รูปบทความ อยากซื้อคอนโด เลือกห้องทิศไหนดี?

ESTOPOLIS | อยากซื้อคอนโด เลือกห้องทิศไหนดี?

จะซื้อคอนโดให้ดูทิศของห้อง เลือกทิศไหนให้เหมาะกับการอยู่อาศัยของเรา


สำหรับเมืองไทยนั้น เราทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าอากาศในหน้าร้อน หน้าฝนและหน้าหนาว บางทีก็ไม่ค่อยจะแตกต่างกันสักเท่าไหร่ และหนึ่งในปัจจัยการเลือกซื้อคอนโดของคนไทย ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของทิศนั่นเอง เพราะทิศของห้องนอกจากจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของแสงสว่าง ความร้อน และทิศรับลมอีกด้วย ซึ่งทิศที่นิยมกันเป็นส่วนใหญ่ก็จะเป็นห้องทิศตะวันออกและทิศใต้ ที่เราต้องมาพูดกันถึงเรื่องของทิศในการเลือกคอนโดก็เพราะว่า ถ้าเราเลือกห้องที่อยู่ในทิศไม่ดีหรือไม่เหมาะกับการใช้ชีวิตของเราแล้วล่ะก็ คงต้องพบกับความลำบากในระยะยาวอย่างแน่นอน

ก่อนที่เราจะไปดูทิศต่างๆ เรามาดูวิธีการในการแก้ปัญหาเรื่องความร้อนและเรื่องของการระบายอากาศเพื่อลดความร้อนภายในคอนโดกันก่อนดีกว่า


1.ลดปัญหาความร้อนในคอนโดด้วยม่านกรองแสง

ข้อนี้คงเป็นอะไรที่หลายๆคนคงทำกันอยู่แล้ว สำหรับการติดม่าน เพราะคงไม่มีใครปล่อยหน้าต่างไว้โล่งๆแน่นอน แต่การติดม่านนั้น นอกจากที่เราจะติดม่านทึบเพื่อกันแสงแดดเข้าห้องอย่างเดียว เราควรติดม่านกรองแสงที่เป็นม่านบางๆอีกชั้นหนึ่งด้วย เพราะนอกจากจะเป็นการเพิ่มชั้นในการลดความร้อนที่จะเข้าห้องคอนโดแล้ว ตอนไหนที่เราอยากได้แสงสว่างอ่อนๆเข้ามาให้ห้อง ก็จะได้เปิดม่านทึบแค่ชั้นเดียว และแสงแดดก็ไม่เข้ามาจนทำให้ห้องร้อนด้วย


2. ลดปัญหาความร้อนในคอนโดด้วยม่านกันแดด

ม่านกันแสงที่ว่านี้อาจจะเรียกกันง่ายๆอีกอย่างวันม่านUV คือ ม่านที่มีด้านหนึ่งทำหน้าที่ป้องกันความร้อนและมีผิวผ้าม่านที่เคลือบด้วยสารป้องกันรังสีUV เหมือนกับร่มกันแดดที่ช่วยสะท้อนความร้อนไม่ให้ทะลุเข้ามาถึงในห้องนั่นเอง สำหรับม่านกันแดดนี้ก็สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามห้างสรรสินค้า หรือร้านเฟอร์นิเจอร์ ร้านขายอุปกรรณ์ตกแต่งบ้านและคอนโด


3. ลดปัญหาความร้อนในคอนโดด้วยการเปิดหน้าต่างระบายลม

สำหรับคอนที่อยู่คอนโด โดยเฉพาะคอนโดชั้นสูงๆน้าจะมีลมพัดโกรกเย็นสบาย แต่หลายๆคนอาจจะละเลยเรื่องนี้ไป ทำให้ลืมการเปิดหน้าต่างระบายอากาศภายในห้องเพื่อให้ความร้อนที่ผนังห้องได้รับมาระหว่างวันนั้นได้ระบายไปพร้อมกับลมที่พัดเข้ามา แม้ว่าเราจะกลับถึงคอนโดในตอนเย็นแล้วก็ตาม แต่ผนังห้องและผนังตึกก็ยังอมความร้อนที่สะสมมาทั้งวันอยู่ดี ดังนั้นก่อนจะเปิดเครื่องปรับอากาศจึงควรเปิดหน้าต่างระบายลมให้อากาศในห้องเย็นลงก่อน เป็นการช่วยให้แอร์ไม่ทำงานหนักด้วย


สำหรับการเปิดหน้าต่างระบายอากาศนั้นก็มีข้อจำกัดว่าจะต้องเปิดให้มีทางเข้าและออกของลม 2 ทาง เพราะธรรมชาติของลมเมื่อเจอทางเข้ามาในห้องแล้วก็จะพัดเวียนและหาทางออก หากเราเปิดหน้าต่าง หรือมีช่องให้ลมเข้าอย่างเดียว ก็จะเกิดแรงดันและอากาศไม่ถ่ายเทอยู่ดี จึงควรเปิดช่องลมอีกช่องให้ลมได้พัดออกและพามวลอากาศเดิมที่สะสมอยู่ในห้องออกไปด้วย


4. ลดปัญหาความร้อนในคอนโดด้วยการติดเครื่องปรับอากาศ

วิธีการลดความร้อนที่ทุกคนคงทำอย่างแน่นอนคือการติดเครื่องปรับอากาศหรือแอร์ ซึ่งเป็นตัวช่วยในการลดความร้อนภายในห้องได้ดีและง่ายที่สุด แต่ก็อย่าลืมว่าการติดเครื่องปรับอากาศนั้นก็ตามมาด้วยผลกระทบจากการใช้งานต่อสิ่งแวดล้อม และค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นแน่นอน โดยเฉพาะคนที่ชอบอยู่ในคอนโดวันเสาร์อาทิตย์แล้วเปิดแอร์ทั้งวัน จึงควรจะทำทุกวิธีการลดปัญหาความร้อนในคอนโดทุกข้อประกอบกัน ก็จะช่วยลดค่าไฟได้ไม่มากก็น้อย


5. ลดปัญหาความร้อนในคอนโดด้วยฟิล์มกันความร้อน

วิธีการสุดท้ายที่ปัจจุบันเริ่มได้รับความริยมจากชาวคอนโดกันมากขึ้น นั่นคือการติดฟิล์มกะนความร้อนที่กระจกหน้าต่างของคอนโด ซึ่งมีให้เลือกหลายแบบ หากใครอยากให้แสงยังสามารถผ่านเข้ามาในก้องได้แต่ไม่อยากได้ความร้อนก็สามารถเลือกเป็นแบบโปร่งแสง ลักษณะจะคล้ายๆฟิล์มติดรถยนต์ หรือถ้าใครอยากให้กันทั้งความร้อนและแสงเข้าน้อยคล้ายๆกระจกสรชาสมัยก่อน ก็ลองหาแบบทึบแสงมาติดดู


ทราบวิธีการลดปัญหาเรื่องความร้อนและแสงแดดในคอนโดกันไปแล้ว ทีนี้เรามาเจ้าเรื่องของทิศกันดีกว่า มาดูกันว่าห้องคอนโดทิศไหนมีลักษณะอย่างไร ห้องทิศไหนที่เหมาะกับการอยู่อาศัยของเรา


อยากซื้อคอนโด เลือกห้องทิศไหนดี?

1. ห้องคอนโด ทิศเหนือ

ทิศเหนือเป็นทิศที่มีอากาศเย็นสบายตลอดทุกช่วงปี เพราะแสงอาทิตย์จะไม่ค่อยส่องเข้ามาในห้องมากนัก เป็นทิศรับลมโดยเฉพาะในหน้าหนาวจะได้รับลมเย็นอย่างเต็มที่ แต่ด้วยความที่ห้องคอนโดที่อยู่ทิศเหนือเป็นทิศที่ไม่มีแสง เลยจะเหมาะกับคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในห้องบ่อยๆ ชอบอยุ่ที่ห้องทั้งวัน เพราะตัวห้องจะไม่ร้อนเนื่องจากไม่ได้รับแดดเต็มๆ แต่ก็จะส่งผลกระเวลาที่เราซักผ้าตากผ้าเช่นกันเพราะลมในหน้าอื่นที่ไม่ใช่หน้าหนาวจะไม่มาก และไม่ได้แดดเต็มๆทำให้อาจเกิดปัญหาผ้าอับชื้นได้


2. ห้องคอนโด ทิศใต้

ทิศใต้เป็นทิศที่มีลมในหน้าร้อนและหน้าฝน และจะได้แสงแดดเยอะหน่อยในช่วงบ่ายๆ แต่จะไม่ได้แสงตรงๆ และแดดตอนบ่ายจะไม่ร้อนจัดเหมือนแดดตอนเช้า สำหรับคนที่เลิกงานกลับบ้านเร็วอาจจะลองเปิดหน้าต่างระบายอากาศและความร้อนสะสมในห้องตามวิธีการลดปัญหาความร้อนที่บอกไปด้านบน ก็จะช่วยบรรเทาเรื่องอากาศภายในห้องได้ ทำให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนัก แต่ถ้าคนที่ทำงานเลิกดึกกลับสามสี่ทุ่มห้องก็จะไม่ร้อนแล้ว


3. ห้องคอนโด ทิศตะวันออก

ทิศนี้เป็นทิศที่ได้รับแสงแดดตามชื่อทิศ ในตอนเช้าก็จะเป็นแดดอ่อนๆพอให้มีแสงสว่างเข้าห้อง ถ้าเป็นคนที่ตื่นเช้าก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเป็คนที่ตื่นสายหรือเวลานอนเป้นช่วงสายๆเป็นต้นไปก็จะเจอแดดเต็มๆ ในวันหยุดหากอยากนอนยาวๆก็อาจจะเจอแดดส่องได้ แต่ในหน้าร้อนห้องคอนโดที่อยู่ทิศนี้จะโดนแดดแรงและค่อนข้างอบอ้าวเพราะจะไม่ค่อยได้รับลม สลบกันถ้าเป็นในช่วงฤดูหนาวจะมีลมพัดมาตลอด


4. ห้องคอนโด ทิศตะวันตก

ห้องคอนโดในทิศตะวันตกมักจะมีราคาถูกกว่าห้องในทิศอื่น เพราะเป็นทิศที่คนไทยคิดว่าไม่ค่อยดี และเป็นทิศที่ร้อนที่สุดในทั้ง 4 ทิศ โดยเฉพาะในช่วงบ่าย เพราะแดดบ่ายจะมีระยะเวลาที่นานกว่าแดดตอนเช้า ทำให้ผนังห้องได้รับความร้อนสะสม แต่ก็มีข้อดีในเรื่องของปัญหาอับชื้นจากการซักผ้าหรือตากผ้า จะได้แดดเต็มๆ และเป็นทิศรับลม คุณพ่อบ้านแม่บ้านอาจจะชอบ กับคนที่ทำงานเลิกดึกหรือต้องทำงานในช่วงกลางคืนก็จะไม่ค่อยมีปัญหาห้องร้อน




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์