รูปบทความ พืช 8 ชนิด สำหรับปลูกในบ้าน ที่ช่วยลดความเครียดพร้อมฟอกอากาศในตัว

พืช 8 ชนิด สำหรับปลูกในบ้าน ที่ช่วยลดความเครียดพร้อมฟอกอากาศในตัว


การตกแต่งที่ช่วยสร้างประโยชน์ให้กับห้องไปในตัว คงไม่มีอะไรเหมาะสมไปกว่าต้นไม้สีเขียวสำหรับปลูกภายในบ้านอีกแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ช่วยสร้างบรรยากาศให้กับห้องเท่านั้น แต่ต้นไม้ ยังช่วยฟอกอากาศ ช่วยสร้างความผ่อนคลาย และเพิ่มความสงบให้กับห้องนั้นๆ อีกด้วย


การใช้เวลาร่วมกับธรรมชาติส่งผลโดยตรงทำให้ระดับความเครียดของเราลดลง


จากการศึกษาในปี 2008 นักวิจัยชาวดัตช์พบว่าผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่มีต้นไม้ในร่มภายในห้องของพวกเขา มีระดับความเครียดที่ต่ำกว่าผู้ป่วยที่ไม่มีต้นไม้อยู่ภายในห้อง


รู้อย่างนี้แล้ว ก็ต้องรีบหาต้นไม้ดีๆ มาประดับไว้ในห้องสักต้นสองต้นแล้ว แต่จะซื้อพันธุ์ไหน ชนิดใดดี ลองดู 8 ตัวอย่างด้านล่างนี้เพื่อนำไปประกอบการพิจารณากันดูนะ


1. ว่านหางจระเข้


ที่มา: pixabay.com

เจลของพืชว่านหางจระเข้มีคุณสมบัติในการรักษามากมาย ไม่ใช่แค่ช่วยบรรเทาอาการแสบร้อนจากแผลที่ถูกความร้อนเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยตรวจสอบคุณภาพอากาศภายในบ้านได้อีกด้วย มันสามารถช่วยชะล้างมลพิษภายในอากาศที่มาจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และเมื่อปริมาณสารเคมีที่เป็นอันตรายในอากาศมากเกินไป ใบของว่านหางจระเข้จะแสดงจุดสีน้ำตาลออกมา!

Tip: ว่านหางจระเข้ชอบแสงแดดมาก ถ้าอยากให้พืชชนิดนี้โตเร็วๆ ให้วางไว้ในที่ที่มีแสงแดดส่องถึงอยู่เสมอจะดีที่สุด



2. ต้นยางอินเดีย


ที่มา: Flickr: bobdole369

ต้นยางอินเดียนั้น ดีสำหรับการทำความสะอาดอากาศภายในห้อง และเป็นหนึ่งในพืชชนิดที่โตง่ายที่สุด เพราะพวกมันสามารถเติบโตได้แม้ในที่ที่มีแสงน้อยและในอากาศที่เย็นอย่างเช่นห้องแอร์ เจ้าพืชที่แทบไม่ต้องดูแลอะไรเลยชนิดนี้ กลับทรงประสิทธิภาพในการกำจัดสารพิษและเป็นเครื่องฟอกอากาศชั้นดีอีกด้วย



3. ต้นเดหลี


ที่มา: pixabay.com

ต้นเดหลีที่มีหน้าตาสวยงามนี้ เป็นดอกไม้ที่แทบไม่ต้องดูแลอะไรมากอีกเช่นกัน ประสิทธิภาพของต้นเดหลีจะดีที่สุดเมื่ออยู่ในที่ร่มและอยู่ท่ามกลางอุณภูมิที่เย็น ข้อดีของต้นเดหลีคือเป็นไม้ดอกประดับที่สวยงาม ดูแลได้ง่าย และช่วยลดปริมาณสารพิษในอากาศภายในห้องของเราได้หลายระดับเลยล่ะ



4. ต้นลิ้นมังกร


ที่มา: pexels.com

ต้นลิ้นมังกรไม่ต้องการแสงแดดหรือน้ำเพื่อความอยู่รอดมากนัก ดังนั้นต้นลิ้นมังกรจึงเป็นตัวเลือกที่ง่ายสำหรับทุกมุมในบ้าน เจ้าต้นลิ้นมังกรจะดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และปล่อยออกซิเจนออกมาในเวลากลางคืน อย่าลืมตามหาเจ้าต้นลิ้นมังกรมาวางไว้ในห้องสักต้น เพิ่มอากาศบริสุทธิ์ให้นอนหลับสบายทุกคืน


5. ปาล์มไผ่


ที่มา: DAUN.COM.MY

ปาล์มไผ่ จัดอยู่ในลิสต์ของนาซ่า ที่ขึ้นชื่อเรื่องพืชที่ทำให้อากาศบริสุทธิ์ นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพพิเศษในการกำจัดเบนซินและไตรคลอโรเอทีลีนซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วย แต่ต้นปาล์มไผ่ค่อนข้างต้องการการดูแลเป็นอย่างดี ควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอและวางไว้ในที่ที่ร่ม เพื่อให้มันเติบโตได้ดีและอยู่กับเราไปได้นานๆ



6. ฟิโลเดนดรอน


ที่มา: waitrosegarden.com

ฟิโลเดนดรอนรูปหัวใจ เป็นพืชตัวเลือกยอดนิยมสำหรับปลูกในอาคาร เนื่องจากดูแลได้ง่ายและสามารถปลูกเป็นไม้เลื้อยประดับได้ เช่นเดียวตีนตุกแกฝรั่ง พวกมันสามารถดูดซับไซลีนได้ดี (พิษของไซลีนเมื่อ สัมผัสจะทําให้ระคายเคือง ส่วนเมื่อสูดดมหรือกินเข้าไปจะทําให้เกิดผลกระทบต่อระบบทั่วร่างกาย) ฟิโลเดนดรอนเป็นพืชที่ค่อนข้างมีอายุขัยยาวนานหลายปี ถ้าหากได้รับการดูแลที่ถูกต้องเหมาะสม มันต้องการน้ำเล็กน้อยถึงปานกลาง พามาโดนแดดได้บ้างบางครั้งคราว เท่านี้เจ้าฟิโลเดนดรอนของเราก็มีความสุขแล้ว



7. เข็มสามสี


ที่มา: Flickr: ambientfusion

เจ้าพืชที่สวยงามและมีชีชวิชีวานี้ สามารถเติบโตได้สูงถึงเพดานห้องเลยทีเดียว (สูงประมาณ 2-4 เมตร) ทำให้มันเหมาะกับห้องที่ต้องการตกแต่งเพื่อเติมเต็มพื้นที่ นอกจากนี้ยังสามารถกำจัดสารพิษรวมถึงไซลีน, ไตรคลอโรเอทีลีนแลฟอร์มาลดีไฮด์ภายในอากาศได้อีกด้วย เข็มสามสีเติบโตได้ดีในแสงแดด อย่าลืมจัดวางไว้ใกล้กับที่ที่เขาชอบด้วยนะ



8. พลูด่าง


ที่มา: Pinterest: The Fox Travels

พลูด่างสีทอง มีความสามารถในการล้างฟอร์มาลดีไฮด์ภายในอากาศได้ ลองวางมันไว้ในห้องครัวหรือแขวนประดับไว้ที่ห้องนั่งเล่นของคุณดู ใบของมันจะเติบโตเลื้อยลงสู่พื้น สวยงามแปลกตาไปอีกแบบ

Tip: พลูด่างเติบโตได้ง่ายในที่ที่อากาศเย็นและมีแสงแดดต่ำ



พืชในร่มทั้ง 8 ชนิดที่แนะนำไปทั้งหมดนี้ ทั้งสวยงาม ดูแลง่าย ทั้งยังมีประสิทธิภาพในการเพิ่มออกซิเจนและกำจัดสารพิษให้อากาศหายใจภายในห้องบริสุทธิ์ ลองเพิ่มเจ้าพืชเหล่านี้สักต้นไว้ในห้องนอนของคุณหรือพื้นที่โต๊ะทำงานดูสักหน่อย ก็ไม่เสียหายนะ รับรองว่าเจ้าต้นไม้พวกนี้จะทั้งช่วยเพิ่มบรรยากาศดีๆ ให้กับห้อง และช่วยทำให้อากาศภายในบริสุทธิ์ขึ้นมากกว่าเก่าได้เยอะเลยล่ะ 





ที่มา: https://www.huffpost.com/entry/best-houseplants-destress_n_2964013

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์