รูปบทความ จุดไฟใส่ไอเดีย เพิ่มมิติให้คอนโดด้วยแสงไฟ ไอเดียแต่งห้องที่ใครๆก็ทำได้

จุดไฟใส่ไอเดีย เพิ่มมิติให้คอนโดด้วยแสงไฟ ไอเดียแต่งห้องที่ใครๆก็ทำได้

ใช่ว่าแสงไฟจะถูกจำกัดให้อยู่ตรงโต๊ะทำงาน หรือบนหน้าหนังสือเท่านั้น เพราะในความจริงแล้ว ห้องของเราควรมีแสงสว่างที่เหมาะสม เพียงพอต่อการอยู่อาศัย ฟังดูอาจเหมือนเป็นเรื่องทั่วไป ไม่มีอะไรสำคัญ แค่คิดว่าเปิดให้สว่างก็พอ ถ้าคิดเช่นนั้น เราอาจจะได้เพียงห้องที่แข็งทื่อ ไร้อารมณ์ ไม่มีความรู้สึก เสียบรรยากาศในการใช้ชีวิตไปอย่างน่าเสียดาย และ "แสงไฟ" ก็เป็นตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้ห้องเรากลับมามีชีวิตชีวา สว่างสดใส เพียงแค่ลองตกแต่ง จัดตำแหน่ง ปรับมุมองศาไฟให้ลงตัว เพียงเท่านี้ห้องก็จะน่าอยู่ยิ่งขึ้น


มันคงไม่ยากเกินไปนัก ที่จะเสกห้องคอนโดธรรมดาให้กลายเป็นสถานที่พิเศษ ด้วยเทคนิคสร้างจุดเด่นลดจุดด้อย


1. จัดไฟ เพิ่มจุดเด่นให้เฟอร์นิเจอร์ตัวโปรด


ภาพรีวิว คอนโด Benedict Tower


ในมุมเล็ก ๆ ของห้อง ลองสาดแสงไฟสีเหลืองนวลตา ให้ส่องลงมากระทบกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นโปรด เป็นเทคนิคแต่งห้อง หลอกตาให้มุมเล็กๆ นี้ ดูไม่อึดอัดคับแคบ ใช้แสงสว่างให้เต็มที่ เพื่อกลบเงาดำ ทำให้ห้องดูกว้างและช่วยขับให้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นเด่นขึ้นมาได้




2. ซ่อนไฟ เพิ่มจุดเด่นให้ห้องดูกว้าง


ภาพรีวิว คอนโดอมรัมทา เรสซิเด้นซ์

บางคอนโดจะทำการดรอปฝ้าลงมา เพื่อซ่อนไฟไว้ด้านใน เทคนิคนี้นอกจากจะช่วยให้ห้องมีแสงสว่างที่เพียงพอแล้ว จะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น มีมิติ มีความสนใจ มองแล้วไม่เบื่อ เพราะแสงไฟที่ตกกระทบลงมา จะมีความละมุนกว่าการติดไฟบนฝ้าแบบปกติ ยิ่งห้องไหนแต่งห้องด้วยไฟดาวน์ไลท์ด้วยแล้ว ยิ่งเสริมให้บรรยากาศหรูหราเหมือนพักอยู่ในโรงแรม



3. ประดับไฟ เพิ่มมิติให้ห้องไม่น่าเบื่อ


ภาพรีวิว คอนโด The Rich Nana

ข้อที่แล้ว ได้แนะนำให้ซ่อนไฟไว้ใต้ฝ้า มาข้อนี้เลยขอแนะนำเทคนิคเพิ่มมิติให้ห้องดูบ้าง จะซ่อนไว้หลังกรอบรูปหรือหลังชั้นวางหนังสือก็ดูดีใช่เล่น แต่งห้องเก่าให้ไม่น่าเบื่อ แถมยังมีสไตล์



ภาพรีวีว คอนโด MONIIQ Sukhumvit 64

ลองซ่อนไว้ใต้ชั้นวางโทรทัศน์ก็ทำให้พื้นที่บริเวณนี้ มีมิติ สร้างบรรยากาศในการดูหนังให้ตื้นเต้นเร้าใจ


ตกแต่งไฟรอบกรอบรูปสวยๆ เอาไว้อวดภาพที่ใช่ เห็นทีไรก็ประทับใจทุกที



4. ตกแต่งแสงไฟ เพื่อการอยู่อาศัยที่ดี


ไหนๆ แล้วก็ลองหาโคมไฟสวย ๆ มาแต่งห้องซะเลย เพราะโคมไฟถือเป็นจุดสำคัญที่จะทำให้ห้องดูสวยงาม เวลาแสงส่องมากระทบผนัง ยิ่งส่งให้ห้องดูมีมิติของการอยู่อาศัย จะตั้งไว้ข้างโซฟา หรือหัวเตียงก็ได้ตามแต่ใจต้องการ แต่ควรเลือกฐานให้มีความสูงพอดี ปริมาณแสงไม่มากไม่น้อยจนเกินไป


ภาพรีวิว คอนโด C เอกมัย

โคมไฟข้างเตียงควรเลือกฐานที่ไม่สูงจนเกินไป และแสงไฟไม่แรงจนแสบตา อย่างโทนสีอบอุ่น (Warm light) จะช่วยสร้างบรรยากาศการนอนและถนอมสายตา


ตั้งโคมไฟฐานสูงไว้ข้างโซฟา นอกจากจะเพิ่มแสงสว่าง ยังทำให้ห้องดูเท่ ไม่จำเป็นต้องพึ่งของตกแต่งเพิ่มเติม



5. รับแสง จากภายนอกสู่ภายใน


ภาพรีวิว คอนโด คณาพญา

ใครจะรู้ว่าแสงแต่งห้องที่สวยงามที่สุด ก็คือแสงจากธรรมชาติ แสงที่ให้ความอบอุ่น เหมาะกับการเริ่มต้นชีวิตในแต่ละวัน ห้องไหนที่มีหน้าต่างบานกว้าง ช่องรับแสงขนาดใหญ่ จะทำให้ห้องนั้นเปิดรับพลังงานได้อย่างเต็มที่ สร้างความกระฉับเฉงในการทำงาน ให้ห้องที่เคยมืดมน กลับมาสว่างและกว้างขว้างกว่าเดิม





6. ลดแสงส่วนเกิน เพิ่มความละมุนในชีวิต


ภาพรีวิว คอนโด Siamese ราชครู (ไซมิส ราชครู)

รูปแบบแสงเป็นองค์ประกอบสำคัญในการแต่งห้อง สร้างบรรยากาศให้ห้อง ต้องเลือกโทนสี และปริมาณให้เหมาะสมกับแต่ละจุด อย่าง ห้องนอนอาจใช้เป็นไฟดาวน์ไลท์ โทนอบอุ่น จะให้ความละมุนกว่าไฟฟลูออเรสเซนต์ แบบเดย์ไลท์


7. สว่างทั้งนอกและใน


ภาพรีวิว คอนโดคณาพญา

ติดไฟระเบียงให้สว่าง มองเห็นได้ทั่ว จะหยิบจับอะไรก็สะดวก หรืออาจเลือกใช้หลอดตะเกียบ สีคูลไวท์จะก็ทำให้พื้นที่ระเบียงนุ่มนวลขึ้น กินไฟน้อยลง





เปลี่ยนระเบียงธรรมดาให้กลายเป็นที่นั่งพักผ่อน ตกแต่งด้วยกระถางต้นไม้ใบย่อม พร้อมไฟประดับ



รูปแบบของไฟ ก็เป็นส่วนสำคัญที่ต้องเลือกสรรให้เหมาะสมกับแต่ละจุด ควรรู้ว่าหลอดอินแคนเดสเซนต์ หลอดฟลูออเรสเซนต์ หรือหลอดแอลอีดี หลอดไหนที่เหมาะกับห้องนั่งเล่นหรือห้องนอน เพราะแสงไฟที่ใช้ในการแต่งห้อง หากออกแบบให้ดีก็จะทำให้ห้องมีมิติ สวยงาม เพิ่มอรรถรสในการอยู่อาศัยได้อย่างเหลือเชื่อ



ภาพจาก https://www.pinterest.com/






เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์