รูปบทความ ซื้อคอนโดที่สร้างเสร็จแล้วแบบพร้อมอยู่ดีหรือไม่ และต้องเลือกอย่างไร

ESTOPOLIS | ซื้อคอนโดที่สร้างเสร็จแล้ว แบบพร้อมอยู่ดีหรือไม่ และต้องเลือกอย่างไร

อีกรูปแบบหนึ่งของคอนโดใหม่ คือคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่ ซึ่งคุณสามารถลากกระเป๋าเข้าอยู่ได้ทันทีหลักจากที่ทำการโอนเรียบร้อย สำหรับคอนโดใหม่ที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่มีข้อดีข้อเสียเช่นกันเมื่อเปรียบเทียบกับคอนโดที่ยังสร้างไม่เสร็จ และคอนโดมือสอง ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จัก รวมถึงข้อดีข้อเสียคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่กัน


ซื้อคอนโดที่สร้างเสร็จแล้วแบบพร้อมอยู่ดีหรือไม่ และต้องเลือกอย่างไร

ข้อดีของการซื้อคอนโดแบบสร้างเสร็จพร้อมอยู่  

1. ได้เห็นของจริง

การก่อสร้างคอนโดโดส่วนใหญ่มักจะมีความแตกต่างจากแบบ หรือโดยเฉพาะจากภาพที่ใช้เพื่อการโฆษณาอยู่แล้ว การได้เห็นของจริง จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายว่าโครงการคอนโดน่าสนใจเพียงใด และตัวห้องมีคุณภาพดีเหมาะสมเพียงไร


2. สามารถเข้าอยู่ได้เลย 

คำว่าสร้างเสร็จพร้อมอยู่คือสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าคุณสามารถย้ายเข้ามาได้ทันทีเมื่อการโอนเสร็จสิ้น คุณไม่ต้องนั่งลุ้นว่าคอนโดจะเสร็จหรือไม่ เสร็จเมื่อไร จะล่าช้าหรือไม่ เหมือนกับคอนโดที่ยังสร้างไม่เสร็จ และนอกจากนี้การย้ายเข้ามาในช่วงนี้คุณอาจจะได้ความเป็นส่วนตัวในระยะเวลาหนึ่งอีกด้วย เพราะโดยปกติแล้วกว่าโครงการจะมีคนเข้ามาอยู่เต็ม ก็ 1 - 2 ปี หลังจากสร้างเสร็จ


3. ไม่ต้องเสี่ยง

การผ่อนดาวน์คอนโดที่สร้างไม่เสร็จเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงว่าโครงการจะสร้างไม่เสร็จ โครงการจะล้ม โครงการขายไม่ออก เพราะการที่โครงการจะสร้างเสร็จได้ Developer จะต้องได้รับเงินกู้จากธนาคาร ซึ่งธนาคารจะปล่อยก็ต่อเมื่อโครงการขายได้แล้วมากกว่า 50 % ซึ่งก็เป็นข้อหนึ่งที่พอยืนยันอนาคตของโครงการได้  



ซื้อคอนโดที่สร้างเสร็จแล้วแบบพร้อมอยู่ดีหรือไม่ และต้องเลือกอย่างไร

ข้อเสียของโครงการคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่

1. ราคาแพงกว่า

ราคาในช่วงที่เปิดจองให้ผ่อนดาวน์เป็นอีกเรทหนึ่งซึ่งถูกกว่าแบบสร้างเสร็จพร้อมอยู่ เนื่องจากโดยทั่วไปโครงการจะมีการขึ้นราคาเมื่อคอนโดก่อสร้างแล้วเสร็จ และอาจจะขึ้นเยอะในกรณีที่คอนโดได้รับความนิยมมาก


2. เหลือห้องให้เลือกน้อย อาจจะต้องซื้อห้องมือสอง

ในคอนโดที่ได้รับความนิยมมาก ๆ โดยเฉพาะห้องดี ๆ จะมีลูกค้า หรือนักลงทุนซื้อแบบผ่อนดาวน์มาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว ดังนั้นห้องเปล่าที่ไม่มีใครจับจองจึงมีจำนวนจำกัด และอาจจะเป็นห้องที่ไม่ค่อยดีนัก ทางหนึ่งที่คุณจะได้ห้องดี ๆ อาจจะต้องติดต่อขอซื้อจากคนที่ผ่อนดาวน์อยุ่ หรือซื้อเป็นห้องมือสอง ซึ่งราคาก็จะสูงกว่าที่ซื้อตรงจากโครงการขึ้นไปอีก



ซื้อคอนโดที่สร้างเสร็จแล้วแบบพร้อมอยู่ดีหรือไม่ และต้องเลือกอย่างไร

การซื้อโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่จริง ๆ แล้วมีความเหมาะสมใน 2 กรณีคือ


1. คุณมีความพร้อมที่จะยื่นกู้ และมีเงินเก็บจำนวนหนึ่ง

เนื่องจากการซื้อคอนโดแบบสร้างเสร็จพร้อมอยู่ จะต้องจ่ายเต็มจำนวน โดยวิธีที่นิยมคือการกู้สินเชื่อบ้านและคอนโดจากธนาคารต่าง ๆ ดังนั้นคุณต้องมีความพร้อมพอที่จะกู้ผ่านได้เต็มราคาของคอนโด และคุณต้องมีเงินเก็บพอที่จะจ่ายค่าดำเนินการต่าง ๆ รวมถึงค่าตกแต่งต่อเติม เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีในห้องที่คุณเลือก


2. ในกรณีที่ Developer ของโครงการคอนโด เป็นหน้าใหม่ และยังไม่มีชื่อเสียงมาก

การซื้อคอนโดจาก Developer หน้าใหม่ เป็นความเสี่ยง เพราะเรายังไม่เห็นผลงานที่ผ่านมาของพวกเขา ดังนั้นการที่จะซื้อแบบผ่อนดาวน์คงจะเป็นเรื่องที่ตัดสินใจลำบาก การซื้อในตอนที่โครงการสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้วสำหรับการซื้อคอนโดจาก Developer รายใหม่เหล่านี้ เพราะคุณได้เห็นของจริง และของจริงโกหกคุณไม่ได้


สิ่งที่คุณต้องดูเพิ่มเติมสำหรับการซื้อคอนโดแบบสร้างเสร็จพร้อมอยู่ ก็คือสภาพสังคมของที่นั้น เนื่องจากส่วนหนึ่งมีลูกค้าที่ผ่อนดาวน์มาก่อนหน้านี้ และอาจจะมีลูกบ้านที่เข้ามาอาศัยอยู่บางส่วนแล้ว เรื่องของเพื่อนบ้านจะบอกถึงสภาพชีวิตของคุณในคอนโดแห่งนี้ได้เลย ยกตัวอย่างเช่น ผู้อาศัยเป็นชาวต่างชาติส่วนใหญ่ หมายความว่าที่จอดรถจะมีเพียงพอ เพราะชาวต่างชาติส่วนใหญ่ไม่ขับรถส่วนตัวเป็นต้น


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์