รูปบทความ จุดเชื่อมต่อ รถไฟฟ้า สถานีบางหว้า อินเตอร์เชนจ์ย่านฝั่งธนบุรี

จุดเชื่อมต่อ 'รถไฟฟ้า สถานีบางหว้า' อินเตอร์เชนจ์ย่านฝั่งธนบุรี

จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้า สถานีบางหว้า จะกลายเป็นจุดศูนย์กลางในการเชื่อมต่อการเดินทาง


ในปัจจุบันทำเลย่านฝั่งธนบุรีถือเป็นอีกหนึ่งทำเลที่มีการเจริญเติบโตของสภาพสังคมเมือง เศรษฐกิจ และตลาดอสังหาริมทรัพย์มากขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในบริเวณที่อยู่ใกล้เคียงกับสถานีรถไฟฟ้าถือว่าทำเลทองและเป็นที่ต้องการสำหรับผู้ประกอบการคอนโดและอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากด้วยศักยภาพของทำเลที่ติดสถานีรถไฟฟ้าทำให้ผู้อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าวสามารถใช้บริการรถไฟฟ้าในการเดินทางได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย ซึ่งหนึ่งในทำเลติดสถานีรถไฟฟ้าย่านฝั่งธนบุรีที่น่าสนใจและน่าจับตามองเป็นพิเศษ คือ บริเวณแนวรถไฟฟ้า สถานีบางหว้า ซึ่งกำลังจะกลายเป็นจุดเชื่อมต่ออินเตอร์เชนจ์ระหว่างรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว (ตากสิน-บางหว้า) ซึ่งสร้างเสร็จแล้ว กับ รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-หลักสอง) ซึ่งจะสร้างแล้วเสร็จปี 2560

รถไฟฟ้าสถานีบางหว้า เป็นสถานีร่วมระหว่างรถไฟฟ้าสองสาย (อินเตอร์เชนจ์) ระหว่างรถไฟฟ้า (BTS) สายสีเขียวและรถไฟฟ้า (MRT) สายสีน้ำเงิน บริเวณสถานีตั้งอยู่บนจุดตัดระหว่างถนนราชพฤกษ์กับถนนเพชรเกษม โดยรถไฟฟ้า (MRT) สายสีน้ำเงินนี้จะเป็นรถไฟฟ้าแบบลอยฟ้าเช่นเดียวกับ BTS ซึ่งเส้นทางรถไฟฟ้าจะวิ่งขนานไปกับถนนเพชรเกษมมุ่งสู่บางแค และอีกทิศทางหนึ่งจะวิ่งเข้าเมืองโดยเชื่อมต่อกับสถานีท่าพระและวิ่งต่อตรงไปทางหัวลำโพง สามย่าน และสีลม ส่วนเส้นทางการเดินรถไฟฟ้า (BTS) สายสีเขียว ทางกรุงเทพฯ มีแผนที่จะขยายเส้นทางการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวซึ่งจะต่อแนวเดินรถขึ้นไปตามแนวถนนราชพฤกษ์ โดยจะเรียกชื่อรถไฟฟ้าสายนี้ว่า “เพชรเกษม-ตลิ่งชัน” ซึ่งต่อไปในอนาคตจะสามารถไปเชื่อมต่อกับแนวรถไฟฟ้าสายสีแดงได้ โดยทางกรุงเทพฯ ได้ทำการศึกษาแนวเส้นทางไว้ 3 แนว คือ



แนวเส้นทางที่ 1 เส้นทางจะเริ่มต้นจากสถานีบางหว้า วิ่งตรงไปตามแนวเกาะกลางถนนราชพฤกษ์ ผ่านแยกตัดบางแวก แยกถนนพรานนก พุทธมณฑลสาย 4 จากนั้นยกระดับข้ามทางแยกตัดถนนบรมราชชนนี และทางด่วนสายกาญจนาภิเษก จนไปสิ้นสุดที่สะพานข้ามรถไฟฟ้าสายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) รวม 6 สถานี ระยะทาง 8 กิโลเมตร

แนวเส้นทางที่ 2 เส้นทางจะเริ่มต้นจากสถานีบางหว้า วิ่งยาวไปตามเกาะกลางถนนราชพฤกษ์ ก่อนจะเลี้ยวซ้ายที่แยกตัดถนนพรานนกและพุทธมณฑลสาย 4 เพื่อไปเลี้ยวขวาเข้าถนนพุทธมณฑลสาย 1 และวิ่งยาวผ่านทางแยกตัดถนนบรมราชชนนีไปเข้าสู่ถนนสวนผัก จนไปสิ้นสุดแนวเส้นทางที่ถนนสวนผัก ซึ่งจะเชื่อมต่อกับแนวเส้นทางของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ซึ่งจะมีสถานีตลอดเส้นทาง 8 สถานี รวมระยะทาง 10 กิโลเมตร

แนวเส้นทางที่ 3 เส้นทางจะเริ่มจากสถานีบางหว้า วิ่งไปตามแนวเกาะกลางถนนราชพฤกษ์ ผ่านแยกตัดบางแวก แยกถนนพรานนก พุทธมณฑลสาย 4 ก่อนจะยกระดับข้ามทางแยกตัดถนนบรมราชชนนี และเบี่ยงแนวเส้นทางไปทางทิศตะวันตกเข้าสู่สถานีตลิ่งชันใกล้กับแนวเส้นทางของรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน และเบี่ยงแนวเส้นทางอีกครั้งผ่านเข้าสู่ถนนราชพฤกษ์ ซึ่งจะมีสถานีทั้งหมด 6 สถานี รวมระยะทาง 8 กิโลเมตร

นอกจากนี้บริเวณรอบๆ ทำเลของจุดเชื่อมต่อ 'รถไฟฟ้า สถานีบางหว้า' ยังรายล้อมไปด้วยสถานที่สำคัญและน่าสนใจหลายแห่ง ที่ช่วยสร้างความสะดวกสบายและทำให้บริเวณดังกล่าวเหมาะกับการสร้างคอนโดหรือใช้เป็นที่อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่น


ศูนย์การค้าและคอมมูนิตี้มอล


ห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้าเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันและการอยู่อาศัย เพราะเป็นแหล่งในการซื้อสินค้า อาหาร และบริการต่างๆ เพื่อการอยู่อาศัยและการดำรงชีวิต ซึ่งรอบๆ ทำเลย่านสถานีรถไฟฟ้าบางหว้าเองก็มีศูนย์การค้าหลายแห่ง เช่น ซีคอนบางแค, The Circle แหล่งนัดพบอีกแห่งของชาวธนบุรี, เดอะมอล์บางแค และเดอะมอล์ท่าพระ


สถาบันการศึกษา


ในบริเวณพื้นที่ทำเลย่านบางหว้านี้มีสถาบันการศึกษารองรับตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงอุดมศึกษาอยู่หลายสถาบัน ถึงแม้จะไม่ใช่สถาบันที่มีชื่อเสียงมาก แต่ก็ถือว่ามีมาตรฐานและสามารถให้ความรู้และการศึกษาได้เป็นอย่างดี เช่น โรงเรียนอนุบาลเด่นหล้า เพชรเกษม, โรงเรียนอนุบาลวรพิม, โรงเรียนดำรงเรืองวิทย์, โรงเรียนอนุบาลดารวี, โรงเรียนวัดประดู่ม่วงอุทิศ, โรงเรียนเปี่ยมสุวรรณวิทยา และมหาวิทยาลัยสยาม


สถานพยาบาล

บริเวณโดยรอบสถานีบางหว้ามีโรงพยาบาลชั้นนำที่ให้บริการรักษาพยาบาลอยู่หลายแห่ง เช่น โรงพยาบาลพญาไท 3, โรงพยาบาลบางไผ่ และโรงพยาบาลเพชรเกษม 2

จะเห็นได้ว่าในอนาคต จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้า สถานีบางหว้า จะกลายเป็นจุดศูนย์กลางในการเชื่อมต่อการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าในหลายเส้นทาง ทั้งเส้นทางที่มุ่งตรงเข้าสู่ใจกลางเมืองโดยรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และเส้นทางในแถบปริมณฑลด้วยรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว รวมทั้งมีสถานที่สำคัญหลายแห่งทั้งศูนย์การค้า สถานศึกษา และสถานพยาบาลที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ที่อยู่อาศัยในย่านนี้ได้อย่างสะดวกสบาย ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพให้ทำเลย่านฝั่งธนบุรี และบริเวณรถไฟฟ้าสถานีบางหว้าเป็นทำเลทองที่น่าสนใจและน่าจับตามองมากทีเดียว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.mrta.co.th                                                                                                                                     : http://www.thansettakij.com                                                                                                                              : http://www.bangkokbiznews.com
                                   : http://news.mthai.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์