รูปบทความ ทริคในการแต่งคอนโดเพื่อให้ปล่อยเช่าได้เร็วขึ้น

ตกแต่งคอนโดแบบไหนช่วยปล่อยเช่าได้เร็ว

ในปัจจุบันไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้คนในเมืองส่วนใหญ่มักอยู่ที่คอนโดมากกว่าบ้าน เพราะการอาศัยอยู่ที่คอนโดนั้นเป็นอะไรที่สะดวกกว่าในทุกๆด้าน เมื่อมีคนจำนวนมากเลือกอาศัยคอนโด ทำให้หลายคนเริ่มหันมาลงทุนจับธุรกิจปล่อยเช่าคอนโด ซึ่งต้องบอกเลยว่าหลายคนไปได้สวยกับธุรกิจสายนี้จริงๆ ในขณะที่คนจำนวนไม่น้อยเลยที่จำต้องล้ม ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เรามาวิเคราะห์ไปพร้อมๆ กันค่ะ

สาเหตุที่ธุรกิจปล่อยเช่าคอนโดเกิดความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเป็นเพราะอุปทานในประเทศไทยเราเริ่มมากจำนวนมากล้นกว่าจำนวนอุปสงค์นี่เอง เมื่อผู้ปล่อยเช่ามีมากเกินไป คนเช่าจึงมีสิทธิ์ในการเลือกหาห้องเช่าที่ตนถูกใจได้มากที่สุดนั่นเอง ทั้งนี้เมื่อคู่แข่งเยอะ เราจึงควรงัดกลยุทธ์ที่มีทั้งหมดออกมาสู้ค่ะ เพื่อที่จะสามารถชนะคู่แข่งได้ เราควรเช็คหาข้อดีของคอนโดเราก่อนเป็นอันดับแรก เช่น ทำเลที่ตั้งเป็นอย่างไร การเดินทางสะดวกสบายแค่ไหน สิ่งอำนวยความสะดวกและสถานที่ใกล้เคียงที่พักเป็นยังไง เป็นต้น ซึ่งในวันนี้เราก็ได้หยิบยกประเด็นเรื่องการจัดแต่งห้องเพื่อให้ถูกใจทั้งผู้เช่าและผู้ให้เช่ามาฝากกันค่ะ

ก่อนจะไปเริ่มดูเคล็ดลับต่างๆ นั้น ขอให้คุณทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างต้นทุนและค่าเช่าเสียก่อนว่าค่าเช่าที่จะเรียกเก็บจากผู้เช่านั้น จะต้องมีการหักเป็นส่วนของต้นทุนซึ่งรวมค่าตกแต่งและอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ลงไปเรียบร้อยแล้ว นั่นหมายความว่า หากต้นทุนสูง กำไรที่จะได้จากการปล่อยเช่าก็จะลดน้อยลงนั่นเอง ดังนั้นผู้ให้เช่าจำเป็นต้องตระหนักถึงความสำคัญของค่าใช้จ่ายให้ดี ทั้งนี้เรามีวิธีคำนวนอัตราผลตอบแทนการปล่อยเช่าเบื้องต้นมาให้ดูด้วยค่ะ โดยสามารถคำนวนได้จากสูตรนี้

Gross Rental Yield = (ค่าเช่าที่คาดว่าจะได้รับตลอดปี ÷ ราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ซื้อมา) x 100

เช่น ซื้อคอนโดมาในราคา 1,000,000 บาท ปล่อยเช่า 10,000 บาท ตามสัญญา 12 เดือน ผลตอบแทนที่จะได้รับจะเท่ากับ 10,000 x 12 = 120,000 บาท อัตราผลตอบแทนการปล่อยเช่าเบื้องต้นจะเป็น (120,000/1,000,000) x 100 = 12% ต่อปี

ทีนี้ เพื่อให้ได้ค่าตอบแทนตามต้องการ ในราคาที่รับได้ คุณจึงควรเลือกจัดแต่งห้องโดยยึดเคล็ดลับเหล่านี้เป็นแนวทางค่ะ


เน้นทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน

เพราะตามปกติแล้ว ผู้เช่าน้อยคนมากที่จะดูแลรักษาและทะนุถนอมข้าวของเครื่องใช้รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ให้เจ้าของแถมในการปล่อยเช่าแต่ละครั้งก็ต้องกินระยะเวลานานอย่างน้อย 1 ปีทั้งนั้น ผู้ปล่อยเช่าจึงควรเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ที่มีความทนทาน ใช้งานได้ยาว และคุณภาพได้มาตรฐาน ที่สำคัญ ควรทำความสะอาดได้ง่าย เพราะในบางครั้ง เวลาผู้เช่ามาดูห้องแล้วเห็นว่า อุปกรณ์เครื่องใช้ดูไม่แข็งแรงสมราคาค่าเช่า ผู้เช่าอาจตัดห้องของคุณออกจากช้อยส์ของเขาไปได้นะคะ

เฟอร์นิเจอร์และข้าวของเครื่องใช้ขนาดเหมาะสมกับห้อง

หากห้องของคุณมีพื้นที่ค่อนข้างน้อย รูปแบบการตกแต่งก็ควรเน้นทำให้ห้องดูกว้างโล่งนะคะ เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้อาจต้องเลือกตัวที่มีขนาดเล็ก กระทัดรัด เช่น แทนที่จะใช้เตียง 6 ฟุตก็ลดลงเหลือ 5 ฟุตพอ นอกจากนี้ควรมีอุปกรณ์พิ้นฐานเตรียมไว้ให้อย่างครบครันนะคะ และที่สำคัญ พยายามตกแต่งโดยเน้นโทนสีขาวเป็นหลัก เพื่อให้ผู้เช่าเห็นว่ามีพื้นที่เพียงพอสำหรับการจัดเก็บข้าวของอื่นๆ ค่ะ


ตกแต่งห้องให้ดูเป็นกลาง ไม่มากไม่น้อยเกินไป

เพราะสภาพโดยรวมของห้องคือสิ่งแรกที่ผู้เช่าจะได้เห็นและนำไปประเมินความน่าอยู่อาศัย ดังนั้นการจะปล่อยให้ห้องดูว่างเปล่า ไม่มีอะไรเลยจึงไม่ใช่ทางเลือกที่ดี แม้อาจมีคนสนใจเช่าก็จริง แต่เชื่อเถอะว่ากว่าจะได้ผู้เช่าคงเสียเวลาไปนานน่าดูเลยล่ะค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นการตกแต่งห้องที่ดูเยอะเกินไปก็ใช่ว่าจะดีอีก เพราะผู้เช่าบางคนอาจไม่แฮปปี้กับสไตล์การตกแต่งที่เต็มไปด้วยผลงานศิลปะนะคะ สรุปก็คือ เดินทางสายกลางดีที่สุดค่ะ นอกจากนี้อย่าแต่งห้องโดยเน้นโทนสีสันมากเกินไป แต่ให้ใช้เป็นโทนเอิร์ธจะดีกว่า เพื่อที่ผู้ชายหรือผู้หญิงก็ประทับใจได้ทั้งคู่นั่นเอง

การตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์และข้าวของแบบซ่อมง่าย ปรับเปลี่ยนสะดวก

อย่างที่บอกว่า ส่วนใหญ่แล้ว หลังผู้เช่าย้ายออกปัญหาที่มักตามมาคือข้าวของชำรุด จนต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมยกเว้นสามารถหักค่าเสียหายจากค่ามัดจำของผู้เช่าได้ตามสัญญา ดังนั้นการเลือกข้าวของเครื่องใช้ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์จึงควรเลือกแบบที่สามารถซ่อมแซมได้ด้วยตัวเองในระยะยาว หรือเลือกแบบที่สามารถจำกัดการซ่อมแบบเฉพาะจุดได้ง่าย เช่น แทนที่จะติดวอลเปเปอร์ผนังก็เปลี่ยนเป็นใช้การทาสีห้องแทน เพื่อที่เวลาผนังเลอะ ยังสามารถทาสีทับลงไปเองได้ เป็นต้น นอกจากนี้ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ ควรเลือกเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบสำเร็จรูปแทนที่จะเป็นแบบบิ๊วท์อิน เพราะเวลามีปัญหาจะสามารถยกออกไปซ่อมได้สะดวก แถมยังมั่นใจได้ว่ามีอะไหล่ให้เปลี่ยนซ่อมแน่นอน

เพียงยึดหลัก 4 ข้อนี้ให้มั่น แล้วปรับเปลี่ยนตามรูปแบบความชอบของตัวเองบ้าง รับรองค่ะว่า ห้องเช่าของคุณจะปล่อยออกได้ง่ายขึ้นอีกเยอะเลย!






เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์