รูปบทความ ทำไมแอร์ไม่เย็นรวมวิธีแก้ปัญหาให้แอร์เย็นขึ้นได้ด้วยตัวเอง

ESTOPOLIS | ทำไมแอร์ไม่เย็น? รวมวิธีแก้ปัญหาที่จะช่วยทำให้แอร์เย็นขึ้นได้ด้วยตัวเอง

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว Estopolis ทุกท่าน วันนี้ผมจะมาแนะนำแก้ไขปัญหาระดับชาติสำหรับคนอยู่คอนโดที่มักจะเจอกันอยู่เสมอนั่นก็คือ ปัญหาเรื่องแอร์ไม่เย็น โดยวันนี้ผมจะมาตอบปัญหาที่ค้างคาใจหลายท่านมาตลอดว่า ทำไมแอร์ไม่เย็น มันเกิดจากสาเหตุอะไร และมันมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไรโดยไม่ต้องตามช่าง ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น เราไปติดตามอ่านกันเลย

แอร์ไม่เย็นเกิดจากอะไร

สำหรับปัญหาเรื่องแอร์ไม่เย็น แอร์ไม่ค่อยเย็น แอร์เย็นช้า หรือแม้แต่แอร์เย็นน้อยลง นั้นมีสาเหตุมาจากหลายประการ เช่นอาจจะเกิดจากความผิดพลาดของท่านเองเช่นท่านเผลอไปเปลี่ยนโหมดแอร์ จึงทำให้แอร์ไม่เย็นหรือเย็นน้อยลงก็เป็นไปได้ แต่ปัญหาที่ใหญ่ขึ้นมาก็คืออาจจะเป็นเพราะคอมเพรสเซอร์ไม่ทำงานหรือทำงานผิดพลาดตรงนี้ก็เป็นไปได้เช่นกัน แต่ก็ไม่ต้องกลัวเพราะทุกปัญหามีทางแก้ บางทีอาจจะเป็นเพราะว่าน้ำยาแอร์หมด หรือมีน้อยเกินไป หรืออาจจะเจอปัญหาที่ใหญ่ขึ้นเช่นแอร์มีรอยรั่ว ตรงนี้เรียกได้ว่ายากพอสมควร คุณต้องมีความรู้ระดับหนึ่งเลยนะครับถ้าจะแก้ไขด้วยตัวเอง

ถ้าเป็นปัญหาการเปิดยังไงก็ไม่เย็น แต่แอร์ไม่หยุดทำงานเลย นั่นก็อาจจะเป็นเพราะว่าแอร์นั้นมีขนาด บีทียู (BTU) เล็กเกินไปสำหรับห้องของคุณ ปัญหานี้แก้ง่ายมากครับ เปลี่ยนเท่านั้นเอง แต่ปัญหานี้จะไม่ค่อยเจอกันหรอกครับ ส่วนใหญ่ที่เจอเลยก็คือ ปัญหาเส้นผมบังภูเขาอย่างเช่น เรื่องของการปรับโหมด ไปจนถึงแอร์สกปรกเพราะไม่ได้ล้างมานานเท่านั้นเอง

และนี่ก็คือข้อมูลคร่าวๆ ที่ผมมาตอบปัญหาเรื่องแอร์ไม่เย็น ผมไม่รู้ว่าคุณเจอปัญหานี้กันแล้วหรือยัง ถ้าคุณเจอปัญหาก็ควรที่จะ่อ่านบทความนี้ต่อเลยนะครับ เพราะผมกำลังจะอธิบายวิธีแก้ไขเบื้องต้นด้วยตัวเองโดยไม่ต้องเรียกช่าง หรือถ้าใครยังไม่เจอปัญหาก็ยิ่งต้องอ่านใหญ่เลยครับ เพราะถ้ามันเกิดกับตัวเองขึ้นมา จะได้แก้ไขได้ทันทีนะครับ ส่วนจะมีวิธีแก้ไขอะไรบ้างนั้น เราไปติดตามอ่านกันได้เลยครับ  

เช็คเรื่องของการปรับโหมด

วันนี้จะเริ่มที่ปัญหาเล็กๆ ก่อนเลยแล้วกันครับ ซึ่งเป็นปัญหาเล็กๆ ที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว หลายครั้งเราพบว่า แอร์ก็ทำงานปกติ แต่แอร์กลับไม่เย็น? สิ่งแรกที่ผมอยากจะให้ทุกท่านเช็คก็คือ เรื่องของการปรับโหมดนั่นเอง ซึ่งบางท่านเปลี่ยนโหมดไว้แล้วอาจจะลืม หรือบางท่านอ่านจะเผลอไปกดโดน โดยโหมดที่ควรจะเป็นในขณะที่เราเปิดแอร์ ควรจะเป็นโหมดเย็น (Cool) ถ้าหากท่านพบว่าที่รีโมทแอร์ของท่านเปิดเป็นโหมดพัดลม (Fan) ให้ท่านเปลี่ยนเป็นโหมดเย็นทันที เท่านี้ก็จะทำให้แอร์ของท่านกลับมาเย็นเหมือนเดิมแล้วล่ะครับ เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับการเช็คเบื้องต้นอย่างแรก ถ้าใครเจอปัญหานี้ก็คงโล่งใจกันเลยทีเดียว เพราะว่ามันเป็นเรื่องเล็กๆ น้อย ๆ แต่ถ้าใครพบว่าโหมดของฉันก็อยู่ที่โหมดเย็น ทำไมแอร์ไม่เย็น หรือเปลี่ยนโหมดแล้วแอร์ไม่เย็น ก็อย่าเพิ่งตกใจโวยวายไปนะครับ เราไปดูการเช็คในลำดับถัดไปกันดีกว่า


เช็คคอมเพรสเซอร์แอร์

หลายท่านอาจจะพบว่าปัญหาว่าแอร์ที่คอนโดทำไมเย็นช้าจัง หรือบางทีก็ไม่เย็นเลย มันเกิดจากอะไรกันแน่ เพราะเช็คที่รีโมทในเรื่องของการปรับโหมดการทำงานแล้ว ก็ปกติดี อย่างเพิ่งกังวลใจไปครับ ลองไปเช็คที่คอมเพรสเซอร์แอร์มาหรือยัง ถ้ายังก็ลองไปเช็คคอมเพลสเซอร์แอร์ก่อนครับ

หลายท่านอาจจะกังวลว่า จะทำได้เหรือ แค่ได้ยินคำว่าคอมเพรสเซอร์แอร์ก็กลัวแล้ว จริงๆ มันไม่ได้ยากอย่างที่เราคิดนะครับ สำหรับปัญหาที่มักจะเกิดกับคอมเพรสเซอร์แอร์ก็คือ คอมเพรสเซอร์ตัวที่อยู่ในบ้าน (คอยล์เย็น) ทำงานปกติแต่คอมเพรสเซอร์ตัวที่อยู่นอกบ้าน (คอยล์ร้อน)ไม่ทำงาน สาเหตุมันมีอยู่ว่าเครื่องปรับอากาศบางรุ่นจะมีระบบป้องกันตัวเองแบบพิเศษ เช่นระบบป้องกันไฟตก เมื่อไฟตกแล้วแอร์ทำงานแต่ไม่เย็น วิธีแก้ให้สับเบรคเกอร์แอร์ลง แล้วสับขึ้นไปใหม่ ถ้าคอมเพรสเซอร์แอร์ตัวนอก (คอยล์ร้อน) มีเสียงการทำงานก็นอนรอรับความเย็นได้เลย เพราะเดี๋ยวสักพักมันก็จะเย็นครับ เพราะว่า คอมเพรสเซอร์ทำงานปกติทุกตัวแล้ว แต่ถ้าทำแล้ว คอมเพรสเซอร์ตัวนอกบ้าน (คอยล์ร้อน) ไม่ทำงาน กรณีนี้ต้องเรียกช่างอย่างเลี่ยงไม่ได้เลยล่ะครับ

แต่ถ้าทำแล้วคอมเพลสเซอร์ทำงานปกติทุกตัว แต่แอร์ไม่เย็น ก็อย่าเพิ่งตกไป เราไปดูวิธีเช็คและวิธีแก้ไขขั้นต่อไปกันเลยดีกว่า

เช็คฟิลเตอร์ (แผ่นกรองอากาศ)

วิธีนี้ไม่ยากอย่างที่คิดเลยครับ เพราะปัญหาที่เกิดกับแผ่นกรองอากาศมักจะเกิดอยู่ปัญหาเดียว นั่นคือ แผ่นกรองอากาศสกปรกนั่นเอง ซึ่งมักจะส่งผลให้แอร์เย็นช้า หรือไม่ค่อยเย็น วิธีแก้ง่ายมากครับ เพียงแค่ท่านถอดออกมาล้าง แล้วใส่กลับเข้าไป เท่านี้ก็จะทำให้แอร์ของท่านกลับมาเย็นเหมือนเดิม

และนี่ก็คือวิธีคร่าวๆ สำหรับการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับแอร์เบื้องต้น ซึ่งมีทั้งวิธีแก้ไขปัญหาแอร์ไม่เย็น แอร์เย็นช้า แอร์ไม่ค่อยเย็น หรือแอร์เย็นน้อยลง จะเห็นได้ว่าปัญหามักจะเป็นปัญหาคล้ายๆ กัน หรือเป็นผลพวงต่อกันมา ดังนั้น การเช็คเบื้องต้นตั้งแต่เรื่องการปรับโหมด เช็คคอมเพลสเซอร์ หรือแม้แต่แผ่นกรองกากาศ จึงเป็นวิธีแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้

ดังนั้นเมื่อแก้แล้วไม่หายก็อย่าฝืนครับควรเรียกช่างดีกว่าเพราะบางทีเราไม่ได้เก่งขนาดนั้น ดังนั้นเบื้องต้นที่คุณควรจะป้องกันเอาไว้ก็คือ คุณควรล้างแอร์อย่างสม่ำเสมอจะดีกว่า อย่ารอให้ปัญหามันเกิดกับคุณจนต้องเรียกช่างเลยครับ เพราะบางทีเราอาจจะไม่โชคดีเจอแค่ปัญหาที่เราแก้เองได้ บางทีเจอท่อน้ำยารั่ว หรือคอมเพรสเซอร์ไม่ทำงานขึ้นมาแล้วต้องเปลี่ยนนี่ก็เรื่องใหญ่เลย

ดังนั้นควรจะป้องกันโดยการล้างแอร์อย่างสม่ำเสมอไว้ก่อนเลย ถ้าเจอปัญหาจริงๆ ก็ให้เช็ค 3 จุดอย่างที่ผมแนะนำ ถ้าไม่ดีขึ้น ต้องเรียกช่างนะครับ สำหรับวันนี้ขอจบบทความเรื่อง “ทำไมแอร์ไม่เย็น? รวมวิธีแก้ปัญหาที่จะช่วยทำให้แอร์เย็นขึ้นได้ด้วยตัวเอง” ไว้เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ 

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์