รูปบทความ ซื้อบ้าน หรือ ซื้อคอนโด แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน !!

ESTOPOLIS | ซื้อบ้าน หรือ ซื้อคอนโด แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน !!

บ้านและคอนโดซื้อแบบไหนดีกว่ากัน คำถามโลกแตกพอๆกับปัญหาไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน ยิ่งในยุคปัจจุบันทางเลือกในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยมีตัวเลือกมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียม ที่มีการเปิดตัวเป็นจำนวนมากในย่านกลางเมืองกรุงเทพฯ หรือแม้แต่บ้านเดี่ยวที่ในปัจจุบันก็มีหลากหลาย ราคาสบายกระเป๋าที่วัยทำงานสามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้นด้วย

สำหรับเพื่อนๆชาว Estopolis ที่อยากจะมีที่พักอาศัยเป็นของตัวเองแต่ยังคิดไม่ตกว่าจะซื้อบ้านหรือคอนโดดี วันนี้เราจะมาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย ระหว่างบ้านและคอนโดกันว่าแบบไหนที่เหมาะกับเราจะได้ตัดสินใจง่ายขึ้น


การเลือกซื้อคอนโดควรคำนึงถึงการเดินทางเป็นหลัก จะทำให้ลดค่าใช้จ่ายในเรื่องการเดินทางเวลาไปทำงาน


ข้อดีของการซื้อคอนโด

การเดินทางสะดวก เนื่องจากคอนโดใจกลางเมืองในปัจจุบันนั้นเน้นกลุ่มผู้ซื้อที่เป็นวัยทำงานที่ตั้งของคอนโดส่วนใหญ่ก็จะอยู่ใกล้ถนนใหญ่ๆ และแนวรถไฟฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน เหมาะกับวัยทำงานที่อยู่ในเมืองเดินทางสะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งทำเล ก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อคอนโด


คอนโดนั้นเหมาะสำหรับผู้อยู่อาศัยที่ชอบความเป็นส่วนตัว

การดูแลรักษาและการทำความสะอาด

ด้วยพื้นที่ ที่ไม่กว้างเหมือนบ้านทำให้การรักษาความสะอาด การทำความสะอาดใช้เวลาไม่มาก ทำให้เหนื่อยน้อยลง ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายส่วนกลางการบำรุงรักษาจากนิติบุคคลในส่วนต่างๆนั้นก็เฉลี่ยๆกันไปตามจำนวนห้องในคอนโด ประหยัดหว่าบ้านเดี่ยวที่มีจำนวนหลังที่น้อยกว่า


สิ่งอำนวยความสะดวก

จุดเด่นของคอนโดนอกจากการเดินทางที่สะดวกแล้วเรื่องของสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบครันไม่ว่าจะเป็น สระว่ายน้ำ สนามกีฬา ฟิตเนส ร้านค้าต่างๆที่อยู่ภายในคอนโดและบริเวณใกล้เคียง ทำให้ไม่ต้องเดินทางไปไหนไกลจากคอนโด


ใช้ลงทุน

ในปัจจุบันความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้นความต้องการในเรื่องของการเช่าก็มีมากขึ้น การปล่อยเช่าเพื่อเก็งกำไรจึงเป็นข้อดีสามารถลงทุนได้กับคอนโดที่อยู่อาศัยของเรา เมื่ออยู่ไปแล้วต้องการเปลี่ยน ก็ปล่อยเช่าได้

การเลือกซื้อคอนโดควรคำนึงถึงผู้อยู่อาศัยเพราะจำกัดในเรื่องของพื้นที่ ​

ข้อเสียของการซื้อคอนโด

พื้นที่จำกัด

ด้วยพื้นที่ที่มีขนาดเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 20 ตารางเมตรขึ้นไปทำให้ไม่ให้รู้สึกอึดอัด รวมถึงการถ่ายเทไม่ได้ดีเหมือนกับอยู่บ้าน ทั้งยังจำกัดในเรื่องของการเก็บของที่ไม่มีพื้นที่พออีกด้วย นอกจากนี้สำหรับการอยู่อาศัยนั้นเหมาะกับคนโสดหรือคู่รักมากกว่า ครอบครัวใหญ่ที่มีจำนวนคนเยอะๆ และยังมีความเป็นส่วนตัวอีกด้วย


ห้ามเลี้ยงสัตว์

สำหรับคนรักสัตว์ทั้งหลายอาจจะต้องคิดทบทวนซักหน่อยเพราะส่วนมากจะไม่อนุญาตให้เลี้ยงเนื่องจากจะเป็นการรบกวนผู้อยู่อาศัยร่วมกันในคอนโด และไม่มีพื้นที่ให้สัตว์เลี้ยงของคุณได้ขับถ่าย และวิ่งเล่นอีกด้วย ทำอาหารหนัก ๆ ไม่ได้ ในบางโครงการจงใจตั้งครัวไว้บริเวณทางเข้าห้อง และใช้เครื่องดูดควันแบบฟิลเตอร์ ซึ่งจะระบายกลิ่นและควันได้ไม่มาก เหมือนเป็นการบีบบังคับให้ลูกบ้านทำอาหารได้เฉพาะอาหารเบา ๆ และกลิ่นไม่แรงเท่านั้น ซึ่งตรงนี้ก็จะส่งผลดีกับลูกบ้านห้องอื่น ๆ ด้วย แต่ในห้องบางแบบก็มีการทำห้องครัวแบบปิด หรือเป็นครัวติดระเบียงมาให้ การทำครัวหนัก ๆ กลิ่นแรง ๆ จึงอาจจะเป็นเรื่องของมายาทของการอยู่ร่วมกับลูกบ้านคอนโด

สำหรับคนรักสัตว์อาจจะต้องเลือกซื้อบ้านเพราะปัจจุบันคอนโดจะไม่อนุญาติให้เลี้ยงสัตว์เลี้ยง


ข้อดีของการซื้อบ้าน

พื้นที่กว้าง

สำหรับพื้นที่ของบ้านก็จะกว้างกว่าคอนโดอยู่แล้วตามที่รู้กัน เรื่องของอากาศถ่ายเทได้สะดวก และมีพื้นที่ให้ทำกิจกรรมมากขึ้น มีจำนวนห้องที่มากขึ้นรองรับผู้อยู่อาศัยที่เป็นครับครัวใหญ่ได้เป็นอย่างดี สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นจัดสวน เลี้ยงสัตว์ เป็นต้น


ด้กรรมสิทธิ์ที่ดินทั้งหมด

เพราะหากเปรียบเทียบกับคอนโด หากต้องรื้อทิ้ง กรรมสิทธิ์ในที่ดินก็จะต้องนำมาหารกันตามสัดส่วน


การซื้อบ้านนั้นเหมาะสำหรับครอบครัวใญ่เพราะมีพื้นที่กว้างอากาศถ่ายเททสะดวก


ข้อเสียของการซื้อบ้าน

ราคาสูงผันแปรตามทำเลที่ตั้ง

ด้วยพื้นที่ในกรุงเทพฯปัจจุบันที่เดินทางสะดวกๆอย่างติดถนนใหญ่ หรือแนวรถไฟฟ้าราคาก็จะสูงตามมูลค่าที่ดินในแต่ละเขต ดังนั้นคงต้องดูในเรื่องงบประมาณของผู้ซื้อถึงความเหมาะสมอีกที


การเดินทาง

บ้านส่วนใหญ่ที่เป็นที่นิยมตามกำลังที่จะซื้อไหวในปัจจุบันจะเฉลี่ยตกอยู่ที่ 2-3 ล้านบาท แต่ก็จะเป็นโซนชานเมืองหากผู้ซื้อไม่มีรถส่วนตัว อาจจะทำให้การเดินทางไม่ค่อยสะดวกนัก และต้องเผื่อเวลาสำหรับการเดินทางไปทำงานรวมไปถึงการสัญจรไปที่อื่นด้วย


ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา

แน่นอนอยู่แล้วว่าการซื้อบ้านนั้นเราได้พื้นที่ใช้สอยค่อนข้างเยอะการดูแลรักษาก็เยอะด้วยไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาด ค่าพื้นที่ส่วนกลาง ค่าซ่อมแซมจุดต่างๆของบ้านเมื่ออยู่อาศัยไปนานๆ รวมไปถึงพื้นที่นอกบ้านอีกไม่ว่าจะเป็น การดูแลสวน เศษใบไม้ต่างๆที่เราต้องทำบ่อยๆ เรียกได้ว่าเหนื่อยกันเลยทีเดียว


สิ่งที่ควรพิจารณาว่าจะซื้อบ้านหรือคอนโด !!


จำนวนผู้อยู่อาศัย และไลฟ์สไตล์

หากคุณอยู่เป็นครอบครัวใหญ่ มีสมาชิกเยอะ การอยู่บ้านคงจะตอบโจทย์กว่าเพราะมีพื้นที่ที่มากกว่า เพราะไม่อย่างงั้นคุณอาจจะต้องซื้อคอนโดที่มีหลายห้องนอน หรืออาจจะต้องหาเป็น penthouse ซึ่งมีราคาแพง พอ ๆ กับบ้านเลยทีเดียว

แต่ถ้าหากคุณอยู่คนเดียว หรืออยู่กับแฟน คุณจะเลือกเป็นบ้านหรือคอนโดก็สุดแล้วแต่คุณเลย เพียงแต่ว่าหากเป็นบ้านการดูแลรักษาอาจจะเหนื่อยกันหน่อยเท่านั้นเอง

สำหรับเรื่องการเดินทาง อย่างที่เราทราบกันว่าคอนโดย่อมมีทำเลที่เหมาะสมกว่าสำหรับคนที่ทำงานในตัวเมือง แต่หากเลือกดี ๆ บ้านชานเมืองบางแห่งก็สะดวกในการเดินทางได้เช่นกัน โดยเฉพาะช่วงรถไฟฟ้าสถานีที่กำลังจะเสร็จในอนาคต


งบประมาณ และทำเล

งบประมาณกับทำเลเป็นสิ่งที่แปรผกผันกัน เช่นถ้าทำเลดีราคาก็จะแพง ถ้าทำเลไกลหน่อยราคาก็จะถูกลง ซึ่งในส่วนของบ้านและคอนโดจะมีอัตราการเพิ่มที่ไม่เท่ากัน เช่น ถ้าคุณเลือกคอนโดใกล้รถไฟฟ้าในระยะเดินและอยู่ในเขตเมือง ราคาก็อาจจะขยับขึ้นไม่กี่ล้าน แต่ถ้าคุณเลือกเป็นบ้านในทำเลใกล้เคียงกันราคาจะขยับขั้นหลายล้านเลยทีเดียว


สำหรับคนที่ซื้อบ้านหรือคอนโดเพื่ออยู่เอง โดยมีงบจำกัด แต่อยากได้แบบติดรถไฟฟ้า รอบๆ โครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ ๆ ที่กำลังสร้างก็เป็นทำเลที่น่าสนใจ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายสำโรง - สมุทรปราการ เพราะในสายนี้จะใช้เวลาในการเดินทางไปยังอโศกเพียง 30 นาทีเท่านั้น เป็นสายที่สะดวกในการเดินทางเข้าเมืองมากที่สุด และสองข้างทางยังไม่เจริญมาก โครงการบ้านและคอนโดย่านนี้จึงยังไม่ชาร์ตค่าความเจริญเข้าไปมาก เหมือนย่านอื่น ๆ ที่มีความเจริญมากแล้วเช่น ยาน ม.เกษตร


จบไปแล้วสำหรับข้อดีละข้อเสียสำหรับผู้อยู่อาศัยที่มีความต้องการจะเป็นเจ้าของคราวนี้สำหรับหลายๆท่านที่ยังคิดทบทวนอยู่ก็พอจะมีตัวช่วยให้เป็นแนวทางในการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรวางแผนและคิดให้รอบครอบเพราะหากตัดสินใจแล้วเราต้องผ่อนไปอีกนานค่ะ      

ขอบคุณภาพจาก :  http://www.psrbrokerage.com 

                        : http://www.ballennetwork.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์