รูปบทความ รีวิว การจัดห้องให้น่าอยู่ ตามวิธี KonMari Method (คนมาริ) จากญี่ปุ่น!

ESTOPOLIS | จัดห้องเพียงนิดชีวิตก็เปลี่ยน รีวิวการจัดห้องให้น่าอยู่ ตามเทคนิค KonMari Method จากญี่ปุ่น

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า การจัดห้อง ให้เหมือนใหม่ จะช่วยทำให้ชีวิตดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ!!! ก็ไม่ได้จัดห้องตามหลักฮวงจุ้ยอะไร แต่แค่ลองเปลี่ยนวิธีการจัดห้องให้ดูน่าอยู่แบบใหม่ ตามหนังสือ 'ชีวิตดีขึ้นทุกๆด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว' (The life-changing magic of tidying up) เขียนโดย คนโอ มาริเอะ หญิงสาวชาวญี่ปุ่น ผู้เป็นให้คำปรึกษาแนะนำการจัดบ้านจนเปิดเป็นหลักสูตรอบรม จนเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก!

การจัดห้อง จัดห้องเล็กๆ ให้น่าอยู่ จัดห้องให้น่าอยู่ จัดห้องสวยๆ

โดยวิธีการจัดห้อง จัดของไม่ให้รก ในหนังสือก็ทำตามได้ไม่ยาก พิสูจน์มาแล้วด้วยคุณ Kajol236 สมาชิกชาว pantip.com ที่ลองจัดห้อง จัดบ้านของตัวเองเสียใหม่ ตามวิธี KonMari Method (คนมาริ) ที่อยู่ในหนังสือ ส่วนผลลัพทธ์จะออกมาเป็นอย่างไร จะเปลี่ยนชีวิตของคนเราได้ขนาดไหน ติดตามชมได้ในบทความฉบับนี้เลย


รู้จักการจัดห้องให้น่าอยู่ ตามวิธี KonMari Method (คนมาริ) จากญี่ปุ่น

การจัดห้อง จัดห้องเล็กๆ ให้น่าอยู่ จัดห้องให้น่าอยู่ จัดห้องสวยๆสวัสดีค่ะทุกท่าน ก่อนจะเริ่ม รีวิวการจัดห้องให้น่าอยู่ แบบจริงๆ จังๆ เราขอแนะนำให้ทุกคนรู้จักกับ KonMari Method (คนมาริ) กันก่อน ซึ่ง KonMari Method (คนมาริ) นี้เป็นวิธีการจัดห้องของ คนโอ มาริเอะ ผู้เขียนหนังสือ 'ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้านด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว' เราเจอหนังสือเล่มนี้ที่ซีเอ็ดค่ะ ด้วยความที่เป็นแม่บ้านชอบพัฒนาตัวเอง ก็เลยลองซื้อมาอ่านดู แล้วก็พบว่า มันเวิร์กมากจริงๆ


ไม่ใช่แค่การจัดห้อง แต่เป็นวิธีการจัดระบบความคิดให้เป็นระเบียบ 


ใครที่มีประสบการณ์จัดห้องกี่ที่ก็กลับมารกเหมือนเดิม ต้องลองอ่านค่ะ เพราะเทคนิค KonMari Method (คนมาริ) ไม่ใช่แค่การจัดห้อง หรือเคลื่อนย้ายสิ่งของออกจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง แต่เป็นการจัดห้องให้เหมาะสม ด้วยการจัดระบบความคิดเสียใหม่


ดูเหมือนง่ายนะคะ แต่หลายคนทำตามไม่สำเร็จ สุดท้ายการจัดห้องก็ล้มไม่เป็นท่า ห้องกลับมารกเหมือนเดิม แต่ในหนังสือเล่มนี้จะช่วยสอนเรื่องยากๆ นี้ให้เข้าใจและทำตามได้ง่ายๆ ค่ะ


จัดห้องเพียงนิดชีวิตก็เปลี่ยน ตามเทคนิค KonMari Method จากญี่ปุ่น

เริ่มต้นจัดห้องกันเลย เคล็ดลับของการจัดห้องแบบ KonMari Method (คนมาริ) คือการจัดห้องตามหมวดหมู่อย่างเคร่งครัด ห้ามข้ามหมวดหมู่นะคะ


โดยหมวดหมู่ที่ว่าจะเรียงตามคุณค่าทางจิตใจที่เรายึดติดต่อสิ่งของ จัดแบบรวดเดียวจบไปเลยจะได้ไม่ค้างคา หนีจากการเป็น 'โรคสะสมของ' ได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนีี้จะได้เห็นผลลัพธ์ทันทีว่า สภาพห้องและพื้นที่ในบ้านมีความสะอาดเรียบร้อย เป็นกำลังใจในการจัดห้อง และยอมเปลี่ยนพฤติกรรมจนกลายเป็นนิสัยที่ดีได้ค่ะ


จัดห้องให้น่าอยู่ ด้วยการโละเสื้อผ้าทิ้ง

การจัดห้อง จัดห้องเล็กๆ ให้น่าอยู่ จัดห้องให้น่าอยู่ จัดห้องสวยๆหมวดหมู่แรกที่เริ่มจัดคือ เสื้อผ้าค่ะ เพราะเป็นสิ่งของที่เราเลือกง่ายและเร็วที่สุด โดยให้เรานำเสื้อผ้า หมวก กระเป๋า รองเท้า มากองรวมกัน กองตามประเภทของนะคะ  แล้วหยิบของขึ้นมาถือไว้ ดูความรู้สึกว่าสิ่งของนั้นปลุกเร้าความสุขให้กับเรา Spark Joy มั้ย ถ้าใช่ให้เก็บไว้ ถ้าไม่ใช่ให้ "ขอบคุณ คุณทำหน้าที่ของคุณโดยสมบูรณ์แล้ว" แล้วกองรวมกันไปทิ้ง หรือไปบริจาคค่ะ


จัดห้องให้น่าอยู่  ด้วยการจัดหมวดหมู่หนังสือ

รีวิว การจัดห้องให้น่าอยู่ ตามวิธี KonMari Method (คนมาริ) จากญี่ปุ่น!

การจัดห้อง จัดห้องเล็กๆ ให้น่าอยู่ จัดห้องให้น่าอยู่ จัดห้องสวยๆ

หมวดหมู่ต่อไปคือ หนังสือ นิตยสาร เหมือนเสื้อผ้าเลย คือเอาหนังสือ นิตยสารจากทุกมุมของบ้านมากองรวมกันที่เดียว แล้วหยิบขึ้นมาดูแค่ปก ห้ามเปิดดู เก็บเฉพาะอันที่ Spark joy หนังสือที่เก็บว่าจะมาอ่านมักจะไม่มีวันได้อ่าน คนโด มาริเอะ แนะนำว่าให้ทิ้งเลยค่ะ อย่าเสียดาย  ถ้าเราต้องการจะอ่านจริงๆ เราก็ไปซื้อมาใหม่ดีกว่าเก็บไว้ให้รกห้อง

รีวิว การจัดห้องให้น่าอยู่ ตามวิธี KonMari Method (คนมาริ) จากญี่ปุ่น!นอกจากนี้ก็อย่าลืมแยกหมวดหมู่ของหนังสือใหม่นะคะ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย จัดห้องทั้งที นอกจากจะให้น่าอยู่มากขึ้นเเล้วก็ต้องหาของที่จัดไปเจอได้ง่ายขึ้นด้วยนะ


จัดห้องให้น่าอยู่ อย่าลืมเคลียร์เอกสารที่ไม่ใช้

การจัดห้อง จัดห้องเล็กๆ ให้น่าอยู่ จัดห้องให้น่าอยู่ จัดห้องสวยๆนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนวัยทำงานต้องเจอปัญหาเอกสารล้นบ้านแน่ๆ ค่ะ KonMari Method (คนมาริ) จึงแนะนำให้จัดหมวดเอกสารขึ้นมาแบ่งเป็น หมวดที่ต้องใช้งาน หมวดเอกสารสำคัญที่ต้องใช้ตลอดไป และหมวดที่ต้องเก็บไว้ระยะเวลาหนึ่ง ทำแบบนี้จะได้เอกสารที่สำคัญ แถมยังแบ่งแยกความสำคัญได้ดีขึ้นอีกด้วย

การจัดห้อง จัดห้องเล็กๆ ให้น่าอยู่ จัดห้องให้น่าอยู่ จัดห้องสวยๆ

ส่วนไหนที่ไม่ใช้ก็จัดการโยนทิ้งไปเลยค่ะ

การจัดห้อง จัดห้องเล็กๆ ให้น่าอยู่ จัดห้องให้น่าอยู่ จัดห้องสวยๆ

แยกครบก็จัดใส่แฟ้มเลย จะเห็นว่ามีแฟ้มเหลือเยอะแยะ แสดงให้เห็นว่าเราเก็บเอกสารที่ไม่ใช้ไว้เยอะเกินความจำเป็นมากเลยทีเดียว


จัดห้องให้น่าอยู่ ทำความสะอาดครัวให้เหมือนใหม่

การจัดห้อง จัดห้องเล็กๆ ให้น่าอยู่ จัดห้องให้น่าอยู่ จัดห้องสวยๆหมวดนี้รวม การทำความสะอาดครัว และของจิปาถะทั้งหลายเลยนะคะ เรานำของทั้งหมดมากองรวมกันไว้เช่นเคย เอาออกมาทีนึงนี่ตกใจเลยค่ะ ของอะไรก็ไม่รู้เยอะแยะมากมาย

การจัดห้อง จัดห้องเล็กๆ ให้น่าอยู่ จัดห้องให้น่าอยู่ จัดห้องสวยๆ

จะเห็นเลยว่าเรามีของบางอย่าง เก็บอยู่มุมนึงของบ้านแล้วก็ลืมไปเลยว่ามีแล้ว เวลาไปซื้อของก็ขนซื้อกลับมาอีก นี่ก็เพราะความไม่เป็นระเบียบเลยค่ะ ทำให้ซื้อของซ้ำไป ซ้ำมา

จะเห็นเลยว่าเรามีของบางอย่าง เก็บอยู่มุมนึงของบ้านแล้วก็ลืมไปเลยว่ามีแล้ว เวลาไปซื้อของก็ขนซื้อ ๆ กลับมาอีกเก็บจนหมด แยกของออกแล้วก็ได้ชั้นและตู้ที่สะอาดโล่งแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

การจัดห้อง จัดห้องเล็กๆ ให้น่าอยู่ จัดห้องให้น่าอยู่ จัดห้องสวยๆ

จัดห้องกันมาจนถึงหมวดหมู่นี้ ​เราจัดการของที่ไม่ได้ใช้ทิ้งไปหลายถุง บริจาคมูลนิธิกระจกเงาไปหลายกิโลฯ เลย จากการเลือกเฉพาะที่จะเก็บสิ่งที่ปลุกเร้าความสุข และไม่สต็อกของ ถ้าต้องการก็ออกไปหา ไปซื้อ ทำให้นิสัยการใช้เงินของเราเปลี่ยนไปเยอะเลย ไม่ช็อปปิงเสื้อผ้าในแบบที่ตัวเองไม่ชอบ รู้ว่าแบบไหนใช่สำหรับตัวเอง รู้ว่าตัวเองมีเสื้อผ้าแบบไหนเยอะแล้ว ต้องการแบบไหนเพิ่ม ไม่มีซื้อมาตุน ไม่ซื้อเพื่อรอวันนึงจะผอม เรียกว่าระบบความคิดเปลี่ยนไปมากเลยค่ะ


จัดห้องให้น่าอยู่ ต้องหักห้ามทิ้งของทางใจ

การจัดห้อง จัดห้องเล็กๆ ให้น่าอยู่ จัดห้องให้น่าอยู่ จัดห้องสวยๆข้อนี้ถือว่าทำได้ยากที่สุด เพราะเป็นข้าวของที่มีคุณค่าทางใจ พวกของขวัญ และภาพถ่าย นั่งทำนานมาค่ะ เพราะใจมันผูกติด มันเสียดาย นั่งลบรูป เคลียร์ space ในคอม โอ้โห เรานี่ถ่ายทุกอย่างที่มันขว้างหน้าจริงๆ แต่พอได้เคลียร์ภาพถ่ายออก ต่อไปเวลาถ่ายภาพด้วยมือถือด้วยกล้อง จะไม่กดรัวๆ จะเก็บแค่ช่วง้วลาดีๆ ที่ประทับใจจริงๆ เท่านั้น


เป็นยังไงกันบ้างคะ กับวิธีจัดห้องให้น่าอยู่ตามแบบ KonMari Method จากญี่ปุ่น ช่วยทำให้การจัดห้องของคุณง่ายขึ้นบ้างมั้ยเอ่ย?


เมื่อคุณอยู่ท่ามกลางข้าวของที่ปลุกเร้าความสุขคุณได้ คุณก็จะพบกับชีวิตที่เปี่ยมสุข การจัดห้องมันไม่ใช่เป้าหมายของชีวิต วิธีที่ดีที่สุดของการจัดห้อง คือ จัดห้องให้จบโดยใช้เวลาน้อยที่สุด เพราะสิ่งเดียวที่เราจะต้องทำมันไปตลอดทั้งชีวิตมีเพียงการเลือกว่าจะเก็บหรือโยนอะไรทิ้งไป และดูแลข้าวของที่ตัดสินใจเก็บไว้ให้ดี ชีวิตจะเริ่มต้นได้อย่างแท้จริงก็ต่อเมื่อห้องของเราเป็นระเบียบแล้วเท่านั้นค่ะ 


ที่มา : Kajol236





ข่าวดี!! สำหรับเอเจนซี่และนักลงทุนคอนโด

Estopolis.com เปิดให้ ลงประกาศคอนโดฟรี! ไม่ว่าจะเป็นขายดาวน์ ขายห้อง หรือแม้แต่ปล่อยเช่า โดยเว็บไซต์ของเรามีผู้ใช้งานมากกว่า 700,000 ราย รับรองเลยว่าประกาศคอนโดของคุณจะมีคนเห็นอย่างแน่นอน


อ่านวิธีการลงประกาศคอนโด คลิก

เข้าสู่หน้าประกาศคอนโด คลิก


วิธีการลงประกาศคอนโด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์