รูปบทความ ฟังก์ชันการอยู่อาศัยแบบใด ที่ดีต่อใจผู้สูงอายุ

ฟังก์ชันการอยู่อาศัยแบบใด ที่ดีต่อใจผู้สูงอายุ


ทุกคนอาจเคยได้ยินเสียงบ่นจากผู้สูงอายุในบ้านมาบ้างถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเมื่อกาลเวลาพาวัยชรามาถึง ทุกความสะดวกสบายที่เคยชินในวัยหนุ่มสาวกลับกลายเป็นความลำบากในวัยชรา มาดูกันว่าในปัจจุบันนี้มีตัวช่วยใดบ้างที่ทำให้ผู้สูงวัยได้รับความสุขมากขึ้น

เพราะทุกความลำบากหมายถึงอันตรายต่อชีวิต


เสริมฟังก์ชันให้ห้องน้ำเป็นที่ปลดทุกข์อย่างแท้จริง

ห้องน้ำ นับเป็นห้องที่มีอันตรายอยู่รอบตัวเลยทีเดียวสำหรับผู้สูงอายุ ที่เริ่มเดินเหินไม่คล่องแล้ว การจะลุกนั่งหรือก้มเงยแต่ละครั้งเริ่มยากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นจึงต้องมีนวัตกรรมเข้ามาเสริมเป็นตัวช่วยอย่างเช่น


เก้าอี้หรือที่นั่งพักในห้องอาบน้ำ


ที่มา: www.scgbuildingmaterials.com


เพราะความเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาทำให้การขยับตัวเป็นไปอย่างลำบาก การก้มหน้าก้มตัวหรือเปลี่ยนท่าทางอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และยังช่วยให้สามารถพักเหนื่อยระหว่างอาบน้ำได้ด้วย โดยการติดตั้งเก้าอี้ในระดับความสูง 45 เซนติเมตรนับว่าเป็นระดับที่พอเหมาะพอดี


ราวจับในบริเวณที่ต้องลุกนั่ง


ที่มา: www.scgbuildingmaterials.com


เมื่อแก่ตัวมาแล้ว จะต้องการตัวช่วยมากกว่าที่คิดเพราะไขข้อกระดูกทำให้ไม่กระฉับกระเฉงอย่างที่เคย ดังนั้นราวจับจึงต้องเข้ามามีบทบาทเป็นตัวช่วยในการพยุงตัวเองให้ลุกขึ้นได้แม้อยู่คนเดียวโดยไม่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งแบบสะดวกที่สุดสำหรับคนอยู่คอนโดจะเป็นการติดแบบสูญญากาศ ที่สะดวกง่ายดายไม่ต้องเจาะผนัง


กระเบื้องกันลื่นสำหรับพื้นเปียก


ที่มา: www.scgbuildingmaterials.com

ค่ากันความลื่น (Slip Resistance) มีค่าตั้งแต่ R9-R10 โดยค่า R นี้ได้มาจากการทดสอบ Ramp Test โดยปูกระเบื้องบนทางลาดในระดับองศาต่างๆ


การลื่นล้มในห้องน้ำเป็นเรื่องอันตรายมากกว่าที่คิด สมัยนี้จึงมีการออกแบบกระเบื้องปูพื้นให้มีพื้นผิวสัมผัสที่เกาะกับเท้ามากขึ้น เพิ่มแรงเสียดทานในการเดินให้ปลอดภัยแม้พื้นจะเปียกน้ำ โดยสามารถเลือกจากค่ากันความลื่นซึ่งมีตั้งแต่ระดับ R9 - R13 สำหรับพื้นเปียกควรใช้ค่ากันลื่นที่ R 10 ขึ้นไป


ปรับห้องครัวให้ปลอดภัย เพิ่มความสุขให้คนทุกวัย

เรื่องปากท้องเป็นสิ่งสำคัญของคนทุกวัย โดยเฉพาะคนที่เคยเข้าครัวเป็นประจำมาก่อนอย่างคุณยาย คุณย่า หากจะให้เลิกทำคงไม่ใช่เรื่องง่าย เพื่อความสะดวกสบายและปลอดภัยในการใช้งานจึงควรปรับห้องครัวให้มีลักษณะที่ผู้สูงอายุจะสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น


เตาไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย



ในปัจจุบันเตาไฟสำหรับทำอาหารมีให้เลือกหลากหลายมากมาย แต่แบบที่ปลอดภัยมากที่สุดนั้นเป็นแบบเตาแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีการเหนี่ยวนำกับภาชนะที่ใช้วัสดุบางประเภทเช่นเหล็กหรือสเตนเลส ดังนั้นหากวางมือหรือวัตถุที่ไม่เหนี่ยวนำจะไม่เกิดความร้อนขึ้น ทำให้ไม่ได้รับอันตรายจากเตาอย่างแน่นอน


พื้นห้องครัว อันตรายที่กระจายทั่วบริเวณ

ทุกย่างก้าวของผู้สูงอายุจะเต็มไปด้วยอันตรายเพราะความแข็งแรงของขาที่เปลี่ยนตามกาลเวลา ดังนั้นการเลือกพื้นห้องครัวจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเมื่อประกอบอาหารแล้วน้ำและละอองน้ำมันจะกระจายตัวอยู่เต็มพื้น ทำให้พื้นลื่นมากขึ้น ดังนั้นจึงต้องเปลี่ยนพื้นให้เรียบแต่ไม่ลื่น



พื้นห้องครัวจึงควรมีค่าการกันลื่นตั้งแต่ R10 ขึ้นไป โดยค่า R ยิ่งมากการทำความสะอาดก็จะยิ่งมากตามไปด้วย จึงควรเลือกตามความเหมาะสม


เคาน์เตอร์ครัว ส่วนใช้งานแสนสำคัญ



ความยากลำบากอีกอย่างหนึ่งของผู้สูงอายุคือเคาน์เตอร์ครัว หากมีความสูงไม่พอดี จะทำให้ต้องก้มตัวหรือยืดตัวเพื่อเอื้อมจับสิ่งของมากเกินไป อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ โดยความสูงที่เหมาะสมจะอยู่ที่ประมาณ 75 เซนติเมตร พร้อมกับทำที่ว่างของฐานเคาน์เตอร์ลึกเข้าไปประมาณ 5-7 เซนติเมตรและสูงจากพื้นขึ้นมา 10 เซนติเมตร เพื่อให้สามารถสอดเท้าเข้าไปได้สะดวก


ห้องนอน พื้นที่แห่งความสบายใจ

พื้นที่พักผ่อนที่ผู้สูงอายุจะใช้เวลาด้วยมากที่สุดก็คือห้องนอน เพราะผู้สูงอายุจะมีเวลาว่างมากกว่าทำให้พวกเขาใช้เวลาในห้องนอนมากกว่า เรียกว่าเป็นสถานที่ที่ผูกพันมากที่สุดก็ว่าได้ ซึ่งทำให้โอกาสที่จะได้รับบาดเจ็บภายในห้องมีสูงขึ้นตามไปด้วยจึงต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการใช้งานของผู้สูงอายุ


เตียงนอนเพื่อการพักผ่อนที่สบายใจ



ส่วนหลักของห้องพักผ่อนนี้จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากเตียงนอน ซึ่งเป็นส่วนที่ถูกใช้งานมากที่สุดจึงมีส่วนที่ต้องระมัดระวังอยู่มากตั้งแต่เรื่องความสูงของเตียงที่ต้องรับการสรีระของผู้สูงอายุมากเป็นพิเศษเพื่อไม่สร้างภาระให้กับเข่าเมื่อลุกหรือนั่งจนเกินไป รวมถึงเฟอร์นิเจอร์อื่นด้วยเช่นกัน


อีกส่วนหนึ่งของเตียงที่ต้องใส่ใจคือเครื่องนอน เช่น ฟูกหรือหมอนนั่นเอง เพราะสองอย่างนี้ต้องรองรับสรีระตลอดช่วงเวลาการนอน ฟูกที่อ่อนนุ่มเกินไปอาจทำให้พวกเขาปวดหลังได้ เช่นเดียวกับหมอนที่หากสูงหรือต่ำไม่พอดีอาจส่งผลให้ปวดคอและหลังได้เช่นกัน


หน้าต่างในระดับสายตา



ในทุกความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในชีวิตมีผลกระทบต่อจิตใจเราเสมอ เช่นเดียวกับช่วงวัยที่เข้าสู่ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากการทำงานที่ได้เป็นส่วนหนึ่งท่ามกลางผู้คนมากมายมาเป็นการพักผ่อนที่เงียบสงบ เลี่ยงไม่ได้ที่จะรู้สึกถูกตัดขาดจากโลกภายนอก


หน้าต่างที่เชื่อมไปเห็นวิวด้านนอกจึงเป็นส่วนที่สามารถทำให้พวกเขารู้สึกได้อยู่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมได้ ดังนั้นการจัดหน้าต่างไว้ในระดับที่พวกเขาสามารถมองเห็นวิวด้านนอกที่เห็นความเคลื่อนไหวของสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติรอบตัวหรือผู้คนที่ผ่านไปมา เท่านี้ก็สามารถช่วยให้พวกเขาไม่รู้สึกเหงาได้แล้ว


กระจกส่องความเปลี่ยนแปลง



การวางกระจกไว้ในที่ที่ผู้สูงอายุสามารถมองเห็นได้สะดวกสามารถสะท้อนตัวตนแห่งปัจจุบันเพื่อให้เกิดการยอมรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นผ่านกระจก ซึ่งสาเหตุที่ต้องทำเช่นนี้ก็เพื่อไม่ให้ผู้สูงอายุของเราทำอะไรเกินตัวจนเกิดการบาดเจ็บทั้งทางร่างกายและจิตใจได้


สร้างโลกใบใหม่ ใส่ความสุขให้เขาอย่างเต็มที่


เพราะบ้านคือโลกใบหนึ่งของทุกคนในครอบครัว จึงต้องสร้างพื้นที่ทุกตารางให้เป็นคำตอบสำหรับทุกการใช้ชีวิตของทุกวัย โดยเฉพาะกับผู้ที่ใช้เวลาที่บ้านมากกว่าใครอย่างผู้สูงอายุที่เดินเหินไม่สะดวก ดังนั้นปรับเปลี่ยนบ้านสักเล็กน้อย เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายแล้วบวกความสุขเข้าไปได้มากขึ้นกว่าที่เคย


บทความที่เกี่ยวข้อง

แนะ 5 คอนโดสุด CHIC ที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุสุด COOL

การลงทุนคอนโดเพื่อคนวัยสูงอายุ




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์