รูปบทความ ซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีทองคุ้มหรือไม่ คอนโดน่าลงทุนไหม? มาหาคำตอบกัน

ซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีทองคุ้มค่าน่าลงทุนหรือไม่? มาหาคำตอบกัน


โครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง เป็นโครงการรถไฟฟ้าระยะสั้นบนถนนเจริญนครและถนนสมเด็จเจ้าพระยา มีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางบนถนนเจริญนคร และเป็นการเชื่อมต่อเข้ากับศูนย์การค้าไอคอนสยามโดยมีแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีทองจากสถานีกรุงธนบุรีวิ่งไปตามแนวถนนเจริญนคร ผ่านศูนย์การค้าไอคอนสยาม รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้ม เข้าสู่ถนนประชาธิปก เพื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วง คาดว่าจะมีผู้โดยสาร 47,000 เที่ยวต่อวันเมื่อเปิดทำการ

พลิกบทบาทจากชุมชนเมืองเก่าสู่ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจแห่งใหม่

ถนนเจริญนคร ในปัจจุบันถือเป็นถนนสายสำคัญสายหนึ่งของฝั่งธนบุรีที่ตัดเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ปัจจุบันถนนเจริญนครมีความเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการลงทุนอภิมหาโปรเจคริมแม่น้ำเจ้าพระยา ไอคอนสยาม บนขนาดเนื้อที่กว่า 50 ไร่ ทำให้พื้นที่แห่งนี้มีประชาชนหลั่งไหลเข้ามาอยู่อาศัยอย่างหนาแน่น ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่ดังกล่าว ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) จึงร่วมมือกับกลุ่มบริษัทศูนย์การค้าไอคอนสยาม และบริษัทกรุงเทพธนาคม ดำเนินการจัดทำโครงการรถไฟฟ้าสายสีทองใช้ระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) เป็นโครงการรถไฟฟ้าระยะสั้น เพื่อเป็นการเชื่อมต่อเข้ากับศูนย์การค้าไอคอนสยามและเชื่อมต่อการเดินทางบนถนนเจริญนคร ไปจนถึง ถนนสมเด็จเจ้าพระยา ในระยะทางรวม 2.8 กิโลเมตร รวมทั้งหมด 4 สถานี โดยแยกโครงการนี้แบ่งเป็น 2 ระยะ และเป็นสถานีรถไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีอื่นอีก 3 สถานี คือ รถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีกรุงธน รถไฟฟ้าสายสีแดงที่สถานีคลองสาน และสายสีม่วง ที่สถานีประชาธิปก ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีทองระยะแรกจะเปิดให้บริการในปี 2560 เช่นเดียวกับศูนย์การค้าไอคอนสยาม


คอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีทอง

คอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีทองเรียงล้อมตามแนวถนนเจริญนคร ซึ่งโครงการส่วนใหญ่จะสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วโดยเฉพาะคอนโดใกล้สถานีกรุงธนบุรี มีหลายโครงการที่คอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีทองเพียงเดินลงมาจากรถไฟฟ้าเพียงไม่กี่ก้าวเท่านั้น อย่างไรก็ตามด้วยคอนโดที่สร้างขึ้นรายล้อมสถานีกรุงธนบุรีมาก่อนมากมายอยู่แล้ว รวมไปถึงโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ร้านค้า บริษัทครบครันในทำเลรถไฟฟ้าสายสีทองที่เจริญอยู่แล้ว ทำให้ไม่สามารถพัฒนาโครงการใหญ่ๆได้อีกนัก ส่วนสถานีอื่นๆ ที่กำลังก่อสร้างนั้นก็มีแนวโน้มการลงทุนที่จะคึกคักมากขึ้นในอนาคต วิวคอนโดแถวนี้เรียกได้ว่ายอดเยี่ยมทีเดียว ด้วยแนวเส้นถนนที่เลียบกับแม่น้ำเจ้าพระยา สำหรับผู้อยู่อาศัยคอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีทองที่ชั้นสูงๆจะได้สัมผัสวิวสวยๆ เวลาพระอาทิตย์ตก เป็นทำเลคอนโดใกล้รถไฟฟ้าที่เหมาะกับคนรักการผ่อนคลายด้วยการชมวิวริมระเบียงสวยๆ ในยามเย็น

คอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีทอง

รถไฟฟ้าสายสีทอง มีสถานีอะไรบ้าง


 • สถานีกรุงธนบุรี (G1) สามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ส่วนต่อขยายจากสถานีกรุงธนบุรี โดยแนวเส้นทางจะมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออก บนเกาะกลางถนนกรุงธนบุรี แล้วเลี้ยวซ้ายบริเวณปลายสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน เข้าสู่ถนนเจริญนคร

• สถานีเจริญนคร (G2) ตั้งอยู่บริเวณสะพานข้ามคลองวัดทองเพลง มุ่งหน้าไปยังแยกคลองสาน เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนสมเด็จเจ้าพระยา โดยแนวเส้นทางจะเบี่ยงไปอยู่เหนือแนวทางเดินเท้าด้านซ้ายฝั่งคลองสมเด็จเจ้าพระยา

• สถานีคลองสาน (G3) ตั้งอยู่บริเวณเยื้องกับโรงพยาบาลตากสิน โดยมีทางเดิน (Sky walk) เพื่อให้สามารถเดินทางเข้าสู่โรงพยาบาลตากสินได้โดยตรง และในอนาคตสถานีคลองสาน (G3) จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย

• สถานีประชาธิปก (G4) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ ซอยสมเด็จเจ้าพระยา 6 กับ ซอยสมเด็จเจ้าพระยา 8 ซึ่งในอนาคตจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ


ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีทอง

โครงการรถไฟฟ้าสายสีทองกรุงธนบุรี–ประชาธิปก สร้างขึ้นแก้ปัญหาการจราจรในเขตกรุงธนบุรี ผ่านความเห็นชอบคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2566 โดยให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้ดำเนินการรวมทั้งการเดินรถสัญญาสัมปทาน 30 ปี โดยการก่อสร้างแบ่งออกเป็น 2 ระยะได้แก่

ระยะที่ 1 จากสถานีธนบุรี – ตากสิน จะเริ่มก่อสร้างระยะแรกจำนวน 3 สถานี ได้แก่ G1 สถานีกรุงธนบุรี G2 สถานีเจริญนคร (ไอคอนสยาม) และ G3 สถานีคลองสาน (หน้าโรงพยาบาลตากสิน) ระยะทางรวมทั้งสิ้น 1.8 กิโลเมตร วงเงิน 2.5 พันล้านบาท จะเริ่มก่อสร้างช่วงปลายปี 2560 รวมระยะเวลาดำเนินการทั้งหมด 1 ปีครึ่งแบ่งเป็นระยะเวลาก่อสร้าง 10 เดือนและระยะเวลาการทดลองระบบรถไฟฟ้าอีก 8 เดือน พร้อมเปิดให้บริการช่วงกลางปี 2561

ระยะที่ 2 จากสถานีตากสิน – วัดอนงค์คาราม ระยะทาง 0.9 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 1,333 ล้านบาท เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ คาดว่าจะแล้วเสร็จปี 2566


สถานที่น่าสนใจใกล้แนวรถไฟฟ้าสายสีทอง

สำหรับทำเลแนวรถไฟฟ้าสายสีทอง นอกจากจะเป็นย่านที่อยู่อาศัยที่มีความเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ทำเลเจริญนครเป็นอีกหนึ่งพิกัดที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกระแสศิลปะแนวสตรีทอาร์ท (Street Art) บนกำแพงและผนังตามตึกแถวเก่าๆ ที่แต่งแต้มสีสันเมืองเก่าให้กลายเป็นเอกลักษณ์ที่เด่นชัดมากในทำเลเจริญนครนี้  รวมไปถึงร้านอาหารดั้งเดิม และคาเฟ่ที่ให้บรรยากาศผ่อนคลายกับให้ผู้คนที่แวะเวียนมา ไม่เพียงเท่านี้ ทำเลใกล้รถไฟฟ้าสายสีทองสถานีอื่นๆ ก็ยังมีสถานที่สำคัญที่น่าสนใจอีกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ราชการ ร้านอาหาร และแหล่งช็อปปิ้ง วันนี้ Estopolis จะพาไปรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าสายสีทองมากนัก

The Jam Factory ตลาดสุดฮิปย่านคลองสาน

สำหรับคนที่รักการตกแต่งคอนโด The Jam Factory เป็นอีกสถานที่ที่ต้องห้ามพลาด ด้วยของตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ที่นี่เต็มไปด้วยคนมาแวะเวียนช็อปปิ้งติดกลับคอนโดไปเต็มไม้เต็มมือ The Jam Factory เป็นพื้นที่แห่งโกดังเก่าใกล้พังในย่านคลองสาน ถูกเนรมิตให้เป็นสถานที่ใหม่สุดฮิป โดยคุณดวงฤทธิ์ บุนนาค ซึ่งอาศัยความชื่นชอบในบรรยากาศและทำเลที่ตั้งออกแบบทางสถาปัตยกรรมให้สอดคล้องกับพื้นที่และวิถีชีวิตชุมชน

เที่ยว รถไฟฟ้าสายสีทอง

ที่นี่จะมีร้านที่ตกแต่งสถานที่เป็นโชว์รูมด้วยของตกแต่ง และเฟอร์นิเจอร์ ถึงจะไม่ได้ตั้งใจมาช็อปปิ้งแตอาจได้แรงบันดาลใจดีๆในการตกแต่งคอนโดกลับไปด้วยนะ
ที่เที่ยว รถไฟฟ้าสายสีทอง

นอกจากจะมีเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งคอนโดแปลกๆ สวยๆ ให้ช็อปปิ้งกันมากมายแล้ว ที่นี้ยังมีตลาดขายของฮิปๆ ในวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งจะมีทั้งเสื้อผ้า ของกิน เครื่องประดับและเครื่องใช้ต่างๆ วัยรุ่นและชาวต่างชาตินิยมมาเดินที่นี่ไม่แพ้ตลาดนัดสวนจตุจักรและตลาดรถไฟเลยทีเดียว

สตรีทอาร์ต Street Art

สตรีทอาร์ต บนถนนเจริญนครมีตามตึกแถวต่างๆ และใครยังที่เดินชมภาพศิลปะบนถนนเจริญนครไม่เต็มอิ่มสามารถเดินทางไปยังถนนเจริญกรุงต่อได้ไม่ไกล โดยรถไฟฟ้าสายสีทองที่เชื่อมต่อกับสถานีสะพานตากสินคือสถานีกรุงธนบุรี บริเวณถนนเจริญกรุงจะมีภาพสตรีทอาร์ตให้ชมเยอะมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่ ART EYE VIEW โดยจะมีผลงาน Street Art โผล่บนกำแพงและตัวอาคารหลายจุด สร้างสรรค์โดยศิลปินไทยและนานาชาติ ที่ถูกเชิญให้เข้าร่วม เทศกาลเมืองศิลปะ “บุกรุก” (BUKRUK Urban Arts Festival) ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 23 - 31 มกราคม พ.ศ.2559 




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์