รูปบทความ ประเภทวอลเปเปอร์น่ารู้ ก่อนซื้อไปแต่งคอนโด

เรื่องน่ารู้ ก่อนซื้อวอลเปเปอร์แต่งคอนโด


ก่อนจะเลือกซื้อวอลเปเปอร์แต่งคอนโดแน่นอนว่าลวดลายวอลเปเปอร์สวยๆ ที่ถูกใจเป็นสิ่งแรกที่มนุษย์คอนโดส่วนใหญ่ แต่รู้หรือไม่ว่าประเภทวัสดุของวอลเปเปอร์ก็เป็นอีกประเด็นสำคัญที่เราควรคำนึงถึงด้วย เพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งาน และสามารถใช้ได้ระยะยาว ไม่ต้องเปลี่ยนวอลเปเปอร์แต่งคอนโดบ่อยๆ รวมไปถึงวิธีการดูแลรักษาให้ทนต่อการใช้งานมากขึ้น

วันนี้ Estopolis จะพาไปศึกษาเรื่องน่ารู้กับประเภทวอลเปเปอร์แต่งคอนโด เพื่อนำไปตัดสินใจก่อนเลือกซื้อ การเลือกวัสดุ และลายวอลเปเปอร์ รวมไปถึง ไอเดียการตกแต่งคอนโดด้วยวอลเปเปอร์ห้องต่างๆ ในคอนโด

ประเภทวอลเปเปอร์

1. Duplex Wallpaper 

วอลเปเปอร์ชนิดกระดาษเป็นวัสดุบุผนังที่ผลิตจากกระดาษพิมพ์ลายอย่างเดียว ไม่ได้เคลือบหน้า หรือเพียงเคลือบมันบางๆ ที่ผิวหน้าเท่านั้น ไม่เหมาะติดในห้องที่มีความชื้นหรือเปียก 
แต่งคอนโด

2. Vinyl Wallpaper

วอลเปเปอร์ที่ใช้วัสดุบุผนังที่ผลิตจากกระดาษเคลือบผิวหน้า (Surface) ด้วยสารประเภทไวนิลพิมพ์สี และใช้การกดลาย (Emboss) เพื่อให้เกิดลวดลายต่างๆ ในบางชนิดมีการทำรีจิสเตอร์ (Register) เพื่อเพิ่มเส้นของลวดลายต่างๆ ให้กับวอลเปเปอร์ โดยมีลักษณะผิวหน้ามันและผิวแบบด้าน

แต่งคอนโด

ไวนิลเป็นชนิดวอลเปเปอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะสามารถเช็ดทำความสะอาดได้ด้วยน้ำ ดูแลรักษาง่าย ไม่เป็นที่เกาะของฝุ่นละออง เหมาะกับการแต่งคอนโดผนังห้องทั่วไป แต่เมื่อเวลาผ่านไป สีและลวดลายอาจจางเร็วเมื่อเจอแสงแดดบ่อยๆ
แต่งคอนโด

3. Foam Wallcovering

เป็นวัสดุบุผนังชนิดหลังกระดาษ (Paper Back) เคลือบผิวหน้าด้วยสารพีวีซี (PVC) หรือโฟมพิมพ์สีแล้วทำการอบนูนเพื่อให้เป็นลวดลาย

แต่งคอนโด

ลักษณะเด่น คือ จะมีลวดลายที่ลึกเด่นชัด มีความหนานุ่ม และสามารถทำความสะอาดได้ง่ายพอสมควร เหมาะสำหรับติดตั้งในที่ที่ไม่มีฝุ่นมาก เช่น ห้องนอน ห้องปรับอากาศ สามารถบดบังความไม่เรียบร้อยของผนังได้ดี นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักเบากว่าประเภทอื่นจึงสามารถติดบนเพนดานได้ดี
แต่งคอนโด

4. Textile Wallcovering

วัสดุบุผนังชนิดหลังกระดาษ (Paper Black) แล้วใช้เส้นใยธรรมชาติหรือใยสังเคราะห์ เช่น ฝ้าย ไหม โพลีเอสเตอร์ ทอเป็นลวดลายบนกระดาษ ลักษณะเด่นคือ จะมีเส้นสายที่ชัดเจน โดดเด่น สร้างความหรูหราให้กับผนังเป็นอย่างดี ส่วนมากวอลเปเปอร์ประเภทนี้จะเป็นแบบหน้ากว้าง
แต่งคอนโด

5. Non-Woven Wallpaper

นวัตกรรมใหม่ที่ผลิตจากเส้นใยเซลลูโลส  มีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่ายกว่ากระดาษทนทานมากกว่าในด้านความเหนียว ฉีกขาดยากสามารถระบายความชื้นได้ดีกว่ากระดาษ

แต่งคอนโด

คุณสมบัติ คือ ลอกออกง่ายสำหรับการเปลี่ยนวอลเปเปอร์ (Repealable) ใหม่ และลดปริมาณการทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ต้องใช้เยื่อไม้จากป่าสนในการทำวัตถุดิบ แต่เป็นเทคโนโลยีจากอุตสาหกรรมปิโตรเลียม เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในตลาดยุโรป อีกทั้งยังมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในตลาดโลก
แต่งคอนโด

6. Photo Wall

วอลเปเปอร์ชนิดภาพวิว คือกระดาษติดผนังที่พิมพ์เอาลวดลายหรือรูปภาพที่ถ่ายจากธรรมชาติหรือภาพเขียน ภาพถ่าย มีลักษณะเป็นภาพเดียวทั้งผนัง เช่น ภาพบรรยากาศเมือง ภาพวิวธรรมชาติ ภาพบุคคล เป็นต้น

แต่งคอนโด

7. Fiber Wall 

ไฟเบอร์ เป็นวัสดุบุผนังที่แตกต่างจากวอลเปเปอร์ทั่วไปคือ ผลิตจากวัสดุแผ่นหลัง ที่เป็นแผ่นยิปซัมรีดบาง แล้วเคลือบผิวหน้าด้วยการใช้เส้นใยไฟเบอร์มาถักเป็นโครงสร้างเส้นใย (NET) แล้วทำการพิมพ์สีลวดลายให้สวยงาม

แต่งคอนโด

ลักษณะเด่นของวอลเปเปอร์ชนิดนี้ คือ Backing ที่เป็นยิปซัม สามารถป้องกันการรั่วซึมของน้ำได้ดี อีกทั้งโครงข่าย (NET) ของไฟเบอร์ที่มีความเหนียว ยึดผนังไว้เป็นอย่างดี ช่วยผนังให้ไม่เกิดรอยร้าว และป้องกันรอยแยกได้ในระดับหนึ่ง
แต่งคอนโด

8. Wood Backing Wallpaper

ผิวหน้าเป็นไม้จริง โดยการใช้วัสดุที่เป็นธรรมชาติ เช่น ไม้ก๊อก ไม่ไผ่ มาทำลามิเนตกับกระดาษหนังไก่ ให้สัมผัสเสมือนอยู่ในธรรมชาติ
วอลเปเปอร์ แต่งคอนโด

9. Fabric Backing Wallpaper

ใช้วัสดุสิ่งทอเป็นด้านหลังแทนกระดาษ และเคลือบผิวหน้าด้วยสารพีวีซี (PVC) คุณสมบัติ คือ ความทนทาน ป้องกันการกระแทกได้ดี เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีการใช้งานมาก
แต่งคอนโด วอลเปเปอร์

วิธีเลือกวัสดุวอลเปเปอร์

1. เน้นอายุการใช้งานที่ยาวนาน

ถ้าเน้นการใช้งานยาวๆ ดูแลรักษาง่าย ควรเลือกวอลเปเปอร์ ไวนิล ซึ่งมีผิวคล้าย PVC มีคุณสมบัติพิเศษหลายๆด้าน มีหลายลายให้เลือก สร้างมิติ มีคุณสมบัติเด่นคือ ผิวที่ทนทาน แข็งแรง ลดความเสียหายจากการกระแทก หรือการขูดขีดที่อาจไม่ตั้งใจ เรื่องการดูแลรักษาก็ง่าย เนื่องจากผิวของไวนิลไม่ซึมน้ำ สามารถใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดได้ ถ้าสกปรกมากยังสามารถใช้แปรงที่ขนแปรงไม่แข็งมากขัดทำความสะอาดได้ในระดับหนึ่ง ด้วยความทนทานต่อแรงกดและการเสียดสี ทำความสะอาดง่าย

2. เน้นเรื่องความนุ่มนวล

หากอยากแต่งคอนโดให้มีความอบอุ่น อ่นนุ่ม บรรยากาศนุ่มนวน สบายๆ ควรเลือกวอลเปเปอร์ชนิดที่มีผิวเป็นโฟม ซึ่งจะให้ความหนานุ่ม ให้ลวดลายมีมิติ ดูนุ่มนวล มีความสุข สร้างความอบอุ่นมากกว่า ช่วยซับเสียงได้มากกว่า ปิดรอยไม่เรียบของผนังและเพดานได้มากกว่า

3. แต่งคอนโดโทนสดใส สนุกสนาน ร่าเริง

ควรเลือกวอลเปเปอร์ไวนิลกึ่งโฟม ที่สร้างสีและบรรยากาศสมัยใหม่ ทันสมัย ที่ให้สีและลายร่วมสมัย สร้างสรรค์ อย่างสดใส มีชีวิตชีวา

4. เน้นเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม

มนุษย์คอนโดสมัยนี้ล้วนใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวะล้อมขึ้นเป็นธรรมดา และหากอยากลดผลข้างเคียงจากสารเคมี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ต้องเลือกวอลเปอร์ที่ทำจากกระดาษ ลวดลายพิมพ์ด้วยสีน้ำ จะช่วยสร้างความรู้สึกเรียบง่าย ผ่อนคลาย สร้างความแตกต่าง หนีรูปแบบเดิมๆ แต่มีข้อจำกัดด้านการดูแลรักษา และอายุการใช้งานน้อยกว่าวอลเปเปอร์ชนิดอื่นๆ

 5. เน้นธรรมชาติ

การใช้วัสดุจากธรรมชาติแต่งคอนโด ช่วยสร้างความเป็นเอกลักษณ์ ให้สัมผัสและความรู้สึกจากวัสดุธรรมชาติ ควรเลือกวอลเปเปอร์ผ้า เยื้อไม้ หรือวัสดุอื่นที่ผลิดจากธรรมชาติ 

วิธีเลือกลายวอลเปเปอร์

1. วอลเปเปอร์ลายใหญ่ สีเข้ม

ลายแบบนี้จะไม่เหมาะกับห้องเล็กหรือผนังเล็กและแคบ  แต่ถ้าอยากใช้ ควรใช้กับผนังด้านใดด้านหนึ่ง หรือบางส่วนของห้อง เท่านั้น เช่นหัวเตียง หรื่อโซนที่ต้องการสร้างความโดดเด่น ไม่ควรเลือกวอลเปเปอร์ลายดังกล่าวทั้งห้องหรือผนังทุกด้าน เนื่องจากบางลายทำให้ห้องดูรก ตาลาย  และยังเปลืองงบประมาณมากกว่า เนื่องจากระยะการตัดต่อลายใหญ่ๆ จะเหลือเศษเยอะกว่า
วอลเปเปอร์ แต่งคอนโด

2. วอลเปเปอร์สีอ่อน เรียบ เล็ก

ลายนี้จะช่วยทำให้ห้องกว้าง เหมาะกับการตกแต่งคอนโดที่มีเฟอร์นิเจอร์ Built-In หรือเหรือการตกแต่งที่มีลายละเอียดมากๆ ห้องเล็กมีพื้นที่จำกัด หรือพื้นที่คับแคบ วอลเปเปอร์สีสว่างๆ ทำให้ห้องสว่าง โปร่ง และสบายตามากขึ้น ประหยัดการใช้ปริมาณวอลเปเปอร์มากกว่า

วอลเปเปอร์ แต่งคอนโด

วอลเปเปอร์ลายทาง ลายเส้น ช่วยทำให้ห้องดูสูงขึ้น เหมาะสำหรับห้องที่มีเพดานเตี๊ย แต่งห้องง่ายเข้าได้หลายสไตล์
วอลเปเปอร์ แต่งคอนโด

3. สไตล์วอลเปเปอร์

ควรเลือกวอลเปเปอร์ให้เข้ากับสไตล์การตกแต่ง เพียงสไตล์เดียว หรือสไตล์ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว เลือกสีให้เข้ากันหรือลายที่เข้ากัน  ซึ่งการเลือกใช้สีไม่จำเป็นกลมกลืน (Harmony) เพียงอย่างเดียว อาจใช้สีอื่นมาตัด (Contrast) หรือผสมกัน (Mixing)  

วอลเปเปอร์ แต่งคอนโด

ขอบคุณข้อมูลจาก : Wallpaper4Thai และ MD wallpaper 

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์