รูปบทความ รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย BTS สำโรง-สมุทรปราการ กับผลกระทบต่อคอนโดและวิถีชีวิตคนกรุง

รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สำโรง-สมุทรปราการ กับผลกระทบต่อคอนโดและวิถีชีวิตคนกรุง

เมื่อวันที่ 31 เมษายน 2017 ที่ผ่านมา ป้ายรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวได้มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อต้อนรับสถานีแห่งใหม่ รถไฟฟ้า BTS สถานีสำโรง ที่ตั้งอยู่บนเส้นสุขุมวิท และมีการประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าสถานีอื่น ๆ จะเปิดให้บริการในปี 2018 อันได้แก่


- สถานีสำโรง (E15) เปิดให้บริการ เม.ย 60 ตั้งอยู่ระหว่างสะพานข้ามคลองสำโรงกับแยกเทพารักษ์ ใกล้กับอิมพีเรียลสำโรง

- สถานีปู่เจ้าสมิงพราย (E16) เปิดให้บริการปี 61 ตั้งอยู่บริเวณถนนซอยสุขุมวิท 115

สถานีพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ (E17) เปิดให้บริการปี 61 ตั้งอยู่บริเวณถนนสุขุมวิทซอย 7

สถานีโรงเรียนนายเรือ (E18) เปิดให้บริการปี 61 ตั้งอยู่หน้าโรงเรียนนายเรือ

- สถานีสมุทรปราการ (E19)  เปิดให้บริการปี 61 ตั้งอยู่หน้าวิทยาลัยสารพัดช่างสมุทรปราการ และสำนักงานราชการต่าง ๆ ของตัวเมืองสมุทรปราการ

- สถานีศรีนครินทร์ (E20) เปิดให้บริการปี 61 ตั้งอยู่บริเวณสะพานข้ามคลองบางปิ้ง

- สถานีแพรกษา(E21) เปิดให้บริการปี 61  ตั้งอยู่บริเวณหน้าโรงเรียนสมุทรปราการ

- สถานีสายลวด (E22) เปิดให้บริการปี 61  ตั้งอยู่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 45

- สถานีเคหะสมุทรปราการ (E23) เปิดให้บริการปี 61  ตั้งอยู่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 50 พร้อมอาคารจอดแล้วจร เนื้อที่ 18 ไร่ จอดรถได้ประมาณ 1,200 คัน 


เมื่อรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สำโรง - สมุทรปราการ เปิดให้บริการ ชาวกรุงและชาวสมุทรปราการต้องได้รับผลกระทบทั้งในด้านที่ดี และด้านที่ไม่ดีอย่างแน่นอน 

รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สำโรง-สมุทรปราการ กับผลกระทบต่อคอนโดและวิถีชีวิตคนกรุง

1. ชาวสมุทรปราการยิ้ม แต่ชาวกรุงเทพฯ ต้องเหนื่อยขึ้น

โดยปกติแล้วชาวกรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงสถานีรถไฟฟ้า BTS บางนา เป็นต้นไป (ไม่นับแบริ่งเพราะเป็นเขตสมุทรปราการไปแล้ว) ก็จะเดินทางด้วยรถไฟฟ้าเป็นหลัก ทุกวันนี้ในชั่วโมงเร่งด่วนก็แทบจะอัดกันเป็นปลากระป๋องอยู่แล้ว โดยเฉพาะในช่วงอ่อนนุช-เอกมัย ที่แทบจะเข้าขบวนไม่ได้เลย หากรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายสำโรง-สมุทรปราการ เปิดเต็มรูปแบบ ชาวกรุงคงต้องออกจากบ้านเช้าขึ้นเพื่อให้มีที่ว่างเบียดเข้าไปใช้บริการรถไฟฟ้าได้

คาดการณ์ว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ระหว่างแบริ่ง - สำโรงจะมีผู้ใช้บริการ 40,000 - 50,000 เที่ยว/วัน และเมื่อเปิดใช้บริการอย่างเต็มรูปแบบครบทั้ง 9 สถานีในปี 2561 หรือปี 2018 จะมีผู้โดยสารประมาณ 1 แสนเที่ยว/วัน ทีเดียว

ส่วนชาวสมุทรปราการคงจะสบายแน่นอน เพราะได้นั่งรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายเข้ากรุงเทพฯ ได้สะดวก อีกทั้งสายนี้ยังเป็นสายที่ไม่มีคอขวดเหมือนสายสีลม หรือต้องทำการเปลี่ยนสถานี พื้นที่สมุทรปราการในอานาคตจึงค่อนข้างได้เปรียบชาวกรุงอยู่เหมือนกัน

รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สำโรง-สมุทรปราการ กับผลกระทบต่อคอนโดและวิถีชีวิตคนกรุง

เมื่อนั่งรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ไปจนถึงสมุทรปราการ วิวทางฝั่งขวามือจะเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา 


2. สมุทรปราการกลายเป็นทำเลที่น่าสนใจ สำหรับคอนโดใกล้รถไฟฟ้า

อย่างที่กล่าวมาในข้อแรก การเดินทางของชาวสมุทรปราการจะได้เปรียบชาวกรุงตรงที่ไม่แออัด ไม่ต้องลุ้นว่า ขบวนที่วิ่งมาจะเต็มหรือไม่ ซึ่งข้อได้เปรียบนี้ทำให้คอนโดใกล้รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายนี้น่าสนใจมาก ๆ เพราะนอกจากจะเงียบสงบ ใหม่เอี่ยมแล้ว ยังมีราคาที่ไม่แรงมากด้วย

จากการที่เราได้เริ่มสำรวจโครงการคอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีเขียวนี้แล้ว พบว่านอกจากจะมีความใกล้ชิดรถไฟฟ้าแบบที่เดินได้แล้ว ราคาห้องยังไม่แรงมาก และบางโครงการยังได้วิวแม่น้ำด้วย

โครงการ KnightsBridge SKY RIVER OCEAN (ไนท์บริดจ์ สกาย ริเวอร์ โอเชี่ยน) KnightsBridge SKY RIVER OCEAN (ไนท์บริดจ์ สกาย ริเวอร์ โอเชี่ยน) คอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีเขียว สมุทรปราการ

KnightsBridge Sky River Ocean คอนโดติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ย่านธุรกิจของสมุทรปราการ อยู่ติดกับสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สถานีสมุทรปราการ เอกลักษณะเฉพาะตัวที่เป็นคอนโดสูงถึง 32 ชั้นและสูงสุดในบริเวณนั้นทำให้สามารถรับชมวิวติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างกว้างขวางด้วยราคาเริ่มต้นที่ 2.19 ล้านบาท (อ่านรีวิว KnightsBridge Sky River Ocean

Miami Bangpu (ไมอามีบางปู) คอนโดติดรถไฟฟ้า และทะเล แห่งแรกของเมืองไทย

Miami Bangpu (ไมอามีบางปู) คอนโดติดรถไฟฟ้าสายสีเขียว และทะเลแห่งแรกของเมืองไทย

Miami Bangpu สร้างขึ้นภายใต้คอนเซปต์ “นิยาม อาณาจักรแห่งความสุข” บนเนื้อที่กว่า 120 ไร่ ทั้งโครงการจะมีทั้งที่พักอาศัย แหล่งชอปปิง ร้านอาหาร ฯลฯ ที่สามารถตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการ ถึงแม้ว่าในความเป็นจริง อ.บางปู จะอยู่ในเขตของจังหวัดสมุทรปราการ แต่ยังไงเสียก็ถือว่าใกล้ชิดติดเขตกรุงเทพฯ แบบสุดๆ อีกทั้งในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าสายสีเขียว สมุทรปราการ-บางปู ผ่านเพราะฉะนั้นตัดปัญหาเรื่องการเดินทางออกไปได้เลย ! (อ่านรีวิว Miami Bangpu)

Bangkok Mall

3. ราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใกล้รถไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้น

เมื่อระบบขนส่งสารธารณะที่มีประสิทธิภาพ เข้าถึงง่าย ไม่ว่าที่ใดก็ตามราคาอสังหาฯ ย่อมเพิ่มขึ้นอยู่แล้ว แต่อีกจุดหนึ่งที่ทำให้ราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้างขยับเพิ่มขึ้นนั่นคือความเจริญ โดยเฉพาะการมาของห้างสรรพสินค้า สำหรับช่วงรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย สำโรง - สมุทรปราการ ณ ตอนนี้ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่จริง ๆ จะเป็น อิมพีเรียลสำโรง นอกนั้นก็จะเป็น Big C ที่กระจายกันอยู่ทั่วไป ดังนั้นหากไม่ใช่ตัวเลือกข้างต้นแล้ว เซ็นทรัลบางนา และเมกกะบางนา จึงเป็นตัวเลือกตัวเลือกหลักสำหรับปัจจุบันนี้


ในอนาคตจะมีห้างสรรพสินค้าที่น่าสนใจอีกห้างหนึ่งที่ตั้งอยู่ในแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายนี้ นั่นคือ Bangkok Mall จะตั้งอยู่บริเวณแยกบางนา โดยมีพื้นที่โครงการทั้งหมด 100 ไร่ มูลค่าการลงทุนรวมอยู่ที่ประมาณ 20,000 ล้านบาท โดยบริษัท เดอะมอลล์กรุ๊ป จำกัด ซึ่งจะกลายเป็นห้างสรรพสินค้าที่กลายเป็นแลนมาร์คสำคัญในย่านนี้ไปเลย ข้อมูล Bangkok mall เพิ่มเติม..


เรียบเรียงข้อมูลจาก :

http://www.mrta-greenline.net/

http://www.thansettakij.com

http://www.komchadluek.net


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์