รูปบทความ ซื้อคอนโดต้องรู้ทันเซล กับความลับในการปิดการขาย

ซื้อคอนโดต้องรู้ทันเซล กับความลับในการปิดการขาย

หากคุณเดินดุ่มเข้าไปที่สำนักงานขายของโครงการใดก็ตามแต่ จะด้วยความตั้งใจเพียงแค่มาเยี่ยมชม หรือมาซื้อจริงอยู่จริง คุณจะได้คุยกับพนักงานขายที่พร้อมจะให้คุณช่วยปิดยอดแน่นอน บางคนไม่คิดจะซื้อคอนโดแต่เมื่อได้ชมบรรยากาศ ได้ฟังคำหว่านล้อมต่างๆ ก็ตัดสินใจซื้อใบจองทันที ก่อนที่จะกลับบ้านมานั่งงงๆ ถือใบจองและถามตัวเองว่า “คิดดีแล้วใช่ไหม?”


ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยหากคุณซื้อใบจองทันที แม้ว่าใจจริงจะยังไม่แน่ใจว่าจะซื้อคอนโดนั้นจริงๆ เพราะทางโครงการและพนักงานขายมีกลเม็ดเด็ดๆ ในการซื้อใจลูกค้า ที่ถ้าไม่ใช่คนที่โชกโชนในการซื้อขายคอนโด จะไม่ทราบเรื่องราวเหล่านี้เลย


1. ห้องเหลือขายมีมากกว่าที่เห็น

บางคนอาจจะพอได้ยินการเปิดขายทีละชั้นมากันบ้างแล้ว กลยุทธการขายอย่างหนึ่งในการขายคอนโดคือจะเปิดชั้นและทิศที่คิดว่าขายยากก่อน แล้วค่อยๆ ขยับขึ้นไป  หากขายใกล้หมด ก็จะเปิดตึกอื่นที่วิวดีกว่า ส่วนใหญ่การขายแบบนี้จะใช้กับคอนโด low rise เพราะมีจำนวนยูนิตไม่เยอะ และความสูงของแต่ละชั้นก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันมาก

แต่ในบางโครงการโดยเฉพาะ high rise ก็จะมีเทคนิคการเปิดห้องขายที่ซับซ้อนกว่านั้น  พนักงานขายจะบอกกับคุณเกี่ยวกับห้องที่ยังไม่มีคนจอง ซึ่งจะมีอยู่แค่ 5 - 6 ห้องเท่านั้น และแต่ละห้องก็จะกระจายอยู่ตามชั้นต่างๆ อย่างลงตัว คุณจะไม่เห็นห้องลักษณะคล้ายกัน ทิศเดียวกันในชั้นเดียวกันเปิดขายอย่างแน่นอน

โดยเฉพาะในคอนโดที่ปล่อยขายทีละชุด แบบไม่กำหนดชั้น การขายแบบนี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าคอนโดนี้มีศักยภาพ เป็นที่นิยม และจะพลาดโอกาสสำคัญไปหากไม่รีบตัดสินใจเลือกห้องซักห้องจากที่เหลืออยู่นี้ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว นี่อาจจะเป็น 10 ยูนิตแรกที่ปล่อยขายก็ได้


2. ลูกค้า V.I.P. มาก่อน

หนึ่งในจำนวนห้องที่ถูกจองไปเกิดจากช่วงเปิดตัวโครงการ โดยโครงการจะส่งเทียบเชิญแขก v.i.p. และผู้ที่ลงทะเบียนเอาไว้ในช่วงก่อนเปิดโครงการเข้ามาจอง และประมูลห้องสวยกันก่อน หากคุณต้องการห้องสวยจริงๆ คุณต้องไปแนะนำตัวให้โครงการรู้จักก่อนเปิดจอง หรือไม่ก็รอซื้อใบจองหรือซื้อห้องต่อจากบรรดา V.I.P. ที่ถือห้องพิเศษเหล่านั้นอยู่


3. ห้องตัวอย่างดีกว่าห้องจริง

ห้องตัวอย่างที่คุณเข้าไปดูก่อนซื้อคอนโด เป็นเพียงตัวอย่างสมมุติเท่านั้น มันไม่ได้หมายความว่าห้องจริงที่คุณซื้อจะออกมาแบบนั้นเป๊ะๆ


ความไม่เหมือนกันระหว่างห้องจริงกับห้องตัวอย่างนอกจากเรื่องการตกแต่งแล้ว ทาง Estopolis อยากให้คุณดูเรื่องความสูงของฝ้าเพดาน เพราะห้องตัวอย่างหลายโครงการ แอบโกงเรื่องนี้เล็กๆ โดยการเพิ่มความสูงของฝ้าเพดานขึ้นไป ทำให้ห้องดูกว้างและโล่งขึ้น บางโครงการร้ายกว่านั้นตรงนี่ขนาดพื้นที่ห้องตัวอย่างใหญ่กว่าห้องจริง ซึ่งลูกค้ามักจะดูไม่ออก แต่ได้ความรู้สึกที่ดีกับห้องตัวอย่างไปแล้ว


4. ได้ดูห้องจริงไม่นาน

หากเป็นคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่แล้ว คุณสามารถเข้าชมห้องจริงของทางโครงการก่อนซื้อใบจองได้ ซึ่งห้องจริงโดยปกติมักจะมีความไม่เรียบร้อยจากการก่อสร้าง ซึ่งต้องรอการปรับแก้ในช่วงของกระบวนการตรวจรับห้อง พนักงานขายจะไม่ค่อยอยากให้ลูกค้าอยู่ในห้องจริงนานนักเพราะกลัวลูกค้าจะเห็นจุดบกร่องของห้องแล้วตัดสินใจไม่จองในที่สุด



5. ส่วนลดไม่มีอยู่จริง

หลังจากที่ได้เลือกห้องไปแล้ว ก็จะมาถึงช่วงของการแจ้งราคา หลายโครงการมีส่วนลด มีข้อเสนอพิเศษต่างๆ ให้ ซึ่งมันช่างล่อตาล่อใจเหลือเกิน แต่ถ้าหากคุณหยุดคิดสักนิด คุณจะพบว่ามันเป็นส่วนลดหลอกของทางโครงการ เพราะราคาที่ลดแล้วนั่นแหล่ะคือราคาห้องจริง ซึ่งคุณจะไปทราบเอง ภายหลังจากราคาประเมิณออกแล้ว และคุณพบว่ามันคือราคาเดียวกันกับราคาที่ลดแล้ว หรืออาจจะต่ำกว่าเข้าไปอีก


6. ให้คุณจ่ายแพงกว่าเพื่อห้องที่ดีกว่า?

โครงการที่สร้างเสร็จแล้วมักจะใช้ลูกเล่นนี้ในการขายห้องที่แพงกว่าให้คุณ ขั้นแรกเขาจะพาคุณไปชมห้องที่ถูกที่สุดแต่ห้องนั้นจะเป็นห้องที่วิวไม่ค่อยดีเท่าไร อาจจะวิวบล็อกจนน่าตกใจไปเลย คุณจะรู้สึกไม่ค่อยโอเคกับห้องนี้เท่าไร จากนั้นเขาจะพาคุณไปชมอีกห้องหนึ่ง ที่อยู่ในชั้นที่สูงขึ้นและเขาจะบอกว่า “ชั้นที่แล้วเหลือห้องนั้นห้องเดียว และชั้นนี้ก็เหลือห้องนี้ห้องเดียวเช่นกัน” ราคาของห้องที่ 2 จะขยับขึ้นมาอีก แต่มีความน่าพอใจตรงที่วิวไม่บล็อก หากคุณพอใจก็อาจจะจบลงที่ห้องนี้ แต่ถ้าไม่ เขาก็จะมีห้องที่ดีกว่าในชั้นที่สูงกว่าและแพงกว่าให้คุณเลือก ทั้งที่ชั้นแรกอาจจะมีห้องที่อยู่ในทิศที่ดีกว่าว่างอยู่แต่แรก ซึ่งถ้าเขาบอกคุณ เขาอาจจะได้ราคาส่วนต่างไม่มากเท่าการเพิ่มชั้น


7. มีของแถมมีสำหรับทุกห้อง

ในการซื้อคอนโดหลายโครงการจะมีโปรโมชั่นพิเศษ โดยการให้ของแถมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ทีวี ไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า เครื่องดูดฝุ่น หรือแม้กระทั้งไอโฟน คุณไม่จำเป็นต้องตื่นเต้นกับสิ่งเหล่านี้ เนื่องจากนี่เป็นการส่งเสริมการขายที่ทางโครงการเตรียมไว้มัดใจลูกค้า หรือต่อให้หมดเขตโปรโมชั่นเหล่านี้ไปแล้ว คุณก็ยังสามารถต่อรองกับเจ้าหน้าที่ได้อยู่ และมีโอกาสที่คุณจะได้ของแถมเหล่านี้ด้วย


8. ห้องราคาเริ่มต้นอาจไม่มีอยู่จริง

สิ่งที่คุณจะเห็นในประกาศตามโครงการต่าง ๆ มักจะเห็นข้อมูลราคาเริ่มต้นให้เห็นเสมอ ซึ่งราคาเริ่มต้นที่ว่านี้เราก็คงเข้าใจกันได้ว่าเป็นห้องราคาต่ำสุดที่โครงการมี แต่เมื่อคุณไปที่โครงการแล้วห้องราคาเริ่มต้นที่คุณสนใจอาจจะมีข้อแม้บางอย่าง พ่วงมาด้วยเช่น 


8.1 เป็นห้องที่ต้องจับสลาก

คุณอาจจะต้องไปต่อคิวเพื่อการมีสิทธิ์ในการจับสลากเพื่อที่จะได้จองห้องเหล่านี้ โดยส่วนใหญ่โครงการจะจัดการจับสลากในวันแรกที่เปิดพรีเซล  ...ในเมื่อเป็นการจับสลาก ทำไมต้องมาต่อคิว เขียนชื่อใส่ตู้แล้วจับรายชื่อผู้โชคดีไม่ได้หรอ?  จริง ๆ แล้วอาจจะเป็นกลยุทธในการสร้างกระแสเพื่อให้ดูเหมือนว่าโครงการมีเรียลดีมานเยอะ ทำให้เกิดความคึกคักและคนที่มาเพื่อจองห้องตัดสินใจจองห้องได้ง่ายขึ้น 


8.2 ห้องราคาโปรขายหมดไปนานแล้ว 

บางครั้งประกาศตามป้าย หรือตามสื่อต่าง ๆ อาจจะไม่ได้มีความเป็นปัจจุบัน ราคาเริ่มต้นนั้นอาจจะเป็นราคาเริ่มต้นเมื่อนานมาแล้ว เพื่อให้คุณมองว่าเป็นราคาที่น่าสนใจเท่านั้น 


8.3 เป็นห้องที่แย่ที่สุด ไม่มีของแถม และเพิ่มเงินอีกจะได้ห้องที่ดีกว่า 

ห้องที่ถูกที่สุดย่อมเป็นห้องที่ถูกที่สุด ห้องเหล่านี้อาจจะถูกตัดฟังก์ชั่นในด้านการตกแต่งออกไป อาจจะไม่แถมเฟอร์นิเจอร์ อยู่ในทิศที่ไม่ดี ติดห้องขยะ ติดลิฟต์ เป็นห้องที่แปลกที่สุดก็เป็นได้ ซึ่งหากคุณไม่พอใจทางทีมขายก็มีห้องที่ดีกว่าเอาไว้ให้คุณเลือกเสมอ โดยเพิ่มเงินไปอีก



จริง ๆ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่พนักงานขายจะมีวิธีการต่าง ๆ เพื่อทำให้คุณตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น เพราะนั่นคือหน้าที่ของพวกเขา หากเป็นสินค้าชนิดอื่นคุณอาจจะพอเดาทางพวกเขาได้ แต่กับคอนโดมิเนียมที่ในชีวิตของคน ๆ หนึ่งจะมีโอกาสซื้อได้ไม่กี่ครั้ง คุณอาจจะต้องเตรียมจิตที่นิ่งเพื่อรับมือการหว่านล้อมเหล่านั้นสักหน่อย มิเช่นนั้นคุณอาจจะได้ห้องที่ไม่ตรงใจก็ได้

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์