รูปบทความ ซื้อ บ้าน-คอนโด หลังที่สองปีหน้าเตรียมจ่ายเงินดาวน์ 20% จากเดิม 5-10%

ซื้อ บ้าน-คอนโด หลังที่สองปีหน้าเตรียมจ่ายเงินดาวน์ 20% จากเดิม 5-10%

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมประกาศบังคับใช้มาตรการกำกับดูแลการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย โดยมาตรการนี้จะเน้นไปที่สินเชื่อสำหรับบ้านหลังที่สองและคอนโดหลังที่สองขึ้นไป ซึ่งทางธนาคารจะปล่อยกู้ได้ไม่เกิน 80% ของมูลค่าหลักประกัน ทำให้ผู้ซื้อต้องวางเงินดาวน์ที่เหลือจำนวน 20% จากเดิมที่เคยวางเงินดาวน์ 5 - 15%



เริ่มใช้มาตรการนี้ 1 มกราคม 2562


ถึงแม้มาตรปล่อยกู้ไม่เกิน 80% ของ ธปท. จะอยู่ในช่วงเปิดรับฟังความคิดเห็น แต่ยังไงก็ตามมาตรการดังกล่าวมีแผนจะบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2562 พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือเริ่มต้นปีหน้าถ้าเราจะกู้ซื้อคอนโดหลังที่สองราคา 2 ล้านบาท ธนาคารจะปล่อยกู้ให้เราได้ 1.6 ล้าน (80%) และเราจะต้องวางเงินดาวน์เอง 4 แสนบาท (20%) 



มีการหารือให้เลื่อนไปใช้วันที่ 1 กรกฎาคม 2562


นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร (via: ประชาชาติ) ได้เสนอให้ ธปท. ให้เลื่อนการบังคับใช้มาตรการนี้ไปเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 แทนกำหนดการเดิม 1 มกราคม 2562 เนื่องจากผู้บริโภคมีเวลาเตรียมตัวไม่กี่เดือน นอกจากนี้จำนวนเงินดาวน์ที่เพิ่มขึ้นก็ถือว่าเป็นจำนวนที่มาก สำหรับคอนโดหลังที่สองปกติจะวางเงินดาวน์ 10% แต่ถ้ามาตรการนี้ถูกบังคับใช้จะเพิ่มขึ้น 1 เท่า ส่วนบ้านหลังที่สองเดิมทีต้องวางเงินดาวน์ 5% ต้องเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า


นอกจากนี้ นายอธิป พีชานนท์ ยังเสนอใน ธปท. ลดจำนวนเงินดาวน์สำหรับบ้านเมื่อมาตรการนี้ถูกบังคับใช้จาก 20% ให้เหลือ 10% อีกด้วย ซึ่งจะเพิ่มจากเดิมแค่ 1 เท่า



ผลกระทบมาตรการปล่อยกู้ 80%


ต้องขอบอกแบบนี้ก่อนว่ามาตรการปล่อยกู้ 80% นั้นใช้สำหรับบ้านหลังที่สองและคอนโดหลังที่สองเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่านั่นจะทำให้ผู้บริโภคต้องวางเงินดาวน์มากถึง 20% อย่างที่เราได้กล่าวไปข้างต้น นอกจากนี้ยังมีผลกระทบทำให้ขจัดนักลงทุนได้จำนวนหนึ่งอีกด้วย

เท่านั้นไม่พอ! มาตรการดังกล่าวส่งผลต่อยอดการปล่อยเงินกู้ของธนาคารโดยตรง ทำให้ในปีนี้มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างกันมาว่าในปีนี้ทางธนาคารปล่อยกู้มากถึง 120% เนื่องจากต้องเผื่อยอดที่ลดลงในปีหน้าเมื่อมาตรการนี้บังคับใช้

อย่างไรก็ตามหากมีความคืบหน้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับมาตรการปล่อยกู้บ้านหลังที่สองและคอนโดหลังที่สอง ทางเรา Estopolis.com จะรีบนำมาให้ทุกคนได้อัพเดทกันอีกทีหนึ่ง


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์