รูปบทความ ปลูกสวนแนวตั้ง 6 ขั้นตอนง่ายๆให้มีรสนิยม

ปลูกสวนแนวตั้ง 6 ขั้นตอนง่ายๆให้มีรสนิยม

ชีวิตในเมืองมีพื้นที่จำกัดโดยเฉพาะชาวคอนโดอย่างเรา ปกติแค่พื้นที่ภายในห้องก็มีสมบัติเต็มพื้นที่จนแทบจะขยับไม่ได้แล้วใม่ต้องคิดถึงพื้นที่สีเขียวเลยนอกเสียจากว่าจะมีพื้นที่ระเบียงที่กว้างพอสำหรับปลูกต้นไม้ ไม่ต้องกลัวว่าห้องจะเฉาเพราะแค่ 6 ขั้นตอนง่ายๆที่คุณก็ทำเองได้ง่ายๆภายในห้องของคุณ ด้วยวิธีการออกแบบการจัดสวนที่ใช้พื้นที่ติดผนังในแนวตั้ง เพื่อประหยัดพื้นที่ทางราบให้กับพื้นที่อยู่อาศัย อีกทั้งสวนแนวตั้งเหล่านี้ยังช่วยให้บ้านเย็นขึ้น ช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ และหากอยู่ภายนอกอาคาร แผงสวนเหล่านี้ยังเป็นส่วนที่ช่วยกรองแสงแดดไม่ให้โดนกับผนังบ้านโดยตรงด้วย

    สวนแนวตั้ง (Vertical Garden) หรือ Green Wall ถูกคิดค้นขึ้นโดยนักพฤกษศาสตร์ชาวฝรั่งเศส Patrick Blanc จากการลองผิดลองถูกนับไม่ถ้วน ในการปลูกพืชจำพวกเฟิร์น มอสลงบนผนังอาคาร เป็นการจำลองภาพในของป่าเขตร้อนชื้นที่เค้าประทับใจ ต่อจากนั้นได้มีการนำเทคนิคการปลูกพืชบนผนังเหล่านั้น มาปรับใช้ในการสร้างพื้นที่สีเขียวตามอาคารบ้านเรือนต่างๆ เป็นการทำลายข้อจำกัดในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวลงในพื้นที่ขนาดเล็กต่างๆในเมือง โดยมีขั้นตอนง่ายๆ 6 ขั้นตอนดังนี้

1. เลือกทำเลหรือกำแพงที่คุณจะปลูก

หากำแพงว่างๆที่ไม่ได้ใช้งานไม่จำเป็นต้องเป็นกำแพงที่ทาสีเรียบอาจเลือกกำแพงที่มีคราบเลอะสกปรกก็ได้ เพราะสวนแนวตั้งสีเขียวกำลังจะเข้าไปตกแต่งพื้นที่ตรงนั้นให้สวยขึ้นเอง และไม่ต้องกลัวเรื่องการรับน้ำหนัก เพราะกำแพงอาคารทั่วไปสามารถวางโครงสร้างของสวนแนวตั้งได้แน่นอน เพิ่มเติมคือดูว่าพืชที่เราจะปลูกต้องการแสงมากน้อยแค่ไหน ก็เลือกทำเลของกำแพงให้เหมาะสมกับพืชของเรา

2. สร้างโครงผนังสวน

โครงสร้างพื้นฐานของสวนแนวตั้งส่วนใหญ่จะถูกซ้อนกัน 3 ชั้น ประกอบด้วยโครงท่อพีวีซี แผ่นพลาสติก และผ้า เราควรประกอบโครงให้เสร็จก่อนที่จะขึ้นไปแขวนเพื่อความสะดวกในการทำงาน ทั้งการติดตั้งและการถอดออกมาเพื่อซ่อมแซมหรือบำรุงรักษา  หรืออาจจะลองใช้ท่อพีวีซีขนาด 34 นิ้ว ข้อต่องอ 2 ทาง (elbow) และข้อต่อ 4 ทาง เพื่อเชื่อมท่อแต่ละชิ้นให้เป็นโครง วัสดุที่ไม่แนะนำคือท่อเหล็ก เพราะเพิ่มน้ำหนักมากเกิน เราไม่ได้ต้องการความแข็งแรงขนาดนั้น และราคาแพง วัสดุอีกอย่างคือไม้ เพราะอาจเกิดเชื้อราในส่วนน้ำขังจากน้ำที่เรารดให้ต้นไม้ได้ด้วย

3. ติดแผ่นพลาสติกและผืนผ้า

ติดแผ่นพลาสติกลงในโครงที่ทำก่อนติดฝืนผ้าสำหรับแผ่นพลาสติกต้องอยู่หลังผืนผ้า เพื่อให้แผ่นพลาสติกทำหน้าที่กันความชื้นสู่ผนังและกักเก็บน้ำไว้ในโครงกำแพง อาจลองใช้แผ่น PVC จากนั้นติดผืนผ้าลงในโครง ทำหน้าที่ดูดซับน้ำเอาไว้เป็นแหล่งอาหารให้ต้นไม้ของคุณ อาจเลือกใช้พวกผ้าสักหลาด พรมรองเท้า ผ้ารองเบาะนั่ง ที่สามารถดูดซับน้ำได้ดี หรือวัสดุที่สามารถรองน้ำได้แล้วไม่เน่าเปื่อย ติดวัสดุผ้าเหล่านั้นอย่างน้อย 2 ชั้นนะครับก่อนจะนำไปติดที่โครงโดยตรงด้วยนอตสกรู แมกซ์สแตนเลสเย็บผ้าใบ เพราะเราต้องการให้ผึงที่อยู่บนโครงตึงเหมือนผ้าแคนวาสบนเฟรมวาดรูป ตรวจดูความแน่นหนาให้ดี เผื่อความแข็งแรงเอาไว้เวลาที่ผ้าอมน้ำเอาไว้แล้วจะล่วงลงมาก็ได้นะ

4.ติดตั้งระบบให้น้ำและการให้ปุ๋ย

การปลูกสวนแนวตั้ง ต้องใช้ระบบน้ำหยดหรือระบบไฮโดรโพนิกส์ (Hydroponics) ซึ่งจัดทำระบบการให้น้ำและสารอาหารเจือจางอัตโนมัติลงสู่ต้นไม้ เพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้คงอยู่ไว้ตลอด ระบบไฮโดรโพนิกส์อาจจะต้องใช้ผู้มีความรู้เฉพาะทางและการลงทุนติดตั้งราคาสูงพอสมควร เราจึงแนะนำระบบน้ำหยดสามารถทำเองได้ เริ่มด้วยการซื้อท่อพีวีซีขนาดประมาณ 1 นิ้ว มาเจาะรู้เพื่อให้น้ำไหลผ่าน ต่อเข้ากับวาล์วน้ำควบคุมการเปิดปิดและตัวกรองต่อเข้ากับโครงหลัก เพิ่มหัวฉีดปุ๋ยที่วาล์วให้ท่อพีวีซี เพื่อให้ปุ๋ยน้ำละลายรวมมากับน้ำหยดในท่อหลักของเรา ต่อท่อพีวีซีหลักเข้ากับท่อจ่ายน้ำในบ้าน แล้วเปิดทดลองการไหลของน้ำ หากไหลมากเกินไปให้ใช้เทปพันรูหยดน้ำไว้เพื่อให้น้ำซึมออกมาช้าลง และจดบันทึกเวลาความถี่ตามวินาทีของหยดน้ำเพื่อให้เหมาะสมกับต้นไม้ของเรา เช่น ตั้งอัตราน้ำหยดไว้ที่ 3-6 ครั้ง ในช่วงเวลา 10-15 วินาที

5.ลงปลูกพืช

เลือกพืชที่เหมาะกับสภาพอากาศภายนอกหรือสภาพกลางแจ้งของบ้านเรา รับแดดและลมได้ดี ใช้ใบมีดโกนกรีดผ้าสักหลาดชั้นนอกในแนวนอน แล้วฝังรากของพืชที่ต้องการจะปลูกลงไปในผ้าสักหลาด หรือพรมรองเท้าที่เตรียมไว้ เพื่อให้พืชเหล่านั้นหยั่งรากลงไปสามารถเจริญเติบโตขึ้นได้ แล้วใช้ดินปิดรอยกรีดนั้นกับรากไม้เอาไว้ให้สนิท ป้องกันโรครากเน่าด้วย

6.จัดวางตำแหน่งพันธุ์พืชต่างๆและยกขึ้นติดตั้ง

ออกแบบสวนสวยแนวตั้งว่าจะปลูกต้นอะไรบ้าง สีอะไร วางตำแหน่งไหน เลือกพืชที่ไม่เติบโตสูงออกไปมากนัก อยู่ในระยะไม่ควรเกิน 60 เซนติเมตรจากผนัง ปลูกไว้ตำแหน่งด้านบนเพื่อให้ร่มเงาตกลงมาด้านล่างได้ ปลูกจำพวกเฟิร์นแซมตามจุดต่างๆ และอย่าลืมปลูกพืชไม้ดอกสีสดใสที่ชื่นชอบแสงแดด เพื่อเพิ่มสีสันให้กับสวนแนวตั้งของคุณเอง

สวนแนวตั้งไม่ได้เป็นเพียงสวนจำลองที่ถูกจัดขึ้นเพื่อใช้การตกแต่งงานสวยงามเท่านั้น แต่เป็นการดึงเอาระบบนิเวศน์ในธรรมชาติไว้อยู่กับผนังอาคารได้อย่างกลมกลืน ภายใต้ข้อจำกัดทางด้านพื้นที่ขนาดเล็กในเมืองใหญ่ ที่จะยิ่งขยายตัวและแออัดกันมากขึ้น สวนแนวตั้งจะเป็นจุดพักสายตาสำหรับคนในอาคาร พักผ่อนจิตใจ ดึงดูดความสนใจให้แก่ผู้ที่ผ่านไปมาให้ชวนมอง และยังสามารถป้องกันแดด ฝน หรือความร้อนที่เข้าสู่อาคารโดยตรงอีกด้วย นอกจากนั้นยังเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้ชาวคอนโดอย่างเราไม่น่าเบื่อภายในห้องเล็กๆอีกด้วย แค่นี้ง่ายๆที่คุณทำได้ด้วยตัวเอง


ขอบคุณรูปภาพจาก Pinterest

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์