รูปบทความ ตกแต่งห้องอย่างมีสไตล์ ด้วยหลากหลายลวดลายจากวอลเปเปอร์ติดผนัง

ตกแต่งห้องอย่างมีสไตล์ ด้วยหลากหลายลวดลายจากวอลเปเปอร์ติดผนัง

วอลเปเปอร์ในปัจจุบันมีให้เลือกมากมายหลายแบบ ครอบคลุมทุกตัวตนและไลฟ์สไตล์ของเจ้าของห้อง หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่เริ่มเบื่อหน่ายความโล่งขาวของห้องที่ใช้ชีวิตอยู่ เหล่านี้คือรูปแบบและสไตล์ที่น่าสนใจของวอลเปเปอร์ติดผนังที่จะช่วยแต่งแต้มสีสันให้ห้องของคุณไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

มนุษย์สามารถรับรู้มิติของพื้นที่เหล่านั้นได้จากความกว้าง ความยาว และความสูงของวัตถุ ผนังห้องจึงเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ควรใช้เวลาเลือกสรรค์ปั้นปรุงอย่างพิถีพิถัน หากต้องการสร้างบรรยากาศห้องให้คล้อยตามไปกับความต้องการของเจ้าของ

นอกเหนือจากความสะดวกสบายและฟังก์ชั่นในการใช้งานของห้อง ๆ หนึ่งแล้ว สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้การอยู่อาศัยในห้อง ๆ นั้นเป็นไปอย่างร่มรื่น มีความสุข และเปี่ยมสุนทรีย์ก็คือการตกแต่งบรรยากาศของตัวห้องเอง การทำห้องให้น่าอยู่เป็นอีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ การในการสร้างความสุขให้กับทุก ๆ วันของชีวิตได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งการตกแต่งห้องนีเองก็มีวิธีการมากมายตั้งแต่การออกแบบโครงสร้างของห้องไปจนถึงการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกใจเจ้าของห้อง

สำหรับบ้าน ห้องเช่า หรือเคหสถานอื่น ๆ มนุษย์สามารถรับรู้มิติของพื้นที่เหล่านั้นได้จากความกว้าง ความยาว และความสูงของวัตถุ เช่นเดียวกับที่ความสูงของฝ้าเพดาน และความกว้างของฝาผนังเป็นส่วนสำคัญของการประกอบสร้างความรู้สึกที่ได้รับจากมิติของสถาปัตยกรรมนั้น ๆ ผนังห้องจึงเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ควรใช้เวลาเลือกสรรค์ปั้นปรุงอย่างพิถีพิถัน หากต้องการสร้างบรรยากาศห้องให้คล้อยตามไปกับความต้องการของเจ้าของ

ซึ่งการปรับเปลี่ยนแก้ไขผนังห้องเคยเป็นสิ่งที่ยุ่งยากและใช้เวลายาวนาน แต่ปัจจุบันรูปแบบและเทคโนโลยีทางวัสดุของวอลเปเปอร์ก้าวหน้าไปมาก ทำให้เรามีโอกาสที่จะปรับเปลี่ยนบรรยากาศของห้องได้ง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น

1.Plain - วอลเปเปอร์เรียบง่าย กลมกลืน เหมาะกับทุกสไตล์ห้อง

วอลเปเปอร์ลายนี้เหมาะสำหรับเจ้าของห้องที่รักในความเรียบง่าย ขี้เบื่อ และไม่ต้องการความฉูดฉาดมากจนเกินไป วอลเปเปอร์สไตล์เรียบง่ายส่วนมากจะมาในรูปแบบของพื้นผิวต่าง ๆ หรือลวดลายกราฟฟิกแบบจาง ๆ วอลเปเปอร์สไตล์นี้หากเลือกใช้สีที่สว่างจะทำให้ห้องรู้สึกกว้างและสงบมากขึ้น

วอลเปเปอร์ลายเรียบจะช่วยขับเน้นชิ้นเฟอร์นิเจอร์ให้ดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

2. Classic & Luxuary - วอลเปเปอร์หรูหรา คลาสสิก เหนือกาลเวลา

วอลเปเปอร์ลักษณะนี้เหมาะสำหรับเจ้าของห้องที่ชื่นชอบในรสนิยมการตกแต่งแบบคลาสสิก ซึ่งการเลือกใช้วอลเปเปอร์ลวดลายหรูหราจะต้องคำนึงถึงเฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องหรือบริเวณดังกล่าวให้มีความเชื่อมโยงและส่งเสริมกันด้วย ซึ่งหากหาจุดลงตัวเจอจะทำให้ห้องดูแพงและหรูหราขึ้นอย่างมาก

วอลเปเปอร์ลวดลายคลาสสิกที่ถูกตัดทอนให้เข้ากับความเรียบง่ายของวัสดุ และสไตล์การแต่งห้องสมัยใหม่

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความคลาสสิกยุคดั้งเดิม สามารถลองหาวอลเปเปอร์ลายคลาสสิกวินเทจมาตกแต่งห้องหรือมุมโปรดให้ดูมีความน่าใจมากกว่าเดิม แต่ข้อควรระวังก็คือการเลือกใช้ของตกแต่งที่เข้ากันได้ดีกับวอลเปเปอร์สไตล์นี้

3. Loft & Rustic - วอลเปเปอร์สไตล์ดิบ เรียบหรู ดูสมัยใหม่

ปัจุบันคนหนุ่มสาวหันมาตกแต่งห้องด้วยสไตล์ Rustic & Loft กันมากขึ้น โดยทั่วแล้วการตกแต่งแนวนี้เน้นการโชว์เนื้อผิวจริงของวัสดุตกแต่ง อิฐ ไม้ ปูนเปลือย ผิวเหล็ก แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการตกแต่งที่ให้อารมณ์ความดิบนี้ แต่มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่และวัสดุในการใช้งาน วอลเปเปอร์สไตล์นี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะให้อารมณ์เดียวกันกับเนื้อวัสดุจริงแล้ว แบบสีส่วนมากของวอลเปเปอร์ยังเป็นสีที่คุมโทนง่าย สามารถเข้ากันได้ดีกับเฟอร์นิเจอร์เนื้อสีธรรมชาติ และเฟอร์นิเจอร์ทั่วไป

แบ่งสัดส่วนและตำแหน่งการติดวอลเปเปอร์สำหรับทั้งสองลายวัสดุ ไม้และอิฐ ช่วยเพิ่มความดิบเท่ให้กับห้องนอน

วอลเปเปอร์ลายไม้เรียบ โชว์เนื้อแท้ของวัสดุ แต่ก็ยังคงความโล่งเบาโปร่งสบายไว้กับบรรยากาศได้

4. Natural Inspired - วอลเปเปอร์ลายธรรมชาติ , ลวดลายจากธรรมชาติ

วอลเปเปอร์ลายธรรมชาติเป็นลายที่ครองความนิยมมากที่สุดลายหนึ่ง วอลเปเปอร์ลายธรรมชาติช่วยเพิ่มความร่มรื่นให้กับห้อง และช่วยลดความกระด้างของเหลี่ยมเฟอร์นิเจอร์และผนังห้องได้เป็นอย่างดี แต่ก็ต้องเลือกรูปแบบลายดี ๆ เพราะวอลเปเปอร์รูปแบบนี้บางลายก็มาในรูปแบบของความฉูดฉาดและมีสีสันบาดตา ขึ้นอยู่กับความต้องการและรสนิยมในการตกแต่งของเจ้าของห้อง

วอลเปเปอร์ลวดลายธรรมชาติแบบเสมือนจริง สำหรับเจ้าของห้องผู้รักธรรมชาติแต่มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ ช่วยสร้างความร่มรื่นและตกแต่งบรรยากาศสีเขียวให้กับห้องได้เป็นอย่างดี

วอลเปเปอร์ลวดลายธรรมชาติผ่านรูปแบบกราฟิกสไตล์โมเดิร์น เน้นการตกแต่งด้วยความเก๋ไก๋

จังหวะที่ลงตัวของวอลเปเปอร์ลวดลายธรรมชาติ เมื่อผสมกับการเล่นสีและความพิถีพิถันในการตกแต่ง จะสามารถสร้างความเรียบง่ายและบรรยากาศห้องที่ดีได้ การเลือกลายวอลเปเปอร์บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องปูวอลเปเปอร์เพื่อตกแต่งผนังทั้งผนัง หากจัดวางน้ำหนักลวดลายวอลเปเปอร์อย่างพอดีก็จะไม่ดูรกตาจนเกินไป

5. Murals - วอลเปเปอร์ภาพจริง ลวดลายใหม่ของการตกแต่งห้อง

วอลเปเปอร์ตกแต่งลวดลายนี้เพิ่งจะได้รับความนิยมในช่วงสองสามปีหลัง Murals มีความหมายว่าจิตกรรมฝาผนัง วิธีการคือเป็นวอลเปเปอร์แบบเดียวกันกับวอลเปเปอร์ทั่วไป แต่วอลเปเปอร์แบบ Murals จะมีการซ้ำลาย Pattern ที่น้อยกว่ามาก หรือไม่มีเลย เป็นภาพหนึ่งภาพที่พิมพ์ออกมาทำหน้าที่เดียวกับวอลเปเปอร์ตกแต่งห้อง โดยมีขนาดเท่ากับผนัง เพื่อเติมเต็มฝาผนังนั้น ๆ โดยเฉพาะเป็นแบบ Custom made ดังนั้น วอลเปเปอร์แบบ Murals จึงเป็นวอลเปเปอร์ที่มีความอิสระ ไม่ตายตัว สะท้อนถึงบุคลิกและรสนิยมการตกแต่งห้องของเจ้าของห้องได้เป็นอย่างดี

วอลเปเปอร์แบบ Murals ภาพกว้างของมหานครในยามค่ำคืน ให้อารมณ์เรียบหรู

วอลเปเปอร์แบบ Murals ที่สร้างลวดลายเลียนแบบสีน้ำที่ซึมบนกระดาษ

6. Modern Graphic - วอลเปเปอร์ลวดลายโมเดิร์นกราฟิก ฉูดฉาด สนุกสนาน สร้างสีสัน

วอลเปเปอร์สไตล์นี้ค่อนข้างเหมาะกับการเติมแต่งสีสันห้องให้ดูสนุกสนาน ไม่เน้นความสุภาพหรือความสบายตามากนัก เป็นวอลเปเปอร์ที่เหมาะสำหรับมุมสังสรรค์ในห้อง เช่น หลังเคาน์เตอร์บาร์หรือในมุมที่ใช้วางเครื่องดนตรี

วอลเปเปอร์ลายกราฟิกแบบเรียบง่าย สร้างความเก๋ให้กับมุมโปรด

7. Oriental - วอลเปเปอร์สไตล์ตะวันออก คลาสสิกอารมณ์เอเชีย

วอลเปเปอร์สไตล์นี้ถือเป็นสไตล์คลาสสิกในแบบตะวันออก แต่อาจจะมีความยากในการแต่งห้องและเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากันอยู่บ้าง เนื่องจากเป็นลวดลายที่มีความเป็นเอกลักษณ์สูง แต่ก็สามารถหาลายวอลเปเปอร์ที่ถูกตัดทอนมาแล้วเพื่อให้ง่ายต่อการตกแต่งได้

วอลเปเปอร์ลายนี้โดยมากจะมาในรูปแบบพรรณไม้และสัตว์ประเภทต่าง ๆ


ลวดลายวอลเปเปอร์ทั้งหมดข้างต้นเป็นเพียงแนวทางในการเลือกสไตล์ตกแต่งแบบกว้าง ๆ ขึ้นอยู่กับความต้องการและรสนิยมในการตกแต่งห้องของเจ้าของห้องที่จะประยุกต์ปรับเปลี่ยนหรือสร้างสรรค์วิธีและรูปแบบของตัวเองขึ้นมา แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดนอกเหนือจากลวดลายวอลเปเปอร์ก็คือความเข้ากันของบรรยากาศห้อง หากจัดการภาพโดยรวมให้สมดุลได้ ก็จะได้ห้องที่น่าอยู่มากขึ้นแน่นอน

รูปภาพจาก : www.pinterest.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์