ซื้อของใช้ได้ไม่ยากเย็น อย่างน้อยก็ต้องมีร้านสะดวกซื้อที่เปิดตลอด 24 ชม. อยู่ใกล้ ๆ และเดินออกไปได้ไม่อันตรายเกินไปในยามดึก สิ่งนี้จะช่วยให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น โดยเฉพาะคนที่ทำงานฟรีแล้นซ์เป็นหลัก


1.3 สิ่งแวดล้อม

สิ่งแวดล้อมที่เราอยากให้คุณดูให้ดี ๆ คงเป็นเรื่องของเสียง กลิ่น และอาชญากรรม คุณควรให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ เพราะมันจะรบกวนการอยู่อาศัยของคุณเลย โดยเฉพาะเรื่องเสียงของคอนโดที่อยู่ในย่านที่คับคั่งมาก ๆ ติดทางด่วนมาก ๆ หรือใกล้กับแหล่งบันเทิง ปัจจัยเหล่านี้จะทำให้คุณไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มอิ่ม



จะรู้ได้อย่างไรว่าคอนโดนั้น ๆ เหมาะกับคุณจริง ๆ

2. ราคาของคอนโด

เมื่อคุณพอใจทำเลแล้ว คุณต้องพอใจในราคาด้วย คุณต้องดูกำลังในการผ่อนของคุณ แล้วเลือกคอนโดที่มีราคาที่เหมาะสม คุ้มค่า นั่นจะทำให้คุณไม่มีปัญหาในการใช้ชีวิต และมีความคล่องตัวในการใช้จ่าย สำหรับมนุษย์เงินเดือน เราไม่แนะนำให้เลือกคอนโดที่ต้องกู้สูงสุดแบบติดเพดาน แม้ว่าในอนาคตเงินเดือนของคุณจะสามารถขึ้นได้อีก แต่เงินส่วนนั้นควรเอาไปลงทุนอย่างอื่น จ่ายเพิ่มเพื่อให้ผ่อนหมดได้ไวขึ้น หรือเก็บไว้ใช้จ่ายยามฉุกเฉินมากกว่า



จะรู้ได้อย่างไรว่าคอนโดนั้น ๆ เหมาะกับคุณจริง ๆ

3. รูปแบบของห้อง

จริงๆ แล้วไม่ใช่แค่เรื่องห้อง Studio กี่ห้องนอน หรือเป็นห้องลักษณะไหนเท่านั้น คุณอาจจะต้องคิดเรื่องของรูปแบบห้องคอนโดที่คุณจะซื้อให้ละเอียด และเน้นไปที่การใช้ชีวิตในห้อง ๆ นั้นเป็นหลัก ซึ่งในหัวข้อนี้เราแบ่งได้เป็น 3 ส่วน


3.1 ขนาด

เรื่องของขนาดเป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องคิด เพราะมันเกี่ยวพันกับเรื่องราคาด้วย แม้ว่าทุกวันนี้มีการวางแปลนห้องให้สามารถใช้งานพื้นที่ได้ดีขึ้น แต่เรื่องขนาดก็มีผลกับบางคนจริง ๆ อย่างบางคนไม่ชอบที่อึดอัด หรือต้องการพื้นที่วางสิ่งของต่าง ๆ เยอะ ก็อาจจะต้องเลือกห้องที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย


3.2 การใช้สอย

ตรงนี้เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล การใช้ชีวิตของคุณจะต้องสอดคล้องกับเสป็คห้อง ยกตัวอย่างคุณเป็นคนชอบทำอาหาร ครัวปิด และ pantry ที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคุณ หรือคุณอยู่ 2 คนกับแฟนทำงานคนละช่วงเวลา ห้องนอนต้องแยกเป็นสัดส่วนกั้นด้วยผนังทึบ และห้องน้ำต้องไม่เข้าผ่านห้องนอน ซึ่งจะทำให้คนใดคนหนึ่งพักผ่อนไม่ได้


3.3 แปลนห้อง

แปลนห้องคอนโดมีความหลากหลายมาก แต่ละแปลนแต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป สิ่งที่คุณควรทำเมื่อเข้าไปดูห้อง คือการจินตนาการถึงชีวิตประจำวันของตนเอง รวมถึงการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญกับคุณด้วย เช่นคุณต้องการใช้โต๊ะทำงาน แต่แปลนห้องซอยห้องออกมาไม่ได้ขนาด คุณไม่สามารถวางโต๊ะทำงานได้พอดี คุณก็จะเกิดปัญหาใหญแล้ว

จะรู้ได้อย่างไรว่าคอนโดนั้น ๆ เหมาะกับคุณจริง ๆ

4. ความสะดวกสบาย

นอกจากความสะดวกสบายในในด้าน facility ส่วนกลางต่าง ๆ แล้ว สิ่งที่คุณต้องเช็คดูคือความสะดวกสบายในการหาร้านอาหาร และแหล่งช็อปปิ้งด้วย คอนโดของคุณหากไม่มีร้านสะดวกซื้อตั้งอยู่ภายในโครงการ ก็ควรไม่ห่างจากร้านสะดวกซื้อมากนัก เพราะเราต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าชีวิตของคนเมืองขาดร้านสะดวกซื้อไม่ได้จริง ๆ


5. ความพึงพอใจอื่น ๆ

สำหรับหัวข้อนี้เป็นความรู้สึกของคุณล้วน ๆ โดยเฉพาะการเลือกวิวห้อง ถ้าคุณไม่ชอบห้องที่เป็นวิวบล็อค คุณก็ไม่ควรซื้อมันตั้งแต่แรก หรือเช็คให้ดีก่อนที่จะซื้อว่าอนาคตจะมีตึกอื่นสร้างขึ้นมาบังหรือไม่ เพราะมีเจ้าของคอนโดหลายคนเลยที่ลงทุนซื้อห้องชั้นสูง ๆ แล้ววันดีคืนดีก็มีตึกอื่นสร้างขึ้นมาบังวิว จนต้องประกาศขายห้อง


คอนโดเป็นสินค้าที่มีราคาสูง ดังนั้นหากคุณจะเลือกเพราะเหตุผลอย่างเดียวโดยไม่คิดถึงความชอบส่วนตัว คุณอาจจะอยู่กับมันเพราะเหตุผล หมายความว่าคุณตัดความรู้สึกชอบและรักมันออกไป แล้วคุณจะอยู่คอนโดอย่างมีความสุขได้อย่างไร



จะรู้ได้อย่างไรว่าคอนโดนั้น ๆ เหมาะกับคุณจริง ๆ

6. เสี่ยงไปหรือไม่

ไม่ว่าคุณจะชอบคอนโดที่คุณจะซื้อแค่ไหน ถูกใจแค่ไหน หรืออยากได้แค่ไหน หากคุณไม่กล้าได้กล้าเสีย กล้าวีน กล้าเสี่ยง คุณควรเลือก Developer ที่มีคุณภาพ ไม่มีข่าวเสียหายเป็นหลัก เพราะไม่อย่างงั้นคุณอาจจะต้องอยู่เพื่อซ่อมก็ได้

โดยเฉพาะเรื่องของนิติ และการบริการหลังการขาย เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวมากสำหรับชาวคอนโด มันคงไม่สนุกหากคุณต้องโทรตามบ่อย ๆ ในกรณีที่ต้องซ่อมแซมอุปกรณ์ต่าง ๆ แทนที่คุณจะอยู่คอนโดอย่างมีความสุข กลายเป็นว่าคุณต้องอารมรมณ์เสียทุกวัน ซึ่งมันไม่คุ้มค่าเลย


ในการรีวิวคอนโดของ Estopolis เราจะพยายามบอกราละเอียดต่าง ๆ ของห้องและโครงการรวมไปถึง life style ของคนในย่านนั้น พร้อมทั้งคำแนะนำต่างๆ เพื่อให้คุณสามารถมองภาพในอนาคตของคุณกับโครงการคอนโดได้ง่ายขึ้น ให้คุณได้เลือกซื้อคอนโดที่เหมาะสมกับคุณที่สุด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์