รูปบทความ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ-บางปู สายเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ-บางปู เส้นทางสายเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/1/1d/Bangkok_Skytrain_03.jpg

            ในปัจจุบัน “รถไฟฟ้า” ถือเป็นอีกหนึ่งบริการขนส่งมวลชนที่มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนเมืองที่ใช้ในการสัญจรเดินทางภายในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพราะการเดินทางโดยใช้บริการรถไฟฟ้าทุกวันนี้มีความรวดเร็ว ปลอดภัย คุ้มค่า และสะดวกสบายมากกว่าการเดินทางโดยรถยนต์ที่ซึ่งต้องเผชิญกับปัญหารถติดบนท้องถนนให้เกิดความล่าช้าหรือหงุดหงิดใจในการเดินทางอยู่บ่อยครั้ง ถึงแม้ว่าในทุกวันนี้เส้นทางรถไฟฟ้ายังมีให้บริการไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ในกรุงเทพฯและปริมณฑลเท่าที่ควร แต่ในอนาคตอันใกล้นี้แนวเส้นทางรถไฟฟ้าจะครอบคลุมพื้นที่ต่างๆ ทั้งในและนอกเมืองมากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะทางรัฐบาลมีแผนที่จะสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีกหลายเส้นทาง

แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ-บางปู ตามแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

            รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ-บางปู เป็นหนึ่งในเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่อีกสายที่มีแผนจะก่อสร้างและเปิดให้บริการในอนาคตอันใกล้นี้ ตามแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2553 ได้มีมติรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2553 ที่มีมติเห็นชอบกำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการวางแผน ก่อสร้าง และเปิดให้บริการให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายในระยะเวลา 20 ปี จำนวน 12 เส้นทาง รวมระยะทางกว่า 503 กิโลเมตร ซึ่งรวมถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ-บางปูด้วยเช่นกัน ทั้งนี้โครงการจะอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อขยายพื้นที่ให้บริการรถไฟฟ้า และเพิ่มปริมาณผู้โดยสารของทั้งระบบ

              เส้นทางรถไฟฟ้าสายนี้จะเป็นแนวเส้นทางส่วนต่อขยายเพิ่มเติมจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ โดยจะมีแนวเส้นทางยาวไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ตามแนวเกาะกลางถนนสุขุมวิท ซึ่งในปัจจุบันรถไฟฟ้าช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการอยู่ในระหว่างการก่อสร้างแล้ว แต่สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ-บางปู มีแผนเริ่มก่อสร้างในปีนี้ (ปี 2560) และจะเปิดให้บริการประมาณปี 2564

http://baania.com/th/article/คจรสั่งเดินทางเจรจาโอนหนี้สายสีเขียว-เปิดทาง-กทมเช่าจาก-รฟม-เร่งเปิดแบริ่ง-สำโรงก่อน

              รูปแบบโครงสร้างของทางรถไฟฟ้าช่วงสมุทรปราการ-บางปูสายนี้จะเป็นทางวิ่งยกระดับตลอดแนวเส้นทางเชื่อมต่อจากช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ โดยแนวเส้นทางเริ่มต้นจากบริเวณสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้งซึ่งบริเวณดังกล่าวนี้จะถูกสร้างเป็นพื้นที่โรงจอดและซ่อมบำรุง วิ่งไปตามแนวเกาะกลางของถนนสุขุมวิท จนไปถึงจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณก่อนถึงแยกถนนตำหรุ-บางพลี รวมระยะทางกว่า 9.2 กิโลเมตร

จำนวนสถานีตามแนวเส้นทางช่วงสมุทรปราการ-บางปู มี 5 สถานี ประกอบด้วย

http://www.kanokratpr.com/event/picture/big/0072/072_001.jpg• สถานีสวางคนิวาส (E24) จะตั้งอยู่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 59 ใกล้กับสวางคนิวาส ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สภากาชาดไทย ซึ่งเมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าและสถานีนี้เปิดให้บริการจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และประชาชนทั่วไปที่จะมาใช้บริการที่ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สภากาชาดไทยศูนย์นี้ได้อย่างมาก


https://sites.google.com/site/smuthrprakar11/haelng-thxng-theiyw/meuxng-boran-canghwad-smuthrprakar

• สถานีเมืองโบราณ (E25) จะตั้งอยู่ที่ซอยเทศบาลบางปู 65 ใกล้กับเมืองโบราณ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอย่างหนึ่งของจังหวดสมุทรปราการ ดังนั้นสถานีนี้จึงจะช่วยรองรับนักท่องเที่ยวและช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางมาเที่ยวเมืองโบราณได้เป็นอย่างดี

https://i.ytimg title=

• สถานีศรีจันทร์ประดิษฐ์ (E26) จะตั้งอยู่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 96 ทางเข้าวัดศรีจันทร์ประดิษฐ์ ซึ่งบริเวณดังกล่าวนี้เป็นชุมชนขนาดใหญ่ สถานีนี้จึงจะช่วยเพิ่มผู้โดยสารเข้าระบบได้จำนวนมาก


http://www.hangreview.com/wp-content/uploads/2017/01/1-4-1024x683.jpg

• สถานีบางปู (E27) จะตั้งอยู่ช่วงซอยเทศบาลบางปู 77 ตรงหน้าบริเวณทางเข้าสถานตากอากาศบางปูและนิคมอุตสาหกรรมบางปู ซึ่งในพื้นที่บริเวณนี้มีทั้งสถานที่ท่องเที่ยว โรงงานอุตสาหกรรม และชุมชนขนาดใหญ่ จึงคาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้บริการเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นอย่างมากจากบริเวณสถานีนี้


https://f.ptcdn.info/996/042/000/1464238832-imagejpeg-o.jpg

• สถานีตำหรุ (E28) จะตั้งอยู่ที่ซอยเทศบาลบางปู 108 ก่อนถึงแยกถนนตำหรุ-บางพลี ประมาณ 500 เมตร ซึ่งซอยเทศบาลบางปู 108 นี้ เป็นซอยที่สามารถทะลุผ่านไปยังชายทะเลซึ่งมีสะพานไม้ที่เป็นท่าเทียบเรือยื่นออกไปในทะเล ถือว่าจุดท่องเที่ยวที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของสมุทรปราการ ดังนั้นสถานีนี้จะช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้สะดวกมากขึ้น

            จะเห็นได้ว่าสถานีและเส้นทางรถไฟฟ้าสายนี้ ตัดผ่านในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงกับสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ดังนั้นโครงการนี้จึงมีการออกแบบรายละเอียดและการศึกษาสิ่งแวดล้อม (EIA) อย่างรอบคอบเพื่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ซึ่งในปัจจุบันโครงการนี้ได้ผ่าน EIA เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงรอการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีให้มีการเปิดประมูลและทำการก่อสร้าง ภายใต้งบประมาณลงทุนกว่า 13,701 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเปิดประมูลและเริ่มก่อสร้างได้ภายในสิ้นปีนี้ (ธันวาคม 2560) ดังนั้นประชาชนที่ต้องสัญจรเดินทางไปมาในเขตกรุงเทพฯ-สมุทรปราการ ก็อดใจรอกันอีกไม่นานแล้ว เพราะตามแผนไม่เกินปี 2564 ก็จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายนี้ได้อย่างเป็นทางการ ซึ่งก็จะช่วยให้ทั้งคนกรุงเทพฯและคนสมุทรปราการสามารถเดินทางไปมาระหว่างกันได้สะดวกสบายขึ้นอย่างมาก


http://www.lokwannee.com/web2013/wp-content/uploads/2016/07/6.E15.jpg

            อย่างไรก็ตามถึงแม้เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ-บางปูนี้ จะมีสถานีรับส่งผู้โดยสารเข้าสู่ระบบเพียง 5 สถานี แต่มีการคาดการณ์ว่ารถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเส้นทางนี้จะสามารถดึงดูดผู้โดยสารเข้าสู่ระบบได้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้โดยสารที่เป็นนักท่องเที่ยว เนื่องจากหลายๆ สถานีของรถไฟฟ้าเส้นทางนี้ ตั้งอยู่ใกล้กับบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสมุทรปราการ เช่น สถานตากอากาศบางปู ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติชื่อดังของจังหวัดสมุทรปราการสำหรับรับอากาศบริสุทธิ์และชมนกทะเลหลากหลายชนิด และเมืองโบราณ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่จำลองสถานที่สำคัญต่างๆไว้ให้เยี่ยมชม และเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมของภูมิภาคต่างๆของประเทศไทยไว้จำนวนมาก

http://www.prachachat.net/online/2015/11/14476716921447671801l.jpg

            นอกจากนักท่องเที่ยวทั่วไปที่จะได้ประโยชน์เมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงสมุทรปราการ-บางปู สร้างเสร็จสมบูรณ์และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว คนในพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางที่รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายในช่วงนี้ตัดผ่าน ก็จะได้ประโยชน์อย่างมากด้วยเช่นกัน ทั้งประโยชน์ในด้านการเดินทางคมนาคมที่คนในพื้นที่จะสามารถใช้บริการในการเดินทางได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็วมากขึ้นแล้ว ยังรวมถึงเกิดประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจและการท่องท่องที่จะเจริญเติบโตขึ้นอย่างมาก จากการที่คนเมืองสามารถเดินทางจากในกรุงเทพฯเดินทางออกมาท่องเที่ยว พักผ่อนตากอากาศในพื้นที่สมุทรปราการได้สะดวกเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  http://www.thansettakij.com/content/126329    

                                  http://www.thairath.co.th/content/820449

                                  http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?p=137565729


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์