รูปบทความ 6 บิ๊กอสังหาฯ ชี้ทิศทางคอนโดเตรียมชะลอตัว รอลุยตลาดบ้าน

6 บิ๊กอสังหาฯ ชี้ทิศทางคอนโดเตรียมชะลอตัว รอลุยตลาดบ้าน

ไม่ใช่แค่ กูรู หรือ นักวิเคราะห์อสังหาฯ เท่านั้นที่ออกมาชี้ว่าทิศทางคอนโดเริ่มถดถอย แต่บิ๊กอสังหาฯ ทั้ง 6 ในวงการก็ออกมายอมรับด้วยว่าทิศทางคอนโดในปี 2562 หรือในอนาคตนี้เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว และเตรียมพร้อมไปลุยตลาดบ้านหรืออุตสาหกรรมอื่นต่อ


ทิศทางคอนโด-ฟองสบู่

AREA ชี้ทิศทางคอนโดแบบนี้หวั่นฟองสบู่แตก


เริ่มต้นด้วย บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด หรือ AREA ที่ ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ได้ออกมาเปิดเผยว่าทิศทางคอนโดปี 2562 มีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะฟองสบู่ เนื่องจากในปี 2561 ที่ผ่านมามีคอนโดผุดขึ้นจำนวนมากจนเกิดสถิตินิวไฮทั้งเรื่องยูนิตที่เปิดตัวมากสุด รวมถึงราคาที่พุ่งแรงเมื่อเทียบกับปี 2560 ซึ่งคอนโดในปี 2561 นี้ก็ค้างสต๊อกเป็นจำนวนมากอีกด้วย


นอกจากนี้ ดร.โสภณ ยังให้สัมภาษณ์อีกด้วยว่า คอนโดราคา 2 ล้านขึ้นมีแนวโน้มที่จะขายได้น้อย เนื่องจากตลาดแมสไม่มีกำลังซื้อ ประกอบกับปัญหาการปล่อยกู้ธนาคารที่ลูกค้ากลุ่มนี้มักกู้ไม่ผ่าน ส่งผลให้คอนโดตลาดแมสมีทิศทาศชะลอตัว จนเหล่าผู้พัฒนาโครงการต่างๆ ต้องหันไปจับตลาดบนแทน


ทิศทางคอนโด-ทำเล


ศุภาลัยเผยทิศทางคอนโด หมดยุคแข่งเรื่องทำเล (อย่างเดียว) แล้ว


"ผมว่าโจทย์หลักของปีนี้มันไม่ใช่แข่งขันบนทำเลที่ดีที่สุดอีกต่อไป แต่เป็นความคุ้มค่า สามารถจับต้องได้ นั่นคือ ราคา+ทำเล+สินค้าที่จะนำเสนอได้" นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการของศุภาลัยกล่าว (via: ประชาชาติ


ซึ่งคอนโดของศุภาลัยนั้นก็อาศัยกลยุทธ์ในการทำราคาให้อยู่ในเกณฑ์ที่จับต้องได้ตามที่นายไตรเตชะกล่าว โดยมีราคาอยู่ที่ 6 - 8 หมื่น/ตร.ม. (ยกเว้นทำเลสาทร) ขณะที่ราคาตลาดส่วนใหญ่พุ่งไปที่ 1.5 - 2 แสน/ตร.ม. 


"ทำไมเราถึงเติบโตทั้งที่มีมาตรการ LTV เป็นคำถามใหญ่ที่สุดทั้งที่มีปัจจัยเสี่ยงสารพัด เราก็ต้องปรับตัวโดยทำโปรดักต์ดีไซน์ใหม่ๆ ปีที่ผ่านเป็นปีที่ดีของศุภาลัยได้ไม่ใช่เพราะเราอยู่นิ่งๆ แต่เพราะนำเสนออะไรใหม่ๆ มีการปรับเปลี่ยนภายในมากขึ้น" นายไตรเตชะกล่าว


ทิศทางคอนโด-ตลาดบ้าน


LH เบรคลงทุนคอนโด เบนทิศไปตลาดบ้าน


เนื่องจากในปี 2562 มีปัจจัยหลายอย่างที่เป็นด้านลบโดยเฉพาะ สินเชื่อที่อยู่อาศัยหลังที่สอง หรือ มาตรการคุ้มเข้ม LTV ที่ออกมาสกัดขานักลงทุน ทำให้ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ หรือ LH จำเป็นต้องเบรคโครงการคอนโด และเบนทิศไปยังตลาดบ้านแทน


"ในปีนี้บริษัทจะชะลอแผนเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมออกไปก่อน จากเดิมที่มีแผนเปิดคอนโดฯ 2 โครงการ เนื่องจากยังไม่มั่นใจสถานการณ์ตลาด อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมา มีการลงทุนจากบริษัทที่ร่วมทุนกับต่างชาติ หรือ JV จำนวนมากทำให้มีสินค้าออกสู่ตลาดมากและมีการแข่งขันสูง"


ก่อนที่นายนพร สุนทรจิตต์เจริญ ประธานกรรมการของ LH จะกล่าวต่อ (via: MGR Online) "นอกจากนี้ยังมีปัญหาการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อด้วยมาตรการ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มเกร็งกำไร และกลุ่มนักลงทุนปล่อยเช่า"


ทั้งนี้ในปี 2562 ทาง LH จะเน้นเปิดโครงการแนวราบมากกว่า 10 โครงการ ทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ โดยยังโฟกัสไปที่ตลาดกรุงเทพ


ทิศทางคอนโด-ขยายตลาด

LPN รู้ทันทิศทางคอนโด มุ่งไปตลาดอื่น


เว็บไซต์ ฐานเศรษฐกิจ ได้รายงานว่า LPN ได้รู้ทิศทางถดถอยของคอนโดล่วงหน้ามาก่อนแล้ว 2 ปี ทำให้ LPN เริ่มกระจายความเสี่ยงจากตลาดและเน้นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายไปที่ระดับบน ไม่ว่าจะเป็นการขยายธุรกิจไปตลาดบ้านลักชัวรีที่มี "BAAN 365" เป็นตัวชูโรง รวมถึงสร้าง "ออฟฟิศคอนโด" แห่งแรกที่ ลุมพินี ทาวเวอร์ วิภาวดี เพื่อให้ผู้ประกอบการมีออฟฟิศเป็นของตนเอง นอกจากนี้ยังนำ "ลุมพินี ทาวน์ชิป รังสิต คลอง 1" มาลงเล่นตลาดเช่าอีกด้วย


ทิศทางคอนโด-รถไฟฟ้า

AP มองทิศทางอสังหาฯ ขยายไปแนวราบ ไม่เน้นคอนโด เนื่องจากรถไฟมุ่งชานเมือง


"ปีนี้มีแผนเปิดใหม่ 20 - 30 โครงการ เป็นแนวสูงไม่เกิน 5 โครงการ เพราะมองว่าโปรเจกต์รถไฟฟ้ามีเส้นทางออกชานเมืองมากขึ้น ไม่ได้เปิดหน้าดินเฉพาะคอนโด" ก่อนที่นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์ของ AP จะกล่าวต่อ "แต่ทำให้ตลาดแนวราบบูมไปด้วยกัน ฉะนั้นตอนนี้เป็นโอกาสของคนทำแนวราบก็ต้องรีบฉกฉวย"


ทั้งนี้นายวิทการยังให้ความเห็นเพิ่มเติมอีกว่าตอนนี้หมดยุคที่คอนโดขายหมดภายใน 1 วันแล้ว เนื่องจากปี 2562 นี้การแข่งขันของคอนโดมีแนวโน้มและทิศทางเพิ่มมากขึ้น


ทิศทางคอนโด-อาหาร-โรงแรม


Raimon Land เพิ่มพอร์ตไปร้านอาหาร-โรงแรม


ไม่ใช่แค่ LPN เท่านั้นที่มองเห็นทิศทางการชะลอตัวของคอนโดจนต้องขยายธุรกิจไปยังตลาดอื่น ซึ่ง Raimon Land ก็ได้เริ่มขยายพอร์ทไปยังธุรกิจอื่นๆ แล้วเช่นกัน โดย Raimon Land จับมือกับกลุ่มบ้านหญิง (Baan Ying Group) ลุยธุรกิจอาหาร เล็งขยายตลาดไปยังเอเชีย นอกจากนี้ Raimon Land ยังขยายธุรกิจไปที่โรงแรม อาคารสำนักงานอีกด้วย โดยตั้งเป้าขึ้นมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ที่หัวมุมถนนเพลินจิต-วิทยุ


ส่วนเรื่องคอนโด นายไลโอเนล ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Raimon Land ได้มองทิศทางไว้ว่า (via: ประชาชาติ) ห้องชุดราคา 3 แสน/ตร.ม. มีความต้องการที่ไม่แน่นอน ซึ่งนี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ Raimon Land เริ่มขยายไปธุรกิจอื่น 


บทความที่เกี่ยวข้อง


วิเคราะห์ 10 แนวโน้มคอนโด 2562 ปีหมูที่ไม่หมูสำหรับนักลงทุน


รวมมาให้! 5 ทำเลคอนโดฮอตฮิตมาแรงปี 2562


เปิดโผ 3 ทำเลรุ่ง 3 ทำเลร่วงปี 2562 ที่คุณไม่ควรพลาด


วิเคราะห์ 5 แนวทาง Developer ฝ่าวิกฤตคอนโดปี 2562


เปิดโผ 5 ทำเลคอนโดปราบเซียนปี 2562 ที่นักลงทุนควรระวัง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์