รูปบทความ ผ่อนดาวน์ไปแล้ว แต่ผลกู้ไม่ผ่าน จะทำอย่างไรดี?

ผ่อนดาวน์ไปแล้ว แต่ผลกู้ไม่ผ่าน จะทำอย่างไรดี?

ตัดสินใจว่าจะซื้อไปแล้ว จะให้ตัดใจลาก็ลำบากใจ แล้วจะทำยังไงดี ถ้าดาวน์ไปแล้ว แต่กู้ไม่ผ่าน


ซื้อคอนโดผ่อนดาวน์แต่กู้ไม่ผ่าน ไม่ต้องกังวลใจไป หนทางแก้ไขยังมี

วันนี้เรามีกรณีการซื้อคอนโดที่หลายๆคนก็นิยมทำกัน นั่นก็คือการผ่อนดาวน์คอนโด หรือซื้อคอนโดแบบมีการดาวน์ จะทำอย่างไรเมื่อกู้คอนโดไม่ผ่าน โดยเฉพาะกับคนที่ซื้อคอนโดตั้งแต่โครงการเปิด Presale ก็จ่ายเงินจอง และผ่อนดาวน์คอนโดกันไปเรื่อยๆจนครบกำหนดที่จะต้องโอน แต่ปรากฎว่ายื่นขอสินเชื่อธนาคารไปแล้วดันกู้ไม่ผ่าน เราจะมาดูวิธีการแก้ปัญหากู้ซื้อคอนโดไม่ผ่านในกรณีนี้กัน


แก้ปัญหาผ่อนดาวน์คอนโดแต่กู้ไม่ผ่าน

1. ขอเจรจากับโครงการ

ทำอย่างไรเมื่อกู้คอนโดไม่ผ่านสำหรับคนที่ผ่อนดาวน์คอนโดไปแล้วแต่กู้ไม่ผ่าน ให้ลองเจรจาพูดคุยกับทางโครงการดู โดยส่วนใหญ่แล้วโครงการคอนโดมิเนียมก็จะมีเงื่อนไขพิเศษเตรียมไว้ให้กับลูกค้าที่ซื้อคอนโดกับเขาอยู่แล้ว เพราะขายไปแล้วก็ไม่อยากยึดห้องจากลูกค้าคืนหรอก เพราะต้องลำบากไปเปิดขายใหม่อีก พนักงานขายเองเขาก็อยากปิดการขายให้หมดๆโครงการไปอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าเราพอมีลู่ทางอื่นที่จะโอนได้ ทางโครงการก็คงยินดีที่จะรับฟัง ดีไม่ดีโครงการอาจมีข้อเสนอหรือแนะนำวิธีการแก้ปัญหากู้ไม่ผ่านให้ลูกค้าก็ได้


แก้ปัญหาผ่อนดาวน์คอนโดแต่กู้ไม่ผ่าน

2. ขยายเวลาตรวจรับโอน

ทุกคนที่ผ่อนดาวน์คอนโดไปแล้ว พอโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จก็จะต้องทำการตรวจรับห้องคอนโด แล้วจะทำอย่างไรเมื่อกู้คอนโดไม่ผ่านล่ะ ข้อนี้อาจจะต้องซิกแซกกันหน่อย วิธีการก็คือพนายามบอกเลื่อนวันตรวจรับโอนไปก่อน อาจจะแจ้งโครงการว่าไปต่างประเทศ ติดงานที่ต่างจังหวัด หรืออาจจะดีหน่อยหากไปตรวจรับแล้วพบ Defect ในห้องเยอะ โครงการก็ต้องเก็บง่นให้เราใหม่ก่อน ก็จะยืดเวลาไปได้อีก คนที่ซื้อคอนโดแล้วยังกู้ไม่ผ่านก็ลองใช้วิธีนี้ดูก่อน หากยืดเวลาไปแล้วยังไม่ได้จริงๆก็ใช้วิธีแก้ในข้ออื่นมาเสริม


แก้ปัญหาผ่อนดาวน์คอนโดแต่กู้ไม่ผ่าน

3. ยื่นกู้กับธนาคารอื่นเพิ่ม

กรณีนี้เหมาะสำหรับคนที่ผ่อนดาวน์คอนโดไปแล้ว คือเสียเงินก้อนใหญ่เพื่อจะซื้อคอนโดนี้ไปแล้วก็ย่อมอยากโอนเป็นธรรมดา แต่พอผลจากธนาคารออกมากู้ไม่ผ่านแล้วจะทำอย่างไรดี แนะนำให้ลองยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารอื่นๆดูอีก โดยเฉพาะถ้ากูไม่ผ่านแบบวงเงินไม่พอ ให้ลองไปปรึกษากับธนาคารอื่นเพิ่มเติมดู เพราะแต่ละเจ้าก็จะมีเกณฑ์ในการพิจารณาสินเชื่อที่ยืดหยุ่นได้แตกต่างกัน แต่จะทำอย่างไรเมื่อกู้คอนโดไม่ผ่านเพราะมีหนี้บัตรเครดิตหรือมีประวัติการผ่อนชำระไม่ดี อันนี้ก็ต้องบอกว่าเป็นกรรมเก่า การจะแก้กรรมก็คือต้องไปปิดยอดทั้งหมด หรืออาจจะลองคุยกับธนาคารดูถ้าเราปิดยอดหนี้ได้หมดแล้วธนาคารจะเคลียร์ประวัติให้เลยได้หรือไม่


แก้ปัญหาผ่อนดาวน์คอนโดแต่กู้ไม่ผ่าน

4. หาคนมากู้ร่วม

หลายๆคนที่ซื้อคอนโดส่วนใหญ่มักจะซื้อเอาไว้อยู่อาศัยคนเดียว ส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนโสด แล้วพอผลจากธนาคารออกมาจะทำอย่างไรเมื่อกู้คอนโดไม่ผ่าน ทั้งที่เราก็จ่ายเงินผ่อนดาวน์คอนโดไปแล้ว ยังไม่ต้องเครียดไป เราสามารถหาคนมากู้ร่วมกับเราได้ ก็จะช่วยให้เปอร์เซ็นต์การกู้ผ่านมีมากขึ้น อาจจะให้พ่อ แม่ หรือถ้ามีพี่น้องก็จะยิ่งดี เพราะสมมุติว่าเรากู้ไม่ผ่านเพราะฐานเงินเดือนเราไม่พอ แล้วเอาคนที่ฐานเงินเดือนสูงกว่ามากู้ร่วม คนกู้หลักกู้อาจจะกลายเป็นเขา ดังนั้นถ้าเราได้พี่หรือน้องมากู้ร่วม อายุไม่ต่างกันมาก ระยะเวลาในการผ่อนชำระก็จะไม่ลดลงไปเยอะ และเปอร์เซ็นต์ที่จะกู้ผ่านก็สูงขึ้น แต่ถ้าเป็นพ่อแม่อายุท่านก็อาจจะมาทำให้จำนวนงวดในการผ่อนจ่ายลดลง และที่สำคัญคือคุณสมบัติของคนที่จะมากู้ร่วมกับเราต้องมีเครดิตพอๆกันด้วย ถ้าเอาคนหนี้เยอะมาก็อาจจะไม่ได้ช่วยอะไร


แก้ปัญหาผ่อนดาวน์คอนโดแต่กู้ไม่ผ่าน

5. เปลี่ยนห้องใหม่

ส่วนใหญ่แล้วโครงการที่เปิดขายแบบผ่อนดาวน์คอนโด ถ้าไม่hotจริงๆก็คงจะพอมีห้องเหลือขายถึงตอนที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ ดังนั้นหากเราซื้อคอนโดแบบนี้ จะทำอย่างไรเมื่อกู้คอนโดไม่ผ่าน ในกรณีที่วงเงินไม่พอ หรือธนาคารแจ้งมาว่าเรากู้ไม่ผ่านเพราะวงเงินของเรามีเท่านี้ๆ ก็ยังพอมีทางออกอยู่นั่นคือการเปลี่ยนห้อง ลองสอบถามทางโครงการดูว่ายังพอมีห้องที่เป็นTypeเดียวกันที่ขนาดหรือฟังก์ชั่นใกล้เคียงแต่ราคาถูกกว่า หรือถ้าอยากได้โครงการนี้แต่ไม่มีแบบห้องที่จะเอาเหลือแล้ว ก็อาจจะลดขนาดห้อง เปลี่ยนแบบห้องใหม่ดู ให้วงเงินสินเชื่อของเราcoverราคาห้องใหม่ เท่านี้จากกู้ไม่ผ่าน ก็จะได้ซื้อคอนโดเป็นของตัวเองสมใจแล้ว


แก้ปัญหาผ่อนดาวน์คอนโดแต่กู้ไม่ผ่าน

6. ประกาศขายดาวน์

วิธีการแก้ปัญหาในข้อสุดท้ายสำหรับคนที่ผ่อนดาวน์คอนโดไปแล้วกู้ไม่ผ่าน แล้วจะทำอย่างไรเมื่อกู้คอนโดไม่ผ่านจริงๆแม้ว่าจะลองใช้ทุกวิถีทางด้านบนแล้วก็ตาม ทางเดียวก็คือการประกาศขายดาวน์คอนโด ซึ่งก็จำเป็นจะต้องทำแม้ว่าอยากจะซื้อคอนโดนี้มากแค่ไหน การประกาศก็ต้องดูว่าโครงการที่เราซื้อนั้นpopularมากน้อยแค่ไหน ถ้ายังเป็นโครงการที่มีคนต้องการซื้อสูง ก็อาจจะได้กำไรนิดหน่อยในกรณีที่ราคาขายของโครงการอัพสูงขึ้นไปแล้ว คนที่อยากซื้อคอนโดโครงการนี้ก็อาจจะมองหาคนที่ขายดาวน์หรือจากนักลงทุนที่ซื้อขายคอนโด แต่ก็ต้องเผื่อในในกรณีที่ขายแล้วขาดทุนไว้ด้วย แต่ก็ยังดีกว่าโดนยึดเงินดาวน์ไปเลย




สำหรับการผ่อนดาวน์คอนโดนั้น จริงๆแล้วถือเป็นข้อดีที่ได้เปรียบกว่าการซื้อคอนโดแบบพร้อมอยู่ เพราะเรายังมีเวลาเตรียมตัว เตรียมความพร้อมทางการเงินก่อนที่โครงการจะสร้างเสร็จ ดังนั้นหากเรามั่นใจว่าทำดีที่สุดแล้ว แต่ผลพิจารณาของธนาคารออกมาเป็นกู้ไม่ผ่าน วงเงินไม่พอ ก็ลองทำตามวิธีการด้านบนดูก่อน หากได้ไหวจริงๆก็ต้องตัดใจขายดาวน์ไป แล้วค่อยมาตั้งต้นกันใหม่ เตรียมความพร้อมกับคอนโดโครงการใหม่ก็ยังไม่สาย หากโครงการดีๆ ราคาดีและมีแบบห้องที่เป็นเนื้อคู่กับเราจริงๆ อย่างไรซะก็ต้องเป็นของเราสักวันหนึ่ง



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์