รูปบทความ นับถอยหลัง รถไฟฟ้าสถานีเตาปูน-บางซื่อ เตรียมเปิดให้บริการเดือน ส.ค. นี้

นับถอยหลัง รถไฟฟ้าสถานีเตาปูน-บางซื่อ เตรียมเปิดให้บริการเดือน ส.ค. นี้

คนเมืองเตรียมเฮ รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสถานีเตาปูน-บางซื่อ เตรียมจ่อรอให้บริการเดือน ส.ค. ที่จะถึงนี้

ถือว่าเป็นปัญหาด้านการคมนาคมมาเนิ่นนาน กับรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสถานีเตาปูน-บางซื่อ ที่ยังไม่สามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงและรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (รถไฟฟ้าใต้ดิน)  ด้วยเหตุผลทางการเวนคืนที่ดิน ขณะที่การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้นดำเนินการเสร็จก่อน ส่งผลกระทบกับผู้เดินทางไม่ได้รับความสะดวกสบาย เพราะจุดเชื่อมต่อขาดหายไปถึง 1 กิโลเมตร 

แต่ล่าสุดนายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะโฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่า ตามที่รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ได้เร่งรัดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ให้ดำเนินการเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคลและสายฉลองรัชธรรม 1 สถานี จากสถานีเตาปูนไปยังสถานีบางซื่อ ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร วงเงิน 918 ล้านบาท ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว   ซึ่งในปัจจุบันการติดตั้งงานระบบไฟฟ้าตามสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ระยะที่ 1 มีความก้าวหน้าในภาพรวมร้อยละ 74.77 เร็วกว่าแผนงานร้อยละ 31.77 หากเป็นไปตามแผนการก่อสร้าง รฟม. จะทดลองเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริง (Trail running) ช่วงปลายเดือน ก.ค.-กลางเดือน ส.ค.60 และสามารถเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าในเดือน ส.ค.60 นี้

ก็ถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ไม่เป็นที่นิยมในการใช้บริการมากนัก ยืนยันจากผลสำรวจพบว่า มีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง เฉลี่ยเพียง 20,000 คนต่อวัน ต่ำกว่าเป้าหมายที่กระทรวงคมนาคมตั้งไว้ที่ 80,000 คนต่อวัน เนื่องจากขาดจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและรถไฟฟ้าสายสีม่วงไป ซึ่งการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้น จะสามารถจูงใจให้เกิดการใช้บริการ และทำให้ประชาชนเดินทางได้สะดวกมากขึ้นอย่างแน่นอน


เนื่องจากมีในช่วงนี้การเข้าออกสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินบางซื่อค่อนข้างติดขัด ทำให้มีการร้องเรียนไปยัง MRT  และหนึ่งในนั้นเป็นทีมงานของทาง Estopolis เองที่แนะนำไป ซึ่งได้คำตอบจากทาง CRC ดังนี้



ทางเชื่อ จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าเตาปูน บางซื่อ




ศูนย์บริการข้อมูล บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สำนักงานสาขา (2) ขออภัยเป็นอย่างสูงที่ท่านไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการ และขอขอบพระคุณสำหรับข้อมูลที่กรุณาแจ้งเรื่องเข้ามาเพื่อการปรับปรุง ทั้งนี้ ประมาณเดือนสิงหาคมจะมีการเชื่อมต่อกันระหว่างสถานีบางซื่อและสถานีเตาปูน ก็จะช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางเชื่อมต่อได้เลยโดยไม่ต้องแตะบัตรเข้า-ออกที่สถานีบางซื่อ ซึ่งจะช่วยให้ผู้โดยสารเดินทางได้สะดวกมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ในอนาคตหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจพิจารณาจัดหาอุปกรณ์อ่านบัตรโดยสารแบบพกพามาให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารอีกช่องทางหนึ่ง

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและขอขอบคุณท่านที่กรุณาสนับสนุนการประหยัดพลังงานด้วยการใช้บริการขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า MRT


ขอแสดงความนับถือ


ศูนย์บริการข้อมูล บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สำนักงานสาขา (2) e-mail:crc@bangkokmetro.co.th Tel: 0-2624-5200



ซึ่งเราจะเห็นว่าในจดหมายตอบกลับ พูดถึงการใช้บริการโดยไม่ต้องแตะบัตรเข้า-ออก  ดังนั้นผู้ที่เดินทางโดยใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วงแล้วต่อรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินจะได้รับความสะดวกสบายขึ้นอย่างแน่นอน



ที่มา : 

ไทยรัฐออนไลน์

กรุงเทพธุรกิจ

PPTVHD 36


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์