รูปบทความ ที่จอดรถคอนโด เรื่องสำคัญที่ต้องรู้ แม้แต่คนที่ไม่มีรถ

ที่จอดรถคอนโด เรื่องสำคัญที่ต้องรู้ แม้แต่คนที่ไม่มีรถ!

โดยปกติดที่จอดรถในโครงการคอนโด จะคิดที่จอดเป็นเปอร์เซ็นต์จากจำนวนยูนิตทั้งหมด และคอนโดโดยส่วนมากไม่ได้มีที่จอดรถมาให้สำหรับทุกห้อง บางโครงการมีค่าใช้จ่ายในการจอดรถเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน แต่นั่นไม่ใช้ปัญหาของคนที่มีรถเท่านั้น การจอดรถยังส่งผลกับผู้พักอาศัยที่ไม่มีรถอีกด้วย และบทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จักกับที่จอดรถในคอนโด ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณควรรู้


ข้อควรรู้เกี่ยวกับที่จอดรถ 

1. ปริมาณที่จอดรถนิยมบอกเป็นเปอร์เซ็นต์

หลายคนอาจจะงงทำไม่ไม่บอกเป็นคันไปเลย เอาจริง ๆ พนักงานขายก็งงเช่นกัน ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะคอนโดมิเนียมให้สิทธิ์ในการถือครองกับชาวต่างชาติถึง 49% ซึ่งชาวต่างชาติเหล่านี้มักจะไม่ได้ใช้รถยนต์ส่วนตัวอยู่แล้ว จึงนิยมบอกจำนวนที่จอดรถเป็นเปอร์เซ็นต์เพื่อให้จินตนาการได้ง่าย 


การคิดที่จอดรถเป็นเปอร์เซ็นต์ก็สามารถคิดไปได้อีกว่าในคอนโดที่ยูนิตน้อยอย่าง low rise ห้องที่จะไม่ได้ที่จอดรถจะมีน้อยกว่าในส่วนของ High rise เพราะจำนวนยูนิตของ high rise มีมากกว่านั่นเอง 


2. กฏหมายเรื่องของปริมาณที่จอดรถ

กฏหมายระบุว่า ห้องขนาด 60 ตร.ม. ขึ้นไปต้องมีที่จอดรถ 1 คัน แต่ในคอนโดทั่วไปมีห้องขนาด 60 ตร.ม.เพียงไม่กี่ห้อง จึงมีกฏอีกข้อหนึ่งโดยใช้พื้นที่รวมเป็น 120 ตร.ม. ต่อที่จอดรถหนึ่งคัน ดังนั้นถ้าทุกห้องมีขนาด 40 ตร.ม. ที่จอดรถจะมี 1 ที่ต่อ 3 ห้อง หรือประมาณ 35% นั่นเอง  

* จริง ๆ แล้วตัวกฏหมายมีรายละเอียดมากกว่านี้ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ บทความกฏหมายที่จอดรถที่ผู้ซื้อคอนโดควรรู้

3. ที่จอดรถมีผลต่อราคาต่อตารางเมตร

สำหรับตึก ๆ หนึ่ง หากมีการก่อสร้าง หรือทำที่จอดรถมากเท่าไร ราคาต่อตารางเมตรของก็จะเพิ่มขึ้นเท่านั้น เนื่องจากพื้นที่จอดรถต้องใช้ค่าก่อสร้าง และเป็นพื้นที่ที่ไม่มีใครจ่ายเพื่อซื้อ ดังนั้นค่าก่อสร้างที่จอดรถ ทางโครงการจึงบวกเพิ่มไปกับราคาของห้อง ไม่แปลกเลยที่เราจะเห็นที่จอดรถเกือบ 100% หรือ 100% ได้ในคอนโดหรูราคาแพง ประเภท 200,000 บาท/ตร.ม. ขึ้นไป


ดังนั้นสำหรับคนที่ไม่มีรถ คุณก็คงต้องยอมรับอย่าช้ำใจกันนิดหน่อย ว่าเงินส่วนหนึ่งที่คุณได้จ่ายไป คุณกำลังจ่ายค่าที่จอดรถให้กับห้องอื่น ๆ ที่มีรถยนต์ส่วนตัว


4. ค่าจอดรถ ไม่ใช่ค่าที่จอด

ในบางโครงการ มีการเก็บค่าที่จอดรถรายเดือน สำหรับห้องที่มีรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งค่าจอดไม่ได้แพงมาก อยู่ราว ๆ 300 บาท/เดือน ค่าจอดรถเหล่านี้ในมุมของโครงการ ไม่ใช่ค่าใช้จ่ายที่เสียไปในการสร้างที่จอดรถ แต่เป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาเสียมากกว่า เช่นการจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาช่วยดูแล หรือการซ่อมแซมระบบการจอดรถต่าง ๆ ดยที่ไม่ไปยุ่งกับเงินค่าส่วนกลางที่เก็บกับห้องที่ไม่มีรถ ซึ่งข้อนี้ก็ถือว่าเป็นอะไรที่แฟร์ ๆ สำหรับลูกบ้านทุกคน


สำหรับคอนโดที่มีการเก็บค่าจอดรถเพิ่มเติม ใครที่มีเพื่อนมาเยี่ยมแล้วต้องการจอดรถเพิ่ม ก็จะสามารถจอดรถได้เช่นกัน แต่จะมีการบริการคล้าย ๆ กับห้างสรรพสินค้า คือจอดฟรีได้ 2 - 3 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็จะคิดค่าจอด ซึ่งมีราคาที่ค่อนข้างแพงเลย ดังนั้นหากเพื่อนของคุณต้องขับรถมาจอดค้างคืน คุณควรเตรียมการ คุยกับนิติเอาไว้เนิน ๆ เพื่อที่จะไม่ได้เสียค่าจอดที่แพงจนเกินไป




ที่จอดรถไม่เต็ม 100 % แบบนี้ จะเลือกคอนโดอย่างไรให้มีที่จอด

หากคุณเป็นคนที่ต้องการที่จอดรถจริง ๆ การเลือกคอนโดที่ต้องเสียค่าที่จอดรถเพิ่มเติม ก็ไม่สามารถช่วยคุณได้ เพราะค่าห้องราคาเป็นล้าน ๆ ผ่อนเดือนละหลายหมื่นพวกเขายังมีจ่าย ประสาอะไรกับค่าที่จอดรถ 300 บาทต่อเดือน


1. หาคอนโดที่มีชาวต่างชาติพวก Expat อยู่เยอะ

สิ่งที่คุณต้องดูนอกจากจำนวนที่จอดรถแล้ว คุณควรดูว่าคอนโดเหล่านั้นมีทาร์เก็ตเป็นชาวต่างชาติหรือไม่ ยิ่งคอนโดที่ชาวต่างชาติอาศัยเยอะ ๆ คุณมีโอกาสที่จะไม่ต้องแย่งที่จอดรถ เนื่องจากชาวต่างชาติมักจะไม่มีรถยนต์ส่วนตัว เพราะการทำใบขับขี่ในบ้านเราค่อนข้างยุ่งยากสำหรับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่ไม่ได้มีสามีหรือภรรยาเป็นคนไทย อย่างพวก Expat ยิ่งห่างไกลจาการมีรถยนต์ส่วนตัวอย่างแน่นอน


2. อย่าเลือกคอนโดสำหรับคนใช้รถ

อีกข้อหนึ่งที่อยากแนะนำหากคุณใช้รถยนต์ส่วนตัวและต้องการที่จอด คุณอาจจะต้องหลีกเลี่ยงคอนโดที่อยู่ลึก และเดินทางได้ด้วยยนต์เพียงอย่างเดียว เพราะนั่นเหมือนเป็นปัจจัยที่ที่บีบให้ลูกบ้านในโครงการนั้นต้องใช้รถยนต์



3. เลือกคอนโดที่ไม่ค่อยมีคนใช้รถ

อ่าว แล้วจะดูยังไง? ข้อนี้ต้องดูตอนที่คอนโดสร้างเสร็จแล้ว มีคนเข้าอยู่แล้วจริง ๆ เราก็จะสามารถเห็นได้เลยว่าคนที่เข้ามาอยู่ใช้รถหรือไม่ โดยดูจากความว่างของที่จอดรถ หรือสอบถามกับทางพนักงานขายได้ ถ้าจะให้ชัวร์คอนโดตึกนั้นควรสร้างเสร็จอย่างน้อย 1 - 2 ปี เพราะโครงการจะเริ่มขายไปจนเกือบหมดแล้ว เราจะเห็นปริมาณการจอดรถตามความเป็นจริง


4. เลือกคอนโดที่สร้างความลำบากให้กับผู้ใช้รถ

โลเคชั่นของคอนโดเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน บางโครงการมีโลเคชั่นที่สร้างความยากลำบากให้คนที่ใช้รถอย่างมาก เช่นถนนแคบ รถติด หรือเข้าออกได้ทางเดียว หากจะเข้าหรือออกโครงการจะต้องขับรถไปอ้อมไกล ไม่สามารถกลับรถหน้าโครงการได้ โครงการเหล่านี้ผู้ใช้รถย่อมต้องส่ายหัว และไม่เลือกอยุ่แล้ว คุณจะได้ที่จอดรถอย่างแน่นอน แต่นั่นก็หมายความว่าคุณจะได้รับความยากลำบากในการใช้รถด้วยเช่นกัน



ที่จอดรถเป็นปัญหาที่จะต้องอยู่กับชาวคอนโดไปอีกนาน เพราะบ้านเรามีแนวโน้มที่จะซื้อรถกันมากขึ้น ไม่ใช่เพียงแต่ที่จอดรถในคอนโดแต่ยังเป็นที่จอดรถตามสถานที่ต่าง ๆ อีกด้วย เราอาจจะเคยได้ยินการผลักดันให้มีกฏหมายว่าด้วยหากใครจะซื้อรถต้องมีที่จอดรถมาบ้าง แต่ก็อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นจริง สำหรับปัญหาเหล่านี้คงต้องรอให้ระบบขนส่งสาธารณะของบ้านเราพัฒนาให้มากกว่านี้ เพื่อให้ความจำเป็นในการใช้รถยนต์ส่วนตัวลดลงนั่นเอง





บทความที่เกี่ยวข้อง

กฏหมายที่จอดรถที่ผู้ซื้อคอนโดควรรู้


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์