รูปบทความ ซื้อคอนโดปล่อยเช่า แถวไหนดี ห้องแบบไหนถึงโดน ที่นี่มีคำตอบ

วิเคราะห์! ห้องคอนโดแบบไหนปล่อยเช่าได้ พร้อมลงลึกเรื่องทำเล

วิเคราะห์เทคนิคการเลือกซื้อคอนโดปล่อยเช่าเพื่อสร้าง Passive Income กับคำถามที่ว่า ห้องเล็กหรือห้องใหญ่ แบบไหนดี และควรเลือกทำเลใด ที่นี่มีคำตอบ!

ซื้อคอนโดปล่อยเช่า

อย่างที่เรารู้กันดีว่าเมื่อเราเลือกซื้อคอนโดนั้น ทางโครงการจะมีห้องให้เลือกหลายประเภทด้วยกัน ทั้งห้องสตูดิโอ ห้องประเภท 1 ห้องนอน และ 2 ห้องนอน แล้วถ้าจะซื้อคอนโดปล่อยเช่าล่ะ ควรเลือกห้องประเภทไหน คำตอบอยู่ข้างล่างนี้แล้ว


ข้อมูลควรรู้ 'ห้องสตูดิโอ' ก่อนซื้อคอนโดปล่อยเช่า

ซื้อคอนโดปล่อยเช่า ห้องสตูดิโอ

ก่อนจะไปลงลึกเรื่องการซื้อคอนโดปล่อยเช่านั้น เรามาดูกันดีกว่าว่าห้องสตูดิโอเป็นแบบไหน โดยทั่วไปแล้วห้องสตูดิโอจะเป็นห้องเดี่ยว ใช้ทำทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นนอน กินข้าว นั่งเล่น หรือ ทำอาหาร แต่จะมีห้องน้ำแยกไว้ พูดง่ายๆ ก็คือห้องสตูดิโอจะเป็นห้องไม่มีที่กั้น ให้ผู้อยู่อาศัยจัดสรรพื้นที่เอาเอง


ข้อดี 'ห้องสตูดิโอ' ที่คนซื้อคอนโดปล่อยเช่าจะได้รับ

ข้อดี ห้องสตูดิโอ ซื้อคอนโดปล่อยเช่า

หากจะ ซื้อคอนโดปล่อยเช่า แล้วล่ะก็ เราต้องรู้ข้อดีข้อเสียของห้องเช่าแต่ละประเภทเสียก่อน ซึ่งข้อดีอย่างแรกของห้องสตูดิโอ คือ เป็นห้องที่มีราคาถูก และบางครั้งผู้ซื้อคอนโดอาจได้ข้อเสนอดีกว่าห้องทั่วไป เช่น แถมฟรีเฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ และนั่นก็ส่งผลให้ผู้ซื้อคอนโดสามารถปล่อยเช่าห้องสตูดิโอในราคาที่ถูกได้


ข้อเสีย 'ห้องสตูดิโอ' ที่คนซื้อคอนโดปล่อยเช่าจะต้องเจอ

ข้อเสีย ห้องสตูดิโอ ซื้อคอนโดปล่อยเช่า

อย่างที่ได้บอกในหัวข้อก่อนๆ ว่า ห้องสตูดิโอจะเป็นห้องเดี่ยวที่ใช้ทำทุกกิจกรรม และไม่มีที่กั้นเป็นโซนๆ เพราะฉะนั้นเตียงนอนอาจอยู่รวมกับโซนนั่งเล่นได้ ทำให้ไม่เหมาะสำหรับการรับแขกสักเท่าไร ยกเว้นคุณรู้สึกโอเคที่จะให้เพื่อนมานั่งบนเตียง และแน่นอนไม่ใช่แค่คนซื้อคอนโดปล่อยเช่าเท่านั้นที่รู้สึก คนมาขอเช่าก็คิดแบบนี้เช่นกัน


นอกจากนี้อีกอย่างหนึ่งที่คนซื้อคอนโดปล่อยเช่าต้องเจอ คือ ส่วนใหญ่แล้วห้องสตูดิโอจะเป็นห้องแบบ Fully Fitted  ไม่ใช่ Fully Furnished แต่ส่วนใหญ่แล้วคนที่จะมาเช่าคอนโดเขาต้องการคอนโดที่มีเฟอร์นิเจอร์ครบกันทั้งนั้น ทำให้ผู้ซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าต้องเสียเงินไปกับการแต่งเฟอร์นิเจอร์ ที่ไม่รู้ว่าจะถูกใจคนที่จะมาเช่าหรือไม่


อ่านบทความ 'Fully Furnished กับ Fully Fitted คืออะไร? เลือกห้องแบบไหนให้ตรงใจคุณ!' ได้ที่นี<<


กลุ่มลูกค้าสำหรับ 'ห้องสตูดิโอ' ของคนซื้อคอนโดปล่อยเช่า

ห้องสตูดิโอ ซื้อคอนโดปล่อยเช่า ดีไหม

ก่อนอื่นเรามาวิเคราะห์ ข้อดี ข้อเสีย ของห้องสตูดิโอกันว่าห้องแบบนี้เหมาะกับกลุ่มผู้เช่าแบบไหน ซึ่งข้อดีของห้องสตูดิโอก็คือราคาถูก ผู้ซื้อคอนโดสามารถนำมาปล่อยเช่าในราคาที่ต่ำได้ ส่วนขนาดของห้องนั้นแน่นอนว่าห้องสตูดิโอจะเล็กกว่าห้องประเภท 1 ห้องนอนเมื่อเทียบกับโครงการเดียวกัน (ถึงแม้ห้องสตูดิโอบางที่จะใหญ่กว่าห้องประเภท 1 ห้องนอนของอีกโครงการก็ตาม)


เพราะฉะนั้นกลุ่มลูกค้าที่เหมาะสมกับ 'การเช่าห้องสตูดิโอ' มากที่สุดก็คือ นักศึกษาตามมหาวิทยาลัย เนื่องจากกลุ่มนี้ยังไม่มีเงินมากนัก ไม่สามารถเช่าในราคาที่สูงได้ แต่ต้องจำใจจ่ายเงินบางส่วนเพื่อให้ตนเองพักใกล้กับมหาวิทยาลัย นอกจากนี้พวกนักศึกษามหาวิทยาลัยยังไม่มีความจำเป็นในการจ่ายเงินเพิ่มเพื่อให้ตนมีห้องขนาดใหญ่ขึ้นด้วย ส่วนลูกค้าอีกกลุ่มในการซื้อคอนโดปล่อยเช่าแบบห้องสตูดิโอก็คือ พนักงานที่ยังไม่ค่อยมีเงินเดือนมากนัก เพราะบางคนบ้านอยู่ต่างจังหวัดแต่ต้องเข้ามาทำงานในกรุงเทพ


สรุปแล้ว ซื้อคอนโด 'ห้องสตูดิโอ' เพื่อปล่อยเช่าดีไหม?

วิเคราะห์ ห้องสตูดิโอ ซื้อคอนโดปล่อยเช่า

การซื้อคอนโดปล่อยเช่าเป็นไอเดียที่ไม่เลว โดยเฉพาะห้องสตูดิโอ แต่ต้องดูทำเลด้วย เนื่องจากกลุ่มลูกค้าที่เราบอกไปนั้นเป็นกลุ่มที่ยังไม่ค่อยมีเงินมากนัก เมื่อพวกเขาเสียเงินไปกับการเช่าห้องคอนโดแล้ว พวกเขาก็หวังอยากได้ทำเลที่ใกล้ที่สุด ที่ไม่ทำให้เสียเงินค่าเดินทางเพิิ่ม เพราะฉะนั้นหากคุณคิดจะซื้อคอนโดห้องสตูดิโอเพื่อปล่อยเช่าแล้วล่ะก็ ควรเลือกทำเลที่ใกล้มหาวิทยาลัย หรือที่ทำงานชนิดที่ว่าสามารถเดินเท้าไปได้


ห้องสตูดิโอ เหมาะกับ นักศึกษา และ พนักงานที่ยังไม่มีเงินเดือนมากนัก เพราะฉะนั้นหากคิดซื้อห้องสตูดิโอเพื่อปล่อยเช่าควรเลือกทำเลที่ใกล้มหาวิทยาลัย หรือที่ทำงาน


อ่าน 'วิธีการจัดห้องสตูดิโอให้ได้สัดส่วน' ได้ที่นี่<<


อ่าน 'วิธีการตกแต่งห้องสตูดิโอให้โดนใจคนเมือง' ได้ที่นี่<<




ข้อมูลควรรู้ห้องประเภท '1 ห้องนอน' ก่อนซื้อคอนโดปล่อยเช่า

1ห้องนอน ซื้อคอนโดปล่อยเช่า

ความต่างระหว่างห้องประเภท '1 ห้องนอน' กับ 'ห้องสตูดิโอ' คือ ห้องแบบ 1 ห้องนอนจะมีแปลนห้องชัดเจน มีการกั้นแบ่งโซนเป็นหมวดหมู่ เช่น ห้องอาหาร ห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องครัว เป็นต้น ซึ่งหากจะซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าแล้วล่ะก็ ควรเลือกห้องที่มีหน้ากว้างจะได้มีพื้นที่ใช้สอยในส่วนของห้องนั่งเล่น และห้องนอนมากเป็นพิเศษ แต่ถ้าเลือกแปลนห้องแบบผ่ากลางหรือห้องนั่งเล่นติดระเบียง ห้องนั้นควรมีหน้ากว้างอย่างต่ำ 5.5 - 6 เมตร ซึ่งคุณสามารถอ่านบทความเกี่ยวกับการดูแปลนห้องเพิ่มเติมได้ข้างล่างนี้


อ่านบทความ 'เลือกซื้อคอนโด 1 ห้องนอนขนาดเล็ก ควรเลือกแปลนห้องแบบไหนดี?' ได้ที่นี่<<


ข้อดี '1 ห้องนอน' ที่คนซื้อคอนโดปล่อยเช่าจะได้รับ

ข้อดี 1ห้องนอน ซื้อคอนโดปล่อยเช่า

อย่างที่เราได้บอกไปห้องคอนโดประเภท 1 ห้องนอนนั้น จะมีการแบ่งแปลนห้องแบบชัดเจน เพราะฉะนั้นจะทำให้คนซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าหรืออาศัยเองรู้สึกสะดวกสบาย มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น และยังเหมาะกับคนที่ข้าวของเยอะอีกด้วย


ข้อเสีย '1 ห้องนอน' ที่คนซื้อคอนโดปล่อยเช่าจะต้องเจอ

ข้อเสีย 1ห้องนอน ซื้อคอนโดปล่อยเช่า

สิ่งแรกที่คนซื้อคอนโดปล่อยเช่าจะต้องเจอก็คือ เรื่องของราคาที่สูงกว่าห้องสตูดิโอ ต่อมาก็คือเรื่องของการหาลูกค้า เพราะไม่ใช่ทุกคนที่อยากเสียเงินเพิ่มเพื่อแลกกับ ความสะดวกสบาย หรือ ความเป็นสัดส่วน ที่คอนโด 1 ห้องนอนหยิบยื่นให้


กลุ่มลูกค้าสำหรับ '1 ห้องนอน' ของคนซื้อคอนโดปล่อยเช่า

กลุ่มลูกค้า 1ห้องนอน ซื้อคอนโดปล่อยเช่า

เนื่องจากเป็นห้องที่มีราคาค่อนข้างสูง กลุ่มลูกค้าที่สามารถจ่ายเงินเช่าได้ก็คงไม่พ้นผู้บริหารระดับกลางและระดับสูง อย่างไรก็ตามกลุ่มลูกค้าที่เราบอกไปนี้มักจะมีเงินซื้อคอนโดเองมากกว่าเช่าคนอื่นอยู่ แต่สำหรับ ผู้บริหารที่เป็นคนต่างชาติ นั้นจะอยู่ในคนละกรณี พวกเขาไม่จำเป็นต้องแบกภาระซื้อคอนโด นอกจากนี้ทางบริษัทยังจ่ายค่าที่พักให้พวกเขาอยู่กันแบบฟรีๆ อีกด้วย ซึ่งห้องพักที่บริษัทหามานั้นก็ไม่พ้นคอนโดปล่อยเช่าที่เราซื้อมาทำกำไรนี่แหละ


สรุปซื้อคอนโด '1 ห้องนอน' เพื่อปล่อยเช่าดีไหม?

สรุป 1ห้องนอน ซื้อคอนโดปล่อยเช่า

อย่างที่ได้บอกไปในหัวข้อข้างบน การซื้อคอนโดปล่อยเช่าแบบ 1 ห้องจะหาลูกค้ายากหากไปปล่อยในทำเลที่กลุ่มลูกค้าไม่ต้องการ แต่อย่างไรก็ตามทำเลทองที่ควรปล่อยเช่าคอนโด 1 ห้องนอนนั้นจะเป็นทำเลที่อยู่ใกล้กับบริษัทต่างชาติ เช่น ทองหล่อ สุขุมวิท สีลม สาทร เป็นต้นพราะทางบริษัทจะมีค่าที่พักมาให้ผู้บริหารต่างชาติพวกนี้ 


ถึงแม้คอนโด 1 ห้องนอนจะปล่อยเช่ายากเพราะเรื่องของราคา แต่ถ้าอยู่ในทำเลใกล้กับบริษัทต่างชาติจะทำให้ปล่อยเช่าง่ายขึ้น เพราะทางบริษัทจะมีงบที่พักให้กับผู้บริหารต่างชาติของพวกเขา




ข้อมูลควรรู้ห้องประเภท '2 ห้องนอน' ก่อนซื้อคอนโดปล่อยเช่า

2ห้องนอน ซื้อคอนโดปล่อยเช่า

คอนโด 2 ห้องนอนจะคล้ายกับคอนโด 1 ห้องนอน แน่นอนความต่างของมันก็คือมีห้องนอนเพิ่มอีก 1 ห้องนอน นอกจากนี้คอนโด 2 ห้องนอนยังมีราคาที่สูงอีกด้วย ซึ่งคนซื้อคอนโดปล่อยเช่าบางคนอาจคิดว่าห้องประเภทนี้เหมาะกับครอบครัว แต่จริงๆ แล้วผิดถนัด เพราะคนที่มีครอบครัวแล้วมักจะซื้อเป็นทรัพย์สินของตัวเอง หรือไม่ก็มีรถยนต์ส่วนตัวไว้เดินทางไปมา โดยไม่จำเป็นต้องเช่าคอนโดเพิ่ม


แล้วใครล่ะคือกลุ่มลูกค้า '2 ห้องนอน' สำหรับคนซื้อคอนโดปล่อยเช่า

กลุ่มลูกค้า 2ห้องนอน ซื้อคอนโดปล่อยเช่า


กลุ่มลูกค้าของ '2 ห้องนอน' สำหรับคนซื้อคอนโดปล่อยเช่าคือกลุ่มเดียวกันกับคอนโด '1 ห้องนอน' ใช่แล้ว! คือ ผู้บริหารต่างชาตินั่นเอง เนื่องจากทางบริษัทออกเงินค่าที่พักให้พวกเขา เพราะฉะนั้นเขาสามารถเลือกเช่าคอนโด 2 ห้องนอนได้ เผื่อกรณีที่พาเพื่อนมาสังสรรค์ที่ห้องหรือครอบครัวมาเยี่ยม


อ่าน 'เทคนิคแต่งคอนโด 2 ห้องนอนสไตล์คนงบน้อย' ได้ที่นี่<<




สรุป ซื้อคอนโดปล่อยเช่า


เป็นไงกันบ้างกับข้อมูลการซื้อคอนโดปล่อยเช่าที่ทางเรา Estopolis นำมาเสนอ ทั้งนี้เคล็ดลับการปล่อยเช่าคอนโดให้ประสบความสำเร็จมีอยู่ 3 ข้อด้วยกัน นั่นคือ ทำเล ทำเล และ ทำเล เพราะฉะนั้นเราจึงต้องเลือกห้องแต่ละแบบให้เหมาะแต่ละทำเลมากที่สุด ห้องสตูดิโอใกล้กับมหาวิทยาลัย คอนโด 1 ห้องนอนและ 2 ห้องนอนนั้นควรใกล้บริษัทต่างชาติ รับรองคอนโดของคุณจะมีคนมาติดต่อเช่าแบบไม่ขาดสายเลยทีเดียว





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์