รูปบทความ กรุงเทพขึ้นราคารถไฟฟ้า BTS จาก 10 เป็น 15 บาท

จุกกันเป็นแถว กทม. ลั่น ขึ้นราคารถไฟฟ้า BTS จาก 10 เป็น 15 บาท!!!

กทม. สั่งปรับราคารถไฟฟ้า BTS ส่วนต่อขยาย “อ่อนนุช-แบริ่ง” และ“วงเวียนใหญ่-บางหว้า” จากเดิม 10 บาท พุ่งเป็น 15 บาท มีผลทันที 1 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2560 นายสุธน อาณากุล รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ได้ลงนามในประกาศกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับเรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ตอนที่ 1 และ 2 ซึ่งได้แก่ ช่วงสถานีอ่อนนุช – แบริ่ง ทั้งหมด 5 สถานี ประกอบด้วย สถานีอ่อนนุช สถานีบางจาก สถานีปุณณวิถี สถานีอุดมสุข สถานีบางนาและสถานีแบริ่ง และช่วงสถานีวงเวียนใหญ่ - บางหว้า ทั้งหมด 4 สถานี ประกอบด้วย สถานีวงเวียนใหญ่ สถานีสถานีโพธิ์นิมิตร สถานีตลาดพลู สถานีวุฒากาศ และสถานีบางหว้า

จากเดิมที่เคยเก็บค่าบริการในเส้นทางดังกล่าวทั้งสิ้น 10 บาท ทาง กทม. จำเป็นต้องปรับราคาค่าโดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 15 บาท เนื่องจากต้องนำงบประมาณทั้งหมดไปบริหารรองรับค่าใช้จ่ายส่วนต่างที่เกิดขึ้นปีละกว่า 600 ล้านบาท เพราะเมื่อเดือนพฤษภาคม 2556 ได้มีการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าลงจาก 15 บาทตลอดสาย เหลือเพียง 10 บาท ทำให้ กทม. ต้องแบกรับส่วนต่างตรงนี้มากถึง ร้อยละ 30 หรือ ปีละ 600 ล้านบาท แต่เมื่อปรับราคาค่ารถไฟฟ้ากลับไปที่ 15 บาทดังเดิม จะทำให้ กทม. สามารถนำรายได้ที่เพิ่มขึ้น ไปบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชนเพิ่มเติม และสามารถพัฒนาโครงการต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมได้

โดยตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2560 เป็นต้นไป กทม. ได้แจ้งปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลม สถานีโพธิ์นิมิตร ถึง สถานีบางหว้า และส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท สถานีบางจาก ถึง สถานีแบริ่ง จากที่เคยคิดอัตราค่าโดยสารทั้งหมด 10 บาท ได้เพิ่มเป็น 15 บาท ทำให้ค่าโดยสารสูงสุดไปถึงสถานีบางหว้า และสถานีสำโรงนั้นถูกปรับราคาขึ้นจากเดิมอย่างก้าวกระโดด จาก 52 บาท เป็น 57 บาทในทันที ทั้งนี้ กทม. ยังคงให้สิทธิพิเศษสำหรับเด็กนักเรียน และนักศึกษา โดยการคงอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายนี้ไว้ที่ 10 บาทตลอดเส้นทางเหมือนที่ผ่านมา


เรียบเรียงเนื้อหาจาก :

http://www.manager.co.th

http://www.posttoday.com

http://www.prachachat.net

http://www.komchadluek.net

http://www.condotiddoi.com



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์