รูปบทความ ท่อตัน แก้ปัญหายังไง

ท่อตัน แก้ปัญหายังไง?

“ท่อตัน” เป็นปัญหาที่มีทุกบ้านอยู่ที่ว่าจะเกิดขึ้นช้าหรือเร็ว ต้องพบเจอกับเหตุการณ์นี้ ไม่ว่าเป็นท่อในห้องน้ำ ห้องครัว หรือท่อชักโครก ส่วนใหญ่ถ้าท่อน้ำตัน จะไม่สามารถระบายลงได้ ทำให้เกิดสิ่งสกปรกได้ง่าย แล้วยังส่งกลิ่นเหม็นที่มาจากท่ออีกด้วย เมื่อพบเจอปัญหาแบบนี้เราก็อยากจะแก้ไขไม่ให้ส่งกลิ่นเหม็นหรือปัญหาท่อตันมาอีก

สาเหตุที่ทำให้ท่ออุดตัน ท่ออุดตันเร็วนั้นมาจาก สิ่งปฏิกูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เส้นผม เศษผ้า หรือ เศษอาหารจากการล้างจาน เป็นต้น

ที่กรองเศษอาหาร

ส่วนขยะถ้าไม่อยากให้เศษลงไปในท่อ ควรหาที่กรองเศษอาหารมาวางตรงซิ้งค์ล้างจาน เพื่อกรองเศษอาหารและป้องกันแมลงสาปที่ขึ้นมาจากท่อ

แผ่นกรองเส้นผม

ส่วนเส้นผม ให้ซื้อแผ่นกรองเส้นผมมาไว้ในห้องน้ำ ซึ่งจะไม่ทำให้ท่อตันแต่ต้องนำเส้นผมมาทิ้งด้วย แล้วอย่าทิ้งเส้นผมลงในชักโครกซึ่งจะทำให้เส้นผมเข้าไปอุดตันในชักโครกได้ ดังนั้นเศษขยะต่างๆไม่ควรลงไปอยู่ในท่อ

เบกกิ้งโซดา

เป็นที่รู้จักกันอยู่แล้ว มีประโยชน์หลากหลายอย่าง ส่วนการแก้ปัญหาท่อตัน ก็สามารถนำเบกกิ้งโซดามาใช้ได้เหมือนกัน โดยจะนำเบกกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูมาแก้ปัญหา วิธีใช้ เทเบกกิ้งโซดาลงไปในซิ้งค์ล้างจาน แล้วเอาน้ำส้มสายชูเทตามไป ทิ้งไว้ 20 นาที พอครบ 20 นาทีแล้วให้เทน้ำร้อนลงไป แล้วรอให้ท่อระบาย ก็ทำความสะอาดและใช้งานได้ปกติ 

โซดาไฟ

หลายๆคนก็จะทราบว่าโซดาไฟจะทำให้ขจัดสิ่งที่อุดตันในชักโครก ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยม แต่ก่อนอื่น โซดาไฟจะมีฤทธิ์ที่กัดกร่อน โซฟาไฟค่อนข้างอันตราย ควรที่จะใส่อุปกรณ์รัดกุม ไม่ว่าจะเป็น ถุงมือ แว่นตา ผ้าปิดจมูก วิธีใช้คือ ควรเอาโซดาไฟมาทุบให้เป็นก้อนเล็กๆ แล้วเอาโซดาไฟปผสมกับน้ำอุ่น นำไปราดลงในท่อหรือซิ้งค์ (ควรค่อยๆเทเพราะว่าจะมีควันพุ่งออกมา จึงจำเป็นต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันตัว) พอเทลงไปแล้ว สิ่งอุดตันก็จะหลุดออกไป การใช้โซดาไฟสามารถส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม บางทีอาจทำให้ท่อหลุดจากกันหรือระเบิดก็ได้ สามารถหาซื้อโซดาไฟได้ที่ร้านขายวัสดุก่อสร้าง

น้ำร้อน

น้ำร้อนจะช่วยให้สิ่งที่อุดตันละลายได้ เนื่องจากว่าบางคราบสกปรกจะเป็นไขมัน ดังนั้นทำให้ละลายไขมันได้ ขจัดคราบไปได้บ้าง

งูเหล็ก

เป็นอุปกรณ์นึงที่ไว้ใช้สำหรับท่อตัน มีลักษณะเป็นเส้นสายโลหะและมีด้ามจับ วิธีใช้ให้เอาส่วนที่เป็นสายโลหะ ลงไปในท่อ เพื่อให้สิ่งอุดตันนั้นหลุดออก ส่วนงูเหล็กนั้นมีหลายขนาด สามารถเลือกขนาดตามที่ต้องการได้ อีกทั้งสามารถหาซื้อได้ที่ร้านขายวัสดุก่อสร้างทั่วไป

ไม้แขวนเสื้อ

หลายคนอาจจะไม่เข้าใจว่าทำไมไม้แขวนถึงจะแก้ปัญหาท่อตันได้ วิธีใช้คือ เอาไม้แขวนเปลี่ยนมาเป็นเส้นลวด แกะออกให้เป็นแบบตรงๆ แล้วใช้ปลายด้านนึงงอเล็กน้อย จากนั้น เอาเส้นลวดลงไป แล้วควานหาสิ่งอุดตันในท่อ แล้วนำออกมา จากนั้นก็สามารถทำความสะอาดและใช้งานได้ตามปกติ

โทรหาช่างล้างท่อ

ถ้าไม่สามารถขจัดปัญหาท่อตันได้ตามวิธีด้านบน ต้องใช้วิธีสุดท้ายคือ โทรหาช่างล้างท่อ เนื่องจากช่างจะมีอุปกรณ์ครบและมืออาชีพมากกว่า แล้วจะขจัดปัญหาท่อตันได้อย่างแน่นอน

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีแก้ท่อน้ำตัน ลองใช้หลายๆวิธีด้านบนเพื่อแก้ปัญหาท่อตัน และวิธีแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาท่อตันขึ้น หากเลี่ยงเศษขยะลงท่อ ปัญหาท่อตันก็อาจจะไม่เกิดขึ้นและไม่ส่งกลิ่นเหม็นด้วย

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์