รูปบทความ ทำอย่างไรให้การลงทุนคอนโดเพื่อการปล่อยเช่ามีกำไรแน่นอน

ESTOPOLIS | ทำอย่างไรให้การลงทุนคอนโดเพื่อการปล่อยเช่ามีกำไรแน่นอน

สำหรับนักลงทุนที่กำลังมองหาช่องทางหรือต้องการข้อมูลเพื่อลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย อย่าง คอนโดมิเนียมอยู่นั้น เข้าใจว่าในมุมของนักลงทุนก็ย่อมแสวงหาผลกำไร แต่อยู่ที่ว่าผู้ลงทุนจะสามารถบริหารจัดการให้ดีได้อย่างไร เพราะทุกการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจการซื้อคอนโดเพื่อการลงทุน ซึ่งต้องใช้เงินทุนก้อนใหญ่ในระยะยาว ฉะนั้นก็ควรมีการวางแผนในการดำเนินธุรกิจให้ดี บทความนี้จึงขอนำเคล็ดลับการเลือกซื้อคอนโดเพื่อการปล่อยเช่าสำหรับนักลงทุนมาฝากกัน


1. วางงบประมาณทางการเงินเพื่อการลงทุน

เงินกับการลงทุนนั้นเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ของการซื้อคอนโดเพื่อการลงทุนเพราะเป็นการกำหนดขอบเขตและกำลังในการบริหารจัดการ ว่ามีกำลังในการลงทุนกับคอนโดมิเนียมในระดับไหน หรูหรา หรือราคาย่อมเยาว์ ให้เหมาะสมกับกำลังของผู้ลงทุนเอง ซึ่งต้องมีระบบการเงินที่ดี สายป่านยาวและมีเงินทุนที่สูงพอสมควร เพราะเป็นลงทุนระยะยาว คืนทุนช้า หากได้ราคาที่จับต้องได้ ไม่แพงมาก ตรงกับกลุ่มเป้าหมายก็จะมีโอกาสในการปล่อยเช่าได้ง่ายขึ้นนั่นเอง


2. ชื่อเสียงของโครงการและภาพลักษณ์ของบริษัทฯ

หากมองในภาพรวมการที่จะลงทุนซื้อคอนโดเพื่อการปล่อยเช่ากับโครงการ หรือกับบริษัทฯ ที่มีชื่อเสียง การมีภาพลักษณ์ที่ดี ย่อมสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนและผู้เช่าในอนาคตได้มากทีเดียว เพราะหากเป็นโครงการหรือบริษัทฯ ที่มีชื่อเสียง ย่อมเป็นการการันตีคุณภาพ แล้วยังเป็นการลดความเสี่ยงกับปัญหาบางอย่างได้ อย่างเช่น ความล่าช้าของการก่อสร้าง ปัญหาของโครงสร้าง การบริหารงานไม่มีระบบ ผลงานไม่ได้ตามมาตรฐาน เป็นต้น


3. ทำเลดี มีชัย

การเลือกคอนโดเพื่อการปล่อยเช่า สถานที่ตั้ง หรือทำเลเป็นสิ่งที่สำคัญอันดับต้นๆ ของการเลือกซื้อคอนโดเพื่อการลงทุน เพราะผู้เช่ามักจะใช้หัวข้อนี้ในการเลือกเช่าคอนโดเป็นอันดับแรกๆ เพราะถ้าคอนโดมิเนียมนั้นอยู่ในย่านธุรกิจ การคมนาคมขนส่งสะดวกสบาย ใกล้รถไฟฟ้า การเดินทางเข้าออกง่าย อยู่ใกล้ห้างสรรพสินค้า หรือย่านสถาบันการศึกษา ใกล้แหล่งการเรียนรู้ สถานพยาบาล สวนสาธารณะ ผู้ลงทุนย่อมมีโอกาสในการปล่อยเช่าได้อย่างง่ายดาย


4. การเลือกขนาดและรูปแบบห้อง

การเลือกซื้อห้องแบบไหน ขนาดใด ชั้นอะไรก็ควรให้ความสำคัญและควรศึกษาจากแผนผังโครงสร้างด้วย แม้จะซื้อคอนโดเพื่อการลงทุนหรือเพื่อการปล่อยเช่า ก็ควรเลือกเสมือนเราเป็นผู้อาศัยเอง วิวดี อากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่ติดห้องขยะ เลี่ยงห้องทางทิศตะวันตกเพราะแดดยามบ่ายจะร้อนมาก และควรเลือกขนาดห้องให้อิงกับทำเลและกลุ่มเป้าหมายด้วย อย่างเช่น แบบ 1Bedroom จะเหมาะกับกลุ่มคนทำงานหรือกับครอบครัวขนาดเล็ก ห้องแบบ Studio เหมาะกับผู้เช่าที่เป็นนักศึกษา ซึ่งราคาไม่แพง หรือหากประเภทห้อง Suite ขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับนักธุรกิจหรือกลุ่มคนต่างชาติ เป็นต้น


5. ลักษณะภายในห้อง

ส่วนใหญ่นักลงทุนคอนโดเพื่อการปล่อยเช่ามักปวดหัวกับเรื่องนี้กันทั้งนั้น เนื่องจากความแตกต่างในความต้องการของผู้เช่ามีความหลากหลาย บางรายอยากได้ห้องโล่งๆ เพื่อจะตกแต่งห้องเอง บ้างต้องการเฟอร์นิเจอร์สวยๆ ดีๆ ครบ แต่มักพ่วงมาด้วยราคาที่แพง บางรายต้องการห้องที่มีเฟอร์นิเจอร์ครบแบบบิ้วอินท์เพราะมีราคาถูกกว่า เพราะฉะนั้นการจะเลือกตกแต่งห้องของคอนโดเพื่อการปล่อยเช่า จะต้องคำนึงถึงส่วนนี้ด้วยเสมอ


6. เลือกซื้อในช่วงโปรโมชั่น

การซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อการลงทุนหากได้จับจองในช่วงที่โครงการเริ่มก่อสร้าง หรือซื้อในช่วงที่มีกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือมีการจัดโปรโมชั่นพิเศษ ย่อมจะได้คอนโดในราคาที่ถูก ยิ่งต้นทุนต่ำย่อมได้กำไรมาก อย่างที่ทราบกันดีว่าคอนโดที่เริ่มสร้าง เทียบกับคอนโดที่สร้างเสร็จสมบูรณ์แล้วนั้น ราคาต่างกันมาก หากมองการณ์ไกล โดยวิเคราะห์ทุกข้อประกอบกันแล้ว เห็นว่าเหมาะกับการลงทุน ไม่ควรลังเล เพราะหากตัดสินใจช้า ราคามีแต่ราคาจะสูงขึ้นแน่นอน


7. คุณภาพการบริหารงานของโครงการ

สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจคอนโดเพื่อการลงทุนแล้ว การบริหารงานของโครงการเป็นสิ่งที่นักลงทุนควรใส่ใจให้มาก เพราะหากมีระบบการบริหารภายในและการจัดการที่ดี ย่อมลดปัญหาน่าปวดหัวให้กับนักลงทุนไปได้มาก ทั้งเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้เช่าได้เป็นอย่างดี เช่น นิติบุคคลที่ดีเอาใจใส่ มีระบบความปลอดภัยทีดี มีกล้องวงจรปิด การเข้มงวดในเรื่องความปลอดภัยของการเข้า-ออกคอนโด เป็นต้น


8. สิ่งอำนวยความสะดวก

ถ้าคิดจะลงทุนกับคอนโดเพื่อการปล่อยเช่า แล้วต้องการให้การลงทุนนั้นประสบความสำเร็จได้ง่าย นอกจากทุกข้อที่กล่าวมาแล้ว การที่โครงการนั้นๆ มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันไว้บริการผู้อยู่อาศัยย่อมสร้างโอกาสในการขายหรือให้เช่าคอนโดได้ง่ายขึ้นอย่างมาก เช่น การมีที่จอดรถอย่างเพียงพอ มีฟิตเนส สวนหย่อม สระว่ายน้ำ สปา ร้านสะดวกซื้อ ร้านซักรีด ฯลฯ ล้วนแล้วแต่ชวนให้เป็นที่พักอาศัยที่น่าอยู่ยิ่งขึ้น

การลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดเพื่อการปล่อยเช่า สามารถทำให้นักลงทุนประสบความสำเร็จได้ หากได้ศึกษาข้อมูลและนำเคล็ดลับเล็กๆ แต่สำคัญเหล่านี้ไปใช้ การลงทุนครั้งนี้หรือไม่ว่าจะครั้งไหนๆ ย่อมจะเห็นผลสำเร็จ และได้ผลกำไรจากธุรกิจคอนโดเพื่อการลงทุนได้อย่างแน่นอน

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์