รูปบทความ ทำเลเด่น-ดิ่ง ในกรุงเทพ ปี 2560 รู้ไว้เพื่อการลงทุนอสังหาฯ

สรุปผลสำรวจทำเลในกรุงเทพฯ ทำเลไหนเด่น ทำเลไหนดิ่ง ช่วงกลางปี 2560

ทำเลเด่น-ดิ่ง ในกรุงเทพ ปี 2560 รู้ไว้เพื่อการลงทุนอสังหาฯ

แม้ทำเลในกรุงเทพฯ จะเป็นที่ต้องการของตลาดอสังหาฯ แต่รู้หรือไม่ว่า ไม่ใช่ทุกทำเลจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่า บางทำเลก็เกิดการขายอืด ขายฝืดกันบ้าง ซึ่งในช่วงกลางปี 2560 นี้ ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA ได้ทำการสำรวจทำเลกรุงเทพฯ พบว่า ทำเลที่ขายดีที่สุดคือ ทำเลพหลโยธินช่วงต้น และทำเลที่น่าห่วงที่สุดคือ ทำเลใกล้แยกพุทธมณฑลสาย 7-ปิ่นเกล้า-เพชรเกษม


โซนอนุสาวรีย์ฯ-สะพานควาย ทำเลห้องชุดขายได้ดี

ทำเลพหลโยธินช่วงต้น โดยเฉพาะในช่วงโซนอนุสาวรีย์ฯ-สะพานควาย นับว่าห้องชุดขายได้ดีที่สุดแห่งหนึ่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งเป็นทำเลที่น่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง เพียงแต่ในขณะนี้มีพื้นที่จำกัดในการก่อสร้าง จึงอาจขึ้นโครงการได้ไม่มากนัก

ทำเลเด่น-ดิ่ง ในกรุงเทพ ปี 2560 รู้ไว้เพื่อการลงทุนอสังหาฯ

โดยสินค้าในทำเลนี้มีแต่ห้องชุดพักอาศัย เนื่องจากราคาที่ดินสูงมาก ประมาณ 0.8-1.0 ล้านบาท/ตร.ว. ทำให้พัฒนาโครงการรูปแบบอื่นได้ยาก และพื้นที่ให้พัฒนาโครงการเริ่มมีน้อย หลายปีที่ผ่านมามีโครงการเปิดตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเนื่องจากเป็นทำเลใจกลางเมือง เดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้า ใกล้แหล่งจับจ่ายใช้สอย และสำนักงานจำนวนมาก ทำให้ผู้บริหารที่ทำงานอยู่ในบริเวณใกล้เคียง สนใจซื้อที่อยู่อาศัยในทำเลนี้


ทำเลพหลโยธินช่วงต้น เป็นทำเลของสินค้าราคาสูงที่ขายดี เช่น ห้องชุดราคา 10-20 ล้านบาท มีอยู่ 655 หน่วย ขายได้แล้ว 345 หน่วย เหลือ 310 หน่วย ขายได้รวดเร็วถึง 29.7% ต่อเดือน นับว่าขายได้ดีที่สุด สินค้ากลุ่มใหญ่ที่สุดคือราคา 3-5 ล้านบาท มีอยู่ 2,520 หน่วย ก็ขายเหลือเพียง 438 หน่วย มีมูลค่าสูงถึง 9,605 ล้านบาท ก็ขายได้ถึงเดือนละ 11.6% ยิ่งกว่านั้นกลุ่มที่มีราคา 5-10 ล้านบาท ซึ่งมีจำนวนใกล้เคียงกันคือ 2,455 หน่วย ก็ขายได้เดือนละ 18.1% นับว่าขายได้มากเช่นกัน


ส่วนสินค้าที่มีราคาถูกและขายมานานแล้ว อาจจะขายได้ยากกว่า โดยมีจำนวน 136 หน่วย ขายแล้ว 98 หน่วย เหลืออยู่ 38 หน่วย และมีอัตราการขายเพียง 2.2% ส่วนสินค่าที่มีราคา 20 ล้านบาทขึ้นไป ก็ขายได้ช้า โดยมีเพียง 10 หน่วย ขายไปแล้ว 3 หน่วย เหลืออยู่ 7 หน่วย คาดว่าขายได้ประมาณ 5% ต่อเดือน การที่เป็นสินค้าราคาแพง จึงอาจขายได้ช้า


โซนปิ่นเกล้า-เพชรเกษม สถานการณ์การขายน่าห่วงที่สุดในกรุงเทพฯ

ทำเลเด่น-ดิ่ง ในกรุงเทพ ปี 2560 รู้ไว้เพื่อการลงทุนอสังหาฯ โซนปิ่นเกล้า-เพชรเกษม สถานการณ์การขายน่าห่วงที่สุด จะซื้อ จะสร้าง จะขายโครงการที่อยู่อาศัยแถวนี้พึงให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในบริเวณใกล้แยกพุทธมณฑลสาย 7- ปิ่นเกล้า-เพชรเกษม เป็นบริเวณที่ "เงียบกริบ" ที่สุด ก็ว่าได้ ทำให้การขายสินค้าช้าเป็นพิเศษ


จากผลการสำรวจ แม้ว่าในทำเลนี้มีบ้านเดี่ยวในระดับราคา 2-3 ล้าน และ 3-5 ล้าน รวม 403 หน่วย ขายได้เป็นส่วนใหญ่ถึง 80.4% แล้ว แต่การขายค่อนข้างช้า โดยเฉพาะในระดับราคา 3-5 ล้านบาท ขายได้เพียงเดือนละ 0.9% เท่านั้น


กลุ่มทาวน์เฮาส์ก็มีจำนวนน้อยเพียง 37 หน่วย ขายในราคา 1-2 ล้านบาท ปรากฏว่ายังเหลืออยู่ 25 หน่วย แสดงว่าขายได้เพียงเดือนละ 1.4% เท่านั้น ที่ดินจัดสรรราคา 1-2 ล้านบาท ในย่านนี้ก็มีถึง 540 หน่วย แม้จะขายไปส่วนใหญ่คือ 398 หน่วย แต่ที่เหลือขายอืดมาก คือขายได้เดือนละ 0.3% เท่านั้น ท่าทางคงจะ "ไปต่อ" ได้ยาก และที่ดินจัดสรรจำนวนมากนี้จึงดึงให้อัตราการขายโดยรวมเป็นเพียง 1% ต่อเดือน


สินค้ากลุ่มที่ขายได้ดีคือตึกแถว หรืออาคารพาณิชย์ ที่มีจำนวน 137 หน่วย แต่ที่ขายดีมีราคา 5-10 ล้านบาทจำนวน 27 หน่วย ขายเหลือเพียง 2 หน่วย มีอัตราการขายเดือนละ 4.2% ซึ่งถือว่าสูงที่สุด คงเป็นเพราะเป็นสินค้าที่มีศักยภาพจริง อย่างไรก็ตามสินค้าอื่นขายได้ค่อนข้างช้า บริเวณนี้จึงเป็นบริเวณที่ต้องแสดงความห่วงใยเป็นพิเศษ ผู้ที่คิดหาซื้อที่อยู่อาศัยในทำเลนี้จึงพึงสังวร รวมทั้งสถาบันการเงิน และผู้ประกอบการพัฒนาที่ดินด้วย


ที่มา : http://www.thansettakij.com

http://www.area.co.th

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์